บทความ

ดูงานซาวน์ดคอนเซพท์ ในรถสำหรับแข่งขัน


ฉบับนี้เราจะโฟคัสไปที่งานซาวน์ดคอนเซพท์ระดับแข่งขันกัน เป็นเดโมคาร์ของค่าย
SONY ซึ่งจัดระบบติดตั้งลงในรถ ฮอนดา ซีวิค เอสไอ แม้จะมีพื้นที่จำกัด แต่ทีมงาน
ติดตั้งได้ออกแบบแผงซาวน์ดคอนเซพท์เป็นชิ้นเดียวกัน ตั้งแต่บริเวณเบาะหลังไปจนถึง
ด้านท้ายรถ ที่มีเนื้อที่เก็บของอยู่พอประมาณ

 

บริเวณด้านในจะเป็นแผงแอมพ์แรค เพื่อยึดเพาเวอร์แอมพ์ทั้งหมด ส่วนทางด้านหลัง
ออกแบบเป็นตู้เปิด BASE REFLEX ที่ให้เสียงเบสส์ได้อย่างมีพลัง ไม่ว่าจะเปิดหรือปิด
บริเวณด้านท้าย โดยให้ความสำคัญกับค่า EBP/QES/FS เพื่อเค้นมวลเสียงเบสส์
โดยปราศจากอาการเรโซแนนศ์ สำหรับตู้สูตรใบนี้ เค้นค่า EBP ได้ 58 ค่า QES 0.35
และค่า FS ที่ความถี่ 20.3 HZ ซึ่งต่ำสุด วัดที่ความต้านทาน 2 โอห์ม

 

ซับวูเฟอร์ที่ทำหน้าที่ในครั้งนี้เป็น รุ่น XS-LD125P5 ขนาด 12″ วอยศ์คอยล์คู่ ความ
ต้านทาน 4 โอห์ม โดยต่อในแบบขนานให้มีความต้านทาน 2 โอห์ม ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์
รุ่น XM-D1000GTR CLASS D ระดับ 1,000 วัตต์ ขับกันแบบตัวต่อตัว เราลองมาดู
ขั้นตอนการทำ ทั้งตู้สูตร แอมพ์แรคด้านใน และแผงมอนิเตอร์ด้านล่างกัน



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐพร
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pRMDX
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th