X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
1 Nov 2013
เครื่องยนต์ดีเซลเจเนอเรชันล่าสุดของ โพร์เช
ไม่น่าเชื่อว่ารถยนต์พรีเมียมสุดหรูจะนิยมใช้เครื่องดีเซลด้วย อย่างค่าย โพร์เช (PORSCHE) ก็มีเครื่องยนต์ดีเซล ประจำการ อยู่หลายรุ่น และได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้าไม่น้อยเลยทีเดียว เครื่องยนต์ดีเซล เจเนอเรชันล่าสุดถูกเปิดตัวใน พานาเมรา ดีเซล (PANAMERA DIESEL) เป็นการนำร่องก่อน และแน่นอนว่าจะมีประจำการในรถเอสยูวีสุดหรูของค่ายด้วย
ถังเดียว วิ่งได้กว่าพันกิโลเมตร
เครื่องยนต์ดีเซลล่าสุดนี้เน้นในเรื่องของสมรรถนะ ให้สามารถเร่งทะยานไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการให้ประสบการณ์การขับขี่ที่ไม่เหมือนใคร สำหรับเจเนอเรชันใหม่นี้ มีประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างดี เครื่องยนต์ดีเซลได้รับการพัฒนาให้มีพละกำลังที่เพิ่มมากขึ้น พานาเมรา ดีเซล ถือได้ว่าเป็นรุ่นที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาสำหรับการวิ่งทางไกลได้เป็นอย่างดี โดยสามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,270 กม. เลยทีเดียว
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.8 วินาที
แม้กระทั่งอยู่ในช่วงระหว่างการขับขี่บนพื้นถนนที่มีความสูงชัน หรือขณะขึ้นเขา ซึ่งความสามารถเหล่านี้ได้มาจากเครื่องยนต์ขนาด 3 ลิตร วี 6 ที่มาพร้อมกับแรงม้าสูงสุดถึง 250 แรงม้า (184 กิโลวัตต์) ที่รอบ เครื่องยนต์ระหว่าง 3,800-4,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 56.1 กก.-ม. (550 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,750-2,750 รตน. ซึ่งส่งผลให้เกิดขุมพละกำลังอย่างมหาศาลเลยทีเดียว เครื่องยนต์ที่มาพร้อมระบบหัวฉีดใหม่ที่มีแรงดันในการฉีดสูงขึ้น และปรับปรุงระบบประจุอากาศใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย ตัวเทอร์โบเองก็ได้รับการปรับปรุงให้สามารถประจุอากาศเข้าห้องเผาไหม้ได้ดีกว่าเดิม ไม่เพียงเท่านั้น รถคันนี้ยังมีระบบส่งผ่านกำลังที่มีประสิทธิภาพสูง นั่นคือ ระบบเกียร์ทิพทรอนิค เอส 8 จังหวะ ที่ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์อันทรงพลังได้อย่างลงตัว ทำให้เครื่องยนต์สามารถรักษาช่วงรอบเครื่องที่มีแรงบิดสูงไว้ได้ตลอดเวลา การซอยย่อยอัตราทดเกียร์ 8 จังหวะ ยิ่งทำให้เครื่องยนต์ไม่ต้องเปลี่ยนช่วงรอบเครื่องบ่อยๆ เพราะเครื่องยนต์ดีเซลนั้น แม้จะทันสมัยแค่ไหน ก็ยังมีความล่าช้าในการเผาไหม้อยู่ดี ดังนั้นการทำให้เครื่องยนต์มีรอบเปลี่ยนแปลงขึ้น/ลงน้อยลงกว่าเดิม โดยใช้การเพิ่มจำนวนเกียร์ให้มากขึ้น จะส่งผลที่ดีกว่า เครื่องยนต์รุ่นใหม่ใน กรันตูริสโม (GRAN TURISMO) มีอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งถึง 100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียงแค่ 6.8 วินาทีเท่านั้น อีกทั้งยังมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 242 กม./ชม.
ระบบความปลอดภัยเต็มเปี่ยม
นอกจากนี้ ยังมีระบบอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยเพิ่มขึ้น อย่างเช่น ระบบไฟหน้าแอลอีดี จะทำการติดตั้งควบคู่มากับระบบไฟอัจฉริยะ PDLS PLUS (PORSCHE DYNAMIC LIGHT SYSTEM PLUS) การออกแบบไฟหน้านี้ แตกต่างกับไฟหน้า ไบ-ซีนอน ที่ได้รับการติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยไฟที่ใช้ในการขับขี่จะส่องแสงสว่างมาจากไฟแอลอีดี 2 หน่วยโดยตรง ระบบช่วยเหลือต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกสบายที่เพิ่มมากขึ้น เช่น ระบบ ADAPTIVE CRUISE CONTROL SYSTEM ที่ทำงานร่วมกับกล้องดักจับป้ายถนน เพื่อมาประมวลผลและแสดงการเตือนก่อนเปลี่ยนช่องทาง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/92763
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
18 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รู้ทันเทคนิค
25 Feb 2024
รถจอดนิ่ง ทำไมพัดลมแอร์ทำงาน ?
รู้ทันเทคนิค
21 Jan 2024
TANK 300 กับเทคโนโลยีสำหรับการลุย
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี
รู้ทันเทคนิค
21 Sep 2023
SMART COCKPIT HPC การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค