บทความ

ซูบารุ เอกซ์วี ไฮบริด


รถไฮบริดรุ่นแรกของ ซูบารุ

 

ฟูจิ เฮวี อินดัสตรีส์ ได้วางจำหน่าย ซูบารุ เอกซ์วี ไฮบริด (SUBARU XV HYBRID) ซึ่งถือเป็นรถไฮบริดรุ่นแรกของบริษัท

 

ไฮบริดระบบแรกของ ซูบารุ เป็น “ไฮบริดที่รู้สึกได้จริงๆ ว่าขับสนุก” ซูบารุ เอกซ์วี ไฮบริด ให้ทั้งฝีเท้าที่เร่งความเร็วได้สนุก และประหยัดเชื้อเพลิง ด้วยอัตราการใช้เชื้อเพลิง 20 กม./ลิตร ในโหมด JC08 ของญี่ปุ่น จากการใช้มอเตอร์ช่วยเสริมกำลังเครื่องยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ซูบารุ เอกซ์วี ไฮบริด ผสมผสานความล้ำสมัยของไฮบริดกับความสปอร์ทที่มีอยู่ใน ซูบารุ เอกซ์วี และใช้สีใหม่ สีเขียวมุก ที่ให้ความรู้สึกกลมกลืนกับธรรมชาติ เป็นสีพิเศษเฉพาะของรถไฮบริด และใช้ล้ออลูมิเนียมดีไซจ์นใหม่

 

ไฟหน้าแบบพิเศษเฉพาะ ใช้เลนส์ภายในสีฟ้าใส กับดวงไฟสีขาวตรงไฟหรี่ ส่วนชุดไฟท้าย มีการปรับเลนส์ภายนอกให้ใส และทำรูปทรงของไฟท้ายให้มีแม่แบบเหมือนกับไฟหน้า เป็นต้น เพื่อทำให้เป็นไฟที่มีความล้ำสมัย และมีคุณภาพสูง

 

การตกแต่งภายใน ทำให้ดูมีคุณภาพสูงขึ้น จากมาตรวัดสีน้ำเงินแบบพิเศษเฉพาะ ที่ดูมีมิติ และล้ำสมัยสมเป็นรถไฮบริด เบาะที่นั่งบุหนังอัลคันทารา (ALCANTARA) สีเงิน เป็นต้น ตลอดจนตกแต่งภายในเป็นสีทูโทน คือ สีเงินกับสีดำ และทำให้รับรู้ถึงความเป็นทอพเกรดได้ในแวบเดียวที่ขึ้นไปนั่ง

 

ขุมพลังเครื่องยนต์แบบ DOHC 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร วางแนวขวางกับมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (AWD) เกียร์อัตโนมัติ ซีวีที

 

มอเตอร์ที่เป็นชิ้นส่วนหลักในการทำระบบไฮบริด ถูกประกอบเข้าไว้ในกล่องบรรจุระบบถ่ายทอดกำลังที่อยู่ใกล้จุดศูนย์ถ่วงของรถ และด้วยเหตุที่สามารถวางระดับจุดศูนย์ถ่วง และกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง ซ้าย/ขวา ได้เทียบเท่ารถเครื่องยนต์เบนซิน จึงได้มาซึ่งสมรรถนะในการขับเคลื่อนระดับสูง ทั้งนี้ มอเตอร์สมรรถนะสูงที่มีคุณสมบัติดีเด่นด้านความสปอร์ท ช่วยให้สามารถวิ่งแบบรถไฟฟ้า (EV MODE) ได้ โดยใช้มอเตอร์ตัวเดียวเป็นตัวช่วย และชาร์จไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพจากการเรียกคืนรอบเครื่องยนต์

 

แบทเตอรียูนิทรวมชิ้นส่วน เช่น แบทเตอรีนิคเคิล-ไฮโดรเจน และอินเวอร์เตอร์/คอนเวอร์เตอร์ เข้าเป็นหน่วยเดียวกันอย่างกะทัดรัด แล้วบรรจุไว้ใต้ห้องบรรทุกสัมภาระ จึงสามารถจำกัดผลกระทบที่มีต่อโครงตัวถังให้น้อยที่สุด และทำเป็นไฮบริด ขณะที่ให้ความกว้างภายในห้องโดยสาร และการใช้งานที่ง่ายในระดับเดียวกับรถเครื่องยนต์เบนซินด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IvJHR

Follow autoinfo.co.th