ทดลองขับ(formula)
มาซดา 3
การเปิดตัว มาซดา 3 ของ มาสด้า เซลส์ ฯ ถือเป็นการสวนกระแสตลาดรถยนต์บ้านเราซึ่งความนิยมในรถอเนกประสงค์กำลังมาแรง แต่ด้วยรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว เร้าใจ ของซีดานมาดสปอร์ท ก็สามารถเรียกความสนใจ และได้รับการตอบรับสูงกว่าที่คาดไว้ ด้วยยอดจองเพียงวันเดียวกว่า 500 คัน
ภายนอก สวยเท่ แบบสปอร์ทซีดาน
มาซดา 3 เป็นการผสมผสานรูปลักษณ์ของรถซีดานขนาดเล็ก และความปราดเปรียวของรถสปอร์ททำให้ได้รถเก๋ง ที่มีลักษณะลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์
โคมไฟหน้าเรียวยาว และไฟทรงกลม 3 ดวง กันชนพร้อมไฟตัดหมอกรับกับฝากระโปรงและกระจังหน้าตาข่ายแบบสปอร์ททรงห้าเหลี่ยม เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ มาซดา สร้างเสน่ห์ให้กับมาซดา 3 และดูดุยิ่งขึ้น สำหรับกระจังหน้าแบบ 3 ช่อง กับกันชนทรงหนา ในรุ่น อาร์
ด้านหลังยกสูงพร้อมสปอยเลอร์และไฟเบรคดวงที่ 3 ฝังในฝากระโปรงหลัง ไฟท้ายทรงกลมเลนส์ใสสวยทันสมัย กันชนหลังขนาดใหญ่ และสเกิร์ท ของ มาซดา 3 รุ่น อาร์ ดูสวยสปอร์ทกว่า รุ่น เอส และ วี ที่มีกันชนขนาดเล็ก และไฟท้ายเลนส์สีแดง
ไม่เพียงเท่านั้น ในรุ่น อาร์ ยังเสริมมาดหรู ด้วยซันรูฟ กับใช้ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ยางขนาด 205/45/17 ซึ่งดูเต็มกว่าล้อขนาด 16 นิ้วในรุ่น วี และ 15 นิ้ว ในรุ่น เอส
ภายใน กว้าง เน้นความสะดวกสบาย
การตกแต่งภายใน มาซดา ทำได้ดี ใช้การผสมผสานความสวยหรูสไตล์รถยุโรปอย่าง เอาดี และบีเอมดับเบิลยู เข้ากับบุคลิกสปอร์ทแบบเอเชียของ อาร์เอกซ์-8 วิทยุ/เทป/ซีดี และสวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศออกแบบเป็นชิ้นเดียวกับตัวคอนโซล มาตรวัดทรงกลมขอบลึกซ้อนกัน 3 วง พร้อมไฟเรืองแสงสีแดงอำพัน และพวงมาลัย 3 ก้านแบบรถสปอร์ท ที่มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และสามารถปรับระดับ สูง/ต่ำ และขึ้น/ลงได้เช่นเดียวกับรถหรูขนาดใหญ่
ห้องโดยสารของ มาซดา 3 กว้างขวาง และมีพื้นที่เพียงพอสำหรับ เบาะนั่งคู่หน้า และคอนโซลกลางขนาดใหญ่ เบาะนั่งหลังที่กว้างขวางใกล้เคียงกับรถซีดานระดับกลาง และการเลือกใช้สีโทนอ่อน ทำให้ห้องโดยสารดูโล่งสบายตา
เบาะหลังสามารถแยกพับเป็น 40/60 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ ภายในห้องโดยสารยังมีช่องเก็บของให้มากมายหลากหลายรูปแบบ สะดวกและเพียงพอต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นกล่องเก็บของตรงคอนโซลกลางแบบ 2 ชั้น ที่วางแก้วน้ำ 2 ชุดพร้อมฝาปิดข้างเบรคมือ ลิ้นชักเก็บของ และที่เก็บของบริเวณแผงประตู และเบาะนั่ง
ในรุ่น อาร์ มาซดา บุเบาะนั่ง และแผงข้างประตูด้วยหนัง เสริมความหรูให้เจ้าซีดานมาดสปอร์ทเพิ้มขึ้น
เครื่องยนต์ 2.0 แรงจัด 1.6 ประหยัด
มาซดา 3 ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบแถวเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ในอนุกรม เอมเซดอาร์ 2 ขนาด คือ 1.6 ลิตร 105 แรงม้า ในรุ่น เอส กับ วี และ 2.0 ลิตร 141 แรงม้า ในรุ่น อาร์
