ทดลองขับ(formula)
โตโยตา เอสตีมา ใหม่
ปรับโฉม เอมพีวี หรู ตัวรอง ให้โฉบเฉี่ยวกว่าเดิม เพิ่มกำลังเครื่องยนต์และความสะดวกสบายเทียบชั้นรุ่นใหญ่ โตโยตา เอสตีมา (ESTIMA) รถ เอมพีวี ระดับหรู 7 ที่นั่ง ที่มีรูปโฉมโฉบเฉี่ยว ห้องโดยสารหรูหราสะดวกสบาย และปรับปรุงเครื่องยนต์เพิ่มกำลังเป็น 170 แรงม้า ที่มีความเงียบและนุ่มนวลมากขึ้นพร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ แบบ SUPER CVTปรับโฉม เอมพีวี หรู ตัวรอง ให้โฉบเฉี่ยวกว่าเดิม เพิ่มกำลังเครื่องยนต์และความสะดวกสบาย เทียบชั้นรุ่นใหญ่ โตโยตา เอสตีมา (ESTIMA) รถ เอมพีวี ระดับหรู 7 ที่นั่ง ที่มีรูปโฉมโฉบเฉี่ยว ห้องโดยสารหรูหรา สะดวกสบาย และปรับปรุงเครื่องยนต์เพิ่มกำลังเป็น 170 แรงม้า ที่มีความเงียบและนุ่มนวลมากขึ้น พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ แบบ SUPER CVT ภายนอก สมส่วนลงตัว ทันสมัย เอสตีมา ใหม่ ถอดแบบมาจากรถต้นแบบที่เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว เมื่อปีที่แล้ว โดยมีการปรับปรุงรายละเอียดของรูปลักษณ์อีกเล็กน้อย พร้อมขนาดตัวถังที่ไม่ต่างจากรุ่นเดิม แม้ยังคงภาพลักษณ์ที่ล้ำสมัยของ เอสตีมา แต่ด้วยรายละเอียดที่ลงตัวกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นเส้นแนวข้างตัวรถ กันชน และฝากระโปรง ไฟหน้าแบบโพรเจคเตอร์ ที่เรียวยาวดูมีเสน่ห์มากขึ้น ไฟท้ายใหม่พาดยาวจากด้านซ้ายไปถึงด้านขวา และเพิ่มลูกเล่นด้วยหลอดแบบ แอลซีดี ตามยุคสมัย ภายใน เรียบหรู ของเล่นเพียบ ห้องโดยสารใช้โทนสีเบจ เพื่อเพิ่มความรู้สึกโล่ง โปร่ง สบาย เพียบพร้อมด้วยความอเนกประสงค์กับเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง และสามารถพับเก็บด้วยระบบไฟฟ้า เมื่อต้องการพื้นที่บรรทุกสัมภาระสูงสุด เบาะนั่งผู้โดยสารตอนกลางสามารถปรับขยับไปทางซ้าย/ขวา และเลื่อนลงไปได้สุดถึงตอนหลังของรถ เพื่อให้มีพื้นห้องโดยสารเปิดโล่ง และยืดขาได้มากขึ้น ความหรูหราสะดวกสบายภายในห้องโดยสารเทียบเท่ารุ่นใหญ่อย่าง อัลฟาร์ด (ALPHARD) ช่องแอร์ 10 จุด แยกปรับอุณหภูมิได้ เย็นเร็วและทั่วถึง เรือนไมล์ที่ปรับยก และวางอยู่ในตำแหน่งเกือบจะกึ่งกลางมองง่ายกว่าในรถเล็กๆ อย่าง ยารีส (YARIS) และ วีออส (VIOS) โดยไม่ได้แยกชุดไฟเตือนต่างๆ ออกมาเหมือนรุ่นเดิม แต่ยังคงใช้พื้นที่ว่างมาทำเป็นกล่องเก็บของ ประตูบานเลื่อนทั้ง 2 ด้าน และฝาท้าย ปิด/เปิดด้วยไฟฟ้าใช้งานง่าย ไม่ว่าจะเป็นการบังคับด้วยรีโมทจากระยะไกล สวิทช์ควบคุมเหนือที่นั่งด้านหน้า และกลไกลที่มือเปิด ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการขึ้น/ลงรถสำหรับผู้โดยสารได้มาก และยังปลอดภัยด้วยระบบป้องกันการหนีบ หรือ แจมโพรเทคชัน และหรูหรากับมูนรูฟ 2 ส่วนหน้า/หลัง ส่วนระดับเสียงภายในอยู่ในระดับเดซิเบล ต่ำมาก อยู่ที่ 40.7 และ 68.9 เดซิเบล ขณะใช้ความเร็ว 140 กม./ชม. ถือว่า เงียบ เครื่องยนต์ ออกตัวดี ประหยัดกว่าเดิม เอสตีมา ตัวนี้ใช้เครื่องยนต์รหัส 2AZ-FE ขนาด 2.4 ลิตร แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ดับเบิลโอเวอร์ เฮดแคมชาฟท์ แต่ปรับให้มีกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นจาก 160 เป็น 170 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด สูงสุด 22.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ส่งกำลังลงสู่ล้อคู่หน้า ด้วยเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง SUPER CVT ที่ให้ความรู้สึกราบเรียบตลอดการเดินทาง แม้จะไม่มีกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วย เหมือนรุ่น ไฮบริด แต่เครื่องยนต์ 170 แรงม้า ก็มีกำลังขับเคลื่อนเพียงพอที่พาตัวรถหนัก 2 ตัน ไปได้อย่างต่อเนื่อง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 12-13 วินาที ส่วนเรื่องความประหยัดที่ความเร็ว 120 กม./ชม. เอสตีมา ใช้รอบเครื่องยนต์เพียง 2,000 รตน. ซึ่งทำให้ได้อัตราสิ้นเปลืองประมาณ 12-14 กม./ลิตร ระบบรองรับ นุ่มเงียบ และเบาแรง ระบบรองรับแบบอิสระ 4 ล้อ ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโครง ด้านหลังแบบทอร์ชัน บีม พร้อมยางขนาด 17 นิ้ว ในตระกูล ดีบี ให้ความมั่นใจ และนุ่มเงียบ ทั้งการใช้งานในเมือง และบนไฮเวย์ ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อม เอบีเอส และ อีบีดี ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และยังมีระบบ อีเลคทรอนิคส์ควบคุมเบรค คำนวณและกระจายแรงดันน้ำมันเบรค ลดอาการเซปัดที่มักเกิดกับรถ ทรงสูง ซึ่งสมองกลตัวนี้ คิดคำนวณเร็วแรงกว่าใจคิด สรุป ขับสบายสไตล์ เอมพีวี เอสตีมา ใหม่ ใหญ่กว่า มิตซูบิชิ จี-แวกอน สวยทันสมัยกว่า โตโยตา วิช และมีความหรูหราสะดวกสบายภายในห้องโดยสารเทียบเท่า อัลฟาร์ด ไม่ว่าจะเป็นประตูเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า มูนรูฟ 2 ชุด และระบบแอร์แยกส่วน เย็นสบายทั้ง 7 ที่นั่ง สมกับเป็น เอมพีวี พันธุ์หรู ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา เอสตีมา ผู้จำหน่าย บริษัท อีตั้น คาร์ จำกัด โทร. 0-2721-1222 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,795/1,790/1,780 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,545/1,530 ฐานล้อ (มม.) 2,950 น้ำหนักรถ (กก.) 1,840 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,362 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 88.5/96.0 อัตราส่วนกำลังอัด 12.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 170/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.8/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) ต่อเนื่องไม่มีจังหวะ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 3,290,000
ภายนอก สมส่วนลงตัว ทันสมัย
เอสตีมา ใหม่ ถอดแบบมาจากรถต้นแบบที่เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว เมื่อปีที่แล้วโดยมีการปรับปรุงรายละเอียดของรูปลักษณ์อีกเล็กน้อย พร้อมขนาดตัวถังที่ไม่ต่างจากรุ่นเดิม
แม้ยังคงภาพลักษณ์ที่ล้ำสมัยของ เอสตีมา แต่ด้วยรายละเอียดที่ลงตัวกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นเส้นแนวข้างตัวรถ กันชน และฝากระโปรง ไฟหน้าแบบโพรเจคเตอร์ ที่เรียวยาวดูมีเสน่ห์มากขึ้น ไฟท้ายใหม่พาดยาวจากด้านซ้ายไปถึงด้านขวาและเพิ่มลูกเล่นด้วยหลอดแบบ แอลซีดี ตามยุคสมัย
ภายใน เรียบหรู ของเล่นเพียบ
