X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ลับเฉพาะ
3 Dec 2013
เจาะชุดเครื่องเสียงเจ๋งๆ ระดับแข่งขัน
โตโยตา แคมรี ที่นำมาทดสอบในฉบับนี้ เจ้าของรถคือ ยงยุทธ อำนาจผ่านศึก ที่ได้มาร่วมพบปะแลกเปลี่ยนความรู้กับเราในกิจกรรม CAR STEREO SOUND SESSION ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือนโดยนิตยสาร CAR STEREO ซึ่งรถคันนี้เป็นอีกหนึ่งคันที่มีความโดดเด่นด้านคุณภาพเสียงที่พวกเราต้องขอเก็บข้อมูลไว้ มานำเสนอให้ท่านผู้อ่านได้รับรู้กันด้วย จากระบบนั้น เรียกได้ว่าเป็นลูกผสม ซึ่งการจัดระบบแบบนี้ ท้าทายคนที่มีอาชีพทูนเสียงมากๆ ครับ เพราะส่วนมากแล้วร้านเครื่องเสียงทั่วๆ ไป มักจัดระบบประเภทที่เป็นสินค้าจากค่ายหรือยี่ห้อเดียวกัน แล้วก็บอกลูกค้าว่า มันจะทำให้ได้เสียงดีกว่าการที่ใช้หลายๆ ยี่ห้อในระบบ ซึ่งอันที่จริงแล้วไม่เป็นเช่นนั้น เครื่องเสียงแต่ละชิ้นก็เปรียบเสมือนของสด ที่ต้องการพ่อครัวเก่งๆ มาปรุงรส เพื่อให้ออกมาเป็นอาหารที่รสชาติลงตัวนั่นเอง โตโยตา แคมรี คันนี้เลือกใช้ เฮดยูนิต จากค่าย DENON รุ่น DCT-Z1 ที่ลือชื่อเรื่องน้ำเสียงที่ใสและสะอาดมากๆ กับเพาเวอร์แอมพ์ AUDISON THESIS QUATTRO มาขับลำโพงด้านหน้าจากเยอรมนี BRAX GRAPHIC PRO แบบ 2 ทาง วูเฟอร์แบบมีเฟสพลักด้านหน้า และเสียงแหลม GLASS DOME ที่ขึ้นชื่อเรื่องรายละเอียดที่สุด ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ มีรายละเอียดดังนี้ DAMPING MATERIAL DLS, POWER CABLE จาก RAMM AUDIO, RCA CABLE MERCURY
ทดสอบเสียงด้วยเครื่องมือจาก CAR STEREO TEST LAB
จากการวัดด้วยเครื่องมือ AUDIO SCOPE ในห้องทดสอบของเรานั้น เริ่มด้วยการนำรถเข้าจอดภายในห้องควบคุมเสียง CAR STEREO TEST LAB ของเราเช่นเคย หลังจากนั้นทำการต่อชุดท่อไอเสียไปยังช่องระบายที่ทำพิเศษ แล้วเราก็เริ่มติดตั้งเครื่องมือวัด ที่ตำแหน่งคนขับ และสตาร์ทรถ อุ่นเครื่องระบบเสียงให้เข้าที่ก่อนประมาณ 15 นาที เมื่อพร้อมก็เริ่มทำการนำแผ่น CD PINK NOISE และ WHITE NOISE สำหรับตรวจวัด พร้อมต่อเข้ากับเครื่องมือพิเศษ AUDISON BIT TUNE ที่มีหลากความสามารถในการทดสอบเสียงเข้าไปเปิดในระบบ วัดการตอบสนองความถี่ภายในรถ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง จะเห็นได้จากกราฟการตอบสนองความถี่ในรถได้ชัดเจนว่าเป็นรถที่ปรับทูนเสียงมาเพื่อการใช้ฟัง เพื่อความสุขของเจ้าของรถเป็นสำคัญ ไม่ได้จะเอาไปลงแข่งขันประชันอะไรที่ไหน ขอแค่ให้ตอบโจย์การฟังของเจ้าของรถเป็นหลัก ดังนั้นเมื่อเราไม่ต้องให้ความสำคัญด้านเวทีเสียงจนเกินปนัก จึงได้รับความสมบูรณ์แบบในแง่ของความเป็นธรรมชาติมากขึ้น เมื่อดูผลจากกราฟการตอบสนองความถี่ในเบื้องต้นเราชี้จุดไปให้ 2 จุดว่า ช่วงเสียงกลางต่ำของระบบนี้ น่าจะออกแนวกระชับรวดเร็ว เน้นรายละเอียดชิ้นดนตรี และบรรยากาศที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งก็ทำกราฟการตอบสนองความถี่ในรถออกมาได้ดีครับ ถึงแม้ว่าช่วงย่านความถี่ราวๆ 40-60 Hz และช่วง 4KHz-5KHz จะโด่งกว่าความถี่อื่นๆ ไปเล็กน้อย เมื่อเราได้นำเครื่องมือมาตรวจวัด ก็จะสามารถเรียนรู้ในการชดเชยความถี่ได้อย่างสมบูรณ์มากขึ้น ทดสอบด้วยการฟังตามแบบแผนของงานแข่งขัน โดย ภควัต เลาหวิโรจน์ และ อ. วิชัย รุ่งเรืองโรจน์ บทวิเคราะห์ระบบเสียงโดย ภควัต เลาหวิโรจน์ (ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับแต่งเสียง และหัวหน้าผู้ตัดสินงานแข่งขันระดับโลก) ด้านคุณภาพเสียงที่เราแยกเป็น 3 ส่วนหลัก โดยสิ่งแรกเริ่มที่ 1. น้ำเสียง ระบบที่ได้ฟังนี้ความน่าฟังรื่นหูพอสมควร 17 คะแนน (เต็ม 20 คะแนน) 2. ในแง่ของความสมจริง 18 คะแนน (เต็ม 20 คะแนน) ส่วนเรื่องความชัดเจนในรายละเอียดเป็นส่วนที่ 3. เอาไป 18 คะแนน (เต็ม 20คะแนน) เลยครับ แล้วเรานำเอาคะแนน 3 ข้อนี้มารวมกันหาค่าเฉลี่ย ออกมาเป็นคะแนนในส่วนของคุณภาพเสียงจากการฟัง จึงได้ 18 คะแนน (เต็ม 20 คะแนน ในหัวข้อนี้) โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องชมเชยในเรื่องของรายละเอียดที่นักฟังตัวฉกาจเท่านั้น ที่จะรู้สึกได้ว่าความตั้งใจเกินร้อย บทวิเคราะห์ระบบเสียงโดย อ. วิชัย รุ่งเรืองโรจน์ (ผู้เชี่ยวชาญและให้คำปรึกษาด้านผลิตภัณฑ์เครื่องเสียง และผู้ตัดสินงานแข่งขันระดับโลก) "เป็นระบบเสียงที่มีความน่าสนใจและน่าค้นหา มีรายละเอียดการปรับทูนเสียงออกไปในทางสะอาด เน้นรายละเอียดของชิ้นดนตรีแบบหมดเปลือก ประเภทเม็ดเล็กเม็ดน้อยไม่มีพลาด ตำแหน่งบนเวทีเสียงก็แม่นยำระดับดี ผมให้ 17 คะแนน ทั้งในแง่น้ำเสียงและความสมจริง สุดท้ายเรื่องของความชัดเจนในรายละเอียดผมให้ 18 คะแนน ไม่ผิดหวังครับ กับความลงตัวของความสมจริงกับรายละเอียด ที่หาฟังได้จากรถคันนี้ สมบูรณ์แบบได้ ไม่จำเป็นต้องมีลำโพงซับวูเฟอร์ในระบบเลย ยอดเยี่ยมครับ [table]
บทสรุปกับชุดเครื่องเสียงใน โตโยตา แคมรี
การออกแบบงานติดตั้ง, 18 คะแนน รายละเอียดงานฝีมือการติดตั้ง, 18 คะแนน คุณภาพเสียงจากเครื่องมือวัด, 16 คะแนน คุณภาพเสียงจากการฟัง, 18 คะแนน ความสมบูรณ์ของเวทีเสียงด้านหน้า, 20 คะแนน คะแนนรวม 90 คะแนน จาก 100 คะแนน [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/93412
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ลับเฉพาะ
ลับเฉพาะ
28 Sep 2016
ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
ลับเฉพาะ
21 Sep 2016
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
ลับเฉพาะ
15 Sep 2016
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
ลับเฉพาะ
21 Aug 2016
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ลับเฉพาะ
26 Jul 2016
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
ลับเฉพาะ
23 Jul 2016
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก
ลับเฉพาะ
30 Jun 2016
ROCKET SOUND กับชุดคาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ สุดหรู
ดูต่อในคอลัมน์ ลับเฉพาะ