หลังจาก ฟอร์ด ประเทศไทย แนะนำเอสยูวี ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ และทดลองขับกันไปในฉบับก่อน ฉบับนี้ก็ถึงคราวของ พิคอัพ ฟอร์ด เรนเจอร์ ปรับโฉมใหม่ ซึ่งนอกจากยกหน้าชุดใหม่ ตั้งแต่กันชนหน้าถึงประตูหน้า และเปลี่ยนบันไดข้าง ทำให้หน้าตาดุดัน แข็งแกร่ง ห้องโดยสารตกแต่งระดับพรีเมียม พร้อมเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ ให้รถพร้อมลุยมากขึ้น ฟอร์ด ประเทศไทย ได้จัดทริพทดลองขับ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ในเส้นทางกรุงเทพ ฯ-กาญจนบุรี
ฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ทดลองขับในครั้งนี้ เป็นรุ่นทอพ ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ 3.2 ไวลด์ทแรค คมเข้มขึ้นด้วยโคมไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ และกระจังหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมูสีเทาดำ รวมถึงกระจกด้านข้าง ที่จับประตู ช่องลมด้านข้าง ราวเสริมขอบกระบะท้ายและไฟท้ายใช้วัสดุเคลือบสีเทาดำแบบเมทัลลิค ดุดันและโฉบเฉี่ยวสไตล์สปอร์ท เสริมด้วยไฟตัดหมอก และล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว
ห้องโดยสารสีดำ เบาะนั่งตกแต่งด้วยผ้าโทนสีส้ม นั่งสบาย ไม่ลื่นไหลเวลาเลี้ยวหรือเบรค ติดตั้งมาตรวัดความเร็วทรงกลมและหน้าจอสีคู่ (DUAL TFT) แสดงผลและฟังค์ชันการทำงานจากปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย แยกชุดซ้าย/ขวา ทำให้ใช้งานง่าย ไม่สับสน หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย/ขวา หน้าตาอาจดูไม่หรูหรา ทันสมัย แต่ใช้งานได้ดี กรอบช่องปรับอากาศตกแต่งด้วยโลหะเงาชุบโครเมียมเพิ่มความหรูหรา และติดตั้งช่องชาร์จไฟ แบบ 240 โวลท์ สำหรับการชาร์จไฟทุกอุปกรณ์ระหว่างเดินทาง ทำให้การทำงานผ่านคอมพิวเตอร์โนทบุคไม่ติดขัด
เครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ 5 สูบ 20 วาล์ว ขนาด 3.2 ลิตร คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า ที่ 3,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 47.9 กก.-ม. ที่ 1,500-2,750 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะใหม่ มีโหมดการขับขี่ที่หลากหลาย พร้อมฟังค์ชันบวก/ลบ ให้เลือกใช้ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า ติดตั้งดิฟเฟอเรนเชียลลอค แบบอีเลคทรอนิคส์ที่ล้อหลัง อัตราเร่งแรงสะใจ ตอบสนองดีตั้งแต่ออกตัว ฟอร์ด เรนเจอร์ ใช้พวงมาลัยเพาเวอร์ระบบไฟฟ้า (EPAS) แทนเพาเวอร์น้ำมัน เพื่อช่วยลดภาระเครื่องยนต์ และประหยัดน้ำมันมากขึ้น 3 % (ข้อมูลจาก ฟอร์ด) จากที่ได้ทดลองขับ พวงมาลัยเบาแรง ควบคุมง่ายในช่วงความเร็วต่ำ และมีน้ำหนักทันทีที่ใช้ความเร็ว ให้ความแม่นยำ
ระบบรองรับด้านหน้าแบบคอยล์สปริง ปีกนก 2 ชั้น ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน ชอคอับ เหมือนกับรุ่นก่อนซึ่งทำได้ดีอยู่แล้ว ทั้งใช้งานแบบทั่วไป และบรรทุก นอกจากนี้ ฟอร์ด ยังติดตั้งระบบความปลอดภัยมากมายให้กับ เรนเจอร์ ไวลด์ทแรค ใหม่ ตั้งแต่ระบบควบคุมเสถียรภาพอีเลคทรอนิคส์ (ESP) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา (รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และระบบลดความเสี่ยงจากการพลิกคว่ำ ระบบควบคุมการทรงตัวขณะลากจูง ระบบสัญญาณไฟเบรคเตือน เมื่อเบรคกะทันหัน กล้องมองหลัง พร้อมสัญญาณเตือนระยะด้านหลัง และสัญญาณเตือนระยะด้านหน้า ที่มีเฉพาะ ฟอร์ด เรนเจอร์ ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ 3.2 ไวลด์ทแรค เท่านั้น ถ้าเปรียบเทียบกับเอสยูวีคันแกร่ง ฟอร์ด เอเวอเรสต์ พิคอัพ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ อย่าง ฟอร์ด เรนเจอร์ 3.2 ไวลด์ทแรค คุ้มค่า น่าใช้ สำหรับครอบครัวเล็กที่ต้องการรถใช้งานหลายรูปแบบ และมีเงินเหลือซื้อรถเล็กๆอีกคัน
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(4wheels)