ทดลองขับ(formula)
ฟอร์ด โฟคัส ใหม่
แฮทช์แบค ขนาดกะทัดรัด เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 2.0 ลิตร แรงบิดสูง ขับสบายกว่าเดิม ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เพาเวอร์ชิฟท์ ทดลองขับ ฟอร์ด โฟคัส โฉมใหม่ ครั้งนี้ เราเดินทางไปถึงดินแดนตากาลอก "ฟิลิปปินส์" ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์รุ่นนี้ สำหรับโมเดลที่จำหน่ายในย่านเอเชีย โฟคัส โฉมใหม่ มีให้เลือก 2 รูปแบบ คือ 4 ประตู ซีดาน และ 5 ประตู แฮทช์แบค แบ่งเป็น 4 รุ่น ประกอบด้วย รุ่น แอมเบียนท์ (AMBIENTE) เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 125 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ในรุ่น ฟีเนสส์ (FINESS) เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 146 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และซีดานในรุ่นทอพ กีอา (GHIA) ที่เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร "ทีดีซีไอ" 136 แรงม้า เหมือนกับรุ่น เอสหรือรุ่นสปอร์ท (S: SPORT) ที่เพิ่มความสะดวกสบายในการขับ ด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เพา เวอร์ชิฟท์ (POWER SHIFT) แทนเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ งานนี้ พระเอกอย่าง โฟคัส ทีดีซีไอ 5 ประตู (สปอร์ท) และ 4 ประตู (กีอา) ผู้ช่วยพระเอก มาเจอผู้ร้ายจากเมืองไทย อย่างเรา ที่แสดงบทโหด ทั้งในสภาพใช้งานปกติบนถนนไฮเวย์ และสนามแข่งซูบิค อินเตอร์เนชันแนล เรศเวย์ (SUBIC INTERNATIONAL RACEWAY) ฟิลิปปินส์ไม่ว่าจะมองจากมุมไหน ภาพลักษณ์ของ โฟคัส ใหม่ ดูจะถอดแบบมาจาก มนเดโอ และย่อส่วนลงมาแทบทั้งสิ้น ก่อนหน้าที่ ฟอร์ด จะเปิดตัว โฟคัส ใหม่ อย่างเป็นทางการปลายปีนี้ เราได้มีโอกาสสัมผัสกับตัวจริงของรถรุ่นนี้ ทั้งในรูปแบบ 4 และ 5 ประตู และทดลองขับในสนามพีระ ฯ ภายนอก ดุดัน มาดสปอร์ท โฟคัส ใหม่ เตี้ย แบน และกว้างกว่ารุ่นเดิม และมีเส้นแนวด้านข้างที่แน่นหนา ไฟหน้าโค้งรับกับฝากระโปรง และซุ่มล้อโป่งกว้าง เน้นโหนกแก้มสไตล์รถแข่ง ดูดุดัน กระจกบังลมหน้าลาดลู่ลม ขณะที่ด้านท้ายดูสปอร์ทอย่างลงตัว ไฟท้ายที่เป็นแท่งเรียวยาวในรุ่น แฮทช์แบค 5 ประตู ลงตัว และน่าสนใจกว่า ไฟท้ายทรงสามเหลี่ยมในรุ่น 4 ประตู ที่ดูแล้วคล้ายกับ เลเซอร์ เทียร์รา (LASER TIERRA) โฟคัส รุ่นที่คาดว่าจะได้ความสนใจมากที่สุดของกลุ่มวัยรุ่น หรือผู้ที่ชอบความเร็ว คือ เอส 2.0 ซึ่งเป็นแฮทช์แบค 5 ประตู แต่เสริมด้วยสเกิร์ทรอบคัน และล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ซึ่งจะเริ่มจำหน่ายในปีหน้า ส่วนปลายปีนี้ มีเพียงรุ่น 1.8 และ 1.8 กีอา (GHIA) 4 ประตู ภายใน ทันสมัย มีแอร์หลัง นอกจากดีไซจ์นที่ทันสมัย ฟอร์ด ใช้โทนสีอ่อนช่วงครึ่งล่างของห้องโดยสารรุ่น 4 ประตู ทำให้ โฟคัสใหม่ ดูกว้างขวาง และเพิ่มลายไม้กับเบาะหนังแท้ ชุดควบคุมวิทยุที่พวงมาลัย ในรุ่น 1.8 กีอา ช่วยบอกความแตกต่าง