X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
1 Nov 2013
นิสสัน เอกซ์-ทเรล
มัดกล้ามใหญ่ แข็งแกร่งกว่าเดิม
นิสสัน มอเตอร์ ได้เปิดตัว เอกซ์-ทเรล ใหม่ สู่สายตาชาวโลกเป็นครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ที่ผ่านมา เอกซ์-ทเรล ใหม่ เป็นครอสส์โอเวอร์เอสยูวีรุ่นแรกที่ใช้โครงสร้างของ คอมมอน โมดูล แฟมิลี (COMMON MODULE FAMILY) ซึ่งเกิดจากการพัฒนาร่วมกันของ นิสสัน กับเรอโนลต์ การออกแบบผสมผสานทรวดทรงที่เท่แบบครอสส์โอเวอร์ กับความทรงพลังสมเป็นเอสยูวี กระจังหน้ารูปทรง "วี" ตลอดจนไฟหน้าและชุดไฟท้าย รูปทรงบูเมอแรง ภายในสามารถบรรทุกผู้โดยสาร 7 คน ประตูตรงที่นั่งแถวหลังซึ่งเปิดได้ถึง 80 องศา ทำให้ไม่เพียงขึ้น/ลงรถได้สะดวกเท่านั้น แต่ยังสามารถเอาที่นั่งเด็กเล็กขึ้น/ลงได้ง่ายด้วย นอกจากนี้ ยังมีการยืดความยาวฐานล้อออกไปอีกเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ทำให้ปรับรูปลักษณ์ของพนักที่นั่งแถวหน้า เพื่อขยายพื้นที่วางเข่า และเพิ่มความสบายของที่นั่งแถว 2 ได้อีกด้วย ที่นั่งแถว 2 สามารถปรับเลื่อนและเอนได้ ส่วนที่นั่งแถว 3 ก็สามารถพับลงในเวลาที่ต้องการใช้พื้นที่บรรทุกสัมภาระ ตรงคอนโซลบอกซ์ขนาดใหญ่ที่วางอยู่ระหว่างที่นั่งแถวหน้า ยังสามารถเก็บแทบเลทขนาด 10 นิ้ว อย่างไอแพด ได้อีกด้วย พื้นที่ห้องบรรทุกสัมภาระที่เก็บของได้หลากหลายมาตั้งแต่รุ่นก่อนแล้ว ยังใช้ประตูท้ายระบบเพาเวอร์ ทำให้สามารถเข้าสู่พื้นที่ห้องบรรทุกสัมภาระได้ง่ายด้วย เอกซ์-ทเรล ใหม่ บรรจุระบบ นิสสัน คอนเนคท์ ที่ช่วยให้ผู้ขับสามารถติดต่อกับโลกภายนอกผ่านสมาร์ทโฟนได้ ไม่ว่าจะขับรถอยู่ที่ใด ระบบนำร่องแบบใหม่ล่าสุดโดยความร่วมมือของกูเกิล นำเสนอข้อมูลต่างๆ ให้แก่ผู้ขับ ตั้งแต่รายงานสภาพภูมิอากาศ ไปจนถึงการค้นหาจุดหมายปลายทาง เช่น ปั๊มน้ำมัน โรงแรม ร้านอาหาร นอกจากนี้ ที่จอสีระบบทีเอฟทีขนาด 5 นิ้ว ซึ่งมีการวางไว้ตรงกลางแผงมาตรวัด ยังสามารถแสดงอัตราความเร็วเฉลี่ยของรถ ข้อชี้แนะในการเปลี่ยนเส้นทางของระบบนำร่อง เนื้อหาในระบบเครื่องเสียง คำแนะนำด้านการขับขี่อย่างประหยัด การตั้งค่าการกระจายแรงบิดในโหมด 4WD ฯลฯ ได้อีกด้วย ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค "ALL MODE 4x4 I" เช่นเดียวกับรุ่นก่อน ที่สามารถเลือกโหมดขับเคลื่อน 2 ล้อ, โหมดอัตโนมัติ, โหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ละโหมดได้ โดยโหมดอัตโนมัติ จะมีการตรวจจับระดับการเปิดของลิ้นผีเสื้อ รอบเครื่องยนต์ ปริมาณแรงบิด ฯลฯ และทำการกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้า/หลังอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ เอกซ์-ทเรล ใหม่ ยังบรรจุระบบควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค ที่ให้ความสบายและความปลอดภัยสูง นับตั้งแต่ แอคทีฟ ไรด์ คอนทโรล และแอคทีฟ เอนจินเบรค เป็นครั้งแรกในโลก