Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ

Latest Test Drive

ในปี 2541 บริษัท ยนตรกิจเกียมอเตอร์ จำกัด แนะนำ เกีย คาร์นิวัล รอเนกประสงค์ (เอมพีวี) จากแดนโสม ให้เป็นที่รู้จักครั้งแรก ปีนี้ยังได้แนะนำ กแรนด์ คาร์นิวัล โฉมใหม่ โดยนำเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ ที่มีแรงบิดสูง ทนทานและประหยัดน้ำมัน มาใช้ บริษัทได้จัดกิจกรรมทดลองขับขึ้นโดยใช้เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่และอำเภอปากช่อง เลือกใช้เส้นทางท่องเที่ยว เน้นไปที่การใช้งานแบบครอบครัว


ภายนอก เส้นสายดูโฉบเฉี่ยว

กแรนด์ คาร์นิวัล มีขนาดและรูปทรงภายนอกใหญ่กว่ารุ่นเดิม ด้วยมิติตัวรถยาวถึง 5,130 มม. ยาวกว่ารุ่นเดิม 205 มม. และกว้าง 1,985 มม. ซึ่งมากกว่ารุ่นเดิม 85 มม. แต่ส่วนสูงถูกปรับลดลงมาตามหลักอากาศพลศาสตร์ เหลือ 1,760 มม. น้อยกว่าเดิม 45 มม.

ตัวรถใช้แนวเส้นที่ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ทั้งแนวเส้นฝากระโปรงหน้า และแนวเส้นด้านข้าง ไฟหน้าโพรเจคเตอร์ ใช้ไฟกลมคู่ ไฟหรี่ ไฟเลี้ยว ไว้ในโคมเดียวกัน กระจังหน้าลายซี่ กันชนล่างใช้ช่องรับลมขนาดใหญ่ ช่วยระบายอินเตอร์คูเลอร์ได้ดี

ตัวรถจัดวางกระจกขนาดใหญ่รอบคัน มีทัศนวิสัยการมองของคนขับและผู้โดยสารภายในดี กระจกข้างขนาดใหญ่เห็นชัดเจน มือจับประตูสีเดียวกับตัวรถ ออกแบบให้เชื่อมต่อเป็นเส้นเดียวระหว่างประตู 2 บาน ประตูสไลด์เปิด/ปิดไฟฟ้าซ้าย/ขวา ในรุ่น อีเอกซ์ และ อีเอกซ์ (EXECUTIVE) ไฟท้ายทรงมน กันชนหลังขนาดใหญ่ออกแบบเว้ารับกับฝาปิดท้ายดูเหลี่ยมสันลงตัวรับกับไฟท้าย ในรุ่น อีเอกซ์ และ อีเอกซ์ (EXECUTIVE) จะเพิ่มแรคหลังคามาให้

ภายใน กว้างขวาง อุปกรณ์ครบ

ภายในห้องโดยสาร ติดตั้งเบาะนั่งไว้ถึง 11 ที่นั่ง ด้านหน้าเบาะแยกซ้าย/ขวา ปรับระยะเข้า/ออก ความสูง มุมเอียง เข้ากับสรีระ ด้านหลังของเบาะคู่หน้ามีกระเป๋าเก็บเอกสาร เบาะแถว 2 แยกส่วนพับได้ ที่นั่งกลางพับเป็นที่เก็บของและวางแก้วน้ำ เบาะแถว 3 ปรับแยกส่วน 60/40 แถวสุดท้ายเป็นแถวเดี่ยว เลื่อนเข้า/ออกและพับเพื่อใช้เป็นที่เก็บสัมภาระ แต่เมื่อนั่งดูแล้ว หากต้องการความสบายควรปรับที่นั่งโดยสารให้เหลือ 7 ที่นั่ง หรือด้านหลังมีแค่เบาะ 2 แถวก็พอ

คาร์นิวัล ยังมีช่องเก็บของซ้าย/ขวา ที่วางแก้วและขวดน้ำ ช่องเสียบชาร์จไฟสำรอง ส่วนคอนโซลหน้ามีขนาดใหญ่ ใช้วัสดุแข็งแรง พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน คอนโซลกลางติดตั้งเครื่องเสียงแบบ 2 DIN ที่เล่นได้ทั้งวิทยุ/เทป/ซีดี ชุดควบคุมระบบปรับอากาศระบบสัมผัสด้านหลังเป็นชุดควบคุมแอร์แยกส่วน ปรับแรงลม 7 ระดับ 3 ทิศทาง ประตูขึ้น/ลงมีให้ทั้งขวา/ซ้าย ขนาดใหญ่แบบสไลด์ควบคุมด้วยไฟฟ้า

อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
KIA GRAND CARNIVAL 2.9 EX* (2006)
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท ยนตรกิจเกียมอเตอร์ จำกัด โทร. 0-2216-8888
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว5,130
กว้าง1,985
สูง1,760
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี2,902
แรงม้า/รตน.160/3,700
แรงบิด/รตน.35/2000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA5
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,615,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ ไม่จัดจ้านแต่ปลายไหล

เครื่องยนต์เป็นบลอคใหม่ รหัส J-2.9 ดีเซล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ไดเรคท์อินเจคชัน ใช้ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบคอมมอนเรล ของเดลฟาย ให้แรงดันสูง 1,600 บาร์ และหัวฉีดไฟฟ้าที่ทำงานรวบกับกล่องอีซียู 32 บิท ช่วยให้การจ่ายน้ำมันเป็นไปอย่างแม่นยำ และเหมาะสมกับการใช้งาน ทำให้ได้แรงบิดดี และประหยัดน้ำมัน พร้อมเพลาถ่วงสมดุลคู่ ให้กำลังสูงถึง 160 แรงม้า ที่ 3,700 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35 กก.-ม. ที่ 2,000-3,000 รตน.

เกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ ปรับเปลี่ยนเกียร์ด้วยระบบ NEORO FUZZY ปรับตามนิสัยผู้ขับขี่มีระบบ เอช-แมทิค (H-MATIC) เปลี่ยนเกียร์แบบทิพทรอนิคส์ ในแบบขึ้น/ลง บวก/ลบ ขับสนุกคล้ายเกียร์ธรรมดา

ลองขับในเส้นทางขึ้นเขาใหญ่ อัตราเร่งดี ไปเขาเขียว ขึ้นทางลาดชัน กดคันเร่งมีอาการรอรอบเล็กน้อย ก่อนตัวรถจะพุ่งทะยานไปอย่างนุ่มนวล ตามสไตล์รถ เอมพีวีแบบครอบครัว ที่มีน้ำหนักตัวรถกว่า 2 ตัน ช่วงเร่งต่อเนื่องทำได้ดี เมื่อรถออกตัวไปแล้วอัตราเร่งยังมีพอตัว การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลเสียงเครื่องยนต์เงียบ

ระบบรองรับ นุ่มหนึบ แบบ เอมพีวี หรู

กแรนด์ คาร์นิวัล ใช้ระบบรองรับหน้า แบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมปีกนกรูปตัว แอล ด้านหลัง แบบอิสระ มัลทิลิงค์ ใช้แกนยึดขนาดใหญ่ ออกแบบเพื่อลดการสั่นสะเทือน และเสียง ช่วยให้ล้อรับน้ำหนักอย่างมั่นคง ชอคอับติดตั้งแนวเฉียง เพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสาร

ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อม เอบีเอส 4 เซนเซอร์ คาลิเพอร์แบบลูกสูบคู่ พร้อมช่องระบายความร้อน จานเบรคหลังเส้นผ่าศูนย์กลาง 11.89 นิ้ว

ทดสอบสมรรถนะในทางโค้งและถนนทุรกันดาร ขึ้น/ลงเขา ตัวรถให้ความนุ่มนวลสูง นั่งสบาย ไม่มีอาการโยนตัวของรถให้รู้สึกมาก ในทางโค้งควบคุมรถได้มั่นใจขึ้น ส่วนระบบเบรคสามารถหยุดรถได้ดีเบรคทำงานได้นุ่มนวล ลองเบรคให้ เอบีเอส ทำงานได้ดี หยุดรถอย่างมั่นใจ



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2549
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CfICU
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป

เกีย กแรนด์ คาร์นิวัล เอมพีวี โฉมใหม่ล่าสุดที่ปรับปรุงรูปลักษณ์ให้ดูทันสมัย นำเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ขนาด 2.9 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติที่ทันสมัย มาติดตั้ง เน้นความสะดวกสบายเนื้อที่ใช้สอยกว้างขวาง ให้ประโยชน์และความคุ้มค่าสำหรับผู้ที่ชอบเดินทางแบบครอบครัวขนาดใหญ่ได้เยอะ ในราคาเริ่มต้น แอลเอกซ์ 1,496,000 บาท และสำหรับฟูลล์ออพชัน อีเอกซ์ (EXECUTIVE) ต้องจ่ายถึง 1,694,000 บาท

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
ฮอนดา โมบิลีโอ
ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
ทดลองขับ Foton Tunland
โตโยตา ซีเอนตา เอมพีวีรุ่นเล็ก 7 ที่นั่ง ประตูสไลด์

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