ทดลองขับ(formula)
เปอโฌต์ 407 เอชดีไอ
ซีดานมาดสปอร์ท ตัวตายตัวแทน 406 ที่มีเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ ให้คนชอบประหยัดเลือกใช้ บริษัท ยูโรเปียน โอโตโมบิลส์ จำกัด จัดการทดสอบ เปอโฌต์ 407 ครั้งแรกในประเทศไทย ที่สนามมอเตอร์ สปอร์ทแลนด์ โดยเลือกรุ่น เอชดีไอ มาให้สื่อมวลชนได้ประเดิมทดลองขับกันเป็นกลุ่มแรกซีดานมาดสปอร์ท ตัวตายตัวแทน 406 ที่มีเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ ให้คนชอบประหยัดเลือกใช้ บริษัท ยูโรเปียน โอโตโมบิลส์ จำกัด จัดการทดสอบ เปอโฌต์ 407 ครั้งแรกในประเทศไทย ที่สนามมอเตอร์ สปอร์ทแลนด์ โดยเลือกรุ่น เอชดีไอ มาให้สื่อมวลชนได้ประเดิมทดลองขับกันเป็นกลุ่มแรก ภายนอก หุ่นเพรียวแบบสปอร์ท "ยาว ใหญ่ ปากกว้าง" น่าจะเป็นคำจำกัดความที่ตรงกับ เปอโฌต์ 407 มากที่สุด 407 มีรูปร่างเรียวยาว เพรียวลม กันชนหน้าขนาดใหญ่ และช่องรับลมด้านหน้าที่กว้าง มองเห็นจุดเด่นนี้ได้อย่างชัดเจน แม้จะอยู่ในระยะไกล กับแนวกระจกหลัง ฝากระโปรงท้ายยกและสั้น คล้ายรถสปอร์ท เมื่อเปรียบเทียบกับ 307 แล้ว 407 มีสัดส่วนที่ลงตัว หรูหรา และดูมีสเน่ห์ น่าสนใจกว่า แม้ว่าจะรู้สึกขัดตาบ้างกับช่องลมขนาดใหญ่ คิ้วยางกันกระแทก และไฟเสริมบนกันชนหน้า ที่ขาดเกินไปสักหน่อย ทำให้รถสวยๆ มีหน้าเหมือนปลาดุก แทนที่จะเป็นฉลาม หรือสิงโตคำราม ภายใน เรียบง่าย แต่ไม่ตกยุค ห้องโดยสารของ 407 ไม่เด่นสะดุดตา หรือล้ำยุค เหมือนกับ 807 เอมพีวี ไฮเทคที่ใช้สีโทนสว่างอย่างมาตรวัดสีฟ้า เพราะ เปอโฌต์ ออกแบบภายใน 407 ด้วยโทนสีดำ และใส่เส้นลายอลูมิเนียมในสไตล์สปอร์ท เรียบง่าย แต่หรู ทันสมัย ไม่ตกยุค เบาะนั่งทั้งด้านหน้า/หลัง ยังคงอวบอิ่ม และมีหมอนพิงศีรษะขนาดใหญ่ตามแบบฉบับของ เปอโฌต์ ซึ่งนั่งสบายไม่รู้สึกอึดอัด คอนโซลแบบแบ่งส่วนซ้าย/ขวา ตรงกลางหนาช่วยให้ช่องแอร์ จอแสดงผล และชุดสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงอยู่ใกล้มือ คันเกียร์อัตโนมัติชุบโครเมียมขนาดเหมาะมือ มีร่องแบบขั้นบันได ใช้งานสะดวก แต่ต้องระวังลื่น เครื่องยนต์ เงียบ เก็บเสียงดี มีกำลัง ด้วยสภาพสนามทดสอบที่เส้นทางส่วนใหญ่เป็นทางโค้ง และมีทางตรงช่วงสั้น ระยะไม่ถึง 50 ม. ทำให้ไม่สามารถเรียกพลังจากเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 16 วาล์ว คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2.0 ลิตร ได้อย่างเต็มที่ ส่วนระบบเกียร์เป็นแบบอัตโนมัติ 4 จังหวะ ทิพทรอนิค มีบวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ ทำได้แค่เกียร์ 1-2 เท่านั้น แรงบิด 32.6 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 2,000 รตน. พาตัวรถหนัก 1.5 ตัน ผ่านโค้งต่างๆ ไปได้แบบสบายๆ แต่ถ้ามีทางตรงยาวกว่าสัก 300-400 ม. ให้ได้กดน่าจะเรียกกำลัง 136 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. ออกมาได้ และก็คงได้สัมผัสกับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ในเวลา 10.7 วินาทีด้วย เรื่องเสียงดังของเครื่องยนต์ดีเซล เปอโฌต์ ติดตั้งแผ่นซับเสียงโดยรอบ ประกอบกับเครื่องยนต์มีขนาดเล็กเสียงที่ออกมาจึงค่อนข้างเงียบ ระบบรองรับ ควบคุมง่าย เกาะถนน ในรถรุ่นนี้ เปอโฌต์ ทิ้งระบบช่วงล่างแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และทเรลิงอาร์ม ทอร์ชันบาร์ มาใช้ปีกนกแบบ 2 ชั้น และมัลทิลิงค์อาร์ม พร้อมชอคอับวางเฉียงแทน ให้ผลออกมาดีเกินคาดในสภาพเส้นทางทดสอบที่มีโค้งมาก ปีกนกคู่หน้า ทำให้การควบคุมรถง่าย ช่วยรักษาสมดุล และกระจายน้ำหนักรถได้ดี มัลทิลิงค์อาร์ม และชอคอับที่วางเฉียงยึดกับจุดต่ำสุด ค้ำยัน รักษามุมล้อ และลดอาการโยนตัวในขณะเข้า/ออกโค้ง การเบรคฉุกเฉินในโค้ง ส่งผลน้อยมากกับการควบคุมรถ เพราะ 407 ที่ระบบช่วยทั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบควบคุมการลื่นไถล ระบบควบคุมการเบรคขณะเข้าโค้ง ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน ระบบกระจายแรงดันเบรคควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค สรุป แปลก แต่ใช้งานดี สำหรับสนนราคา 2.6 ล้านบาทของ 407 เอชดีไอ แลกกับเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 2.0 ลิตร 136 แรงม้า เน้นประหยัด ขับง่าย น่าใช้ และคุ้มค่ากว่าคู่แข่งจากเมืองเบียร์ที่ต้องจ่ายถึง 3 ล้านบาท ข้อมูลจำเพาะ เปอโฌต์ 407 เอชดีไอ ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ยูโรเปียน โอโตโมบิลส์ จำกัด โทร. 0-2234-0921 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,676/1,811/1,445 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,560/1,518 ฐานล้อ (มม.) 2,725 น้ำหนักรถ (กก.) 1,505 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 66 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,997 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 85.0/88.0 อัตราส่วนกำลังอัด 17.6:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 136/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 33.2/2,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 4 แบบทิพทรอนิค ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 2,590,000
ภายนอก หุ่นเพรียวแบบสปอร์ท
"ยาว ใหญ่ ปากกว้าง" น่าจะเป็นคำจำกัดความที่ตรงกับ เปอโฌต์ 407 มากที่สุด
407 มีรูปร่างเรียวยาว เพรียวลม กันชนหน้าขนาดใหญ่ และช่องรับลมด้านหน้าที่กว้าง มองเห็นจุดเด่นนี้ได้อย่างชัดเจน แม้จะอยู่ในระยะไกล กับแนวกระจกหลัง ฝากระโปรงท้ายยกและสั้นคล้ายรถสปอร์ท
เมื่อเปรียบเทียบกับ 307 แล้ว 407 มีสัดส่วนที่ลงตัว หรูหรา และดูมีสเน่ห์ น่าสนใจกว่า แม้ว่าจะรู้สึกขัดตาบ้างกับช่องลมขนาดใหญ่ คิ้วยางกันกระแทก และไฟเสริมบนกันชนหน้า ที่ขาดเกินไปสักหน่อย ทำให้รถสวยๆ มีหน้าเหมือนปลาดุก แทนที่จะเป็นฉลาม หรือสิงโตคำราม
