บทความ

รวมพล เอสยูวี เปลี่ยนโลก


ผู้ผลิตรถยนต์สร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ โดยนำไฟฟ้ามาร่วมเป็นพลังขับเคลื่อน โดยเฉพาะกลุ่มรถ “เอสยูวี” ที่เผาผลาญเชื้อเพลิงหนักหน่วง ในอนาคตอันใกล้จะกลายเป็นรถที่ใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดี ปลอดภัยสูง และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศน้อยลง

 

“4 WHEELS” อัพเดททั้งรถต้นแบบ และรถแนวคิด กลุ่ม “เอสยูวี เปลี่ยนโลก” เพื่อต้อนรับงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30 ภายใต้แนวคิด “พลังงานสร้างสรรค์ ยานยนต์เปลี่ยนโลก”

 

บีเอมดับเบิลยู คอนเซพท์ เอกซ์ 5 อีดไรฟ

บีเอมดับเบิลยู คอนเซพท์ เอกซ์ 5 อีดไรฟ (BMW CONCEPT X5 EDRIVE) รถแนวคิดในสไตล์ของรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลาง ประหยัดเชื้อเพลิงและปล่อยมลพิษต่ำ ใช้ระบบไฮบริดขับเคลื่อนล้อทั้ง 4 แถมเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟได้

 

เครื่องยนต์เทอร์โบที่อยู่ในรถแนวคิดคันนี้ ค่ายใบพัดสีฟ้าขาว ยังไม่ยอมเผยว่าเป็นแบบเบนซิน หรือดีเซล แต่แน่นอนว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 70 กิโลวัตต์/95 แรงม้า และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยต่ำเพียง 26.3 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เข้าชั้นบรรยากาศโลกแค่ 90 กรัม/กม. หากวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวจะไปได้ไกล 30 กม. ทำความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม.

 

โตโยตา ไฮแลนเดอร์

โตโยตา ไฮแลนเดอร์ (TOYOTA HIGHLANDER) เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง (MID-SIZE CROSSOVER SUV) ผลิตออกมาเป็นรุ่นที่ 3 และเพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค ซึ่งอีกไม่นานก็จะออกสู่โชว์รูมในเมืองมะกัน ในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2014 ในตัวถังที่มีมิติ ยาว 4.855 ม. กว้าง 1.925 ม. สูง 1.730 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.790 ม. ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้รวม 7-8 คน

 

ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ความจุ 3.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าและระบบเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั้งยังขึ้นชื่อเรื่องความสะดวกสบาย และความปลอดภัยของผู้ขับและผู้โดยสาร รวมถึงมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และอุปกรณ์ความปลอดภัยนานาชนิด เช่น ระบบถุงลมนิรภัยรวม 8 จุด ระบบความปลอดภัย STAR SAFETY SYSTEM ระบบ BLIND SPOT MONITOR ช่วยแก้ปัญหาจุดบอด และระบบ LANE DEPARTURE ALERT ส่งเสียงเตือนเมื่อรถมีทีท่าว่าจะวิ่งออกนอกลู่นอกเลน

 

นิสสัน พาธไฟน์เดอร์ ไฮบริด

นิสสัน พาธไฟน์เดอร์ ไฮบริด (NISSAN PATHFINDER HYBRID) เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบแรกในประวัติศาสตร์ที่ยาวนานเกือบ 8 ทศวรรษของ นิสสัน ซึ่งติดตั้งระบบไฮบริด ตัวถังของรถคันนี้มีโครงสร้างแบบ BODY-ON-FRAME เหมือนรถกระบะ มีรหัสประจำรุ่นว่า R52 SERIES ใช้พแลทฟอร์มเดียวกับ มูราโน (MURANO) มีขนาดมิติตัวถัง ยาว 5.000 ม. กว้าง 1.960 ม. และสูง 1.768 ม. ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.34 และติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว ทำให้นั่งได้รวม 7 คน (2+3+2)

 

ระบบขับเคลื่อนมีทั้งแบบขับล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบเรียง ความจุ 2.5 ลิตร ติดตั้งระบบซูเพอร์ชาร์เจอร์ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 15 กิโลวัตต์/20 แรงม้า และแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ได้กำลังสุทธิสูงสุด 184 กิโลวัตต์/250 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ ปรับอัตราทดต่อเนื่องแบบ XTRONIC CVT และรถรุ่นนี้จะแบ่งการตกแต่งและอุปกรณ์เป็น 3 ระดับ กำกับด้วยรหัส HYBRID SV, HYBRID SL และ HYBRID PLATINUM

 

เลกซัส แอลเอฟ-เอนเอกซ์

ผู้ผลิตรถ “พรีเมียม” อีกรายหนึ่งของแดนอาทิตย์อุทัยที่ไปเฉิดฉายในเมืองคาวบอย แนะนำ เลกซัส แอลเอฟ-เอนเอกซ์ (LEXUS LF-NX) รถแนวคิดในรูปทรงของรถกิจกรรมกลางแจ้งหน้าดุ ตัวถังยาว 4.640 ม. รูปลักษณ์ภายนอกสวย คม กระจังหน้าขนาดใหญ่ กรอบไฟเรียวเล็กสไตล์โฉบเฉี่ยวพร้อมเดย์ไลท์ LED ท้ายรถมีกรอบไฟรูปทรงคล้ายบูเมอแรง กันชนหลังมีท่อไอเสียแนวยาวรูปทรงทันสมัย

 

รถต้นแบบคันนี้ใช้หนังสีดำสลับเหลืองเพื่อตกแต่งห้องโดยสาร แสงไฟสีฟ้าบ่งบอกเทคโนโลยีไฮบริด พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน แป้นเหยียบอลูมิเนียม ดีไซจ์นในภาพรวมเน้นความเรียบหรู และล้ำอนาคต ในส่วนข้อมูลทางเทคนิคยังไม่มีการเปิดเผย แต่ เลกซัส ยืนยันว่า แอลเอฟ-เอนเอกซ์ ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริด LEXUS HYBRID DRIVE SYSTEM รุ่นล่าสุด ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อรถต้นแบบรุ่นนี้โดยเฉพาะ โดยใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า สามารถวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่เห็นตัวเลขแล้วคนรักโลกจะมีความสุขไปตามๆ กัน

 

ซูซูกิ ไอวี-4

ซูซูกิ ยักษ์เล็กจากแดนปลาดิบ นำรถติดป้ายชื่อ ซูซูกิ ไอวี-4 (SUZUKI IV-4) อวดโฉมครั้งแรกในโลก ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท 2013 เช่นกัน ไอวี-4 เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัด และเป็นต้นแบบของรถอนุกรมใหม่ที่ในปี 2015 ค่ายนี้จะทำขายในตลาดยุโรป โดยใช้โรงงานในฮังการีเป็นที่ผลิต ตัวถังขนาด 4.215×1.850×1.665 ม. มาพร้อมกับหน้าตาที่ดุดัน

 

เห็นแล้วไม่อยากเชื่อว่าเป็นผลงานของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นค่ายนี้ แต่เมื่อกลายสภาพเป็นรถตลาด หน้าตาคงจะเปลี่ยนไปเยอะ รถที่ว่านี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อเลือกสีสัน และการตกแต่งทั้งภายนอกภายใน ตามใจชอบ สมดังชื่อของรถที่ I มาจาก INDIVIDUALITY, V มาจาก VEHICLE และ 4 มาจาก 4 WHEEL-DRIVE สำหรับแฟนพันธุ์แท้ทนรออีกไม่นาน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VSpU1

Follow autoinfo.co.th