Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ

Latest Test Drive

การเปิดตัว มาซดา 3 ของ มาสด้า เซลส์ ฯ ถือเป็นการสวนกระแสตลาดรถยนต์บ้านเราซึ่งความนิยมในรถอเนกประสงค์กำลังมาแรง แต่ด้วยรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว เร้าใจ ของซีดานมาดสปอร์ท ก็สามารถเรียกความสนใจ และได้รับการตอบรับสูงกว่าที่คาดไว้ ด้วยยอดจองเพียงวันเดียวกว่า 500 คัน


ภายนอก สวยเท่ แบบสปอร์ทซีดาน

มาซดา 3 เป็นการผสมผสานรูปลักษณ์ของรถซีดานขนาดเล็ก และความปราดเปรียวของรถสปอร์ททำให้ได้รถเก๋ง ที่มีลักษณะลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์

โคมไฟหน้าเรียวยาว และไฟทรงกลม 3 ดวง กันชนพร้อมไฟตัดหมอกรับกับฝากระโปรงและกระจังหน้าตาข่ายแบบสปอร์ททรงห้าเหลี่ยม เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ มาซดา สร้างเสน่ห์ให้กับมาซดา 3 และดูดุยิ่งขึ้น สำหรับกระจังหน้าแบบ 3 ช่อง กับกันชนทรงหนา ในรุ่น อาร์

ด้านหลังยกสูงพร้อมสปอยเลอร์และไฟเบรคดวงที่ 3 ฝังในฝากระโปรงหลัง ไฟท้ายทรงกลมเลนส์ใสสวยทันสมัย กันชนหลังขนาดใหญ่ และสเกิร์ท ของ มาซดา 3 รุ่น อาร์ ดูสวยสปอร์ทกว่า รุ่น เอส และ วี ที่มีกันชนขนาดเล็ก และไฟท้ายเลนส์สีแดง

ไม่เพียงเท่านั้น ในรุ่น อาร์ ยังเสริมมาดหรู ด้วยซันรูฟ กับใช้ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ยางขนาด 205/45/17 ซึ่งดูเต็มกว่าล้อขนาด 16 นิ้วในรุ่น วี และ 15 นิ้ว ในรุ่น เอส

 

ภายใน กว้าง เน้นความสะดวกสบาย

การตกแต่งภายใน มาซดา ทำได้ดี ใช้การผสมผสานความสวยหรูสไตล์รถยุโรปอย่าง เอาดี และบีเอมดับเบิลยู เข้ากับบุคลิกสปอร์ทแบบเอเชียของ อาร์เอกซ์-8 วิทยุ/เทป/ซีดี และสวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศออกแบบเป็นชิ้นเดียวกับตัวคอนโซล มาตรวัดทรงกลมขอบลึกซ้อนกัน 3 วง พร้อมไฟเรืองแสงสีแดงอำพัน และพวงมาลัย 3 ก้านแบบรถสปอร์ท ที่มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และสามารถปรับระดับ สูง/ต่ำ และขึ้น/ลงได้เช่นเดียวกับรถหรูขนาดใหญ่

ห้องโดยสารของ มาซดา 3 กว้างขวาง และมีพื้นที่เพียงพอสำหรับ เบาะนั่งคู่หน้า และคอนโซลกลางขนาดใหญ่ เบาะนั่งหลังที่กว้างขวางใกล้เคียงกับรถซีดานระดับกลาง และการเลือกใช้สีโทนอ่อน ทำให้ห้องโดยสารดูโล่งสบายตา

เบาะหลังสามารถแยกพับเป็น 40/60 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ ภายในห้องโดยสารยังมีช่องเก็บของให้มากมายหลากหลายรูปแบบ สะดวกและเพียงพอต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นกล่องเก็บของตรงคอนโซลกลางแบบ 2 ชั้น ที่วางแก้วน้ำ 2 ชุดพร้อมฝาปิดข้างเบรคมือ ลิ้นชักเก็บของ และที่เก็บของบริเวณแผงประตู และเบาะนั่ง

ในรุ่น อาร์ มาซดา บุเบาะนั่ง และแผงข้างประตูด้วยหนัง เสริมความหรูให้เจ้าซีดานมาดสปอร์ทเพิ้มขึ้น

อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
MAZDA 3 SPORT 2.0 MAXX (2005)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-4900
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,435
กว้าง1,755
สูง1,465
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,999
แรงม้า/รตน.147/6,500
แรงบิด/รตน.18.6/4500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA4
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,044,900

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ 2.0 แรงจัด 1.6 ประหยัด

มาซดา 3 ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบแถวเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ในอนุกรม เอมเซดอาร์ 2 ขนาด คือ 1.6 ลิตร 105 แรงม้า ในรุ่น เอส กับ วี และ 2.0 ลิตร 141 แรงม้า ในรุ่น อาร์

