บทความ

“ชุดไหนได้คุณภาพเสียงคุ้มค่า/อยากได้เสียงเบสส์ครบถ้วน ต้องทำอย่างไร ?”


“ชุดไหนได้คุณภาพเสียงคุ้มค่า/อยากได้เสียงเบสส์ครบถ้วน ต้องทำอย่างไร ?”

 

ชุดไหน
ได้คุณภาพเสียงคุ้มค่า

 

ถาม

ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบเครื่องเสียงรถยนต์ และหลายครั้งที่ไม่เข้าใจเกี่ยวกับตัวสินค้า
ถ้าต้องการข้อมูลของสินค้าตัวไหนก็จะเปิดอ่านในนิตยสาร คาร์ สเตริโอ เพื่อเปรียบเทียบ
ดูหลายๆ ยี่ห้อ แต่ก็ยังรู้ข้อมูลไม่ลึกซึ้งมากนัก อยากรบกวนถามปัญหาดังนี้

1. ผมมีงบประมาณไม่มาก ตอนนี้มีวิทยุ JVC ซื้อมาตอนนั้นประมาณ 7,000-8,000 บาท
เป็นแบบ 24 บิท ชอบมาก ได้เสียงที่ถูกใจ แต่ติดปัญหาว่า อยากให้เปรียบเทียบระหว่าง
เพาเวอร์แอมพ์ SOUND FORCE (4 แชนแนล) พร้อมพรีแอมพ์ CALCELL แบบ 4
แบนด์ หรือ 5 แบนด์ (ไม่แน่ใจ) กับเพาเวอร์แอมพ์ KENWOOD ระหว่าง
เพาเวอร์แอมพ์+พรีแอมพ์ชุดแรก เมื่อเทียบกับเพาเวอร์แอมพ์ตัวเดียว (ไม่มีพรีแอมพ์)
ชุดไหนได้คุณภาพเสียงที่คุ้มค่า ?

2. เพาเวอร์แอมพ์ SOUND FORCE สามารถขับลำโพงซับวูเฟอร์ได้หรือไม่ เพราะ
ฟังเพลงไม่ดังมากแค่ 1 ข้างก็พอ และช่วยแนะนำซับวูเฟอร์ราคาไม่แพงให้ด้วย ไม่เกิน
3,000-4,000 บาท ?

3. ถ้าเพาเวอร์แอมพ์มีกำลังขับไม่สูงมาก ทำอย่างไรที่จะให้ลำโพงถ่ายทอดเสียงออก
มาได้อย่างเต็มที่ เพราะเคยอ่านเจอว่าลำโพงไม่กินวัตต์ ?

4. ชอบฟังเพลงที่เน้นความไพเราะ, เสียงนุ่มนวล ไม่ทราบว่ามีลำโพงแยกชิ้นยี่ห้อไหนที่
มีราคาไม่แพง ประมาณ 6,000-8,000 บาท ?

แฟนนิตยสาร คาร์ สเตริโอ

ตอบ

สำหรับคำถามของคุณ ทางทีมงานได้ตอบทางโทรศัพท์ไปแล้ว แต่เห็นว่าน่าสนใจ จึงได้
นำมาลงในนิตยสาร เพื่อให้ผู้อ่านอีกหลายท่านได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องเสียงรถยนต์
ให้มากยิ่งขึ้น สามารถใช้เป็นแนวทาง และนำไปประยุกต์ใช้ในการเล่นเครื่องเสียงรถยนต์
หรือเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างสินค้าแต่ละยี่ห้อ สำหรับคำถามของคุณขอตอบดังนี้

1. บแรนด์ CALCELL กับ KENWOOD นั้นสามารถการันตีได้ในเรื่องของคุณภาพ
และชื่อเสียง สำหรับบแรนด์ SOUND FORCE เมื่อดูจากชื่อเสียง และคุณภาพของสินค้า
ยังแตกต่างกันอยู่มาก ส่วนการเปรียบเทียบระหว่างเพาเวอร์แอมพ์+พรีแอมพ์ชุดแรก
กับเพาเวอร์แอมพ์ตัวเดียว (ไม่มีพรีแอมพ์) ชุดไหนได้คุณภาพเสียงที่คุ้มค่า ขอตอบว่า
ชุดแรกดีกว่าตรงที่มีพรีแอมพ์ ถึงแม้ว่าเพาเวอร์แอมพ์มีคุณภาพไม่สูง แต่ก็สามารถ
ปรับชดเชยเสียงให้ดีขึ้นได้ เพราะสภาพแวดล้อมในรถยนต์มีการสะท้อน และดูดซับเสียง
ซึ่งพรีแอมพ์สามารถปรับเพิ่ม หรือลดเสียงที่ไม่ต้องการ หรือใช้ปรับระดับเสียงโดยรวม
ให้มีความกลมกลืนกัน

2. เพาเวอร์แอมพ์ยี่ห้อดังกล่าว สามารถใช้แชนแนล 1/2 ขับลำโพงคู่หน้า ส่วนแชนแนล
ที่ 3/4 นำไปขับซับวูเฟอร์ 1 ข้าง ส่วนซับวูเฟอร์ที่แนะนำ คือ V POWER รุ่น VS-10
ขนาด 10″ ราคาประมาณ 2,500 บาท

3. ดูจากรายละเอียดด้านเทคนิค คือ ค่าความไว (SENSITIVITY) ของลำโพงไม่ควรต่ำ
กว่า 90 ดีบี/1 วัตต์/1 เมตร

4. ลำโพงที่มีคุณภาพ และเสียงดี ราคาไม่แพง ตอนนี้เห็นมีหลายยี่ห้อที่ทำรุ่นประหยัด
ออกมาให้ผู้บริโภคหูถึงได้ฟังกัน อย่างเช่น DLS, FOCAL, HERTZ, MA AUDIO
ส่วนจะชอบยี่ห้อไหน แนะนำให้ทดลองฟังเสียงก่อนตัดสินใจ

 

อยากได้เสียงเบสส์ครบถ้วน
ต้องทำอย่างไร

ถาม

ผมใช้รถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ไปติดตั้งชุดเครื่องเสียงที่ร้านแห่งหนึ่งย่านบางกะปิ โดยทางร้าน
ได้ติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ MTX 1 ตัว ขับลำโพงแยกชิ้น และเพาเวอร์แอมพ์ MTX แบบ CLASS D
ขับซับวูเฟอร์ KICKER รุ่น COMP VR โดยตีตู้ซับวูเฟอร์ไว้ใต้เบาะนั่งหลัง (CAB)
ส่วนดอกลำโพงอยู่ในลักษณะคว่ำหน้า (ยิงเสียงลงพื้นรถ) และมีท่อเสียงเบสส์
หันไปด้านหน้ารถ (คนขับ) มีปัญหาอยากถามว่า

1. เสียงเบสส์ในรถดีอยู่แล้ว แต่ต้องการเสียงเบสส์ครบถ้วนมากกว่านี้ ไม่ทราบว่าจะต้อง
ทำอย่างไร ?

2. ถ้าติดตั้งครอสส์โอเวอร์เพิ่ม จะช่วยให้เสียงเบสส์มีรายละเอียดเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?

ผู้ใช้รถ อีซูซุ ดี-แมกซ์/ดินแดง

ตอบ

สำหรับปัญหาของคุณ ทางทีมงานได้ตอบไปให้แล้วทางโทรศัพท์ และนายเปิดเครื่องเห็นว่า
เป็นคำถามที่น่าสนใจจึงได้นำมาลงในนิตยสาร เพื่อให้ผู้อ่านท่านอื่นๆ ได้ความรู้เกี่ยวกับ
เครื่องเสียงรถยนต์ด้วย

1. สาเหตุที่ได้ยินเสียงเบสส์ไม่ครบถ้วน เป็นเพราะว่าตู้ลำโพงซับวูเฟอร์ติดตั้งในลักษณะ
คว่ำหน้า ทำให้เสียงเบสส์ทั้งหมดลงพื้นรถ และกลายเป็นแรงสั่นสะเทือน เมื่อฟังแรกๆ จะ
รู้สึกว่าเบสส์หนักแน่น และรุนแรงสะใจดี แต่เมื่อหูเริ่มชินกับการฟังทำให้รู้สึกว่าเสียง
เบสส์แบบนี้ไม่ใช่แบบที่เราต้องการ แต่ต้องการเสียงเบสส์ที่มีรายละเอียดครบถ้วนมาก
กว่า ส่วนท่อระบายเสียงเบสส์หันไปด้านหน้ารถจะมีเสียงเบสส์เป็นบางส่วนเท่านั้น เพราะ
ว่าความถี่บางย่านถูก TUNE ผ่านออกท่อไป จึงไม่ใช่เสียงเบสส์เต็มๆ ตลอดย่าน
ความถี่ต่ำ วิธีแก้ไข คือ ตีตู้ให้ดอกซับวูเฟอร์หันไปหน้ารถ ถึงจะได้เสียงเบสส์เต็มๆ ครบถ้วน

2. ปกติเพาเวอร์แอมพ์แบบ CLASS D จะมีครอสส์โอเวอร์อยู่ในตัว สามารถใช้
วงจรโลว์พาสส์ ฟิลเตอร์ปรับเลือกตัดความถี่ต่ำให้กับซับวูเฟอร์ได้โดยไม่จำเป็นต้อง
เพิ่มครอสส์โอเวอร์ เพราะผมมีความเห็นว่าไม่จำเป็นจะต้องซื้อ ถึงแม้ว่าจะติดตั้ง
ครอสส์โอเวอร์ภายนอกเพิ่มเข้าไป ก็ไม่ได้ช่วยให้เสียงเบสส์มีรายละเอียดมากขึ้น
แนะนำให้ทำตามคำตอบข้อแรกดีกว่า คือ ตีตู้ปิดหรือเปิด แต่ให้ดอกซับวูเฟอร์หันไป
หน้ารถ ตู้ปิดจะให้เสียงที่นุ่มนวล และได้รายละเอียดเสียงเบสส์ที่ลึก เหมาะกับเพลงฟัง…..
ส่วนตู้เปิดได้รายละเอียดเสียงเบสส์ครบถ้วนเช่นกัน และเหมาะสำหรับฟังเพลงดังๆ



------------------------------
เรื่องโดย : นายเปิดเครื่อง
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ถามตอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xrTgW
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th