X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Jan 2008
ซังยง สตาวิค รถครอบครัว เครื่องเจ๋ง ราคาเยา
ซังยง สตาวิค (STAVIC) รถอเนกประสงค์ระดับหรูสายเลือดเกาหลี ที่บริษัท ซันยอง (ประเทศ ไทย) จำกัด นำเข้ามาจำหน่าย จุดเด่นอยู่ที่พละกำลัง และที่นั่งโดยสารมากถึง 11 ที่นั่ง เครื่องยนต์ ดีเซล คอมมอนเรล 165 แรงม้า ปัจจุบันเริ่มมีมือสองมาขายในตลาดมากขึ้น จัดเป็นรถครอบครัวน่าใช้อีกรุ่น
ภายนอก
รูปทรงแปลกตา
สตาวิค ออกแบบโดย อีตัลดีไซจ์น สไตล์ยุโรปผสมเกาหลี จุดเด่นอยู่ที่กระจังหน้าขนาดใหญ่ ดูแปลกตา มองจากด้านหน้าคล้ายรูปครึ่งวงกลม มีเส้นแบ่งครึ่งกลาง พร้อมเส้นลายขวาง 3 เส้น โลโกอยู่ด้านบน โคมไฟหน้าทรงรี มีไฟสูง/ต่ำ และไฟเลี้ยวทรงกลมติดตั้งอยู่ภายใน กันชนหน้าฝัง ไฟตัดหมอกทรงกลม ฝากระโปรงลาดเท รับกับกระจกบานหน้า ช่วยให้มีค่าสัมประสิทธิ์ แรงเสียดทานต่ำ มือจับประตูและกระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถ ด้านข้างมีขนาดยาวคล้ายรถตู้ ประตูทั้ง 4 บาน มีขนาดใหญ่ เปิดได้กว้าง ขึ้น/ลงสะดวก บั้นท้ายใหญ่ ได้รับการออกแบบให้ดูโฉบเฉี่ยว เส้นสายกลมกลืนลงตัว ไฟท้ายเห็นถนัด มีสปอย เลอร์หลังพร้อมไฟเบรค
ภายใน
แต่งหรู ที่นั่งเพียบ
ภายในหรูหราดี คอนโซลกลางใหญ่ สีทูโทน ตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัทรอบคัน เรือนไมล์ติดตั้ง กลางคอนโซล ดูแปลกตา ส่วนไฟเตือน อุปกรณ์ต่างๆ อยู่หลังพวงมาลัย มองเห็นง่าย ระบบ ปรับอากาศแบบดิจิทอล ทันสมัย พร้อมชุดควบคุมหน้าและหลังทรงกลม ด้านหลังมีสวิทช์ปรับความแรงของลมได้อีก 3 ระดับ ให้ความเย็นทั่วถึง ช่องแอร์ทรงกลมปรับได้ รอบทิศทาง เครื่องเสียงเป็นระบบดีวีดี คาร์เธียเตอร์ ดูได้ทั้งทีวี ดีวีดี ครบวงจร นอกจากนี้ เมื่อ เข้าเกียร์ถอยหลัง ภาพด้านหลังจะปรากฏขึ้นที่จอหน้ารถทันที เบาะนั่งคู่หน้านั่งสบาย อุ่นเบาะได้ ส่วนด้านหลังอีก 9 ที่นั่ง ค่อนข้างเล็กนั่งไม่สบาย ตรงกลาง สามารถพับขึ้น/ลงสะดวก พวงมาลัยพร้อมแอร์แบกแบบ 4 ก้าน สามารถควบคุมเครื่องเสียงได้ ครูสคอนทโรล คันเกียร์แบบขั้นบันได พร้อมโหมดการขับขี่แบบ SPORT และ WINTER บนเพดานติดตั้งมัลทิมิเตอร์ ประมวลผลอัตราสิ้นเปลือง ทิศทางการเดินทางและอุณหภูมิ พร้อม ซันรูฟ ที่นั่งแถวกลางมีจอมอนิเตอร์ขนาด 10 นิ้ว ถ่ายทอดสัญญาณจากเครื่องเล่นด้านหน้า เครื่องยนต์ แรงจัด ประหยัดคุ้มเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล สมรรถนะสูง เอกซ์ดีไอ 270 แบบ 5 สูบเรียง เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2.7 ลิตร กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 34.9 กก.-ม. ตั้งแต่ 1,800- 3,250 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ แบบ 5 จังหวะ รุ่นใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาโพรแกรมการทำงาน เปลี่ยนเกียร์อย่างนุ่มนวล และต่อเนื่อง สามารถเลือกจังหวะได้เองเช่นเดียวกับเกียร์แมนวล พร้อมทั้งโหมด W (WINTER) สำหรับทางลื่น และ S (SPORT) เมื่อต้องการกำลังเต็มที่ ส่วนระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งแบบ 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อ
ระบบรองรับ
นุ่ม นั่งนิ่ม ทุกเส้นทาง