ในเครื่องยนต์ รุ่น 1.6 ลิตรนั้น นอกจากระบบเกียร์ธรรมดาแบบ 5 จังหวะ ยังมีระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 จังหวะ แอคทีฟเมทิค พร้อมตัวเลขบอกตำแหน่งเกียร์ว่าอยู่ที่ 1-2-3-4 ตลอดเวลา แม้จะอยู่ที่ D ซึ่งทำให้ผู้ขับตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ว่าจะ “คิคดาวน์” ในรูปแบบการทำงานแบบอัตโนมัติ หรือจะเลือกขับแบบเกียร์ธรรมดา ด้วยการดึงคันเกียร์มาทางขวาที่ตำแหน่ง M เพื่อควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ คือ บวกดึงลง ลบดันขึ้น คราวนี้ ก็สนุกได้ไม่แพ้เกียร์ธรรมดา เพราะเกียร์ของ มาซดา 3 เป็นการลอคตำแหน่งเกียร์ ไม่ให้เปลี่ยนแม้รอบจะสูงหรือต่ำมาก โดยเครื่องจะไม่ดับหรือสะดุด ยกเว้นตอนหยุดนิ่ง จึงจะปรับถึงเลือนมาอยู่ที่เกียร์ 1

ขณะที่เครื่องยนต์ รุ่น 2.0 ลิตร ผสมผสานระบบควบคุมการเปิด/ปิดท่อไอดี ตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ กับวาล์วควบคุมแรงอัดที่ช่วยให้มีแรงบิดสูงสุด 18.5 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน. ซึ่งได้แรงบิดมากกว่าโดยใช้รอบน้อยกว่าคู่แข่ง จึงสามารถตอบสนองคันเร่งได้ดี รวดเร็วทันใจ แม้ว่าจะมีเพียง 141 แรงม้า และยังสนุกกับระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 จังหวะ แอคทีฟเมทิค เลือกขับแบบเกียร์ธรรมดาได้

สมรรถนะ มาซดา 3 มีอัตราเร่ง 0-100 กม. ภายในเวลา 12 วินาที ในรุ่น เอส จะเหลือเพียง 10 วินาที ในรุ่น อาร์ ส่วนความเร็วปลายเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร เริ่มชะลอที่ 160 กม./ชม. และหมดที่เกือบ 180 กม./ชม. 2.0 ลิตร ขึ้นไปถึง 190 กม./ชม. ได้สบายๆ ถ้าพูดถึงเรื่องความประหยัด คงต้องเลือก 1.6 ลิตร ซึ่งในการทดลองขับครั้งนี้ มีอัตราความสิ้นเปลืองอยู่ที่ 11-12 กม./ลิตร

ระบบรองรับ แน่น ให้ความมั่นใจสูง

ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมบูธไฮดรอลิคถึง 4 จุด ของ มาซดา 3 ช่วยลดแรงสั่นสะเทือน เสียงรบกวน นุ่มนวล และให้เสถียรภาพในการขับมากขึ้น

ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ที่ออกแบบให้คอยล์สปริงแยกอิสระออกจากชอคอับ เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ และช่วยลดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร โดยยังคงสมรรถนะขณะขับ แม้ในทางโค้ง

ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้ามีครีบระบายความร้อน คาลิเพอร์คู่ และระบบเอบีเอส 4 แชนแนล 4 เซนเซอร์ พร้อมระบบกระจายแรงเบรคอีเลคทรอนิค ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเบรคที่ดีขึ้นกว่า 323 ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอนที่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้าของ มาซดา 3 มีรัศมีวงเลี้ยวแคบและทำงานสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ ให้ความแม่นยำขณะเข้าโค้ง

 



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dduIW
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป สวยดุ ถอดแบบสปอร์ท

มาซดา 3 เป็นซีดานรูปลักษณ์ใหม่ ปราดเปรียวสไตล์สปอร์ท ช่วงล่างแน่น เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรตอบสนองดี แรงจัด

ส่วนเรื่องราคาค่าตัวของ มาซดา 3 นั้น ถือว่าไม่แพง เพราะจ่ายเงินเท่าๆ กับ 323 แต่ได้รถที่มีคุณภาพเหนือกว่าในทุกด้าน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
ทดลองขับ Honda Jazz แฮทช์แบคยอดนิยม ปรับโฉมลงตัวกว่าเดิมกับรุ่น RS+
ทดลองขับ BMW M4 Coupe แรงเหลือ เหนือกว่า BMW 4-Series
ทดลองขับ Honda CR-V DT-EL 4WD & 2.4 EL 4WD

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