แต่จุดน่าสนใจของ โฟคัส ใหม่ คือ ระบบแอร์ปรับอุณหภูมิแยกซ้าย/ขวาอิสระ และสามารถปรับระดับความเย็นอัตโนมัติผันแปรไปตามสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น ความร้อนจากแสงอาทิตย์ รูปแบบของระบบขับเคลื่อน ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ และความเร็วของเครื่องยนต์ ในรุ่น 1.8 กีอา และช่องแอร์หลัง วิทยุ/ซีดีพร้อมชุดเชื่อมต่อ I-POD ระบบปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และกุณแจรีโมท ที่ใช้เปิด/ปิดกระจกทั้ง 4 บานได้ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ โฟคัส ทุกรุ่น ส่วนภายในโทนสีดำที่ใช้ตกแต่งในรุ่น เอส 2.0 แฮทช์แบค 5 ประตู ทำได้ดี แต่ถ้าได้อุปกรณ์เสริมแต่ง อลูมิเนียมสไตล์สปอร์ทอีกสักหน่อย คงจะลงตัวน่าสนใจมากกว่านี้ เครื่องยนต์ เต็มๆ กับ 2.0 ลิตร โฟคัส ใหม่ ใช้เครื่องยนต์เบนซินรุ่นล่าสุดในตระกูล ดูราเทค (DURATEC) 4 สูบ 16 วาล์ว 1.8 ลิตร 125 แรงม้า กับอัตโนมัติ 4 จังหวะ แบบสปอร์ท (SEQUENTIAL SPORT SHIFT) ที่เลือกเปลี่ยนเกียร์บวก/ลบ ได้ ในรุ่น 1.8 กีอา 4 ประตู ให้ความสนุกในการขับมากกว่ารถในระดับเดียวกัน แต่เป็นรองรุ่น เอส 2.0 แฮทช์แบค 5 ประตู ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร 145 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ส่วนรุ่น 1.8 ลิตร เกียร์ธรรมดา และ 2.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ นั้น ทาง ฟอร์ด ยังไม่ได้นำมาให้ทดลองขับ จึงให้คำตอบอะไรไม่ได้มาก แต่คาดว่าน่าจะดีกว่ารุ่น 1.8 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ระบบรองรับ แม่นยำ ควบคุมง่าย หลังจากได้ทดลองขับ โฟคัส 1.8 เกียร์อัตโนมัติ 4 ประตู และ 2.0 เกียร์ธรรมดา 5 ประตู ในสนามพีระ ฯ เราก็พอบอกได้ว่า ระยะฐานล้อและช่วงล้อที่กว้าง ระบบช่วงล่างหลังแบบอิสระ ทเรลิงอาร์มใหม่ทำงานรวมกับมัลทิลิงค์ที่ติดตั้งซับเฟรมตัวหน้า จึงทำให้ โฟคัส ใหม่ มีระบบรองรับที่ยึดเกาะถนนได้ดี ส่วนระบบพวงมาลัยติดตั้งเพาเวอร์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับระบบไฮดรอลิคช่วยผ่อนแรง มีน้ำหนักพอดีสำหรับคนไทยตัวเล็ก และแม่นยำ ในทุกช่วงความเร็ว เรื่องเบรค โฟคัส เอส 2.0 ระยะเบรคที่สั้นกว่า 15 ม. ในการหยุดที่ความเร็ว 60 กม./ชม. และสามารถควบคุมรถได้ง่าย สรุป ครบเครื่อง น่าใช้ รูปลักษณ์ปราดเปรียวในสไตล์สปอร์ทของ โฟคัส ใหม่ โดยเฉพาะรุ่นแฮทช์แบค 5 ประตู ดูแล้วมีลักษณะคล้ายกับรถสปอร์ทคูเป สวยด้วยชุดแต่งจากโรงงาน สไตล์รถแข่งภายในห้องโดยสารนอกจากออกแบบทันสมัย ยังมีอุปกรณ์มากกว่ารถในระดับเดียวกัน ส่วนราคานั้นทาง ฟอร์ด บอกไว้แต่เพียงว่าใกล้เคียงกับ เลเซอร์ เทียร์รา ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด โฟคัส เอส 2.0 ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2686-4000 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,342/1,840/1,447 