มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

Latest Test Drive

กระแสความนิยมรถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือเอสยูวี ยังแรง ทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ส่งรถเข้ามาประชันโฉมในตลาดนี้กันมากมายหลายรุ่น โดยแต่ละรุ่นก็มีจุดขายที่แตกต่างกันไป อย่างทรีบิวท์ ที่ มาซดา พัฒนาขึ้นมาใหม่หมด โดยไม่อิงโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์นั่งซีดานแต่อย่างใดเน้นการขับขี่ที่สนุก เร้าใจทุกการควบคุม ภายในกว้างขวางสะดวกสบาย เครื่องยนต์พลังแรงสมรรถนะเยี่ยม ซึ่ง 4 WHEELS มีโอกาสได้ทดลองขับ และมีความเห็นดังนี้


ภายนอก สวยเท่ มีสไตล์

ถึงแม้ว่า มาซดา ทรีบิวท์ กับ ฟอร์ด เอสเคพ จะเปรียบเสมือนแฝดคนละฝาคลานตามกันออกมาแต่การดีไซจ์นรูปลักษณ์ภายนอก ค่อนข้างจะแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด รูปลักษณ์ภายนอกของ ทรีบิวท์จะมีกลิ่นอายของรถญี่ปุ่นมาก เส้นสายมีความโค้งมนกว่า โดยการออกแบบภายใต้แนวคิด “ความแตกต่างในความกลมกลืน” (CONTRAST IN HARMONY) ด้านหน้าของรถลาดต่ำฝากระโปรงหน้ามีลักษณะแนวเส้นต่างระดับกัน กระจังหน้าเป็นรูป 5 เหลี่ยม เอกลักษณ์ใหม่ของ มาซดา เสริมบุคลิกแบบสปอร์ท ด้านข้างออกแบบให้แนวเส้นข้างตัวรถเริ่มจากขอบมุมไฟเลี้ยวยาวไปจนถึงไฟท้าย ด้านหลัง กราบข้างของประตูทั้งสี่เป็นสีเดียวกับกันชนช่วยกันกระแทก และเสริมความแข็งแกร่งของตัวถังภายนอกได้ดี

กันชนหน้า/หลัง และคิ้วเหนือซุ้มล้อ ออกแบบให้มีขนาดใหญ่ สีทูโทน ให้ความรู้สึกสปอร์ทไฟหน้าขนาดใหญ่แบบ มัลทิรีเฟลคเตอร์ ใช้เลนส์และจานฉายแบบใส พร้อมไฟเลี้ยวในตัวกันชนหน้าติดตั้งไฟตัดหมอกทรงกลม เพิ่มทัศนวิสัยในการเดินทาง ส่วนไฟท้ายคริสตัล แบบ ALUMINUM-VAPORIZED ดูโฉบเฉี่ยว หลังคาติดตั้งแรคบรรทุกสัมภาระมาให้ รับน้ำหนักได้ถึง 100 กิโลกรัม

ตัวถังลู่ลมด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน (CD) ต่ำเพียง 0.39 โครงสร้างตัวถังขึ้นรูปชิ้นเดียวแบบโมโนคอก (MONOCOQUE) รูปแบบเฉพาะของ มาซดา MAIDAS (MAZDA ADVANCE IMPACT DISTRIBUTION ABSORPTION SYSTEM) ให้การปกป้องสูงสุด น้ำหนักเบาสามารถลดและกระจายแรงกระแทกจากการชนด้านหน้า พื้นและหลังคา แข็งแรงด้วยโครงสร้างแบบนิรภัย TRIPLE H ช่วยรับและกระจายแรงกระแทกหากเกิดการปะทะด้านข้าง

ภายใน กว้างขวาง นั่งสบาย

ภายในได้รับการออกแบบอย่างลงตัว ด้วยแผงหน้าปัดสไตล์ร่วมสมัย แผงคอนโซลกลางทรง 5 เหลี่ยมสอดคล้องกับเส้นสายส่วนอื่นๆ ปุ่มอุปกรณ์ที่จำเป็นถูกจัดวางไว้ภายในรถได้อย่างเหมาะสมใช้งานง่าย คันเกียร์ย้ายตำแหน่งมาไว้ที่คอพวงมาลัย เบาะนั่งของ ทรีบิวท์ หุ้มด้วยหนังสามารถปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบตามถนัด ลดอาการเมื่อยล้าได้เป็นอย่างดีเบาะนั่งคู่หน้าสามารถปรับเลื่อนขึ้นหน้าถอยหลังได้ถึง 240 มิลลิเมตร เบาะหลังเป็นแถวยาวติดกัน

