บทความ

“ชุดไหนได้คุณภาพเสียงคุ้มค่า/อยากได้เสียงเบสส์ครบถ้วน ต้องทำอย่างไร ?”


“ชุดไหนได้คุณภาพเสียงคุ้มค่า/อยากได้เสียงเบสส์ครบถ้วน ต้องทำอย่างไร ?”

 

ชุดไหน
ได้คุณภาพเสียงคุ้มค่า

 

ถาม

ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบเครื่องเสียงรถยนต์ และหลายครั้งที่ไม่เข้าใจเกี่ยวกับตัวสินค้า
ถ้าต้องการข้อมูลของสินค้าตัวไหนก็จะเปิดอ่านในนิตยสาร คาร์ สเตริโอ เพื่อเปรียบเทียบ
ดูหลายๆ ยี่ห้อ แต่ก็ยังรู้ข้อมูลไม่ลึกซึ้งมากนัก อยากรบกวนถามปัญหาดังนี้

1. ผมมีงบประมาณไม่มาก ตอนนี้มีวิทยุ JVC ซื้อมาตอนนั้นประมาณ 7,000-8,000 บาท
เป็นแบบ 24 บิท ชอบมาก ได้เสียงที่ถูกใจ แต่ติดปัญหาว่า อยากให้เปรียบเทียบระหว่าง
เพาเวอร์แอมพ์ SOUND FORCE (4 แชนแนล) พร้อมพรีแอมพ์ CALCELL แบบ 4
แบนด์ หรือ 5 แบนด์ (ไม่แน่ใจ) กับเพาเวอร์แอมพ์ KENWOOD ระหว่าง
เพาเวอร์แอมพ์+พรีแอมพ์ชุดแรก เมื่อเทียบกับเพาเวอร์แอมพ์ตัวเดียว (ไม่มีพรีแอมพ์)
ชุดไหนได้คุณภาพเสียงที่คุ้มค่า ?

2. เพาเวอร์แอมพ์ SOUND FORCE สามารถขับลำโพงซับวูเฟอร์ได้หรือไม่ เพราะ
ฟังเพลงไม่ดังมากแค่ 1 ข้างก็พอ และช่วยแนะนำซับวูเฟอร์ราคาไม่แพงให้ด้วย ไม่เกิน
3,000-4,000 บาท ?

3. ถ้าเพาเวอร์แอมพ์มีกำลังขับไม่สูงมาก ทำอย่างไรที่จะให้ลำโพงถ่ายทอดเสียงออก
มาได้อย่างเต็มที่ เพราะเคยอ่านเจอว่าลำโพงไม่กินวัตต์ ?

4. ชอบฟังเพลงที่เน้นความไพเราะ, เสียงนุ่มนวล ไม่ทราบว่ามีลำโพงแยกชิ้นยี่ห้อไหนที่
มีราคาไม่แพง ประมาณ 6,000-8,000 บาท ?

แฟนนิตยสาร คาร์ สเตริโอ

ตอบ

สำหรับคำถามของคุณ ทางทีมงานได้ตอบทางโทรศัพท์ไปแล้ว แต่เห็นว่าน่าสนใจ จึงได้
นำมาลงในนิตยสาร เพื่อให้ผู้อ่านอีกหลายท่านได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องเสียงรถยนต์
ให้มากยิ่งขึ้น สามารถใช้เป็นแนวทาง และนำไปประยุกต์ใช้ในการเล่นเครื่องเสียงรถยนต์
หรือเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างสินค้าแต่ละยี่ห้อ สำหรับคำถามของคุณขอตอบดังนี้

1. บแรนด์ CALCELL กับ KENWOOD นั้นสามารถการันตีได้ในเรื่องของคุณภาพ
และชื่อเสียง สำหรับบแรนด์ SOUND FORCE เมื่อดูจากชื่อเสียง และคุณภาพของสินค้า
ยังแตกต่างกันอยู่มาก ส่วนการเปรียบเทียบระหว่างเพาเวอร์แอมพ์+พรีแอมพ์ชุดแรก
กับเพาเวอร์แอมพ์ตัวเดียว (ไม่มีพรีแอมพ์) ชุดไหนได้คุณภาพเสียงที่คุ้มค่า ขอตอบว่า
ชุดแรกดีกว่าตรงที่มีพรีแอมพ์ ถึงแม้ว่าเพาเวอร์แอมพ์มีคุณภาพไม่สูง แต่ก็สามารถ
ปรับชดเชยเสียงให้ดีขึ้นได้ เพราะสภาพแวดล้อมในรถยนต์มีการสะท้อน และดูดซับเสียง
ซึ่งพรีแอมพ์สามารถปรับเพิ่ม หรือลดเสียงที่ไม่ต้องการ หรือใช้ปรับระดับเสียงโดยรวม
ให้มีความกลมกลืนกัน

2. เพาเวอร์แอมพ์ยี่ห้อดังกล่าว สามารถใช้แชนแนล 1/2 ขับลำโพงคู่หน้า ส่วนแชนแนล
ที่ 3/4 นำไปขับซับวูเฟอร์ 1 ข้าง ส่วนซับวูเฟอร์ที่แนะนำ คือ V POWER รุ่น VS-10
ขนาด 10″ ราคาประมาณ 2,500 บาท

