บทความ

ดูงานซาวน์ดคอนเซพท์ ในรถสำหรับแข่งขัน


ฉบับนี้เราจะโฟคัสไปที่งานซาวน์ดคอนเซพท์ระดับแข่งขันกัน เป็นเดโมคาร์ของค่าย
SONY ซึ่งจัดระบบติดตั้งลงในรถ ฮอนดา ซีวิค เอสไอ แม้จะมีพื้นที่จำกัด แต่ทีมงาน
ติดตั้งได้ออกแบบแผงซาวน์ดคอนเซพท์เป็นชิ้นเดียวกัน ตั้งแต่บริเวณเบาะหลังไปจนถึง
ด้านท้ายรถ ที่มีเนื้อที่เก็บของอยู่พอประมาณ

 

บริเวณด้านในจะเป็นแผงแอมพ์แรค เพื่อยึดเพาเวอร์แอมพ์ทั้งหมด ส่วนทางด้านหลัง
ออกแบบเป็นตู้เปิด BASE REFLEX ที่ให้เสียงเบสส์ได้อย่างมีพลัง ไม่ว่าจะเปิดหรือปิด
บริเวณด้านท้าย โดยให้ความสำคัญกับค่า EBP/QES/FS เพื่อเค้นมวลเสียงเบสส์
โดยปราศจากอาการเรโซแนนศ์ สำหรับตู้สูตรใบนี้ เค้นค่า EBP ได้ 58 ค่า QES 0.35
และค่า FS ที่ความถี่ 20.3 HZ ซึ่งต่ำสุด วัดที่ความต้านทาน 2 โอห์ม

 

ซับวูเฟอร์ที่ทำหน้าที่ในครั้งนี้เป็น รุ่น XS-LD125P5 ขนาด 12″ วอยศ์คอยล์คู่ ความ
ต้านทาน 4 โอห์ม โดยต่อในแบบขนานให้มีความต้านทาน 2 โอห์ม ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์
รุ่น XM-D1000GTR CLASS D ระดับ 1,000 วัตต์ ขับกันแบบตัวต่อตัว เราลองมาดู
ขั้นตอนการทำ ทั้งตู้สูตร แอมพ์แรคด้านใน และแผงมอนิเตอร์ด้านล่างกัน



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐพร
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pRMDX

Follow autoinfo.co.th