Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ

Latest Test Drive

“แรงม้าต้องมากถึงจะดี” เป็นความเชื่อที่ผู้ใช้รถส่วนใหญ่ นำมาประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์นอกเหนือจากรูปลักษณ์ และประโยชน์ใช้สอย ทำให้ ฮอนดา ต้องนำเอาเครื่องยนต์วีเทคมาบรรจุไว้ในซีดานอนาคตอย่าง ซิที และได้จัดการทดลอง ซิที วีเทค (CITY VTEC) หรือ ซิที รุ่น อี-วี (E-V) ที่จังหวัดเชียงราย โดยใช้เส้นทางขึ้นและลงดอยแม่สลอง ซึ่งเป็นทางคดเคี้ยวและสูงชัน เพื่อพิสูจน์สมรรถนะเครื่องยนต์ และระบบรองรับปรับปรุงใหม่


ภายนอก เดิมๆ เพิ่มเสน่ห์ที่ไฟท้าย

ซิที คล้ายกับญาติสนิทอย่าง แจซซ์ (JAZZ) รถอเนกประสงค์ขนาดกะทัดรัด 5 ที่นั่ง ฝากระโปรงหน้าลาดต่ำและสั้นลง กระจกบังลมหน้าขนาดใหญ่ กระจกบังลมข้างคู่หน้าแบบสองชิ้นและกระจกมองข้างยึดติดกับตัวรถแบบเดียวกับรถอเนกประสงค์ ถือเป็นเสน่ห์ ที่ชวนมองของ ซิทีส่วนเรื่องความแตกต่างกับรุ่นเดิมนั้น วิศวกรของ ฮอนดา ไม่ได้ทำอะไรกับตัวรถ ซิที โฉมใหม่ยกเว้นไฟท้าย ที่ได้เติมสีแดงลงไปในเลนส์ไฟเลี้ยว และไฟถอยหลัง เพื่อสร้างความกลมกลืน และใส่ล้อแมกแบบ 8 ก้านแทน 7 ก้าน ในรุ่น อี-วี ซึ่งยังคงเป็นขนาด 15 นิ้ว เช่นเดิม

ภายใน กว้างสบาย เน้นมาดสปอร์ท

ซิที ในรุ่น อี-วี นี้ จะเหมือนกับรุ่น เอส ที่เน้นมาดสปอร์ทมากกว่าความหรูหรา ภายในเป็นสีเบจแบบทูโทน ตกแต่งคอนโซลหน้า คอนโซลกลาง และแผงควบคุมกระจกไฟฟ้าด้วยสีเมทัลลิค แต่จะเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกทั้งระบบหน่วงเวลาไฟห้องโดยสาร ลำโพงคู่หลัง กุญแจรีโมทและไฟเบรคดวงที่สาม

ในตำแหน่งผู้ขับเน้นความสปอร์ท มาตรวัดทรงกลม ลงตัวกับพวงมาลัยแบบ 3 ก้าน และหัวเกียร์แบบสปอร์ท ในรุ่นเกียร์ธรรมดา และเข้ากับพวงมาลัยแบบ สเตียร์เมทิค (STEERMATIC) มีสวิทช์บวก/ลบเกียร์ ทั้งซ้าย/ขวา ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ

ในเรื่องความสะดวกสบาย ซิที ใหม่ มีให้ครบ ไม่ว่าจะเป็น เบาะนั่งคนขับปรับสูง/ต่ำ ให้เข้ากับขนาดตัวผู้ขับได้ เบาะหลังแบบ อุลทราซีท (ULTRA SEAT) ที่นอกจากจะพับแยก 60/40 แล้ว ยังสามารถยกเก็บเบาะนั่ง เพื่อเพิ่มพื้นที่วางสัมภาระได้อีกด้วย

แต่ที่ใหม่จริงๆ คือ พนักพิงศีรษะเบาะหลังแบบแยกชิ้น สามารถปรับขึ้น/ลงได้ ช่วยให้คนรุ่นใหม่หัวสูง (ตัวสูง) นั่งสบายขึ้น และการเพิ่มสายดึงเบาะ ก็ช่วยให้ใช้งานง่ายกว่าเดิม

อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
HONDA CITY ZX 1.5 VTEC EV AS* (2006)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2790-9000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,310
กว้าง1,690
สูง1,485
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,497
แรงม้า/รตน.110/5,800
แรงบิด/รตน.14.6/4800
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA7
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
691,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ รอบจัด ปลายแรงสไตล์ วีเทค

เครื่องยนต์ วีเทค (VTEC) 1.5 ลิตร ตัวใหม่ ใน ซิที รุ่น อี-วี กำลัง 110 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. และแรงบิดสูงสุด 14.6 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. โดย วีเทค เริ่มต้นทำงานที่ 2,300-3,300 รตน. ขึ้นอยู่กับการกดคันเร่ง ทำให้มีรอบที่จัดจ้าน และมีแรงดีขึ้นในช่วงปลาย

ในการทดลองขับครั้งนี้ เรามีโอกาสที่ได้สัมผัสกับความแรงทั้งแบบเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่องในเกียร์ 7 จังหวะโหมดสปอร์ท และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ซึ่งผลที่ได้นั้น อยู่ในระดับที่น่าพอใจ

แม้ว่าจะใช้ชุดส่งกำลังตัวเดียวกัน แต่เครื่องยนต์ วีเทค ก็สร้างความแตกต่างพอควร โดยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.เกียร์อัตโนมัติทำได้ในเวลา 11 วินาที เท่ากับเกียร์ธรรมดา และ 0-400 ม. เกียร์อัตโนมัติ ทำได้ใน 18 วินาทีช้ากว่าเกียร์ธรรมดาเพียง 1 วินาที ส่วนความเร็วปลายอยู่ที่ 180 และ 185 กม./ชม. เท่าเดิม

ระบบรองรับ เบาแรง เดินทางไกลมั่นใจ

ตั้งแต่เริ่มออกจากจุดสตาร์ท ใช้ถนนเชียงรายไปแม่สาย เราพบกับความเปลี่ยนแปลงในตัว ซิที ใหม่ โดยเฉพาะพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า และระบบรองรับด้านหน้าที่แข็งขึ้น แน่นกระชับ ไม่แปรเปลี่ยนตามผิวถนนทำให้รู้สึกมั่นใจ และเบาแรง คล่องตัว เมื่อใช้งานในเมือง

ซิที ใหม่ ยังคงใช้ระบบรองรับด้านหลังแบบทอร์ชันบีมรูปตัว H ช่วยลดอาการโคลงและโยนตัว ที่มักเกิดขึ้นกับรถทรงสูงอย่าง ซิที ได้ดี แต่เมื่อต้องขับในเส้นทางขึ้น/ลงเขา ซึ่งมีทางโค้งมากบนดอยแม่สลอง ก็ทำเอาช่างภาพด้านหลัง เวียนหัว จนต้องเลิกถ่ายรูป และหาของเปรี้ยวรับประทาน



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2547
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DyrEE
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป แรงดี ประโยชน์ใช้สอยคุ้ม

แม้ว่าจะมีหน้าตาเหมือนเดิม แต่ความหรูหรา สะดวกสบาย ประโยชน์ใช้สอยภายในห้องโดยสารที่คุ้มค่าเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะกับพวงมาลัยผ่อนแรงด้วยไฟฟ้าที่ล้ำสมัย และเครื่องยนต์ตัวแรงอย่าง วีเทค ทำให้ซิที ใหม่ น่าใช้ ไม่เป็นรองคู่แข่ง (อีกต่อไป)

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