3. ดูจากรายละเอียดด้านเทคนิค คือ ค่าความไว (SENSITIVITY) ของลำโพงไม่ควรต่ำ
กว่า 90 ดีบี/1 วัตต์/1 เมตร

4. ลำโพงที่มีคุณภาพ และเสียงดี ราคาไม่แพง ตอนนี้เห็นมีหลายยี่ห้อที่ทำรุ่นประหยัด
ออกมาให้ผู้บริโภคหูถึงได้ฟังกัน อย่างเช่น DLS, FOCAL, HERTZ, MA AUDIO
ส่วนจะชอบยี่ห้อไหน แนะนำให้ทดลองฟังเสียงก่อนตัดสินใจ

 

อยากได้เสียงเบสส์ครบถ้วน
ต้องทำอย่างไร

ถาม

ผมใช้รถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ไปติดตั้งชุดเครื่องเสียงที่ร้านแห่งหนึ่งย่านบางกะปิ โดยทางร้าน
ได้ติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ MTX 1 ตัว ขับลำโพงแยกชิ้น และเพาเวอร์แอมพ์ MTX แบบ CLASS D
ขับซับวูเฟอร์ KICKER รุ่น COMP VR โดยตีตู้ซับวูเฟอร์ไว้ใต้เบาะนั่งหลัง (CAB)
ส่วนดอกลำโพงอยู่ในลักษณะคว่ำหน้า (ยิงเสียงลงพื้นรถ) และมีท่อเสียงเบสส์
หันไปด้านหน้ารถ (คนขับ) มีปัญหาอยากถามว่า

1. เสียงเบสส์ในรถดีอยู่แล้ว แต่ต้องการเสียงเบสส์ครบถ้วนมากกว่านี้ ไม่ทราบว่าจะต้อง
ทำอย่างไร ?

2. ถ้าติดตั้งครอสส์โอเวอร์เพิ่ม จะช่วยให้เสียงเบสส์มีรายละเอียดเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?

ผู้ใช้รถ อีซูซุ ดี-แมกซ์/ดินแดง

ตอบ

สำหรับปัญหาของคุณ ทางทีมงานได้ตอบไปให้แล้วทางโทรศัพท์ และนายเปิดเครื่องเห็นว่า
เป็นคำถามที่น่าสนใจจึงได้นำมาลงในนิตยสาร เพื่อให้ผู้อ่านท่านอื่นๆ ได้ความรู้เกี่ยวกับ
เครื่องเสียงรถยนต์ด้วย

1. สาเหตุที่ได้ยินเสียงเบสส์ไม่ครบถ้วน เป็นเพราะว่าตู้ลำโพงซับวูเฟอร์ติดตั้งในลักษณะ
คว่ำหน้า ทำให้เสียงเบสส์ทั้งหมดลงพื้นรถ และกลายเป็นแรงสั่นสะเทือน เมื่อฟังแรกๆ จะ
รู้สึกว่าเบสส์หนักแน่น และรุนแรงสะใจดี แต่เมื่อหูเริ่มชินกับการฟังทำให้รู้สึกว่าเสียง
เบสส์แบบนี้ไม่ใช่แบบที่เราต้องการ แต่ต้องการเสียงเบสส์ที่มีรายละเอียดครบถ้วนมาก
กว่า ส่วนท่อระบายเสียงเบสส์หันไปด้านหน้ารถจะมีเสียงเบสส์เป็นบางส่วนเท่านั้น เพราะ
ว่าความถี่บางย่านถูก TUNE ผ่านออกท่อไป จึงไม่ใช่เสียงเบสส์เต็มๆ ตลอดย่าน
ความถี่ต่ำ วิธีแก้ไข คือ ตีตู้ให้ดอกซับวูเฟอร์หันไปหน้ารถ ถึงจะได้เสียงเบสส์เต็มๆ ครบถ้วน

2. ปกติเพาเวอร์แอมพ์แบบ CLASS D จะมีครอสส์โอเวอร์อยู่ในตัว สามารถใช้
วงจรโลว์พาสส์ ฟิลเตอร์ปรับเลือกตัดความถี่ต่ำให้กับซับวูเฟอร์ได้โดยไม่จำเป็นต้อง
เพิ่มครอสส์โอเวอร์ เพราะผมมีความเห็นว่าไม่จำเป็นจะต้องซื้อ ถึงแม้ว่าจะติดตั้ง
ครอสส์โอเวอร์ภายนอกเพิ่มเข้าไป ก็ไม่ได้ช่วยให้เสียงเบสส์มีรายละเอียดมากขึ้น
แนะนำให้ทำตามคำตอบข้อแรกดีกว่า คือ ตีตู้ปิดหรือเปิด แต่ให้ดอกซับวูเฟอร์หันไป
หน้ารถ ตู้ปิดจะให้เสียงที่นุ่มนวล และได้รายละเอียดเสียงเบสส์ที่ลึก เหมาะกับเพลงฟัง…..
ส่วนตู้เปิดได้รายละเอียดเสียงเบสส์ครบถ้วนเช่นกัน และเหมาะสำหรับฟังเพลงดังๆ



------------------------------
เรื่องโดย : นายเปิดเครื่อง
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ถามตอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xrTgW

Follow autoinfo.co.th