ทดลองขับ(formula)
โตโยตา ยารีส
ยารีส คู่ชกใหม่ของ แจซซ์ ที่มีปุ่มสตาร์ทเป็นหมัดเด็ด ในรุ่น จี-ลิมิเทดและเสริมด้วยไฟหน้าแบบ เอชไอดี กับช่วงล่างสปอร์ท ในรุ่น เอส-ลิมิเทด หลังจากเปิดตัว ยารีส (YARIS) พร้อมกันถึง 6 รุ่น 3 ทางเลือก บริษัท โตโยต้า ฯ ก็จัดการทดสอบสำหรับสื่อมวลชนขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยนำรถมาให้ทดลองขับพร้อมกันถึง 3 รุ่น คือ รุ่นมาตรฐาน อี (E) เกียร์ธรรมดา ราคา 599,000 บาท จี-ลิมิเทด (G-LIMITED) 739,000 บาท และรุ่น สปอร์ท เอส-ลิมิเทด (S-LIMITED) 749,000 บาท โดยใช้เส้นทางจาก อ. หางดง อ. เถิน อ.สันกำแพง และถนนวงแหวนรอบนอกจังหวัดเชียงใหม่ รวมระยะทางกว่า 100 กม.ยารีส คู่ชกใหม่ของ แจซซ์ ที่มีปุ่มสตาร์ทเป็นหมัดเด็ด ในรุ่น จี-ลิมิเทด และเสริมด้วยไฟหน้าแบบ เอชไอดี กับช่วงล่างสปอร์ท ในรุ่น เอส-ลิมิเทด หลังจากเปิดตัว ยารีส (YARIS) พร้อมกันถึง 6 รุ่น 3 ทางเลือก บริษัท โตโยต้า ฯ ก็จัดการทดสอบสำหรับสื่อมวลชนขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยนำรถมาให้ทดลองขับพร้อมกันถึง 3 รุ่น คือ รุ่นมาตรฐาน อี (E) เกียร์ธรรมดา ราคา 599,000 บาท จี-ลิมิเทด (G-LIMITED) 739,000 บาท และ รุ่น สปอร์ท เอส-ลิมิเทด (S-LIMITED) 749,000 บาท โดยใช้เส้นทางจาก อ. หางดง อ. เถิน อ. สันกำแพง และถนนวงแหวนรอบนอกจังหวัดเชียงใหม่ รวมระยะทางกว่า 100 กม. ภายนอก รุ่น เอส สวยสะดุดตา รูปทรงของ ยารีส โค้งมน และกะทัดรัด กันชนชิ้นใหญ่และฝากระโปรงหน้าลาดชันรับกับแนวกระจกหน้า หลังคากับกระจกบังลมด้านข้างโค้ง เสา "ซี" ชิ้นเดียว และส่วนท้ายสั้น คล้ายกับ อัลฟา โรเมโอ 147 ต่างกับคู่แข่ง ซึ่งมีเหลี่ยมทรงใกล้เคียง มีนี เอมพีวี รูปทรงปราดเปรียว กระจังลายรังผึ้ง ไฟหน้า และไฟท้ายที่มีรูปแบบเฉพาะตัว พร้อมไฟเบรคแบบ แอลอีดี และล้อแมกขนาด 15 นิ้ว ยาง 185/60/15 ในรุ่น อี ทำให้ ยารีส ดูสปอร์ททันสมัยพอควร ขยับจากรุ่น อี ขึ้นก็เป็น จี ที่มี ไฟตัดหมอกทรงกลม เพิ่มมาให้ รุ่นนี้ไม่เด่นเท่ากับ รุ่น เอส ซึ่งมีชุดแต่งสเกิร์ทรอบคัน สปอยเลอร์บนหลังคา ที่ โตโยตา ตั้งใจให้เป็นตัวเปรียบเทียบกับ ฮอนดา แจซซ์ รุ่น วีเทค และไฟหน้าแบบ เอชไอดี กับล้อแมกแบบ 6 ก้าน ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 195/50/16 ในรุ่น เอส-ลิมิเทด ภายใน เน้นแปลก...แตกต่าง มาตรวัดเรืองแสงกลางคอนโซลหน้าแม้ว่าจะคล้ายกับ วีออส แต่แผงควบคุมระบบปรับอากาศวางเรียงจากบนลงล่าง และแผงข้างประตูเล่นระดับนั้น ทำให้ ยารีส แปลก และแตกต่างจากรถรุ่นอื่น โดยเฉพาะ ปุ่มสตาร์ท (PUSH START) ในรุ่น จี-ลิมิเทด ปุ่มสตาร์ท ที่ โตโยตา นำมาใช้กับ ยารีส จี-ลิมิเทด นั้นจะทำงานร่วมกับกุญแจรีโมทแบบกระจายคลื่น (SMART ENTRY) ซึ่งจะส่งสัญญาณรัศมี 0.7-1 ม. นอกจากเพิ่มเติมความสะดวกในการเปิดและลอครถ ด้วยระบบเปิด/ปิดลอคประตูรถอัตโนมัติ โดยไม่ต้องใช้การกดรีโมทหรือไขกุญแจ ไว้กับตัว และกดปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อเหยียบเบรค ในรุ่น จี กับรุ่น เอส เบาะหลังที่ปรับเอนหรือเลื่อนสไลด์มาด้านหน้าประมาณ 3-5 นิ้ว ช่วยเพิ่มความสบายกับเจ้าตัวน้อยพอควร แต่สำหรับผู้ใหญ่นั่งหน้าจะเหมาะสมกว่า ส่วนการแยกพับเก็บ 60/40 เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระถึง 2 เท่า รุ่น เอส ที่ตกแต่งภายในสไตล์สปอร์ท ด้วยมาตรวัดสีส้ม ภายในโทนสีดำ แผงคอนโซนกลางสีดำ พวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนัง แม้จะใช้เบาะนั่งบุผ้า แต่ก็น่าใช้กว่าเบาะนั่ง และแผงข้างประตูบุด้วยหนัง ในรุ่น จี-ลิมิเทด เครื่องยนต์ ประหยัด ปลายไหล ขุมพลังรหัส 1NZ-FE แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว วีวีที-ไอ ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 109 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ที่หยิบยืมมาจาก วีออส เน้นประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง (15-16 กม./ลิตร) ถึงจะไม่จัดจ้านแต่ก็มีกำลังพอตัว ถ้านึกถึงอัตราเร่ง ระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ในรุ่น อี 0-100 กม/ชม. อยู่ที่ประมาณ 13 วินาที ทำได้ดีกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะรุ่นใหม่ แบบขั้นบันได (GATE TYPE) ที่ขึ้นไปถึง 14 วินาที แต่การเปลี่ยนเกียร์ ยังมีอาการกระชากและกระตุกบ้าง ตามสไตล์ บวก/ลบ คูณ/หาร ระยะทางกับน้ำมันที่ใช้ไป 1 ส่วน 4 ถังแล้ว อัตราสิ้นเปลื้องของ ยารีส อยู่ในราวๆ 15-16 กม./ลิตร ส่วนความเร็วปลายนั้นทำได้เกือบ 170 กม./ชม. ที่ 4,500 รตน. ระบบรองรับ นุ่มสบาย ลงตัวกว่า วีออส ยารีส เป็นรถที่ให้ความคล่องตัวสูงเมื่อใช้งานในเมือง ด้วยวงเลี้ยวที่แคบสุดเพียง 4.7 ม. การกลับรถในพื้นที่จำกัดจึงเป็นเรื่องง่าย ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังทอร์ชันบีมที่ออกแบบให้นุ่ม ทำให้รถท้ายสั้นอย่าง ยารีส นุ่มสบายกว่าที่คาดไว้ก่อนทดลองขับ โดยเฉพาะรุ่น อี และ จี แต่ถ้าเลือกความนิ่งและแน่นกระชับแบบสปอร์ท รุ่น เอส-ลิมิเทด ที่มีการปรับแต่งสปริง และชอคอับ กับยางขนาด 195/50/16 ให้ความมั่นใจมากกว่า ขนาดชุดจานเบรคหน้า/หลัง ในรุ่น เอส-ลิมิเทด ลงตัวกับการใช้งานทั่วไป แต่ถ้าเบรคเอาระยะคงต้องรอผลจากการทดสอบดาทรอนอีกครั้ง สรุป เลือกรุ่น อี คุ้มค่ากว่า รุ่นมาตรฐาน "อี" ที่มีอุปกรณ์ครบทั้งระบบเบรค เอบีเอส และถุงลมนิรภัย แถมยังมีให้เลือกทั้งระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ คุ้มค่าน่าใช้ที่สุด ถึงแม้จะไม่สามารถปรับเลื่อนและพับแยกเบาะหลัง 60/40 ได้เหมือนรุ่น จี และ เอส แต่ก็ปรับเอนได้ รีโมทเปิด/ปิดลอคประตูรถอัตโนมัติ และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ อาจจะเป็นของเล่นที่น่าสนใจ แต่ก็ไม่จำเป็น ส่วนสปริง และชอคอับแบบ สปอร์ท กับสเกิร์ทรอบคัน สปอยเลอร์บนหลังคา ในรุ่น เอส ที่ต้องจ่ายเพิ่มเป็นแสนบาท เลือกซื้อเพิ่มตอนหลังก็ได้ ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ยารีส อี ผู้แทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2386-2000 หรือ 1800-238-444 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,750/1,695/1,520 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,470/1,460 ฐานล้อ (มม.) 2,460 น้ำหนัก (กก.) 1,060 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 42 เครื่องยนต์ ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว วีวีที-ไอ ความจุ (ซีซี) 1,497 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 75.0/84.7 อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 109/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.4/4,200 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค EFI ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ ทอร์ชันบีม และคอยล์สปริง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 599,000
ภายนอก รุ่น เอส สวยสะดุดตา
รูปทรงของ ยารีส โค้งมน และกะทัดรัด กันชนชิ้นใหญ่และฝากระโปรงหน้าลาดชันรับกับแนวกระจกหน้า หลังคากับกระจกบังลมด้านข้างโค้ง เสา "ซี" ชิ้นเดียว และส่วนท้ายสั้น คล้ายกับ อัลฟา โรเมโอ 147 ต่างกับคู่แข่ง ซึ่งมีเหลี่ยมทรงใกล้เคียง มีนี เอมพีวี
รูปทรงปราดเปรียว กระจังลายรังผึ้ง ไฟหน้า และไฟท้ายที่มีรูปแบบเฉพาะตัว พร้อมไฟเบรคแบบแอลอีดี และล้อแมกขนาด 15 นิ้ว ยาง 185/60/15 ในรุ่น อี ทำให้ ยารีส ดูสปอร์ททันสมัยพอควร
ขยับจากรุ่น อี ขึ้นก็เป็น จี ที่มี ไฟตัดหมอกทรงกลม เพิ่มมาให้ รุ่นนี้ไม่เด่นเท่ากับ รุ่นเอสซึ่งมีชุดแต่งสเกิร์ทรอบคัน สปอยเลอร์บนหลังคา ที่ โตโยตา ตั้งใจให้เป็นตัวเปรียบเทียบกับ ฮอนดาแจซซ์ รุ่น วีเทค และไฟหน้าแบบ เอชไอดี กับล้อแมกแบบ 6 ก้าน ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 195/50/16 ในรุ่น เอส-ลิมิเทด
ภายใน เน้นแปลก...แตกต่าง
มาตรวัดเรืองแสงกลางคอนโซลหน้าแม้ว่าจะคล้ายกับ วีออสแต่แผงควบคุมระบบปรับอากาศวางเรียงจากบนลงล่าง และแผงข้างประตูเล่นระดับนั้น ทำให้ ยารีสแปลก และแตกต่างจากรถรุ่นอื่น โดยเฉพาะ ปุ่มสตาร์ท (PUSH START) ในรุ่น จี-ลิมิเทด
ปุ่มสตาร์ท ที่ โตโยตา นำมาใช้กับ ยารีส จี-ลิมิเทด นั้นจะทำงานร่วมกับกุญแจรีโมทแบบกระจายคลื่น (SMART ENTRY) ซึ่งจะส่งสัญญาณรัศมี 0.7-1 ม. นอกจากเพิ่มเติมความสะดวกในการเปิดและลอครถ ด้วยระบบเปิด/ปิดลอคประตูรถอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้การกดรีโมทหรือไขกุญแจ ไว้กับตัว และกดปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อเหยียบเบรค
