ทดลองขับ(formula)
ซังยง เรกซ์ทัน อาร์เอกซ์ 290
เอสอีซี กรุพ ขยับฐานะตัวเองจากผู้นำเข้าอิสระ เป็นผู้แทนจำหน่าย ด้วยการเปิด บริษัท ซันยอง ประเทศไทย จำกัด พร้อมๆ กับแนะนำรถรุ่นแรก คือ ซังยง เรกซ์ทัน (REXTON) รถกิจกรรมกลางแจ้งหรูสายเลือดเกาหลี ซังยง เรกซ์ทัน มีอยู่ 2 รุ่น ประกอบด้วย อาร์เอกซ์ 320 (RX320) เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง ขนาด 3.2 ลิตร รุ่น อาร์เอกซ์ 290 (RX290) เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ รหัส 662TD แบบ 5 สูบเรียง ขนาด 2.9 ลิตร แต่ในครั้งนี้เราเลือกทดลองขับรุ่น อาร์เอกซ์ 290 ซึ่งใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันเอสอีซี กรุพ ขยับฐานะตัวเองจากผู้นำเข้าอิสระ เป็นผู้แทนจำหน่าย ด้วยการเปิด บริษัท ซันยอง ประเทศไทย จำกัด พร้อมๆ กับแนะนำรถรุ่นแรก คือ ซังยง เรกซ์ทัน (REXTON) รถกิจกรรมกลางแจ้งหรู สายเลือดเกาหลี ซังยง เรกซ์ทัน มีอยู่ 2 รุ่น ประกอบด้วย อาร์เอกซ์ 320 (RX320) เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง ขนาด 3.2 ลิตร รุ่น อาร์เอกซ์ 290 (RX290) เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ รหัส 662TD แบบ 5 สูบเรียง ขนาด 2.9 ลิตร แต่ในครั้งนี้เราเลือกทดลองขับรุ่น อาร์เอกซ์ 290 ซึ่งใช้เครื่องยนต์ดีเซล ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ภายนอก แตกต่าง มีเอกลักษณ์ เรกซ์ทัน ดูแปลกตา และแตกต่างจากรถกิจกรรมกลางแจ้งสายพันธุ์เดิม อย่าง มูโช (MUSSO) ด้วยเส้นสายที่ล้ำสมัย และรูปทรงโค้งมน ไฟหน้าแบบโพรเจคเตอร์ครอบด้วยเลนส์ใส กระจังหน้าเน้นขอบโครเมียมขนาดใหญ่ และคาดด้วยเส้นโครเมียม 3 เส้น ถอดแบบมาจากรถต้นแบบ ซึ่งต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยสักระยะจึงจะยอมรับได้ ด้านข้างไม่มีแนวเส้นที่แสดงความแข็งแกร่งเหมือนคู่แข่งสำคัญอย่าง เกีย โซเรนโต แต่ใช้ขอบบังโคลนล้อขนาดใหญ่และแผงกันกระแทกเป็นตัวเสริมกล้ามแทน ขณะที่กระจกมองข้างทรงสปอร์ทของ เรกซ์ทัน สร้างความขัดแย้งกับความรู้สึกอยู่บ้าง เพราะรถสไตล์นี้ ส่วนใหญ่กระจกมองข้างจะมีขนาดใหญ่ เพื่อการมองได้อย่างทั่วถึง ฝาท้ายออกแบบให้โค้งมนรับกับส่วนด้านข้างตัวถังเปิดได้ถึงระดับกันชน ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยชุดแรคหลังคา และสปอยเลอร์หลัง ส่วนจุดเด่นยังคงอยู่ที่ไฟท้ายในกรอบเลนส์ใสสีแดง ภายใน สบาย หรู ดูคลาสสิค ภายในห้องโดยสารของ เรกซ์ทัน ตกแต่งได้อย่างสวยงามหรูหรา และมีดีไซจ์นที่ทันสมัย ด้วยองค์ประกอบลงตัว ด้วยคอนโซลสีทูโทนด้านบนสีเทาเข้ม ส่วนล่างโทนอ่อน สีเดียวกับชุดเบาะและแผงประตู เพิ่มความคลาสสิคด้วยลายไม้บริเวณคอนโซลกลาง แผงประตู พวงมาลัย และคันเกียร์ เบาะที่นั่งทั้ง 7 ตำแหน่งหุ้มด้วยหนัง คู่หน้าขนาดใหญ่ นุ่ม นั่งสบาย และสะดวกใช้งานด้วยระบบไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมหน่วยบันทึกความจำ 3 ตำแหน่ง ซึ่งทำงานร่วมกับกระจกมองข้าง เบาะตอนหลังแบบโซฟา และสามารถปรับให้แบนราบไปกับพื้นรถด้านหลังได้อย่างง่าย