บทความ

นิสสัน เอกซ์-ทเรล มือสองสภาพดี ราคาน่าสน


นิสสัน เอกซ์-ทเรล รถกิจกรรมกลางแจ้ง มีราคาป้ายแดงอยู่ที่ 1,330,000 บาท ในรุ่น COMFORT
ส่วนรุ่น LUXURY เพิ่มอุปกรณ์ตกแต่งให้ความหรูหรามากขึ้น ราคา 1,389,000 บาท แต่เมื่อไม่
สามารถสร้างกระแสในตลาดได้คึกคึกเหมือนกับคู่แข่งรายอื่น ทำให้ราคาขายต่อ ค่อนข้าง
ร่วงลงไปมาก จึงกลายเป็นรถน่าสนในตลาดมือสอง

 

ภายนอก
บึกบึน มีเอกลักษณ์

ภายนอกไม่โดดเด่นนัก รูปทรงเหลี่ยม และบึกบึน ไฟหน้าแบบซีนอน กันชนหน้าติดตั้งไฟตัดหมอก
ดูสวยลงตัว เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น บังโคลนหน้าทั้งซ้าย/ขวา ทำจากโพลีเมอร์ วัสดุชนิดพิเศษ
ที่มีความยืดหยุ่นสูง ไม่บุบ และแตกหักยาก สามารถรับการกระแทกและการเฉี่ยวชนที่ไม่รุนแรงได้ดี
ติดตั้งสปอยเลอร์ที่หลังคาเพื่อเพิ่มความโดดเด่นมากขึ้น กันชนท้ายเข้ารูปสวยงามในแนวเดียวกับ
กันชนหน้า ไฟท้ายทรงตั้งกรอบเลนส์สีค่อนข้างทึบ ดูแล้วไม่สดใสและขาดความทันสมัย
ด้านหลังติดตั้งประตูที่ 5 เปิดแบบยกขึ้นเพื่อการขนสัมภาระที่สะดวก

เอกซ์-ทเรล มีความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถถึง 200 มม. จึงทำให้สามารถผ่านพ้นอุปสรรค
ได้อย่างง่ายดาย แต่ก็ขึ้น/ลงรถได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว แบบ 5 ก้าน

 

ภายใน
กว้าง/นั่งสบาย

ห้องโดยสารกว้างนั่งสบาย คอนโซลหน้าออกแบบให้แผงหน้าปัดอยู่กลางคอนโซล ในระดับสายตา
ด้านหลังพวงมาลัยมีช่องเก็บของพร้อมที่ชาร์จไฟ 12 โวลท์ สำหรับชาร์จโทรศัพท์ มุมคอนโซล
ซ้าย/ขวามีช่องวางแก้วน้ำพร้อมฝาปิด และมีช่องแอร์สำหรับรักษาความเย็นของเครื่องดื่ม
แป้นคันเร่ง และแป้นเบรคอลูมินัมแบบสปอร์ท แผงควบคุมสไตล์มิลเลนเนียม ดูทันสมัย
นอกจากนี้ยังติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ ระบบแอร์ที่ควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ
ชุดเครื่องเสียงวิทยุ/ซีดี กำลังขับ 50 วัตต์x4 สามารถเล่น เอมพี 3, WMA ได้

 

เครื่องยนต์
พลังแรง ขับสนุก

เอกซ์-ทเรล ใช้เครื่องยนต์รหัส QR25DE ขนาด 2,500 ซีซี ระบบวาล์วแปรผัน CVTC ให้แรงม้า
สูงสุดถึง 180 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 25 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ใช้ระบบ
ขับเคลื่อนแบบอีเลคทรอนิค ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์อัจฉริยะ ALL MODE 4×4 สามารถ
เลือกระบบการขับได้ 3 แบบ 2WD MODE สำหรับการขับขี่บนทางเรียบในเมือง และเพื่อประหยัด
น้ำมันสูงสุด AUTO MODE แบบอัตโนมัติ ในกรณีถนนลื่น ระบบคอมพิวเตอร์จะส่งกำลังขับจาก
2 ล้อหน้าไปยังล้อหลัง ให้ทำงานแบบขับเคลื่อน 4ล้อ และ LOCK MODE (4×4) ใช้งานแบบ
ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ใช้บนสภาพถนนทุรกันดาร หรือลื่นชัน ด้วยอัตราส่วนระหว่างล้อหน้า
กับล้อหลังที่ 57:43 ส่งผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า