ทั้งนี้ ระบบแอคทีฟ ไรด์ คอนทโรล จะทำการคาดหมายการเคลื่อนไหวขึ้น/ลงของตัวรถ โดยอาศัยการตรวจจับความเร็วล้อ แล้วทำการควบคุมรถเพื่อให้ขับขี่สบาย ส่วนระบบแอคทีฟ เอนจินเบรค จะทำการควบคุมระบบซีวีที ในเวลาต้องใช้การเบรคด้วยเครื่องยนต์ (เอนจินเบรค) เช่น ขณะเลี้ยวโค้ง หรือเวลาลดความเร็ว เพื่อให้สามารถวิ่งไปได้อย่างนุ่มนวล โดยที่ผู้ขับควบคุมการเบรคเพียงเล็กน้อย อีกทั้งมีระบบแอคทีฟ ทเรศ คอนโทรล ที่ให้ผลดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่วิ่งบนทางที่เกิดการลื่นไถลได้ง่าย โดยออนบอร์ดเซนเซอร์จะคอยตรวจจับระดับความเร็ว มุมหักพวงมาลัย ระดับการเปิดของวาล์วลิ้นปีกผีเสื้อ สภาพการให้ผลของเบรค ฯลฯ และควบคุมล้อแต่ละล้อตามความจำเป็น ซึ่งจะลดอาการอันเดอร์สเตียร์ และช่วยให้วิ่งไปตามเส้นทางได้ดังใจ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถวิ่งไปตามทางบังคับได้อย่างปลอดภัยในยามเลี้ยวโค้ง ยิ่งกว่านั้น ยังบรรจุระบบ อัพ ฮิลล์ สตาร์ท ซัพพอร์ท ช่วยในการติดเครื่องยนต์บนทางลาด และระบบแอดวานศ์ ฮิลล์ เดสเซนท์ คอนทโรล ที่ช่วยเกื้อหนุนการวิ่งบนทางลาดอีกด้วย เอกซ์-ทเรล ใหม่ มีการลดน้ำหนักรถโดยการใช้พลาสติคที่ประตูท้าย เป็นต้น และเพิ่มสมรรถนะด้านอากาศพลศาสตร์อย่างกว้างขวาง โดยการดัดแปลงรูปทรงของกระจกมองข้าง และแผงด้านหลังที่ครอบคลุมไอเสีย เป็นต้น นอกจากนี้ เครื่องยนต์ใหม่ที่ช่วยลดแรงเสียดทาน ทำให้ประหยัด และมีปริมาณไอเสียเทียบเท่ารถขนาดเล็ก ขณะที่ให้พละกำลังได้เทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาดใหญ่
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : รถใหม่ 4x4 (4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/92800
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
20 Mar 2024
เปิดตัว Toyota Revo GR Sport รุ่นพิเศษ 1,499,000 บาท พร้อมอัพเกรด Hilux Revo 2024 ทุกรุ่นย่อย
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
20 Feb 2020
เลกซัส ยูเอกซ์ 300 อี ครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้าคันแรกของ เลกซัส
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
18 Jan 2020
ไดฮัทสุ รอคคี คอมแพคท์เอสยูวีเล็กของคนเมือง
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
19 Dec 2019
โตโยตา ไรซ์ คอมแพคท์เอสยูวี รถเล็กขับสนุก
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
18 Nov 2019
โตโยตา กรันเอศ เอมพีวีน้องใหม่ ที่ใหญ่สมชื่อ
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
18 Oct 2019
เลกซัส อาร์เอกซ์ เลกซัส อาร์เอกซ์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นนี้...ไม่มีตก (ทเรนด์)
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
18 Sep 2019
นิสสัน เซเรนา รถครอบครัว...น่าใช้ที่สุดของ นิสสัน
ดูต่อในคอลัมน์ รถใหม่ 4x4 (4wheels)