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,535/1,531 ฐานล้อ (มม.) 2,640 น้ำหนักรถ (กก.) 1,248 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,999 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 75.5/83.1 อัตราส่วนกำลังอัด 10.8:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 145/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,500 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ปีกนก คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส และ อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) ประมาณ 800,000
ภายนอก โฉบเฉี่ยว แบบรถยุโรป
ฟอร์ด ออกแบบหน้าตา โฟคัส ใหม่ โดยเน้นแนวเส้นบนฝากระโปรง ที่หนักแน่น กันชน และช่องดักลมรูปสี่เหลี่ยมคางหมู กว้างกว่ารุ่นเดิม โคมไฟหน้าใหม่เรียวยาว โฉบเฉี่ยว โค้งเข้ารูปกับบังโคลนข้างและกันชน สำหรับรุ่น 4 ประตู กีอา ฟอร์ด เพิ่มความหรูหราด้วยขอบโครเมียมที่ช่องดักลม และไฟตัดหมอก และโคมไฟหน้าสีดำในรุ่น สปอร์ท
ด้านท้าย โฟคัส ใหม่ ดูทันสมัย และน่าสนใจมากขึ้น ในรุ่น 4 ประตู เส้นโค้งแนวนอนเด่นชัด กระจกบังลมหลังกว้างกว่าเดิม ตราสัญลักษณ์ ฟอร์ด ติดในตำแหน่งต่ำลง และกลมกลืนไปกับฝากระโปรงหลัง ล้ออัลลอยขนาด 16x6.5 นิ้ว
ส่วนรุ่น 5 ประตู ฟอร์ด เปลี่ยนฝาท้ายใหม่ ออกแบบแนวขอบกระจกด้านล่างให้ยกสูงขึ้นเป็นสปอยเลอร์ในตัว และเปลี่ยนสปอยเลอร์บนหลังคาใหม่ และเลนส์ไฟท้ายที่มองเห็นได้ชัดเจนกว่ารุ่นเดิม ล้ออัลลอยขนาด 16x7 นิ้ว
ภายใน โทนสีดำ หรู สปอร์ท
โฟคัส ทีดีซีไอ รุ่น 5 ประตู ห้องโดยสารตกแต่งแบบสปอร์ทสีโทนดำ ด้านบนของคอนโซล แผงข้างประตู บุด้วยวัสดุเนื้อนุ่มสีดำ ดูหรู และยังช่วยลดแสงสะท้อน และลดแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ พวงมาลัย 3 ก้าน และเบาะนั่งคู่หน้าขนาดพอดี ในรุ่น กีอา ที่นั่งคนขับสามารถปรับด้วยระบบไฟฟ้าได้ 6 ทิศทาง
มาตรวัดทรงกลมแบบสปอร์ท พร้อมจอแสดงผลตัวอักษรสีแดง มองเห็นได้ชัดเจน ปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และระบบปรับอากาศแบบแยก ซ้าย/ขวา ใช้งานง่าย คอนโซลกลางใหม่ ติดตั้งที่วางแขนที่สามารถปรับเลื่อนได้ 80 มม. ช่องวางแก้วน้ำ 2 ช่อง พร้อมฝาปิดแบบพับ รวมทั้งช่องใส่เหรียญ และช่องใส่บัตรต่างๆ
โฟคัส มีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ช่วยปรับอุณหภูมิให้ห้องโดยสารเย็นอย่างทั่วถึงซึ่งคู่แข่งในระดับเดียวกัน ไม่มี
เครื่องยนต์ กำลังดี แถมประหยัด
โฟคัส ใหม่ ขุมพลัง "ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ" ดีเซลเทอร์โบ คอมมอนเรล อินเจคชัน 4 สูบเรียงขนาด 2.0 ลิตร 136 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุดถึง 32.6 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. (และอาจมากถึง 34.7 กก.-ม. ช่วงสั้นๆ ในโหมด "OVERBOOST") พร้อมระบบส่งกำลังแบบดับเบิลคลัทช์ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ "POWER SHIFT" ที่มาแทน เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตราทดชิด "DURA SHIFT" ใช้ง่าย ขับสบายกว่าเดิม
เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์แบบ "เข้าเกียร์รอ" และอาศัยคลัทช์ 2 ชุดทำงานสลับกัน ชุดแรกจังหวะเกียร์ที่ 1/3/5 ชุดที่สอง เป็น 2/4/6 เช่น ขณะที่เกียร์ 1 ทำงาน เฟืองเกียร์ 2 ก็ถูกใส่รอ การจับของคลัทช์ ส่งผลให้ได้กำลังเต็ม ตั้งแต่รอบความเร็วต่ำ ให้ความคล่องตัวสูงสุด เมื่อขับขี่ในเมืองที่การจราจรคับคั่ง
สมรรถนะดีไม่แพ้เกียร์ธรรมดาที่เคยใช้ โดยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เวลาน้อยกว่า 10 วินาที และสามารถพาเราไปที่ความเร็วปลายกว่า 200 กม./ชม.
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ผู้ผลิตแจ้งเอาไว้ประมาณ 5.8 ลิตร/100 กม. หรือ 17.2 กม./ลิตร เท่านั้น (อัตราเฉลี่ยทั้งการขับในเมืองและนอกเมือง) ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลข 16-18 กม./ลิตร ที่สื่อมวลชนจากไทยทำได้ในการเดินทางจากมินิลาไปซูบิ
ระบบรองรับ ควบคุมง่าย ทรงตัวดี
โฟคัส ทีดีซีไอ มีระบบช่วงล่างที่ดี ไม่ต่างจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ระบบกันสะเทือนหลังแบบหลายจุดยึดของ โฟคัส ออกแบบมาให้ดูดซับแรงเหวี่ยง และรักษามุมล้อ ทำให้นุ่มนวล พวงมาลัยเพาเวอร์แบบ
ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับระบบไฮดรอลิค ช่วยผ่อนแรง มีน้ำหนักไม่มากหรือน้อยจนเกินไป และให้ความแม่นยำสูง ในทุกช่วงความเร็ว
ฟอร์ด ปรับปรุงระบบเบรคใหม่ เพื่อลดระยะหยุดรถให้สั้นลง ซึ่งผลจากการทดลองเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ในสนามแข่ง ซูบิค อินเตอร์เนชันแนล เรศเวย์ ระยะเบรคเฉลี่ยอยู่ที่ 18.6 ม. บนถนนแห้ง และ 19.2 ม. บนถนนเปียก และยังติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพอีเลคทรอนิค (ESP: ENHANCED
STABILITY PROGRAM) ให้กับ โฟคัส ทีดีซีไอ ทั้งรุ่น สปอร์ท และ กีอา ช่วยให้การควบคุมรถง่ายขึ้น
นอกจากจะเน้นการทรงตัวและเรื่องเบรคแล้ว โฟคัส ยังมีระบบไฟฉุกเฉินใหม่ ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยระบบไฟฉุกเฉินจะทำงานอัตโนมัติทุกครั้ง เมื่อมีการเหยียบเบรคกะทันหัน เพื่อช่วยเตือนผู้ขับขี่รถยนต์ที่ตามมาด้านหลัง และไฟฉุกเฉินนี้จะดับเองโดยอัตโนมัติ
สรุป ขับง่าย สนุก และประหยัด
โฟคัส ทีดีซีไอ ทั้ง 2 รูปแบบ ซีดาน และแฮทช์แบค มีจุดเด่นที่เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร แรงบิดสูง และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบดับเบิลคลัทช์ ขับง่าย และสนุกได้ไม่แพ้เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะในรถรุ่นที่แล้ว แถมยังประหยัดน้ำมัน ด้วยรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำเพียง 2,000 รตน. ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก