บทความ

รวมพล เอสยูวี เปลี่ยนโลก


ผู้ผลิตรถยนต์สร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ โดยนำไฟฟ้ามาร่วมเป็นพลังขับเคลื่อน โดยเฉพาะกลุ่มรถ “เอสยูวี” ที่เผาผลาญเชื้อเพลิงหนักหน่วง ในอนาคตอันใกล้จะกลายเป็นรถที่ใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดี ปลอดภัยสูง และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศน้อยลง

 

“4 WHEELS” อัพเดททั้งรถต้นแบบ และรถแนวคิด กลุ่ม “เอสยูวี เปลี่ยนโลก” เพื่อต้อนรับงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30 ภายใต้แนวคิด “พลังงานสร้างสรรค์ ยานยนต์เปลี่ยนโลก”

 

บีเอมดับเบิลยู คอนเซพท์ เอกซ์ 5 อีดไรฟ

บีเอมดับเบิลยู คอนเซพท์ เอกซ์ 5 อีดไรฟ (BMW CONCEPT X5 EDRIVE) รถแนวคิดในสไตล์ของรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลาง ประหยัดเชื้อเพลิงและปล่อยมลพิษต่ำ ใช้ระบบไฮบริดขับเคลื่อนล้อทั้ง 4 แถมเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟได้

 

เครื่องยนต์เทอร์โบที่อยู่ในรถแนวคิดคันนี้ ค่ายใบพัดสีฟ้าขาว ยังไม่ยอมเผยว่าเป็นแบบเบนซิน หรือดีเซล แต่แน่นอนว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 70 กิโลวัตต์/95 แรงม้า และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยต่ำเพียง 26.3 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เข้าชั้นบรรยากาศโลกแค่ 90 กรัม/กม. หากวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวจะไปได้ไกล 30 กม. ทำความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม.

 

โตโยตา ไฮแลนเดอร์

โตโยตา ไฮแลนเดอร์ (TOYOTA HIGHLANDER) เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง (MID-SIZE CROSSOVER SUV) ผลิตออกมาเป็นรุ่นที่ 3 และเพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค ซึ่งอีกไม่นานก็จะออกสู่โชว์รูมในเมืองมะกัน ในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2014 ในตัวถังที่มีมิติ ยาว 4.855 ม. กว้าง 1.925 ม. สูง 1.730 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.790 ม. ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้รวม 7-8 คน

 

ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ความจุ 3.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าและระบบเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั้งยังขึ้นชื่อเรื่องความสะดวกสบาย และความปลอดภัยของผู้ขับและผู้โดยสาร รวมถึงมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และอุปกรณ์ความปลอดภัยนานาชนิด เช่น ระบบถุงลมนิรภัยรวม 8 จุด ระบบความปลอดภัย STAR SAFETY SYSTEM ระบบ BLIND SPOT MONITOR ช่วยแก้ปัญหาจุดบอด และระบบ LANE DEPARTURE ALERT ส่งเสียงเตือนเมื่อรถมีทีท่าว่าจะวิ่งออกนอกลู่นอกเลน

 

นิสสัน พาธไฟน์เดอร์ ไฮบริด

นิสสัน พาธไฟน์เดอร์ ไฮบริด (NISSAN PATHFINDER HYBRID) เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบแรกในประวัติศาสตร์ที่ยาวนานเกือบ 8 ทศวรรษของ นิสสัน ซึ่งติดตั้งระบบไฮบริด ตัวถังของรถคันนี้มีโครงสร้างแบบ BODY-ON-FRAME เหมือนรถกระบะ มีรหัสประจำรุ่นว่า R52 SERIES ใช้พแลทฟอร์มเดียวกับ มูราโน (MURANO) มีขนาดมิติตัวถัง ยาว 5.000 ม. กว้าง 1.960 ม. และสูง 1.768 ม. ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.34 และติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว ทำให้นั่งได้รวม 7 คน (2+3+2)

 

ระบบขับเคลื่อนมีทั้งแบบขับล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบเรียง ความจุ 2.5 ลิตร ติดตั้งระบบซูเพอร์ชาร์เจอร์ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 15 กิโลวัตต์/20 แรงม้า และแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ได้กำลังสุทธิสูงสุด 184 กิโลวัตต์/250 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ ปรับอัตราทดต่อเนื่องแบบ XTRONIC CVT และรถรุ่นนี้จะแบ่งการตกแต่งและอุปกรณ์เป็น 3 ระดับ กำกับด้วยรหัส HYBRID SV, HYBRID SL และ HYBRID PLATINUM

 

เลกซัส แอลเอฟ-เอนเอกซ์

ผู้ผลิตรถ “พรีเมียม” อีกรายหนึ่งของแดนอาทิตย์อุทัยที่ไปเฉิดฉายในเมืองคาวบอย แนะนำ เลกซัส แอลเอฟ-เอนเอกซ์ (LEXUS LF-NX) รถแนวคิดในรูปทรงของรถกิจกรรมกลางแจ้งหน้าดุ ตัวถังยาว 4.640 ม. รูปลักษณ์ภายนอกสวย คม กระจังหน้าขนาดใหญ่ กรอบไฟเรียวเล็กสไตล์โฉบเฉี่ยวพร้อมเดย์ไลท์ LED ท้ายรถมีกรอบไฟรูปทรงคล้ายบูเมอแรง กันชนหลังมีท่อไอเสียแนวยาวรูปทรงทันสมัย

 

รถต้นแบบคันนี้ใช้หนังสีดำสลับเหลืองเพื่อตกแต่งห้องโดยสาร แสงไฟสีฟ้าบ่งบอกเทคโนโลยีไฮบริด พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน แป้นเหยียบอลูมิเนียม ดีไซจ์นในภาพรวมเน้นความเรียบหรู และล้ำอนาคต ในส่วนข้อมูลทางเทคนิคยังไม่มีการเปิดเผย แต่ เลกซัส ยืนยันว่า แอลเอฟ-เอนเอกซ์ ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริด LEXUS HYBRID DRIVE SYSTEM รุ่นล่าสุด ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อรถต้นแบบรุ่นนี้โดยเฉพาะ โดยใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า สามารถวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่เห็นตัวเลขแล้วคนรักโลกจะมีความสุขไปตามๆ กัน

 

ซูซูกิ ไอวี-4

ซูซูกิ ยักษ์เล็กจากแดนปลาดิบ นำรถติดป้ายชื่อ ซูซูกิ ไอวี-4 (SUZUKI IV-4) อวดโฉมครั้งแรกในโลก ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท 2013 เช่นกัน ไอวี-4 เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัด และเป็นต้นแบบของรถอนุกรมใหม่ที่ในปี 2015 ค่ายนี้จะทำขายในตลาดยุโรป โดยใช้โรงงานในฮังการีเป็นที่ผลิต ตัวถังขนาด 4.215×1.850×1.665 ม. มาพร้อมกับหน้าตาที่ดุดัน

 

เห็นแล้วไม่อยากเชื่อว่าเป็นผลงานของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นค่ายนี้ แต่เมื่อกลายสภาพเป็นรถตลาด หน้าตาคงจะเปลี่ยนไปเยอะ รถที่ว่านี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อเลือกสีสัน และการตกแต่งทั้งภายนอกภายใน ตามใจชอบ สมดังชื่อของรถที่ I มาจาก INDIVIDUALITY, V มาจาก VEHICLE และ 4 มาจาก 4 WHEEL-DRIVE สำหรับแฟนพันธุ์แท้ทนรออีกไม่นาน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VSpU1

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUBARU FORESTER
ISUZU D-MAX BLUE POWER V-CROSS 4x4
TOYOTA HILUX REVO SMART CAB PRERUNNER 2.4E PLUS AT
CHEVROLET COLORADO HIGH COUNTRY 4x4
ALL-NEW HONDA BR-V
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th