วิถีตลาดรถยนต์
"น้องน้ำทำเหตุ ซื้อขายรถใหม่รอไว้ก่อนนะ"
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกันยายน ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม, - 28.4 %
รถยนต์นั่ง, - 31.3 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ, - 26.2 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ, - 37.1 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV), - 36.7 %
รถอเนกประสงค์ (MPV), - 12.6 %
อื่นๆ, + 1.7 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กันยายน ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม, + 3.3 %
รถยนต์นั่ง, + 11.3 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ, - 2.5 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ, - 32.4 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV), + 3.2 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) ,- 9.8 %
อื่นๆ, + 14.9 %
[/table]
เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ยอดการจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศ ทำท่าจะดีผ่านหลักแสนคันต่อเดือนไปได้ หลังจากที่ไม่ได้ตัวเลขหกหลักมาสักระยะหนึ่ง พอเข้าเดือนกันยายน คดีเปลี่ยนเสียแล้ว กลับมาว่ากันที่ไม่ถึง 1 แสนคันต่อเดือนอีกครั้งหนึ่ง สาเหตุสำคัญเนื่องมาจากการมาเยือนอีกครั้งหนึ่งของน้องน้ำ หลังจากที่หายหน้าหายตาไป 1 ปี
การมาเยือนของน้องน้ำในครั้งนี้ ดูจากทิศทางและการเตรียมความพร้อมแล้ว ไม่ได้เข้าเมืองหลวงเหมือนครั้งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ของภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ขณะที่ในเมืองหลวงและเมืองบริวารโดยรอบ ถึงแม้ว่ารู้อยู่บ้างว่าน้องน้ำคงมาไม่ถึง แต่จากบทเรียนสอนใจครั้งก่อนคงวางใจไม่ได้ และนำไปสู่การตัดสินใจชะลอการส่งมอบรถยนต์ที่จองไว้ก่อนหน้านี้ รวมไปถึงการตัดสินใจสร้างหนี้ผูกพันไปอีกหลายปี สำหรับการเป็นเจ้าของรถยนต์รุ่นใหม่ที่ไม่ต้องรอคอยระยะเวลาการส่งมอบในเดือนกันยายน 2556 นี้ ซึ่งก็ส่งผลให้ตัวเลขยอดการซื้อขายรถยนต์ในประเทศเดือนกันยายน ปักหัวกลับลงมาอยู่ต่ำกว่าแสนคันต่อเดือนอีกครั้งหนึ่ง โดยยอดรวมทั้งหมดอยู่ที่ 94,850 คัน ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขที่สวยงามของเดือนกันยายนในปีแห่งความรุ่งโรจน์ของอุตสาหกรรมยานยนต์สยาม ที่เกิดขึ้นในปี 2555
อย่างไรก็ตาม ในภาคส่วนของผู้ประกอบการ ถึงแม้จะหวั่นเกรงพิษสงของน้องน้ำ แต่ เธอะ โชว์ มัส โก ออน ต้องหาวิถีทางที่จะดึงผู้อยากได้รถยนต์ใหม่ป้ายแดง ให้สืบเท้าผลักประตูโชว์รูมเข้ามาเจรจากันให้ได้มากที่สุด เรื่องจะตกลงปลงใจควักบัตรเครดิทออกมารูดทำสัญญาจองกันไว้ก่อน เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ขอแค่ชื่อ-ที่อยู่-เบอร์โทรศัพท์ และหมายเหตุความสนใจอยากจับจองเป็นเจ้าของอยู่ในขั้นใด ระดับไหน เอาไว้ก่อน น้องน้ำอำลาจากไปค่อยว่ากันใหม่ สำหรับคนอยากขายรถแล้ว แค่นี้ก็เป็นขวัญและกำลังใจ ทำให้วันพรุ่งนี้ยังมีความหวังได้พอสมควร ในเดือนกันยายน 2556 การอัดพโรโมชันพิเศษสำหรับโน้มน้าวจิตใจผู้บริโภค จึงยังเป็นไปอย่างคึกคัก ไม่แพ้ในเดือนที่ทำยอดจำหน่ายได้เกินกว่าแสนคันต่อเดือน โดยนางกวักเรียกแขกเข้าโชว์รูมที่น่าสนใจเดือนกันยายนนี้ อาทิเช่น