ในรุ่น จี กับรุ่น เอส เบาะหลังที่ปรับเอนหรือเลื่อนสไลด์มาด้านหน้าประมาณ 3-5 นิ้ว ช่วยเพิ่มความสบายกับเจ้าตัวน้อยพอควร แต่สำหรับผู้ใหญ่นั่งหน้าจะเหมาะสมกว่า ส่วนการแยกพับเก็บ 60/40 เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระถึง 2 เท่า
รุ่น เอส ที่ตกแต่งภายในสไตล์สปอร์ท ด้วยมาตรวัดสีส้ม ภายในโทนสีดำ แผงคอนโซนกลางสีดำพวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนัง แม้จะใช้เบาะนั่งบุผ้า แต่ก็น่าใช้กว่าเบาะนั่งและแผงข้างประตูบุด้วยหนัง ในรุ่น จี-ลิมิเทด
เครื่องยนต์ ประหยัด ปลายไหล
ขุมพลังรหัส 1NZ-FE แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว วีวีที-ไอ ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 109 แรงม้าและแรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ที่หยิบยืมมาจาก วีออส เน้นประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง (15-16 กม./ลิตร) ถึงจะไม่จัดจ้านแต่ก็มีกำลังพอตัว
ถ้านึกถึงอัตราเร่ง ระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ในรุ่น อี 0-100 กม/ชม. อยู่ที่ประมาณ 13 วินาที ทำได้ดีกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะรุ่นใหม่ แบบขั้นบันได (GATE TYPE) ที่ขึ้นไปถึง 14 วินาที แต่การเปลี่ยนเกียร์ ยังมีอาการกระชากและกระตุกบ้าง ตามสไตล์
บวก/ลบ คูณ/หาร ระยะทางกับน้ำมันที่ใช้ไป 1 ส่วน 4 ถังแล้ว อัตราสิ้นเปลื้องของ ยารีส อยู่ในราวๆ 15-16 กม./ลิตร ส่วนความเร็วปลายนั้นทำได้เกือบ 170 กม./ชม. ที่ 4,500 รตน.
ระบบรองรับ นุ่มสบาย ลงตัวกว่า วีออส
ยารีส เป็นรถที่ให้ความคล่องตัวสูงเมื่อใช้งานในเมือง ด้วยวงเลี้ยวที่แคบสุดเพียง 4.7 ม. การกลับรถในพื้นที่จำกัดจึงเป็นเรื่องง่าย
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังทอร์ชันบีมที่ออกแบบให้นุ่ม ทำให้รถท้ายสั้นอย่าง ยารีส นุ่มสบายกว่าที่คาดไว้ก่อนทดลองขับ โดยเฉพาะรุ่น อี และ จี แต่ถ้าเลือกความนิ่งและแน่นกระชับแบบสปอร์ท รุ่น เอส-ลิมิเทด ที่มีการปรับแต่ง สปริง และชอคอับกับยางขนาด 195/50/16 ให้ความมั่นใจมากกว่า
ขนาดชุดจานเบรคหน้า/หลัง ในรุ่น เอส-ลิมิเทด ลงตัวกับการใช้งานทั่วไป แต่ถ้าเบรคเอาระยะคงต้องรอผลจากการทดสอบดาทรอนอีกครั้ง
สรุป เลือกรุ่น อี คุ้มค่ากว่า
รุ่นมาตรฐาน "อี" ที่มีอุปกรณ์ครบทั้งระบบเบรค เอบีเอส และถุงลมนิรภัย แถมยังมีให้เลือกทั้งระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ คุ้มค่าน่าใช้ที่สุดถึงแม้จะไม่สามารถปรับเลื่อนและพับแยกเบาะหลัง 60/40 ได้เหมือนรุ่น จี และ เอส แต่ก็ปรับเอนได้
รีโมทเปิด/ปิดลอคประตูรถอัตโนมัติ และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ อาจจะเป็นของเล่นที่น่าสนใจ แต่ก็ไม่จำเป็น ส่วนสปริง และชอคอับแบบสปอร์ท กับสเกิร์ทรอบคัน สปอยเลอร์บนหลังคา ในรุ่น เอส ที่ต้องจ่ายเพิ่มเป็นแสนบาทเลือกซื้อเพิ่มตอนหลังก็ได้