ทดลองขับ(4wheels)
มาซดา ซีเอกซ์-5 เอกซ์ดีแอล ใหม่
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถเอสยูวี โฉมใหม่ล่าสุด มาซดา ซีเอกซ์-5 (MAZDA CX-5) ชูจุดเด่นเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ (SKYACTIV TECHNOLOGY) พร้อมคอนเซพท์การออกแบบ โคโดะ ดีไซจ์น (KODO: SOUL OF MOTION) หรือ จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว ในเส้นทาง เชียงราย-เชียงใหม่ เพื่อพิสูจน์และสัมผัสกับเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ในรุ่น เอกซ์ดีแอล เครื่องยนต์ดีเซล อย่างเต็มที่ ทั้งในเรื่องของสมรรถนะการขับขี่ และเทคโนโลยีต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่ใน ซีเอกซ์-5 ใหม่
ซีเอกซ์-5 ใหม่ เป็นรถยนต์รุ่นแรกของการพัฒนารถเจเนอเรชันที่ 6 ของ มาซดา ที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ด้วยธีมการดีไซจ์นแบบ "โคโดะ" คือ องค์ประกอบของความเร็ว พละกำลัง และเสน่ห์ เส้นสายรอบๆ ตัวรถ ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ พร้อม AFS (ADAPTIVE FRONT-LIGHTING SYSTEM) ระบบปรับมุมลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติตามการเลี้ยวของรถ กระจังหน้าแบบ SIGNATURE WING ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการดีไซจ์นรถเจเนอเรชันที่ 6 ไฟท้ายออกแบบทันสมัย สอดรับเส้นสายที่ดูต่อเนื่องกับตัวถังได้อย่างกลมกลืน ตกแต่งใต้กันชนหน้า/หลัง สเกิร์ทด้านข้างและคิ้วซุ้มล้อเป็นสีดำดูสปอร์ทดุดัน นอกจากนี้ เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ยังคำนึงถึงเรื่องน้ำหนักของตัวรถที่มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองของน้ำมัน จึงใช้เทคโนโลยีไลท์เวท พัฒนาโครงสร้างตัวรถให้สมดุล ไม่หนักและเบาจนเกินไป ได้ทั้งสมรรถนะความแรง และอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดเพิ่มขึ้น
ห้องโดยสารของ ซีเอกซ์-5 ตกแต่งสไตล์สปอร์ท ดูเรียบหรู วัสดุภายในมีคุณภาพ กรอบเรือนไมล์ คอนโซลหน้า และด้านข้าง รวมถึงแผงควบคุมต่างๆ ตกแต่งด้วยวัสดุสีเงิน และสีดำวาว ปุ่มควบคุมและอุปกรณ์ต่างๆ จัดวางในตำแหน่งที่ผู้ขับใช้งานสะดวก พวงมาลัยแบบ 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียงและจอแสดงข้อมูลที่พวงมาลัย เมื่อเข้าไปนั่งดูแล้ว ต้องยอมรับถึงความสะดวกสบาย โดยเฉพาะพื้นที่ในการนั่งของคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า ช่วงขาและเข่ามีพื้นที่กว้างและนั่งได้สบาย ระบบปรับอากาศแบบแยกปรับอุณหภูมิอิสระซ้าย/ขวา หน้าจอแบบดิจิทอล เรือนไมล์ทรงกลมสไตล์สปอร์ท เข็มมาตรวัดสีเงิน ติดตั้งจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID (MULTI INFORMATION DISPLAY)
เบาะหนังทรงกึ่งบัคเกทซีท สีดำเย็บด้วยด้ายสีแดง โอบกระชับผู้ขับและผู้โดยสาร เบาะนั่งฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งพนักพิงแถวหลัง แยกปรับอิสระได้ 3 ส่วน แบบ 40:20:40 และยังสามารถปรับพับเบาะนั่งแถวหลังให้เป็นพื้นราบเรียบ เพื่อขนสัมภาระ คันเกียร์สั้นแบบสปอร์ท จับได้กระชับ ซีเอกซ์-5 ยังโดดเด่นด้วยเครื่องเสียง BOSE บแรนด์ระดับไฮเอนด์ พร้อมลำโพง 9 ตำแหน่ง รองรับการเชื่อมต่อผ่าน USB และ BLUETOOTH ติดตั้งกล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ
เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 4,500 รตน. และแรงบิด 42.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. โดดเด่นด้วยกำลังอัดที่ต่ำที่สุดเพียง 14.0:1 ช่วยหาจังหวะที่เหมาะสมของการเผาไหม้ได้ดี รีดกำลังเพิ่มด้วยเทอร์โบชาร์เจอร์ แบบ 2 ชั้น ควบคุมการทำงานผ่านอีซียู และอินเตอร์คูเลอร์ ระบบวาล์วไอเสียแบบแปรผัน และหัวฉีดประสิทธิภาพสูงแบบ PIEZO แรงบิดสูงต่อเนื่อง และให้การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 6 ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เจเนอเรชันใหม่ ที่นำเอาข้อดีของเกียร์อัตโนมัติทุกรูปแบบ มาเซทอัพเกียร์ลูกใหม่ เน้นจังหวะการเร่งที่ต่อเนื่อง โดยมีชุดแมคาทรอนิคส์ โมดูล (MECHATRONIC MODULE) คอยควบคุมกลไกการทำงานของเกียร์ผ่านระบบอีเลคทรอนิคส์ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ AWD
