ทดลองขับ(formula)
โตโยตา แคมรี โฉมใหม่
แคมรี (CAMRY) โฉมใหม่ เพิ่มทางเลือกที่ยากจะปฏิเสธ ให้คนรักการเดินทาง ด้วยอุปกรณ์ช่วยนำทางผ่านดาวเทียมเทคโนโลยีใหม่ ที่ใช้งานได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง 72 จังหวัดทั่วประเทศไทย โตโยตา แคมรี รุ่นใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวมีให้เลือกถึง 3 รุ่น คือ 2.0 อี/2.4 จี/2.4 คิว และยังมีรุ่น 2.4 คิว ที่เพิ่มออพชันพิเศษอีก 2 รุ่น คือ 2.4 คิว ดีวีดี และ 2.4 คิว เนวิเกเตอร์ ที่ โตโยต้า ฯ จัดให้ทดลองขับ ซึ่งนอกจากติดตั้งจอภาพขนาด 6.5" ซึ่งเหมือนรุ่น ดีวีดี แล้ว ยังใส่ระบบนำทางในรถยนต์มาให้ด้วยแคมรี (CAMRY) โฉมใหม่ เพิ่มทางเลือกที่ยากจะปฏิเสธ ให้คนรักการเดินทาง ด้วยอุปกรณ์ช่วยนำทาง ผ่านดาวเทียมเทคโนโลยีใหม่ ที่ใช้งานได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง 72 จังหวัดทั่วประเทศไทย โตโยตา แคมรี รุ่นใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวมีให้เลือกถึง 3 รุ่น คือ 2.0 อี/2.4 จี/2.4 คิว และยังมีรุ่น 2.4 คิว ที่ เพิ่มออพชันพิเศษอีก 2 รุ่น คือ 2.4 คิว ดีวีดี และ 2.4 คิว เนวิเกเตอร์ ที่ โตโยต้า ฯ จัดให้ทดลองขับ ซึ่งนอกจากติดตั้งจอภาพขนาด 6.5" ซึ่งเหมือนรุ่น ดีวีดี แล้ว ยังใส่ระบบนำทางในรถยนต์มาให้ด้วย ภายนอก เรียบหรู สไตล์ผู้บริหาร ฝากระโปรงหน้า และกันชนโค้งมนกลมกลืนรับกับรูปลักษณ์ภายนอกมากขึ้น กระจังหน้าโครเมียมเส้น แนวตั้งให้ความหรูหรากว่ารุ่นเดิม สำหรับรุ่น 2.4 คิว นอกจากเลนส์ไฟหน้า และไฟท้ายใหม่ที่ใสสว่างกว่าเดิมแล้ว โตโยต้า ฯ ยังนำเอา หลอดไฟหน้าแบบ HID ในโคมโพรเจคเตอร์ พร้อมระบบปรับมุมลำแสงอัตโนมัติ ทำงานสัมพันธ์กับวง เลี้ยวของพวงมาลัย ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ นำเสนอก่อนคู่แข่งรายอื่น ไม่เพียงเท่านั้น แคมรี 2.4 คิว ยังเป็นรถครอบครัวขนาดกลาง รุ่นแรก ที่ใช้ล้อขนาด 17" และยางขนาด 215/55/17 ภายใน สบาย อุปกรณ์ทันสมัย โตโยต้า ฯ เพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาให้เพียบ ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดเรืองแสงเปลี่ยนสีได้ 3 สี เครื่องเล่นดีวีดี พร้อมจอภาพ กระจกมองปรับลดแสงอัตโนมัติ พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน และระบบ ควบคุมความเร็วอัตโนมัติ รวมไปถึงระบบนำทางในรถยนต์ ที่สามารถแนะนำเส้นทางได้ถึง 3 รูปแบบ คือ เร็วที่สุด สั้นที่สุด และเส้นตรง หลังจากระบุจุดหมายที่ต้องการ เช่น ร้านอาหาร แหล่งชอพพิง หรือโรงแรม เป็นต้น แล้ว ป้อนชื่อสถานที่ หรือค้นหาอัตโนมัติจากข้อมูลในแผนที่ดิจิทอล ระบบนี้อาศัยดาวเทียมในโครงการ แนฟสตาร์จีพีเอส ของสหรัฐอเมริกา ที่มีดาวเทียมใช้งานหลักถึง 24 ดวง สำรองอีก 4 ดวง ซึ่งการระบุตำแหน่งแต่ละครั้ง อาศัยจุดตัดของสัญญาณดาวเทียม 3-4 ดวง ผลจากการทดลองใช้ หลังจากทำความเข้าใจ และควบคุมความเร็ว ระบบนำทางช่วยให้ผ่านการ จราจรที่สับสนใจกลางเมืองหลวงไปยังร้านอาหาร และโรงแรม ได้อย่างแม่นยำ เครื่องยนต์ ตัวเดิม เน้นประหยัด แคมรี 2.4 คิว ใช้เครื่องยนต์เบนซินรหัส 2 เอเซด-เอฟอี แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร 152 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 22.2 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า พละกำลังจะเริ่มจาก 3,800 รตน. และต่อเนื่องไปจนถึง 4,200 รตน. แรงบิดจะค่อยๆ ลดลงสวนทางกับแรงม้าที่ยังคงเพิ่มขึ้นไปจนถึง 5,600 รตน. ถึงแม้ว่าจะไม่จัดจ้านเท่ากับคู่แข่ง แต่ด้วยความต่อเนื่องที่ได้ส่งผลดีในเรื่องความประหยัด เมื่อต้องเดินทางไกลก็มีกำลังพอเร่งแซงได้ ระบบรองรับ ไม่โยนตัว ขับสบาย ระบบกันสะเทือนแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริงในล้อหน้า และมัลทิลิงค์ ในล้อหลัง ให้ ความยืดหยุ่นดี และนุ่มสบาย ล้อขนาด 17" และยางขนาดใหม่ 215/55/17 ที่มีแก้มยางไม่สูง ช่วยลดอาการโยนตัวเมื่อเปลี่ยนช่อง ทางและขณะเข้าโค้งได้ดีกว่าเดิม อย่างชัดเจน พวงมาลัยถ่ายทอดความรู้สึก และตอบสนองเร็วขึ้น ทำให้การควบคุมรถง่ายขึ้น สรุป เพิ่มอุปกรณ์ใหม่ น่าใช้ ภายนอกเรียบง่ายไม่สะดุดตา เด่นที่ไฟท้ายใหม่ สดใสกว่าเดิม ภายในมีดีที่อุปกรณ์อำนวยความ สะดวกที่ โตโยต้า ฯ ใส่มาให้ใน แคมรี 2.4 คิว รุ่น ดีวีดี เนวิเกเตอร์ ซึ่งมีทั้งเครื่องเสียงและดีวีดี พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ โดยเฉพาะระบบนำทาง ส่วนเรื่องความคุ้มค่านั้น ราคา 1.6 ล้านกว่าบาท สำหรับรถขนาด 2.4 ลิตร อาจหนักไปสักนิด เมื่อ เทียบกับคู่แข่งระดับเดียวกัน สำหรับคุณพ่อบ้านคุณแม่บ้านที่ไม่ใช่เจ้าของธุรกิจ ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา แคมรี 2.4 คิว ดีวีดี เนวิเกเตอร์ ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2386-1000 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,825/1,810/1,500 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,550/1,535 ฐานล้อ (มม.) 2,720 น้ำหนักรถ (กก.) 1,460 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว วีวีที-ไอ ความจุ (ซีซี) 2,362 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 88.5/96.0 อัตราส่วนกำลังอัด 9.6:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 152/5,600 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.2/3,800 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี และระบบเสริมแรงเบรค หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,605,000
ภายนอก เรียบหรู สไตล์ผู้บริหาร
ฝากระโปรงหน้า และกันชนโค้งมนกลมกลืนรับกับรูปลักษณ์ภายนอกมากขึ้น กระจังหน้าโครเมียมเส้นแนวตั้งให้ความหรูหรากว่ารุ่นเดิม
