ทดลองขับ(formula)
ฟอร์ด โฟคัส ใหม่
ไม่ว่าจะมองจากมุมไหน ภาพลักษณ์ของ โฟคัส ใหม่ ดูจะถอดแบบมาจาก มนเดโอและย่อส่วนลงมาแทบทั้งสิ้น ก่อนหน้าที่ ฟอร์ด จะเปิดตัว โฟคัส ใหม่ อย่างเป็นทางการปลายปีนี้ เราได้มีโอกาสสัมผัสกับตัวจริงของรถรุ่นนี้ ทั้งในรูปแบบ 4 และ 5 ประตู และทดลองขับในสนามพีระ ฯ
ภายนอก ดุดัน มาดสปอร์ท
โฟคัส ใหม่ เตี้ย แบน และกว้างกว่ารุ่นเดิม และมีเส้นแนวด้านข้างที่แน่นหนา ไฟหน้าโค้งรับกับฝากระโปรง และซุ่มล้อโป่งกว้าง เน้นโหนกแก้มสไตล์รถแข่ง ดูดุดัน กระจกบังลมหน้าลาดลู่ลม ขณะที่ด้านท้ายดูสปอร์ทอย่างลงตัว
ไฟท้ายที่เป็นแท่งเรียวยาวในรุ่น แฮทช์แบค 5 ประตู ลงตัว และน่าสนใจกว่า ไฟท้ายทรงสามเหลี่ยมในรุ่น 4 ประตู ที่ดูแล้วคล้ายกับ เลเซอร์ เทียร์รา (LASER TIERRA)
โฟคัส รุ่นที่คาดว่าจะได้ความสนใจมากที่สุดของกลุ่มวัยรุ่น หรือผู้ที่ชอบความเร็ว คือ เอส 2.0 ซึ่งเป็นแฮทช์แบค 5 ประตู แต่เสริมด้วยสเกิร์ทรอบคัน และล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ซึ่งจะเริ่มจำหน่ายในปีหน้า ส่วนปลายปีนี้ มีเพียงรุ่น 1.8 และ 1.8 กีอา (GHIA) 4 ประตู
ภายใน ทันสมัย มีแอร์หลัง
นอกจากดีไซจ์นที่ทันสมัย ฟอร์ด ใช้โทนสีอ่อนช่วงครึ่งล่างของห้องโดยสารรุ่น 4 ประตู ทำให้ โฟคัสใหม่ ดูกว้างขวาง และเพิ่มลายไม้กับเบาะหนังแท้ ชุดควบคุมวิทยุที่พวงมาลัย ในรุ่น 1.8 กีอา ช่วยบอกความแตกต่าง
แต่จุดน่าสนใจของ โฟคัส ใหม่ คือ ระบบแอร์ปรับอุณหภูมิแยกซ้าย/ขวาอิสระ และสามารถปรับระดับความเย็นอัตโนมัติผันแปรไปตามสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น ความร้อนจากแสงอาทิตย์ รูปแบบของระบบขับเคลื่อน ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ และความเร็วของเครื่องยนต์ ในรุ่น 1.8 กีอา และช่องแอร์หลัง วิทยุ/ซีดีพร้อมชุดเชื่อมต่อ I-POD ระบบปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และกุณแจรีโมท ที่ใช้เปิด/ปิดกระจกทั้ง 4 บานได้ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ โฟคัส ทุกรุ่น
ส่วนภายในโทนสีดำที่ใช้ตกแต่งในรุ่น เอส 2.0 แฮทช์แบค 5 ประตู ทำได้ดี แต่ถ้าได้อุปกรณ์เสริมแต่ง อลูมิเนียมสไตล์สปอร์ทอีกสักหน่อย คงจะลงตัวน่าสนใจมากกว่านี้
เครื่องยนต์ เต็มๆ กับ 2.0 ลิตร
โฟคัส ใหม่ ใช้เครื่องยนต์เบนซินรุ่นล่าสุดในตระกูล ดูราเทค (DURATEC) 4 สูบ 16 วาล์ว 1.8 ลิตร 125 แรงม้า กับอัตโนมัติ 4 จังหวะ แบบสปอร์ท (SEQUENTIAL SPORT SHIFT) ที่เลือกเปลี่ยนเกียร์บวก/ลบ ได้ ในรุ่น 1.8 กีอา 4 ประตู ให้ความสนุกในการขับมากกว่ารถในระดับเดียวกัน แต่เป็นรองรุ่น เอส 2.0 แฮทช์แบค 5 ประตู ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร 145 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ
ส่วนรุ่น 1.8 ลิตร เกียร์ธรรมดา และ 2.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ นั้น ทาง ฟอร์ด ยังไม่ได้นำมาให้ทดลองขับ จึงให้คำตอบอะไรไม่ได้มาก แต่คาดว่าน่าจะดีกว่ารุ่น 1.8 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ
ระบบรองรับ แม่นยำ ควบคุมง่าย
หลังจากได้ทดลองขับ โฟคัส 1.8 เกียร์อัตโนมัติ 4 ประตู และ 2.0 เกียร์ธรรมดา 5 ประตู ในสนามพีระ ฯ เราก็พอบอกได้ว่า ระยะฐานล้อและช่วงล้อที่กว้าง ระบบช่วงล่างหลังแบบอิสระ ทเรลิงอาร์มใหม่ทำงานรวมกับมัลทิลิงค์ที่ติดตั้งซับเฟรมตัวหน้า จึงทำให้ โฟคัส ใหม่ มีระบบรองรับที่ยึดเกาะถนนได้ดี
ส่วนระบบพวงมาลัยติดตั้งเพาเวอร์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับระบบไฮดรอลิคช่วยผ่อนแรง มีน้ำหนักพอดีสำหรับคนไทยตัวเล็ก และแม่นยำ ในทุกช่วงความเร็ว
เรื่องเบรค โฟคัส เอส 2.0 ระยะเบรคที่สั้นกว่า 15 ม. ในการหยุดที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
และสามารถควบคุมรถได้ง่าย
สรุป ครบเครื่อง น่าใช้
รูปลักษณ์ปราดเปรียวในสไตล์สปอร์ทของ โฟคัส ใหม่ โดยเฉพาะรุ่นแฮทช์แบค 5 ประตู
ดูแล้วมีลักษณะคล้ายกับรถสปอร์ทคูเป สวยด้วยชุดแต่งจากโรงงาน สไตล์รถแข่งภายในห้องโดยสารนอกจากออกแบบทันสมัย ยังมีอุปกรณ์มากกว่ารถในระดับเดียวกัน ส่วนราคานั้นทาง ฟอร์ด บอกไว้แต่เพียงว่าใกล้เคียงกับ เลเซอร์ เทียร์รา