โดยเมื่อปรับแล้วจะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระให้กว้างขึ้นมากกว่า 1 ตารางเมตร ชุดควบคุมเครื่องเสียงซึ่งติดตั้งบริเวณพวงมาลัย ทำให้ผู้ขับสามารถเลือกฟังเพลงได้ตามความพอใจ โดยไม่ต้องละมือหรือสายตา ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติของ เรกซ์ทัน ให้ความเย็นสบายอย่างทั่วถึง ด้วยช่องระบายอากาศคอนโซลกลาง สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ที่สามารถเลือกปรับระดับความแรงลมได้ถึง 3 ระดับ เครื่องยนต์ ของเดิม เน้นทนทาน เครื่องยนต์ดีเซล รหัส 662TD แบบ 5 สูบ ขนาด 2.9 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 118 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิด 26.1 กก.-ม. ที่ 2,250 รตน. ตัวเดิมที่ใช้อยู่ มูโช ซึ่งหยิบมาจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ อาจจะทนทาน กินน้ำมันน้อย และดูแลรักษาง่าย แต่ยุคนี้เป็นของระบบคอมมอนเรล เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใน เรกซ์ทัน สามารถเลือกโพรแกรมการทำงานของเกียร์ให้เหมาะสมกับสไตล์ ในการขับได้ถึง 3 แบบ ด้วยสวิทช์ที่ติดตั้งบริเวณคันเกียร์ ถ้าใช้งานทั่วไปควรใช้แบบ POWER ที่ควบคุมให้เปลี่ยนเกียร์ในรอบความเร็วที่สูง เพื่อเรียกแรงม้าสูงสุดจากเครื่องยนต์ในขณะเร่ง ซึ่งอยู่ระดับพอใช้ WINTER ระบบจะปรับการออกตัวด้วยเกียร์ 2 เพื่อป้องกันการลื่นไถล โดยเฉพาะบนทางโคลนได้ดี และ ECONOMY จะเปลี่ยนเกียร์ในรอบประมาณ 2,200 รตน. ซึ่งอยู่ในระดับที่ให้แรงบิดสูง และประหยัดน้ำมัน การเปลี่ยนเกียร์จาก 2H หรือ 4H เป็น 4L ผู้ขับสามารถกระทำได้ตามความต้องการในขณะขับ แต่ควรใช้งานในสภาพที่เป็น ดิน หรือหญ้า ระบบรองรับ นุ่มนวล นั่งสบาย ระบบกันสะเทือนหน้าแบบปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง และชอคอับแกส 2 จังหวะ นุ่มนวลในทางเรียบ และชุดบุชยูรีเธน ปีกนกล่างขนาดใหญ่ให้ความแข็งแกร่งรับแรงได้ดี ระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบคานแข็งแกนยึด 4 จุด พร้อมเหล็กกันโคลง คอยส์สปริง แกนยึดในแนวขวาง และชอคอับแกส มีช่วงยึดและยุบมาก ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส แบบ 4 เซนเซอร์ และระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรคแบบอีเลคทรอนิคส์หรือ อีบีดี ช่วยลดอาการเบรคปัดได้ดี ส่วนเทคโนโลยีรักษาเสถียรภาพการทรงตัว (ABD: AUTOMATIC BRAKING DIFFERENTIAL) ใช้แรงดันน้ำมันเบรคควบคุมล้อที่มีอาการหมุนฟรี และถ่ายทอดกำลังไปยังล้อที่มีการยึดเกาะถนนดีกว่า ทำให้สามารถรักษาทิศทาง และขึ้นจากหล่มโคลนได้ง่าย สรุป รุ่นใหม่ แต่หัวใจเดิม ซังยง เรกซ์ทัน เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งหรูน้องใหม่ จากแดนโสม ที่น่าสนใจด้วยรูปร่างหน้าตาที่ล้ำสมัย ขนาดใหญ่พอควร พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ สำหรับรุ่น อาร์เอกซ์ 290 ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบรุ่นเดิมนี้ ยังคงเด่นในเรื่องความประหยัด ทนทาน