สำหรับรุ่น 2.4 คิว นอกจากเลนส์ไฟหน้า และไฟท้ายใหม่ที่ใสสว่างกว่าเดิมแล้ว โตโยต้า ฯ ยังนำเอาหลอดไฟหน้าแบบ HID ในโคมโพรเจคเตอร์ พร้อมระบบปรับมุมลำแสงอัตโนมัติ ทำงานสัมพันธ์กับวงเลี้ยวของพวงมาลัย ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ นำเสนอก่อนคู่แข่งรายอื่น
ไม่เพียงเท่านั้น แคมรี 2.4 คิว ยังเป็นรถครอบครัวขนาดกลาง รุ่นแรก ที่ใช้ล้อขนาด 17" และยางขนาด 215/55/17
ภายใน สบาย อุปกรณ์ทันสมัย
โตโยต้า ฯ เพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาให้เพียบ ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดเรืองแสงเปลี่ยนสีได้ 3 สีเครื่องเล่นดีวีดี พร้อมจอภาพ กระจกมองปรับลดแสงอัตโนมัติ พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ รวมไปถึงระบบนำทางในรถยนต์ ที่สามารถแนะนำเส้นทางได้ถึง 3 รูปแบบคือ เร็วที่สุด สั้นที่สุด และเส้นตรง
หลังจากระบุจุดหมายที่ต้องการ เช่น ร้านอาหาร แหล่งชอพพิง หรือโรงแรม เป็นต้น แล้ว ป้อนชื่อสถานที่ หรือค้นหาอัตโนมัติจากข้อมูลในแผนที่ดิจิทอล ระบบนี้อาศัยดาวเทียมในโครงการ แนฟสตาร์จีพีเอส ของสหรัฐอเมริกา ที่มีดาวเทียมใช้งานหลักถึง 24 ดวง สำรองอีก 4 ดวง ซึ่งการระบุตำแหน่งแต่ละครั้ง อาศัยจุดตัดของสัญญาณดาวเทียม 3-4 ดวง
ผลจากการทดลองใช้ หลังจากทำความเข้าใจ และควบคุมความเร็ว ระบบนำทางช่วยให้ผ่านการจราจรที่สับสนใจกลางเมืองหลวงไปยังร้านอาหาร และโรงแรม ได้อย่างแม่นยำ
เครื่องยนต์ ตัวเดิม เน้นประหยัด
แคมรี 2.4 คิว ใช้เครื่องยนต์เบนซินรหัส 2 เอเซด-เอฟอี แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร 152 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 22.2 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า
พละกำลังจะเริ่มจาก 3,800 รตน. และต่อเนื่องไปจนถึง 4,200 รตน. แรงบิดจะค่อยๆ ลดลงสวนทางกับแรงม้าที่ยังคงเพิ่มขึ้นไปจนถึง 5,600 รตน. ถึงแม้ว่าจะไม่จัดจ้านเท่ากับคู่แข่ง แต่ด้วยความต่อเนื่องที่ได้ส่งผลดีในเรื่องความประหยัด เมื่อต้องเดินทางไกลก็มีกำลังพอเร่งแซงได้
ระบบรองรับ ไม่โยนตัว ขับสบาย
ระบบกันสะเทือนแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริงในล้อหน้า และมัลทิลิงค์ ในล้อหลัง ให้ความยืดหยุ่นดี และนุ่มสบาย
ล้อขนาด 17" และยางขนาดใหม่ 215/55/17 ที่มีแก้มยางไม่สูง ช่วยลดอาการโยนตัวเมื่อเปลี่ยนช่องทางและขณะเข้าโค้งได้ดีกว่าเดิม อย่างชัดเจน พวงมาลัยถ่ายทอดความรู้สึก และตอบสนองเร็วขึ้น ทำให้การควบคุมรถง่ายขึ้น
สรุป เพิ่มอุปกรณ์ใหม่ น่าใช้
ภายนอกเรียบง่ายไม่สะดุดตา เด่นที่ไฟท้ายใหม่ สดใสกว่าเดิม ภายในมีดีที่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ โตโยต้า ฯ ใส่มาให้ใน แคมรี 2.4 คิว รุ่น ดีวีดี เนวิเกเตอร์ ซึ่งมีทั้งเครื่องเสียงและดีวีดี พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ โดยเฉพาะระบบนำทาง
ส่วนเรื่องความคุ้มค่านั้น ราคา 1.6 ล้านกว่าบาท สำหรับรถขนาด 2.4 ลิตร อาจหนักไปสักนิด เมื่อเทียบกับคู่แข่งระดับเดียวกัน สำหรับคุณพ่อบ้านคุณแม่บ้านที่ไม่ใช่เจ้าของธุรกิจ