พี่ใหญ่ โตโยตา ที่ท่าทางว่ามงกุฎแชมพ์ยอดจำหน่ายรถยนต์นั่ง จะต้องเปลี่ยนมือเป็นแน่แท้ เลยอัดพโรโมชันสนุกดีเข้าให้ ใครนำ วีออส เก่า มาแลก วีออส ใหม่ บวกราคาเพิ่มให้สูงสุด 30,000 บาท ส่วนเรื่องเงินค่างวดปีหน้าค่อยว่ากัน ในส่วนของ ไฮลักซ์ วีโก ที่ผ่านการปรับย่อยมาอีกครั้งหนึ่งแล้ว ตีราคารถเก่าให้เพิ่มจากราคากลาง 50,000 บาท แถมประกันภัยให้อีกด้วย
สำหรับ ฮอนดา ว่าที่แชมพ์ยอดจำหน่ายรถยนต์นั่ง กลัวพลาดอันดับเหมือนกัน เพราะ โตโยตา เปิดตัว ยารีส ใหม่ ตั้งแต่เดือนกันยายนเลยจัดหนัก จัดเต็มต่อเนื่อง ให้กับทุกโมเดลที่มีจำหน่ายอยู่ ใครรักรุ่นไหน เดินเข้าโชว์รูมมาเป็นไม่พลาด ถ้าลูกค้าพร้อมกับความเป็นครอบครัวเดียวกัน
ทางด้านค่าย ฟอร์ด ที่มีปัญหาเรื่องรอรถนาน เริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะพิคอัพตัวทอพ ทำให้ตัวเลขสีแดงเริ่มหายไป และติดอันดับทอพไฟว์ พิคอัพที่ขายดี จัดให้ไปเลย ฟอร์ด เรนเจอร์ ดาวน์ไม่เกิน 7 หมื่นบาท แถมผ่อนเดือนละ 8 พันกว่าบาท ส่วนรถเก๋งยอดนิยมมีข้อเสนอพิเศษให้ด้วยเช่นกัน
ขณะที่คู่แฝดคนละฝา มาซดา จัดให้สำหรับ บีที-50 พโร จองปี 2556 รับรถแล้วหรือไม่ ไม่รู้ แต่เริ่มผ่อนปี 2557 หรือจะเลือกผ่อนแบบสบายๆ แค่ 7 พันกว่าบาท ก็ว่ากันไปตามเหตุและผลของเศรษฐกิจในครัวเรือน
ที่น่าสนใจเห็นจะเป็นค่าย นิสสัน อัดพโรโมชันพิเศษให้กับรถยนต์รูปร่างหน้าตาต่างๆ ที่อยู่บนโชว์รูมผู้จำหน่าย และได้ผลเสียด้วย เหมือนกับมิตรรักแฟน นิสสัน รอให้มีพโรโมชันเสียก่อนค่อยตัดสินใจ ทำให้ยอดจำหน่ายของ นิสสัน เดือนกันยายน ไหลลื่นมาอยู่ในอันดับที่ 4 รถยนต์ที่ขายดีที่สุดอีกครั้งหนึ่ง
แต่ที่ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ก็ว่าได้ จากที่แต่ก่อนมักจะได้เห็นรูปร่างหน้าตา ค่อยถามราคาทีหลัง แต่ อีซูซุ เดินสวนทางธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติเสียยังงั้น ส่งรูปร่างหน้าตาให้ดูแบบนิดๆ หน่อยๆ พอเรียกน้ำย่อย แต่เรื่องราคาเปิดหน้าตักโชว์ให้รู้กันไปเลยว่า อีซูซุ มิว-7 ใหม่ ที่จะเรียกว่า มิว-เอกซ์ มีราคาเท่าไร จะได้เตรียมกำลังทรัพย์ไว้ให้พร้อม ก่อนที่จะถึงคิวเปิดตัวอย่างเป็นทางการ รับรู้กันไปเลยว่าสนนราคาค่าตัวเริ่มตั้งแต่ 1 ล้านบาทต้นๆ ในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร ไปจนถึง 3 ล้านบาทต้นๆ ในรุ่นทอพ
อย่างไรก็ตาม แรงส่งของพโรโมชันพิเศษที่นำเสนอในเดือนกันยายน ไม่อาจต้านทานความต้องการใช้ หรือเป็นเจ้าของรถยนต์ใหม่ป้ายแดงที่เกิดขึ้นจริงได้ ส่งผลให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนกันยายน ทิ้งดิ่งลงมาอีกเดือนหนึ่ง แต่ก็ยังไม่ส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายสะสมตั้งแต่เดือนแรกของปี 2556 มากมายเท่าใดนัก เพระยอดสะสมรวมยังปรับตัวสูงขึ้นที่ 3.3 % เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2555 โดยในปี 2556 มีรถใหม่ป้ายแดงถูกถอยหรือเดินหน้าออกจากโขว์รูมไปแล้วรวมทั้งหมด 1,033,129 คัน