และให้แรงบิดสูงในรอบต่ำ แต่ถ้าจะเอาไปเปรียบเทียบเครื่องยนต์เบนซินสูบใหญ่ ที่ให้แรงม้าสูงในความเร็วปลาย คงต้องคิดสักนิด ข้อมูลจำเพาะ ซังยง เรกซ์ทัน อาร์เอกซ์ 290 ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ซันยอง ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2719-7888 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,720/1,870/1,760 ฐานล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,550/1,540 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 2,820 ความสูงใต้ท้องรถ (มม.) 200 ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 80 เครื่องยนต์ ชนิด ดีเซลเทอร์โบ 5 สูบเรียง ความจุ (ซีซี) 2,874 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 118/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 26.1/2,250 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 บางเวลา ระบบรองรับ หน้า ปีกนกคู่ สปริงสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง และชอคอับ หลัง แกนยึด 5 จุด คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และชอคอับ ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงตามความเร็ว ระบบห้ามล้อ หน้า/หลัง จานเบรค แบบช่องระบายความร้อน ราคา (บาท) 2,475,000
ภายนอก แตกต่าง มีเอกลักษณ์
เรกซ์ทัน ดูแปลกตา และแตกต่างจากรถกิจกรรมกลางแจ้งสายพันธุ์เดิม อย่าง มูโช (MUSSO) ด้วยเส้นสายที่ล้ำสมัย และรูปทรงโค้งมน
ไฟหน้าแบบโพรเจคเตอร์ครอบด้วยเลนส์ใส กระจังหน้าเน้นขอบโครเมียมขนาดใหญ่และคาดด้วยเส้นโครเมียม 3 เส้น ถอดแบบมาจากรถต้นแบบซึ่งต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยสักระยะจึงจะยอมรับได้
ด้านข้างไม่มีแนวเส้นที่แสดงความแข็งแกร่งเหมือนคู่แข่งสำคัญอย่าง เกีย โซเรนโตแต่ใช้ขอบบังโคลนล้อขนาดใหญ่และแผงกันกระแทกเป็นตัวเสริมกล้ามแทน ขณะที่กระจกมองข้างทรงสปอร์ทของ เรกซ์ทัน สร้างความขัดแย้งกับความรู้สึกอยู่บ้าง เพราะรถสไตล์นี้ส่วนใหญ่กระจกมองข้างจะมีขนาดใหญ่ เพื่อการมองได้อย่างทั่วถึง
ฝาท้ายออกแบบให้โค้งมนรับกับส่วนด้านข้างตัวถังเปิดได้ถึงระดับกันชน ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยชุดแรคหลังคา และสปอยเลอร์หลังส่วนจุดเด่นยังคงอยู่ที่ไฟท้ายในกรอบเลนส์ใสสีแดง
ภายใน สบาย หรู ดูคลาสสิค
ภายในห้องโดยสารของ เรกซ์ทัน ตกแต่งได้อย่างสวยงามหรูหรา และมีดีไซจ์นที่ทันสมัย ด้วยองค์ประกอบลงตัว ด้วยคอนโซลสีทูโทนด้านบนสีเทาเข้ม ส่วนล่างโทนอ่อนสีเดียวกับชุดเบาะและแผงประตู เพิ่มความคลาสสิคด้วยลายไม้บริเวณคอนโซลกลาง แผงประตูพวงมาลัย และคันเกียร์
เบาะที่นั่งทั้ง 7 ตำแหน่งหุ้มด้วยหนัง คู่หน้าขนาดใหญ่ นุ่ม นั่งสบาย และสะดวกใช้งานด้วยระบบไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมหน่วยบันทึกความจำ 3 ตำแหน่ง ซึ่งทำงานร่วมกับกระจกมองข้างเบาะตอนหลังแบบโซฟา และสามารถปรับให้แบนราบไปกับพื้นรถด้านหลังได้อย่างง่ายโดยเมื่อปรับแล้วจะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระให้กว้างขึ้นมากกว่า 1 ตารางเมตร