พละกำลังของ ซีเอกซ์-5 ใหม่ ทำได้ประทับใจตั้งแต่ออกตัว แรงม้า/แรงบิดที่ให้มาสูงพอตัว ช่วยให้จังหวะการออกตัวและการเร่งแซงทำได้อย่างประทับใจ สามารถทำความเร็วได้ไหลลื่นต่อเนื่อง ขึ้น/ลงเนินชันผ่านเขาสูง อัตราเร่งยังโดดเด่น จังหวะเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลและต่อเนื่อง จนแทบไม่รู้สึกถึงช่วงต่อของแต่ละเกียร์ โดดเด่นสมกับเป็นเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ
ช่วงล่างหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง ด้านหลังอิสระ มัลทิลิงค์ เหล็กกันโคลง เบรคหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน เบรคหลังแบบจาน พร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี และระบบช่วยเบรค บีเอ รวมถึงระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ดีเอสซี ระบบควบคุมล้อหมุนฟรี ทีซีเอส ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เอชแอลเอ เซนเซอร์กะระยะหน้า/หลัง 8 จุด
โครงสร้างตัวรถ รวมถึงการเซทอัพช่วงล่าง และการพัฒนาระบบบังคับเลี้ยวแบบผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ทำให้ มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่ มีช่วงล่างที่ค่อนข้างโดดเด่น สามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ ลองใช้ความเร็วในโค้ง พบว่าการทำงานของช่วงล่างทำได้อย่างลงตัว รถค่อนข้างนิ่ง นั่งสบาย อาการโยนและโคลงของตัวรถมีน้อย ช่วงล่างนุ่มแต่หนึบ ขับได้ค่อนข้างมั่นใจ แม้ว่าจะใช้ล้อขนาด 19 นิ้ว และยางขนาด 225/55 R19 ก็ไม่ส่งผลให้ตัวรถสะเทือน หรือรู้สึกถึงอาการแข็งกระด้างเลย
มาซดา ซีเอกซ์-5 เอกซ์ดีแอล เป็นน้องใหม่ที่เต็มเปี่ยมด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ภายในเข้มหรู ดูสปอร์ท ขับได้สนุก ช่วงล่างลงตัว อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยมากมาย ตั้งราคารุ่นทอพไว้ 1,670,000 บาท ออพชันโดดเด่น คุ้มค่า คุ้มราคา
[table]
ข้อมูลจำเพาะ มาซดา ซีเอกซ์-5 เอกซ์ดีแอล
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2664-4800
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) ,4540/1840/1670
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.), 1585/1590
ฐานล้อ (มม.) ,2700
น้ำหนัก (กก.) ,1277
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร), 58
เครื่องยนต์ ,แบบ ดีเซล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว VVL
ความจุ (ลิตร), 2191
กระบอกสูบ/ช่วงชัก ,86.0/94.3
อัตราส่วนกำลังอัด ,14.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.), 175/4500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.), 42.8/2000
ระบบจ่ายน้ำมัน, คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) ,อัตโนมัติ 6 พร้อมแมนวลโหมด
ขับเคลื่อน (ล้อ), 4 AWD
ระบบรองรับ
หน้า ,อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง
หลัง, อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว,แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ, แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า ,จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ,จาน
ราคา (บาท), 1670000
[/table]
ฟันธง
มาซดา ซีเอกซ์-5 เอกซ์ดีแอล รุ่นทอพ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ออพชันจัดเต็ม ขับสนุก ประหยัด สมรรถนะลงตัว เหมือนกาแฟชั้นดี หรือไวน์รสเลิศ จริงๆ
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/93498