ห้องโดยสารใช้โทนสีเบจ เพื่อเพิ่มความรู้สึกโล่ง โปร่ง สบายเพียบพร้อมด้วยความอเนกประสงค์กับเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง และสามารถพับเก็บด้วยระบบไฟฟ้าเมื่อต้องการพื้นที่บรรทุกสัมภาระสูงสุด เบาะนั่งผู้โดยสารตอนกลางสามารถปรับขยับไปทางซ้าย/ขวา และเลื่อนลงไปได้สุดถึงตอนหลังของรถ เพื่อให้มีพื้นห้องโดยสารเปิดโล่ง และยืดขาได้มากขึ้น
ความหรูหราสะดวกสบายภายในห้องโดยสารเทียบเท่ารุ่นใหญ่อย่าง อัลฟาร์ด (ALPHARD) ช่องแอร์ 10 จุด แยกปรับอุณหภูมิได้ เย็นเร็วและทั่วถึง
เรือนไมล์ที่ปรับยก และวางอยู่ในตำแหน่งเกือบจะกึ่งกลางมองง่ายกว่าในรถเล็กๆ อย่าง ยารีส (YARIS) และ วีออส (VIOS) โดยไม่ได้แยกชุดไฟเตือนต่างๆ ออกมาเหมือนรุ่นเดิม แต่ยังคงใช้พื้นที่ว่างมาทำเป็นกล่องเก็บของ
ประตูบานเลื่อนทั้ง 2 ด้าน และฝาท้าย ปิด/เปิดด้วยไฟฟ้าใช้งานง่าย ไม่ว่าจะเป็นการบังคับด้วยรีโมทจากระยะไกล สวิทช์ควบคุมเหนือที่นั่งด้านหน้า และกลไกลที่มือเปิด
ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการขึ้น/ลงรถสำหรับผู้โดยสารได้มาก และยังปลอดภัยด้วยระบบป้องกันการหนีบ หรือ แจมโพรเทคชัน และหรูหรากับมูนรูฟ 2 ส่วนหน้า/หลัง
ส่วนระดับเสียงภายในอยู่ในระดับเดซิเบล ต่ำมาก อยู่ที่ 40.7 และ 68.9 เดซิเบล ขณะใช้ความเร็ว 140 กม./ชม. ถือว่า เงียบ
เครื่องยนต์ ออกตัวดี ประหยัดกว่าเดิม
เอสตีมา ตัวนี้ใช้เครื่องยนต์รหัส 2AZ-FE ขนาด 2.4 ลิตร แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์วดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ แต่ปรับให้มีกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นจาก 160 เป็น 170 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด สูงสุด 22.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ส่งกำลังลงสู่ล้อคู่หน้า ด้วยเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง SUPER CVT ที่ให้ความรู้สึกราบเรียบตลอดการเดินทาง
แม้จะไม่มีกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วย เหมือนรุ่น ไฮบริด แต่เครื่องยนต์ 170 แรงม้า
ก็มีกำลังขับเคลื่อนเพียงพอที่พาตัวรถหนัก 2 ตัน ไปได้อย่างต่อเนื่อง
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 12-13 วินาที ส่วนเรื่องความประหยัดที่ความเร็ว 120 กม./ชม. เอสตีมา ใช้รอบเครื่องยนต์เพียง 2,000 รตน. ซึ่งทำให้ได้อัตราสิ้นเปลืองประมาณ 12-14 กม./ลิตร
ระบบรองรับ นุ่มเงียบ และเบาแรง
ระบบรองรับแบบอิสระ 4 ล้อ ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโครงด้านหลังแบบทอร์ชัน บีม พร้อมยางขนาด 17 นิ้ว ในตระกูล ดีบี ให้ความมั่นใจ และนุ่มเงียบทั้งการใช้งานในเมือง และบนไฮเวย์
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อม เอบีเอส และ อีบีดี ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และยังมีระบบอีเลคทรอนิคส์ควบคุมเบรค คำนวณและกระจายแรงดันน้ำมันเบรค ลดอาการเซปัดที่มักเกิดกับรถทรงสูง ซึ่งสมองกลตัวนี้ คิดคำนวณเร็วแรงกว่าใจคิด
สรุป ขับสบายสไตล์ เอมพีวี
เอสตีมา ใหม่ ใหญ่กว่า มิตซูบิชิ จี-แวกอน สวยทันสมัยกว่า โตโยตา วิชและมีความหรูหราสะดวกสบายภายในห้องโดยสารเทียบเท่า อัลฟาร์ด ไม่ว่าจะเป็นประตูเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า มูนรูฟ 2 ชุด และระบบแอร์แยกส่วน เย็นสบายทั้ง 7 ที่นั่ง สมกับเป็น เอมพีวี พันธุ์หรู