Latest Test Drive

ซีดานมาดสปอร์ท ตัวตายตัวแทน 406 ที่มีเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ ให้คนชอบประหยัดเลือกใช้

บริษัท ยูโรเปียน โอโตโมบิลส์ จำกัด จัดการทดสอบ เปอโฌต์ 407 ครั้งแรกในประเทศไทย ที่สนามมอเตอร์ สปอร์ทแลนด์ โดยเลือกรุ่น เอชดีไอ มาให้สื่อมวลชนได้ประเดิมทดลองขับกันเป็นกลุ่มแรก


ภายนอก หุ่นเพรียวแบบสปอร์ท

“ยาว ใหญ่ ปากกว้าง” น่าจะเป็นคำจำกัดความที่ตรงกับ เปอโฌต์ 407 มากที่สุด

407 มีรูปร่างเรียวยาว เพรียวลม กันชนหน้าขนาดใหญ่ และช่องรับลมด้านหน้าที่กว้าง มองเห็นจุดเด่นนี้ได้อย่างชัดเจน แม้จะอยู่ในระยะไกล กับแนวกระจกหลัง ฝากระโปรงท้ายยกและสั้นคล้ายรถสปอร์ท

เมื่อเปรียบเทียบกับ 307 แล้ว 407 มีสัดส่วนที่ลงตัว หรูหรา และดูมีสเน่ห์ น่าสนใจกว่า แม้ว่าจะรู้สึกขัดตาบ้างกับช่องลมขนาดใหญ่ คิ้วยางกันกระแทก และไฟเสริมบนกันชนหน้า ที่ขาดเกินไปสักหน่อย ทำให้รถสวยๆ มีหน้าเหมือนปลาดุก แทนที่จะเป็นฉลาม หรือสิงโตคำราม

ภายใน เรียบง่าย แต่ไม่ตกยุค

ห้องโดยสารของ 407 ไม่เด่นสะดุดตา หรือล้ำยุค เหมือนกับ 807 เอมพีวี ไฮเทคที่ใช้สีโทนสว่างอย่างมาตรวัดสีฟ้า เพราะ เปอโฌต์ ออกแบบภายใน 407 ด้วยโทนสีดำ และใส่เส้นลายอลูมิเนียมในสไตล์สปอร์ท เรียบง่าย แต่หรู ทันสมัย ไม่ตกยุค

เบาะนั่งทั้งด้านหน้า/หลัง ยังคงอวบอิ่ม และมีหมอนพิงศีรษะขนาดใหญ่ตามแบบฉบับของ เปอโฌต์ ซึ่งนั่งสบายไม่รู้สึกอึดอัด คอนโซลแบบแบ่งส่วนซ้าย/ขวา ตรงกลางหนาช่วยให้ช่องแอร์ จอแสดงผล และชุดสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงอยู่ใกล้มือ คันเกียร์อัตโนมัติชุบโครเมียมขนาดเหมาะมือ มีร่องแบบขั้นบันได ใช้งานสะดวก แต่ต้องระวังลื่น

อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
PEUGEOT 407 ST 2.0 HDI
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท ยูโรเปียน โอโตโมบิลส์ จำกัด โทร. 0-2235-9022-9
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,763
กว้าง1,811
สูง1,494
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,996
แรงม้า/รตน.110/4,000
แรงบิด/รตน.29.4/2000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA4
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
2,690,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ เงียบ เก็บเสียงดี มีกำลัง

ด้วยสภาพสนามทดสอบที่เส้นทางส่วนใหญ่เป็นทางโค้ง และมีทางตรงช่วงสั้น ระยะไม่ถึง 50 ม. ทำให้ไม่สามารถเรียกพลังจากเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 16 วาล์ว คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2.0 ลิตร ได้อย่างเต็มที่ ส่วนระบบเกียร์เป็นแบบอัตโนมัติ 4 จังหวะ ทิพทรอนิค มีบวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ ทำได้แค่เกียร์ 1-2 เท่านั้น

แรงบิด 32.6 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 2,000 รตน. พาตัวรถหนัก 1.5 ตัน ผ่านโค้งต่างๆ ไปได้แบบสบายๆ แต่ถ้ามีทางตรงยาวกว่าสัก 300-400 ม. ให้ได้กดน่าจะเรียกกำลัง 136 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. ออกมาได้ และก็คงได้สัมผัสกับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ในเวลา 10.7 วินาทีด้วย

เรื่องเสียงดังของเครื่องยนต์ดีเซล เปอโฌต์ ติดตั้งแผ่นซับเสียงโดยรอบ ประกอบกับเครื่องยนต์มีขนาดเล็กเสียงที่ออกมาจึงค่อนข้างเงียบ

ระบบรองรับ ควบคุมง่าย เกาะถนน

ในรถรุ่นนี้ เปอโฌต์ ทิ้งระบบช่วงล่างแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และทเรลิงอาร์ม ทอร์ชันบาร์ มาใช้ปีกนกแบบ 2 ชั้น และมัลทิลิงค์อาร์ม พร้อมชอคอับวางเฉียงแทน ให้ผลออกมาดีเกินคาดในสภาพเส้นทางทดสอบที่มีโค้งมาก

ปีกนกคู่หน้า ทำให้การควบคุมรถง่าย ช่วยรักษาสมดุล และกระจายน้ำหนักรถได้ดี มัลทิลิงค์อาร์ม และชอคอับที่วางเฉียงยึดกับจุดต่ำสุด ค้ำยัน รักษามุมล้อ และลดอาการโยนตัวในขณะเข้า/ออกโค้ง

การเบรคฉุกเฉินในโค้ง ส่งผลน้อยมากกับการควบคุมรถ เพราะ 407 ที่ระบบช่วยทั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบควบคุมการลื่นไถล ระบบควบคุมการเบรคขณะเข้าโค้ง ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน ระบบกระจายแรงดันเบรคควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2548
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wGwdG
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป แปลก แต่ใช้งานดี

สำหรับสนนราคา 2.6 ล้านบาทของ 407 เอชดีไอ แลกกับเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 2.0 ลิตร 136 แรงม้า เน้นประหยัด ขับง่าย น่าใช้ และคุ้มค่ากว่าคู่แข่งจากเมืองเบียร์ที่ต้องจ่ายถึง 3 ล้านบาท

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
เปิดตัวและทดลองขับ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe สปอร์ทคูเป สมรรถนะสูง ประกอบในประเทศ ราคากระชากใจ !
Suzuki Swift ใหม่ เด่นบนเส้นสายที่แตกต่าง
Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD R-Design พลัก-อิน ไฮบริด ม้าล้นคอก 407 ตัว !
ทดลองขับ : Subaru XV รุ่นล่าสุด ลุยได้สนุกด้วยระบบ X-Mode !

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