ในเครื่องยนต์ รุ่น 1.6 ลิตรนั้น นอกจากระบบเกียร์ธรรมดาแบบ 5 จังหวะ ยังมีระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 จังหวะ แอคทีฟเมทิค พร้อมตัวเลขบอกตำแหน่งเกียร์ว่าอยู่ที่ 1-2-3-4 ตลอดเวลา แม้จะอยู่ที่ D ซึ่งทำให้ผู้ขับตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ว่าจะ "คิคดาวน์" ในรูปแบบการทำงานแบบอัตโนมัติ หรือจะเลือกขับแบบเกียร์ธรรมดา ด้วยการดึงคันเกียร์มาทางขวาที่ตำแหน่ง M เพื่อควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ คือ บวกดึงลง ลบดันขึ้น คราวนี้ ก็สนุกได้ไม่แพ้เกียร์ธรรมดา เพราะเกียร์ของ มาซดา 3 เป็นการลอคตำแหน่งเกียร์ ไม่ให้เปลี่ยนแม้รอบจะสูงหรือต่ำมาก โดยเครื่องจะไม่ดับหรือสะดุด ยกเว้นตอนหยุดนิ่ง จึงจะปรับถึงเลือนมาอยู่ที่เกียร์ 1
ขณะที่เครื่องยนต์ รุ่น 2.0 ลิตร ผสมผสานระบบควบคุมการเปิด/ปิดท่อไอดี ตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ กับวาล์วควบคุมแรงอัดที่ช่วยให้มีแรงบิดสูงสุด 18.5 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน. ซึ่งได้แรงบิดมากกว่าโดยใช้รอบน้อยกว่าคู่แข่ง จึงสามารถตอบสนองคันเร่งได้ดี รวดเร็วทันใจ แม้ว่าจะมีเพียง 141 แรงม้า และยังสนุกกับระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 จังหวะ แอคทีฟเมทิค เลือกขับแบบเกียร์ธรรมดาได้
สมรรถนะ มาซดา 3 มีอัตราเร่ง 0-100 กม. ภายในเวลา 12 วินาที ในรุ่น เอส จะเหลือเพียง 10 วินาที ในรุ่น อาร์ ส่วนความเร็วปลายเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร เริ่มชะลอที่ 160 กม./ชม. และหมดที่เกือบ 180 กม./ชม. 2.0 ลิตร ขึ้นไปถึง 190 กม./ชม. ได้สบายๆ ถ้าพูดถึงเรื่องความประหยัด คงต้องเลือก 1.6 ลิตร ซึ่งในการทดลองขับครั้งนี้ มีอัตราความสิ้นเปลืองอยู่ที่ 11-12 กม./ลิตร
ระบบรองรับ แน่น ให้ความมั่นใจสูง
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมบูธไฮดรอลิคถึง 4 จุด ของ มาซดา 3 ช่วยลดแรงสั่นสะเทือน เสียงรบกวน นุ่มนวล และให้เสถียรภาพในการขับมากขึ้น
ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ที่ออกแบบให้คอยล์สปริงแยกอิสระออกจากชอคอับ เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ และช่วยลดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร โดยยังคงสมรรถนะขณะขับ แม้ในทางโค้ง
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้ามีครีบระบายความร้อน คาลิเพอร์คู่ และระบบเอบีเอส 4 แชนแนล 4 เซนเซอร์ พร้อมระบบกระจายแรงเบรคอีเลคทรอนิค ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเบรคที่ดีขึ้นกว่า 323 ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอนที่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้าของ มาซดา 3 มีรัศมีวงเลี้ยวแคบและทำงานสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ ให้ความแม่นยำขณะเข้าโค้ง
สรุป สวยดุ ถอดแบบสปอร์ท
มาซดา 3 เป็นซีดานรูปลักษณ์ใหม่ ปราดเปรียวสไตล์สปอร์ท ช่วงล่างแน่น เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรตอบสนองดี แรงจัด
ส่วนเรื่องราคาค่าตัวของ มาซดา 3 นั้น ถือว่าไม่แพง เพราะจ่ายเงินเท่าๆ กับ 323 แต่ได้รถที่มีคุณภาพเหนือกว่าในทุกด้าน