พนักพิงสามารถแบ่งพับปรับเอนนอนได้และยังสามารถปรับพับไปด้านหน้าเพื่อเพิ่มเนื้อที่เก็บสัมภาระได้อีก ห้องเก็บสัมภาระหลังมีขนาดใหญ่บรรจุสัมภาระได้เยอะ พร้อมแผงบังสัมภาระหลัง ช่วยป้องกันทรัพย์สินมีค่า อีกทั้งยังมีปลั๊กไฟขนาด 12 โวลท์ 100 วัตต์ สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้านานาประเภท โดดเด่นเหนือคู่แข่งด้วยซันรูฟเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า คอนโซลกลางระหว่างเบาะนั่งคู่หน้ามีช่องเก็บของซึ่งผนวกเข้ากับที่พักแขนความจุ 9.5 ลิตร นอกจากนี้ยังมีกล่องใส่แผนที่ พร้อมไฟส่องสว่างและกล่องใส่ของขนาดเล็กติดตั้งมาให้อีก

สำหรับเครื่องเสียงของ ทรีบิวท์ เป็นแบบวิทยุ/เทป พร้อมเครื่องเล่นซีดี 6 แผ่น แบบใส่แผ่นด้านหน้าเครื่องปรับอากาศได้รับการพัฒนาให้กระจายความเย็นได้รวดเร็วรอบคันหลังจากเปิดเครื่องปรับอากาศไม่นาน ความเย็นภายในรถจะกระจายไปรอบคันอย่างรวดเร็วกระจกมองข้างปรับและควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าระบบรีโมทคอนโทรลปลดประตูแบบเปลี่ยนความถี่ของรีโมททุกครั้งที่ใช้งาน

 

อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
MAZDA TRIBUTE 3.0 V6
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-4900
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,395
กว้าง1,825
สูง1,765
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบV6
ความจุ/ซีซี2,967
แรงม้า/รตน.197/6,000
แรงบิด/รตน.27.0/4750
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA4
ขับเคลื่อน4
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,389,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ สมรรถนะเยี่ยม

ทีมวิศวกรของ มาซดา วิจัยและพัฒนาเพื่อออกแบบเครื่องยนต์ให้มีสมรรถนะสูงควบคู่กับประสิทธิภาพการทำงานที่ให้อัตราเร่งต่อเนื่อง เดินเรียบ ลดเสียงรบกวนขณะทำงานรักษาสิ่งแวดล้อมผ่านมาตรฐานยูโร สเตพ ทู แบบ วี 6 DOHC 24 วาล์ว 3.0 ลิตร ให้แรงม้าสูงสุด 197 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 27.0 กก.-ม. ที่ 4,750 รตน. ขนาดความจุ 2,967 ซีซี กระบอกสูบสูง 89 มม. และช่วงชัก 79.5 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 10:1

ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 4 จังหวะ ควบคุมการทำงานด้วยอีเลคทรอนิคส์นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบควบคุมแบบไฟฟ้า เพื่อช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์เหมาะสมกับการเหยียบคันเร่งความเร็วของรถและตัวแปรอื่นๆ ในการขับขี่ขึ้นทางชันช่วยลดขั้นตอนการเปลี่ยนเกียร์ที่ไม่จำเป็นน้อยลง ผู้ขับขี่ไม่ต้องเหยียบคันเร่งมาก ลดการสึกหรอรอบเครื่องยนต์สัมพันธ์กับอัตราเร่ง โดยเกียร์อัตโนมัติถูกนำมาทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ RBC-ON DEMAND ALL WHEEL DRIVE ช่วยปรับเปลี่ยนการถ่ายกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อทั้งสี่ ในกรณีขับขี่บนสภาพถนนที่ไม่ปกติส่วนในกรณีขับขี่บนถนนทางเรียบ กำลังขับเคลื่อนจะถูกถ่ายทอดลงสู่ล้อหน้าเพราะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ช่วยลดการสึกหรอ และประหยัดพลังงาน

ระบบ RBC ทำหน้าที่ตรวจจับความแตกต่าง ระหว่างล้อหน้าและหลังเมื่อพบว่ารถสูญเสียความสามารถในการยึดเกาะถนน RBC จะทำงานอัตโนมัติโดยส่งกำลังสู่เพลาล้อหลังเพิ่มขึ้น ช่วยให้เกิดการขับขี่ที่มั่นคง สามารถควบคุมรถได้ดีหากเป็นการขับขี่บนผิวถนนลูกรัง หรือดินโคลน ที่ต้องการแรงฉุดมากกว่าปกติ ผู้ขับสามารถกดปุ่ม RBC บนแผงควบคุม เพื่อเปลี่ยนแปลงการขับเคลื่อนเป็นระบบ 4 ล้อ ระบบ RBC จะทำงานโดยการกระจายแรงขับเคลื่อนลงทั้งล้อหน้า/หลัง ในอัตราส่วนเท่ากัน (50:50)

