Latest Test Drive

แฮทช์แบค ขนาดกะทัดรัด เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 2.0 ลิตร แรงบิดสูง ขับสบายกว่าเดิม ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เพาเวอร์ชิฟท์

ทดลองขับ ฟอร์ด โฟคัส โฉมใหม่ ครั้งนี้ เราเดินทางไปถึงดินแดนตากาลอก “ฟิลิปปินส์” ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์รุ่นนี้ สำหรับโมเดลที่จำหน่ายในย่านเอเชีย

โฟคัส โฉมใหม่ มีให้เลือก 2 รูปแบบ คือ 4 ประตู ซีดาน และ 5 ประตู แฮทช์แบค แบ่งเป็น 4 รุ่น ประกอบด้วย รุ่น แอมเบียนท์ (AMBIENTE) เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 125 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ในรุ่น ฟีเนสส์ (FINESS) เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 146 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และซีดานในรุ่นทอพ กีอา (GHIA) ที่เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร “ทีดีซีไอ” 136 แรงม้า เหมือนกับรุ่น เอสหรือรุ่นสปอร์ท (S: SPORT) ที่เพิ่มความสะดวกสบายในการขับ ด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เพา
เวอร์ชิฟท์ (POWER SHIFT) แทนเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

งานนี้ พระเอกอย่าง โฟคัส ทีดีซีไอ 5 ประตู (สปอร์ท) และ 4 ประตู (กีอา) ผู้ช่วยพระเอก มาเจอผู้ร้ายจากเมืองไทย อย่างเรา ที่แสดงบทโหด ทั้งในสภาพใช้งานปกติบนถนนไฮเวย์ และสนามแข่งซูบิค อินเตอร์เนชันแนล เรศเวย์ (SUBIC INTERNATIONAL RACEWAY) ฟิลิปปินส์


ภายนอก โฉบเฉี่ยว แบบรถยุโรป

ฟอร์ด ออกแบบหน้าตา โฟคัส ใหม่ โดยเน้นแนวเส้นบนฝากระโปรง ที่หนักแน่น กันชน และช่องดักลมรูปสี่เหลี่ยมคางหมู กว้างกว่ารุ่นเดิม โคมไฟหน้าใหม่เรียวยาว โฉบเฉี่ยว โค้งเข้ารูปกับบังโคลนข้างและกันชน สำหรับรุ่น 4 ประตู กีอา ฟอร์ด เพิ่มความหรูหราด้วยขอบโครเมียมที่ช่องดักลม และไฟตัดหมอก และโคมไฟหน้าสีดำในรุ่น สปอร์ท

ด้านท้าย โฟคัส ใหม่ ดูทันสมัย และน่าสนใจมากขึ้น ในรุ่น 4 ประตู เส้นโค้งแนวนอนเด่นชัด กระจกบังลมหลังกว้างกว่าเดิม ตราสัญลักษณ์ ฟอร์ด ติดในตำแหน่งต่ำลง และกลมกลืนไปกับฝากระโปรงหลัง ล้ออัลลอยขนาด 16×6.5 นิ้ว

ส่วนรุ่น 5 ประตู ฟอร์ด เปลี่ยนฝาท้ายใหม่ ออกแบบแนวขอบกระจกด้านล่างให้ยกสูงขึ้นเป็นสปอยเลอร์ในตัว และเปลี่ยนสปอยเลอร์บนหลังคาใหม่ และเลนส์ไฟท้ายที่มองเห็นได้ชัดเจนกว่ารุ่นเดิม ล้ออัลลอยขนาด 16×7 นิ้ว

ภายใน โทนสีดำ หรู สปอร์ท

โฟคัส ทีดีซีไอ รุ่น 5 ประตู ห้องโดยสารตกแต่งแบบสปอร์ทสีโทนดำ ด้านบนของคอนโซล แผงข้างประตู บุด้วยวัสดุเนื้อนุ่มสีดำ ดูหรู และยังช่วยลดแสงสะท้อน และลดแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ พวงมาลัย 3 ก้าน และเบาะนั่งคู่หน้าขนาดพอดี ในรุ่น กีอา ที่นั่งคนขับสามารถปรับด้วยระบบไฟฟ้าได้ 6 ทิศทาง

มาตรวัดทรงกลมแบบสปอร์ท พร้อมจอแสดงผลตัวอักษรสีแดง มองเห็นได้ชัดเจน ปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และระบบปรับอากาศแบบแยก ซ้าย/ขวา ใช้งานง่าย คอนโซลกลางใหม่ ติดตั้งที่วางแขนที่สามารถปรับเลื่อนได้ 80 มม. ช่องวางแก้วน้ำ 2 ช่อง พร้อมฝาปิดแบบพับ รวมทั้งช่องใส่เหรียญ และช่องใส่บัตรต่างๆ

โฟคัส มีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ช่วยปรับอุณหภูมิให้ห้องโดยสารเย็นอย่างทั่วถึงซึ่งคู่แข่งในระดับเดียวกัน ไม่มี

อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
FORD FOCUS 2.0 TDCI SPORT (2008)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-5899
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,337
กว้าง1,839
สูง1,458
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,998
แรงม้า/รตน.136/4,000
แรงบิด/รตน.32.6/2000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะM5
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,055,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ กำลังดี แถมประหยัด

โฟคัส ใหม่ ขุมพลัง “ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ” ดีเซลเทอร์โบ คอมมอนเรล อินเจคชัน 4 สูบเรียงขนาด 2.0 ลิตร 136 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุดถึง 32.6 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. (และอาจมากถึง 34.7 กก.-ม. ช่วงสั้นๆ ในโหมด “OVERBOOST”) พร้อมระบบส่งกำลังแบบดับเบิลคลัทช์ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ “POWER SHIFT” ที่มาแทน เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตราทดชิด “DURA SHIFT” ใช้ง่าย ขับสบายกว่าเดิม

เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์แบบ “เข้าเกียร์รอ” และอาศัยคลัทช์ 2 ชุดทำงานสลับกัน ชุดแรกจังหวะเกียร์ที่ 1/3/5 ชุดที่สอง เป็น 2/4/6 เช่น ขณะที่เกียร์ 1 ทำงาน เฟืองเกียร์ 2 ก็ถูกใส่รอ การจับของคลัทช์ ส่งผลให้ได้กำลังเต็ม ตั้งแต่รอบความเร็วต่ำ ให้ความคล่องตัวสูงสุด เมื่อขับขี่ในเมืองที่การจราจรคับคั่ง

สมรรถนะดีไม่แพ้เกียร์ธรรมดาที่เคยใช้ โดยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เวลาน้อยกว่า 10 วินาที และสามารถพาเราไปที่ความเร็วปลายกว่า 200 กม./ชม.

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ผู้ผลิตแจ้งเอาไว้ประมาณ 5.8 ลิตร/100 กม. หรือ 17.2 กม./ลิตร เท่านั้น (อัตราเฉลี่ยทั้งการขับในเมืองและนอกเมือง) ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลข 16-18 กม./ลิตร ที่สื่อมวลชนจากไทยทำได้ในการเดินทางจากมินิลาไปซูบิ

ระบบรองรับ ควบคุมง่าย ทรงตัวดี

โฟคัส ทีดีซีไอ มีระบบช่วงล่างที่ดี ไม่ต่างจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ระบบกันสะเทือนหลังแบบหลายจุดยึดของ โฟคัส ออกแบบมาให้ดูดซับแรงเหวี่ยง และรักษามุมล้อ ทำให้นุ่มนวล พวงมาลัยเพาเวอร์แบบ
ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับระบบไฮดรอลิค ช่วยผ่อนแรง มีน้ำหนักไม่มากหรือน้อยจนเกินไป และให้ความแม่นยำสูง ในทุกช่วงความเร็ว

ฟอร์ด ปรับปรุงระบบเบรคใหม่ เพื่อลดระยะหยุดรถให้สั้นลง ซึ่งผลจากการทดลองเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ในสนามแข่ง ซูบิค อินเตอร์เนชันแนล เรศเวย์ ระยะเบรคเฉลี่ยอยู่ที่ 18.6 ม. บนถนนแห้ง และ 19.2 ม. บนถนนเปียก และยังติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพอีเลคทรอนิค (ESP: ENHANCED
STABILITY PROGRAM) ให้กับ โฟคัส ทีดีซีไอ ทั้งรุ่น สปอร์ท และ กีอา ช่วยให้การควบคุมรถง่ายขึ้น

นอกจากจะเน้นการทรงตัวและเรื่องเบรคแล้ว โฟคัส ยังมีระบบไฟฉุกเฉินใหม่ ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยระบบไฟฉุกเฉินจะทำงานอัตโนมัติทุกครั้ง เมื่อมีการเหยียบเบรคกะทันหัน เพื่อช่วยเตือนผู้ขับขี่รถยนต์ที่ตามมาด้านหลัง และไฟฉุกเฉินนี้จะดับเองโดยอัตโนมัติ



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7hwHD
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป ขับง่าย สนุก และประหยัด

โฟคัส ทีดีซีไอ ทั้ง 2 รูปแบบ ซีดาน และแฮทช์แบค มีจุดเด่นที่เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร แรงบิดสูง และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบดับเบิลคลัทช์ ขับง่าย และสนุกได้ไม่แพ้เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะในรถรุ่นที่แล้ว แถมยังประหยัดน้ำมัน ด้วยรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำเพียง 2,000 รตน. ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