ภายใน เรียบง่าย แต่ไม่ตกยุค
ห้องโดยสารของ 407 ไม่เด่นสะดุดตา หรือล้ำยุค เหมือนกับ 807 เอมพีวี ไฮเทคที่ใช้สีโทนสว่างอย่างมาตรวัดสีฟ้า เพราะ เปอโฌต์ ออกแบบภายใน 407 ด้วยโทนสีดำ และใส่เส้นลายอลูมิเนียมในสไตล์สปอร์ท เรียบง่าย แต่หรู ทันสมัย ไม่ตกยุค
เบาะนั่งทั้งด้านหน้า/หลัง ยังคงอวบอิ่ม และมีหมอนพิงศีรษะขนาดใหญ่ตามแบบฉบับของ เปอโฌต์ ซึ่งนั่งสบายไม่รู้สึกอึดอัด คอนโซลแบบแบ่งส่วนซ้าย/ขวา ตรงกลางหนาช่วยให้ช่องแอร์ จอแสดงผล และชุดสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงอยู่ใกล้มือ คันเกียร์อัตโนมัติชุบโครเมียมขนาดเหมาะมือ มีร่องแบบขั้นบันได ใช้งานสะดวก แต่ต้องระวังลื่น
เครื่องยนต์ เงียบ เก็บเสียงดี มีกำลัง
ด้วยสภาพสนามทดสอบที่เส้นทางส่วนใหญ่เป็นทางโค้ง และมีทางตรงช่วงสั้น ระยะไม่ถึง 50 ม. ทำให้ไม่สามารถเรียกพลังจากเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 16 วาล์ว คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2.0 ลิตร ได้อย่างเต็มที่ ส่วนระบบเกียร์เป็นแบบอัตโนมัติ 4 จังหวะ ทิพทรอนิค มีบวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ ทำได้แค่เกียร์ 1-2 เท่านั้น
แรงบิด 32.6 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 2,000 รตน. พาตัวรถหนัก 1.5 ตัน ผ่านโค้งต่างๆ ไปได้แบบสบายๆ แต่ถ้ามีทางตรงยาวกว่าสัก 300-400 ม. ให้ได้กดน่าจะเรียกกำลัง 136 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. ออกมาได้ และก็คงได้สัมผัสกับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ในเวลา 10.7 วินาทีด้วย
เรื่องเสียงดังของเครื่องยนต์ดีเซล เปอโฌต์ ติดตั้งแผ่นซับเสียงโดยรอบ ประกอบกับเครื่องยนต์มีขนาดเล็กเสียงที่ออกมาจึงค่อนข้างเงียบ
ระบบรองรับ ควบคุมง่าย เกาะถนน
ในรถรุ่นนี้ เปอโฌต์ ทิ้งระบบช่วงล่างแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และทเรลิงอาร์ม ทอร์ชันบาร์ มาใช้ปีกนกแบบ 2 ชั้น และมัลทิลิงค์อาร์ม พร้อมชอคอับวางเฉียงแทน ให้ผลออกมาดีเกินคาดในสภาพเส้นทางทดสอบที่มีโค้งมาก
ปีกนกคู่หน้า ทำให้การควบคุมรถง่าย ช่วยรักษาสมดุล และกระจายน้ำหนักรถได้ดี มัลทิลิงค์อาร์ม และชอคอับที่วางเฉียงยึดกับจุดต่ำสุด ค้ำยัน รักษามุมล้อ และลดอาการโยนตัวในขณะเข้า/ออกโค้ง
การเบรคฉุกเฉินในโค้ง ส่งผลน้อยมากกับการควบคุมรถ เพราะ 407 ที่ระบบช่วยทั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบควบคุมการลื่นไถล ระบบควบคุมการเบรคขณะเข้าโค้ง ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน ระบบกระจายแรงดันเบรคควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค
สรุป แปลก แต่ใช้งานดี
สำหรับสนนราคา 2.6 ล้านบาทของ 407 เอชดีไอ แลกกับเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 2.0 ลิตร 136 แรงม้า เน้นประหยัด ขับง่าย น่าใช้ และคุ้มค่ากว่าคู่แข่งจากเมืองเบียร์ที่ต้องจ่ายถึง 3 ล้านบาท