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ขออนุญาตที่ต้องเอ่ยถึงเฉพาะเดือนกันยายน 2556 จำหน่ายได้ 45,480 คัน ลดลงจากเดือนกันยายน ปี 2555 ถึง 31.3 % ขณะที่ยอดจำหน่ายรวม 9 เดือน อยู่ที่ 480,148 คัน เพิ่มขึ้น 11.3 % สำหรับรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่ปัจจุบันเป็นได้ทั้งรถยนต์สำหรับการใช้งานในเมือง และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 34,432 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันในปี 2555 ถึง 26.2 %
ขณะที่บัญชียอดจำหน่ายสะสมตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 387,260 คัน ลดลง 2.5 % จากปี 2555 ส่วนพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ มียอดจำหน่ายในเดือนกันยายน 2,342 คัน ลดลงถึง 37.1 % โดยยอดสะสม 9 เดือน มีอยู่เพียง 26,280 คัน หดหายไปถึง 32.4 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2555
รถเอสยูวี เดือนกันยายนมียอดจำหน่ายเพียง 5,552 คัน เทียบกับเดือนกันยายนปี 2555 แล้วลดลงถึง 36.7 % แต่ก็ยังดีที่ยอดสะสมตั้งแต่ต้นปีมายังเป็นกอบเป็นกำ ทำให้มีตัวเลขที่ยังพออุ่นใจอยู่บ้าง รวมแล้ว 9 เดือนผ่านไป จำหน่ายไปทั้งสิ้น 68,109 คัน เพิ่มขึ้น 3.2 %
สำหรับรถเอมพีวี หลายค่ายพยายามดันตลาดกันอย่างเต็มที่ แต่ยอดจำหน่ายที่ถดถอยก็ยังปรากฏให้เห็นอยู่ โดยในเดือนกันยายน ซึ่งน้องน้ำเริ่มแผลงฤทธิ์ในหลายพื้นที่ มียอดจำหน่าย 1,839 คัน ลดลงจากเดือนกันยายนปี 2555 ที่น้องน้ำหายหน้าหายตาไป 12.6 % และเมื่อรวมตั้งแต่ต้นปีมา ตลาดนี้ปรับตัวลดลง 9.8 % มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 17,785 คัน
ในส่วนของความภาคภูมิใจที่ได้เป็นเบอร์ 1 ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ซึ่งค่อนข้างเป็นที่แน่นอนแล้วว่าในปี 2556 ตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่สูงสุด ตามที่ได้แบ่งโมเดลหลักสำหรับการทำตลาดไว้ จะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะในตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ ฮอนดา จะก้าวขึ้นสู่ความเป็นขวัญใจมหาชน แทนที่พี่ใหญ่ โตโยตา ซึ่งถึงแม้ว่ายังมีเวลาอีก 3 เดือน ก่อนที่จะปิดหีบอย่างเป็นทางการ และโตโยตา ที่ปล่อย ยารีส ใหม่ ลงสู่ตลาด แต่จากข้อจำกัดเรื่องเวลาในการทำตลาด อีกทั้งกระแสข่าวสกัดดาวรุ่งของคู่แข่งสำคัญ ฮอนดา แจซซ์ ใหม่ คงทำให้อันดับ 1 ของตลาดรถยนต์นั่งไม่หลุดมือไปจาก ฮอนดา ค่อนข้างจะแน่นอน แต่สำหรับตลาดอื่นคงไม่หลุดมือ โตโยตา อย่างแน่นอนเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอันดับ 1 ของตลาดรวมทั้งหมด หรือในตลาดรถเอสยูวี, เอมพีวี, พิคอัพขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/93604