บทความ

ฮัมเมอร์ เอชเอกซ์


เอชเอกซ์ (HX) เป็นรถแนวคิดคันล่าสุด จากค่าย ฮัมเมอร์ (HUMMER) ซึ่งเป็นผลงานจากการรวมพลังของ 3 นักออกแบบหนุ่ม รุ่นใหม่ไฟแรงของค่าย จีเอม คือ เดวิด รอจาส/มิน ยัง คัง และ โรเบิร์ท จาบโลนสกี เพื่อสร้างสรรค์รถลุย พันธุ์ใหม่ ฮัมเมอร์ เอชเอกซ์ รถเอสยูวี สำหรับอนาคต

จากรั้วมหาวิทยาลัยออกแบบใน ดีทรอยท์ มลรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา พวกเขาก้าวกระโดดเข้าสู่สังเวียนทดสอบการออกแบบ โดยได้รับมอบหมายให้ออกแบบ ฮัมเมอร์ รุ่นใหม่ ให้เป็นรถเอสยูวี ที่ล้ำสมัย สนุกสนาน และปราดเปรียว

ทีมนักออกแบบกลุ่มนี้ จัดว่าอยู่ในระดับหัวแถว จากมหาวิทยาลัยออกแบบชั้นนำ เพื่อกลั่นกรองมันสมองในการออกแบบ โดยมีเป้าหมาย เจาะตลาดวัยรุ่นทั่วโลก ด้วยความล้ำสมัย และครั้งนี้นับว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักออกแบบกลุ่มนี้ ที่ได้แสดงฝีมือ

ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ คือ การเสนอแนวคิดใหม่ในการสร้างสรรค์รถลุยรุ่นใหม่ เพื่อเป็นการเปิดตลาดให้กว้างขึ้น โดยต้องไม่สูญเสียความเป็นเอกลักษณ์ที่มีการยอมรับอย่างแพร่หลายในทุกมุมโลก

นอกจากนั้น ยังมี คาร์ล ซิพเฟล อดีตนักแข่งโมโตครอสส์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสตูดิโอออกแบบของ ฮัมเมอร์ เข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบให้อยู่ในกรอบ โดยเฉพาะการคงเอกลักษณ์ และสื่อความเป็น ฮัมเมอร์ ไว้อย่างครบถ้วน

ซิพเฟล ได้ให้ตัวเลือกแก่นักออกแบบ โดยการกำหนดขนาดของรถรุ่นใหม่ และแยกให้ออกแบบคนละขนาด โดยมีความแตกต่างกันของมุมปะทะ มุมจาก และความกว้างฐานล้อ จากนั้นก็ปล่อยให้นักออกแบบกำหนดแนวทางกันเอง ตั้งแต่ร่างแบบบนกระดาษ จนถึงการปั้นแบบจำลองด้วยดินเหนียว ด้วยการทำงานในพื้นที่เดียวกัน ทำให้นักออกแบบแต่ละคน ได้เห็นแบบร่างของเพื่อน ซึ่งเป็นการจุดประกายให้มีการแลกเปลี่ยนรูปแบบ พร้อมกับการปรับปรุงผลงานของตัวเองให้ออกมาดีที่สุด

นักออกแบบทั้ง 3 คน มีเวลาเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น ในการสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบ ฮัมเมอร์ เอชเอกซ์ ซึ่งเป็นโจทย์ที่ยากที่สุด ที่ต้องรักษาความเยี่ยมยอดให้คงอยู่ และในขณะเดียวกัน ต้องเพิ่มสิ่งใหม่ๆ เข้าไป พร้อมกับรูปทรงร่วมสมัย ขนาดกะทัดรัด และสามารถเปิดหลังคารับลมได้

และที่สำคัญ รถแนวคิดคันที่เลือกมาเป็นต้นแบบในการผลิต ฮัมเมอร์ เอชเอกซ์ จะต้องเป็นรถที่สามารถใช้เชื้อเพลิง E85 ได้ แต่ต้องไม่ละเลยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่พึงมี ทั้งยังสามารถเปิดหลังคารับอากาศบริสุทธิ์จากภายนอก ทั้งด้านคนขับ และผู้โดยสารด้านข้าง พูดง่ายๆ ก็คือ ต้องสามารถปรับเปลี่ยนเป็นรถเปิดประทุนได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นยังสามารถถอดประตู และชิ้นส่วนของบังโคลนออกได้อย่างง่ายดาย

การทำงานเป็นทีมสำหรับการออกแบบรถ จึงทำให้มีการระดมแนวคิด จากแรงบันดาลใจของนักออกแบบทั้งคณะ ที่สามารถสร้างขึ้นเป็นรถแนวคิดจริงๆ นับว่าเป็นความน่าภูมิใจที่ได้สร้างรถขึ้นมาเริ่มตั้งแต่การออกแบบบนกระดาษ จนกระทั่งเป็นแบบจำลองที่พร้อมสำหรับการผลิตรถแนวคิดเพื่อให้เป็นรถเอสยูวี ที่ตรงกับยุคสมัยมากที่สุด



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NE9Ar
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

CITROEN 2CV
RENAULT ONDELIOS
นิสสัน ราวน์ดบอกซ์
มีลา อัลพิน ลุยเต็มที่ ด้วยเครื่องยนต์ 2 ทางเลือก
นิสสัน เอนวี 200
ซิเอร์รา ไฮบริด