 

ระบบรองรับ
นั่งนุ่ม ขับสบาย

ระบบรองรับด้านหน้า แบบแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลัง แบบอิสระ พาราลเลล-ลิงค์
พร้อมคอยล์สปริง ช่วงล่างด้านหลัง มีจุดเชื่อมต่อต่างๆ โดยเฉพาะจุดเชื่อมที่แกนล้อหลัง
มีองศาพอเหมาะ ส่งผลให้ระบบช่วงล่างทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดแรงกระแทกที่ส่ง
ผ่านมาถึงตัวถัง ช่วยให้นั่งได้นุ่ม และยึดเกาะถนนดีขึ้น

สำหรับระบบความปลอดภัยก็ให้มาครบถ้วนเช่นกัน อาทิ เข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ
พร้อมติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า กระจกหน้าแบบนิรภัยอัดซ้อน 2 ชั้น ระบบวาล์วน้ำมันเชื้อเพลิง
แบบป้องกันน้ำมันไหลย้อนกลับในกรณีที่รถพลิกคว่ำ รวมทั้งอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารที่
ยากต่อการติดไฟ รวมถึงระบบเบรคกันล้อลอคตาย (ABS) ระบบเสริมแรงเบรค BA (BRAKING
ASSIST) และระบบกระจายแรงเบรค EBD

 

ความน่าสนใจ

นิสสัน เอกซ์-ทเรล แม้จะไม่ใช่รถที่ได้รับความนิยมในตลาด ด้วยหน้าตาที่ออกแบบมาไม่โดดเด่น
สะดุดตา เครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร ที่ใหญ่ ทำให้ลูกค้าหันมามองรถเอสยูวี เครื่องยนต์ไม่ใหญ่
หรือใช้เอสยูวีเครื่องยนต์ดีเซลไปเลย

ในตลาดมือสองนั้น ถึงแม้จะมีรถให้เลือกกันน้อย แต่เท่าที่มีมาขายกันตามเทนท์ ราคาก็ลงมา
พอจะต้อนรับขับสู้กันได้ หากใครต้องการรถเอสยูวีปีใหม่ๆ รุ่นนี้ราคาถอยลงมาจากป้ายแดงเยอะ

ความน่าสนใจของ เอกซ์-ทเรล อยู่ที่นอกจากจะใช้กันบนถนนไม่มากแล้ว ประสิทธิภาพการขับขี่
ยังใช้ได้เลยทีเดียว โดยเฉพาะกำลังเครื่องยนต์ที่มีเหลือเฟือ รวมทั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่มี
สวิทช์ควบคุมการทำงาน สามารถเลือกโพรแกรมการขับขี่ในพื้นที่ต่างๆ ได้ นับว่าเก๋ไม่เบา
เพราะสามารถใช้งานทั้งในเมืองและนอกเมือง รวมถึงเส้นทางทุรกันดารด้วย

ศูนย์บริการ นิสสัน ตอนนี้มีเปิดเพิ่มมากขึ้น สามารถเลือกใช้บริการที่ศูนย์ใกล้บ้านได้เลย
แถมปัญหาจุกจิกกวนใจก็ยังไม่มี รถสภาพใหม่ใช้แล้วสบายใจขับได้อีกนาน แต่ต้องหารถที่อยู่
ในสภาพดี ไม่มีอุบัติเหตุ ราคาซื้อขายต้องไม่ถูกกว่าราคาในตลาดจนเกินไป ที่สำคัญต้องลอง
ใช้ระบบขับเคลื่อน โดยหมุนสวิทช์ต่างๆ ให้ครบทุกโหมด จะได้รู้ว่าระบบยังทำงานดีอยู่หรือไม่
ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลืองต้องทำใจบ้าง เพราะเครื่องยนต์บลอคใหญ่ ยังดีที่สามารถติดตั้งแกส
ทั้งแอลพีจี และซีเอนจี ได้ รถใหม่ๆ ติดตั้งแกสระบบหัวฉีดเข้าไป ช่วยประหยัดได้เยอะทีเดียว

 

ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสอง
นิสสัน เอกซ์-ทเรล ปี 2005

ปี 2005 ราคา 720,000 บาท
ปี 2006 ราคา 780,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ : 4×4 มือสอง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/g38eL

Follow autoinfo.co.th