ระบบรองรับ นุ่มหนึบ ทุกสภาพถนน

ระบบรองรับถูกออกแบบให้สามารถตอบสนองทุกการใช้งาน เป็นแบบอิสระ 4 ล้อ เอกสิทธิ์เฉพาะของมาซดา ด้วยหลักการเส้นทแยงมุมแกนหมุน “DIAGONAL ROLL AXIS” ที่ให้การทรงตัวและยึดเกาะถนนได้ดี ด้านหน้าเป็นแบบ แมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ติดตั้งระบบควบคุมพวงมาลัยแบบ ERS (ENGINE RPM SENSING) ปรับน้ำหนักพวงมาลัยอัตโนมัติตามความเร็วของรถ รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.6 เมตร

ระบบเบรคหน้าเป็นแบบจานขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลาง 278 มิลลิเมตร พร้อมช่องระบายความร้อนหลังเป็นดุม แบบลีดิง เทรลิง เส้นผ่าศูนย์กลางก้ามเบรค ขนาด 229 มิลลิเมตรให้ความมั่นใจในการหยุดรถขณะบรรทุกหนักมาก ใช้ระบบควบคุมการเบรคแบบ 4W-ABS เซนเซอร์ 4 แชนแนล ระบบ 4W-ABS จะป้องกันล้อลอค ในกรณีที่มีการเบรคอย่างรุนแรง ทำให้ผู้ขับขี่สามารถหักพวงมาลัยบังคับทิศทางของรถให้หลบสิ่งกีดขวางได้อย่างปลอดภัย แม้ยามถนนลื่น หรือมีน้ำหนักบรรทุกมากเสริมความปลอดภัยด้วยระบบกระจายแรงเบรค EBD (ELECTRONIC BRAKE FORCE DISTRIBUTION) กระจายแรงดันน้ำมันเบรคให้สมดุลกับน้ำหนักที่กดถ่ายลงแต่ละล้อ ช่วยลดระยะเบรคให้สั้นลง

 

ทดลองขับ

หลังจากได้ทดลองขับ มาซดา ทรีบิวท์ ในกลุ่มทดสอบย่อยทำให้มีโอกาสสัมผัสกับสมรรถนะของรถได้เต็มที่ เริ่มจากการขับขี่บนถนนปกติ เครื่องยนต์ วี 6 ขนาด 3.0 ลิตร ของ ทรีบิวท์ ให้กำลังมาอย่างเหลือเฟือทดลองทำความเร็วในช่วงทางตรงถนนโล่งๆ ได้ 175 กม./ชม. พลังของเครื่องยนต์ที่เหลือเฟือไม่สามารถรีดความเร็วออกมาได้อีกเพราะถูกควบคุมด้วยกล่องลอคความเร็วขณะใช้ความเร็วสูงอาจมีเสียงรบกวนเข้ามาภายในห้องโดยสารบ้างเล็กน้อย

การทรงตัวของรถ อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี ควบคุมพวงมาลัยง่ายและคล่องตัวทัศนวิสัยทั้งด้านหน้า/หลังและรอบคัน สามารถมองเห็นได้ชัดเจนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกใช้งานง่าย สะดวกสบายทุกสไตล์การขับขี่ ระบบเบรค ให้ความมั่นใจได้ดีควบคุมรถง่าย

ในเส้นทางทุรกันดาร หลังจากที่ได้ทดลองขับรอบๆ เขื่อนแก่งกระจาน เมื่อทดลองกดปุ่ม RBCจากภายในรถ จะรู้สึกถึงการ แบ่งกำลังสู่ระบบขับเคลื่อนของล้อทั้งสี่ แบบ 50:50 ซึ่งช่วยเพิ่มสมรรถนะในการยึดเกาะถนนมากขึ้น การบังคับและควบคุมรถทำได้ง่ายแม้ในทางพื้นผิวแบบลูกรังและทางฝุ่น



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZLyiw
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป

มาซดา ทรีบิวท์ เป็นรถเอสยูวีอีกรุ่นในตลาดบ้านเรา ที่ให้มาพร้อมทั้งเครื่องยนต์สมรรถนะเยี่ยมระบบรองรับที่ไว้ใจได้ และรูปร่างหน้าตาที่ทันสมัยอัดแน่นไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกภายในครบครัน ในราคาเพียง 1,339,000 บาท

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮอนดา โมบิลีโอ
ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
ทดลองขับ Foton Tunland
โตโยตา ซีเอนตา เอมพีวีรุ่นเล็ก 7 ที่นั่ง ประตูสไลด์
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 ใหม่

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

ฮอนดา โมบิลีโอ

All Around

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