ระบบรองรับด้านหน้าแบบปีกนกคู่ ซึ่งมีแขนยึดทั้งด้านบน/ด้านหลัง ช่วยให้ควบคุมรถได้ง่าย ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลทิลิงค์ ที่มีจุดยึดมากถึง 10 จุด เพื่อลดอาการโยนตัว และรองรับน้ำ หนักของตัวรถรวมทั้งผู้โดยสาร 11 คน ทำงานร่วมกับชอคอับแกส และสปริงแบบที่มีความยืดหยุ่น นั่งสบาย ระบบควบคุมเพื่อความปลอดภัย มีให้ครบ อาทิ ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน TSC ที่ช่วยให้ ยึดเกาะถนนบนพื้นผิวเปียกลื่นได้ดี ระบบ ESP ควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ขณะเร่งเครื่องยนต์ ตลอดเส้นทาง และขณะเข้าโค้งยังมีระบบ ARP ตรวจสอบแรงเหวี่ยงด้านข้าง และสร้างแรงดัน เบรคกับล้อที่เหมาะสม ช่วยป้องกันการพลิกคว่ำขณะเข้าโค้ง
ความน่าสนใจ
รถรุ่นนี้เป็นรถครอบครัวขนาดใหญ่ ที่นั่งได้มากถึง 11 ที่นั่ง แม้หน้าตาจะดูแปลกไม่สวยสะดุดตา แต่ภายในออกแบบได้ดี ใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 2.7 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ แบบเดียวกับ เครื่องยนต์ตระกูล เบนซ์ มีแรงบิดสูง ประหยัดน้ำมัน ขับสนุก สามารถลากตัวรถที่มีขนาดใหญ่ ได้สบาย แม้ภายในจะนั่งได้มากถึง 11 ที่นั่ง แต่ที่นั่งตรงหลังเล็กและแคบจนนั่งไม่ค่อยสบายนัก ถ้าจะให้ดี นำไปตกแต่งใหม่เป็นเบาะวีไอพี 7 ที่นั่งสบายกว่าเยอะ ส่วนระบบรองรับด้านหน้า ให้ความรู้สึกนุ่มนวลนั่งสบาย ด้านหลังเซทมาค่อนข้างนุ่ม มีอาการ โคลง และโยนตัวเยอะ ถ้าจะให้ดี หาชอคอับดีๆ มาเซทด้านหลังให้มีความหนึบมากกว่านี้ก็จะดี สำหรับเรื่องอะไหล่ เป็นข้อด้อยที่ต้องทำใจ เพราะส่วนใหญ่จะต้องเบิกศูนย์บริการ แต่ราคา ก็ยังต่ำกว่าอะไหล่รถยุโรปบางราย ส่วนความทนทานนั้น พอคบหาได้ไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิกกวนใจ การหารถรุ่นนี้ นอกจากเลือกรถที่ไม่มีอุบัติเหตุแล้ว ควรเป็นรถที่เข้าศูนย์บริการเป็นประจำ ก่อน ซื้อขอดูคู่มือประวัติการซ่อมบำรุง ถ้าประวัติดี เข้าศูนย์เชคตามระยะ สภาพยังสวยเนี้ยบก็ตัดสินใจ ได้ไม่ยาก ส่วนราคาแม้จะตกลงมาแล้วแต่ก็ยังเฉียดล้าน ประมาณ 950,000 บาท หรือถ้าปี ใหม่ๆ ก็ล้านต้นๆ
ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสอง ซังยง สตาวิค ปี 2005 ปี 2005 ราคา 950,000 บาท ปี 2006 ราคา 1,050,000 บาท
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : 4x4 มือสอง(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/93798
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
4x4 มือสอง(4wheels)
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Jul 2008
เชฟโรเลต์ โคโลราโด ขับ 4 มาดเข้ม ราคาโดนใจ
4x4 มือสอง(4wheels)
1 May 2008
ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ มาสเตอร์ เอเลแกนศ์
4x4 มือสอง(4wheels)
18 Apr 2008
มิตซูบิชิ ทไรทัน 3.2 GLS ขับ 4 ราคาน่าสน
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Mar 2008
นิสสัน เอกซ์-ทเรล มือสองสภาพดี ราคาน่าสน
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Jan 2008
ซังยง สตาวิค รถครอบครัว เครื่องเจ๋ง ราคาเยา
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Dec 2007
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ปี 2005
4x4 มือสอง(4wheels)
1 Oct 2007
ซูซูกิ เอพีวี ปี 2005 อเนกประสงค์พร้อมใช้ สไตล์ครอบครัว
ดูต่อในคอลัมน์ 4x4 มือสอง(4wheels)