ชุดควบคุมเครื่องเสียงซึ่งติดตั้งบริเวณพวงมาลัย ทำให้ผู้ขับสามารถเลือกฟังเพลงได้ตามความพอใจโดยไม่ต้องละมือหรือสายตา
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติของ เรกซ์ทัน ให้ความเย็นสบายอย่างทั่วถึงด้วยช่องระบายอากาศคอนโซลกลาง สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ที่สามารถเลือกปรับระดับความแรงลมได้ถึง 3 ระดับ
เครื่องยนต์ ของเดิม เน้นทนทาน
เครื่องยนต์ดีเซล รหัส 662TD แบบ 5 สูบ ขนาด 2.9 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 118 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิด 26.1 กก.-ม. ที่ 2,250 รตน. ตัวเดิมที่ใช้อยู่ มูโช ซึ่งหยิบมาจาก เมร์เซเดส-เบนซ์อาจจะทนทาน กินน้ำมันน้อย และดูแลรักษาง่าย แต่ยุคนี้เป็นของระบบคอมมอนเรล
เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใน เรกซ์ทัน สามารถเลือกโพรแกรมการทำงานของเกียร์ให้เหมาะสมกับสไตล์ในการขับได้ถึง 3 แบบ ด้วยสวิทช์ที่ติดตั้งบริเวณคันเกียร์
ถ้าใช้งานทั่วไปควรใช้แบบ POWER ที่ควบคุมให้เปลี่ยนเกียร์ในรอบความเร็วที่สูงเพื่อเรียกแรงม้าสูงสุดจากเครื่องยนต์ในขณะเร่ง ซึ่งอยู่ระดับพอใช้ WINTER ระบบจะปรับการออกตัวด้วยเกียร์ 2 เพื่อป้องกันการลื่นไถล โดยเฉพาะบนทางโคลนได้ดีและ ECONOMY จะเปลี่ยนเกียร์ในรอบประมาณ 2,200 รตน. ซึ่งอยู่ในระดับที่ให้แรงบิดสูงและประหยัดน้ำมัน
การเปลี่ยนเกียร์จาก 2H หรือ 4H เป็น 4L ผู้ขับสามารถกระทำได้ตามความต้องการในขณะขับแต่ควรใช้งานในสภาพที่เป็น ดิน หรือหญ้า
ระบบรองรับ นุ่มนวล นั่งสบาย
ระบบกันสะเทือนหน้าแบบปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง และชอคอับแกส 2 จังหวะ นุ่มนวลในทางเรียบ และชุดบุชยูรีเธน ปีกนกล่างขนาดใหญ่ให้ความแข็งแกร่งรับแรงได้ดีระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบคานแข็งแกนยึด 4 จุด พร้อมเหล็กกันโคลง คอยส์สปริงแกนยึดในแนวขวาง และชอคอับแกส มีช่วงยึดและยุบมาก
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส แบบ 4 เซนเซอร์และระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรคแบบอีเลคทรอนิคส์หรือ อีบีดี ช่วยลดอาการเบรคปัดได้ดี ส่วนเทคโนโลยีรักษาเสถียรภาพการทรงตัว (ABD: AUTOMATIC BRAKING DIFFERENTIAL) ใช้แรงดันน้ำมันเบรคควบคุมล้อที่มีอาการหมุนฟรีและถ่ายทอดกำลังไปยังล้อที่มีการยึดเกาะถนนดีกว่า ทำให้สามารถรักษาทิศทางและขึ้นจากหล่มโคลนได้ง่าย
สรุป รุ่นใหม่ แต่หัวใจเดิม
ซังยง เรกซ์ทัน เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งหรูน้องใหม่ จากแดนโสมที่น่าสนใจด้วยรูปร่างหน้าตาที่ล้ำสมัย ขนาดใหญ่พอควร พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ
สำหรับรุ่น อาร์เอกซ์ 290 ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบรุ่นเดิมนี้ ยังคงเด่นในเรื่องความประหยัด ทนทานและให้แรงบิดสูงในรอบต่ำ แต่ถ้าจะเอาไปเปรียบเทียบเครื่องยนต์เบนซินสูบใหญ่ที่ให้แรงม้าสูงในความเร็วปลาย คงต้องคิดสักนิด