X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
1 Nov 2013
รัฐกิตติ์ วัชรไพศาลสิน
อ๊อสซี่ อันเดอร์ วิฮิเคิ้ลส์ ฯ ถือเป็นกูรูเรื่องช่วงล่างรถยนต์ที่ได้รับการยอมรับในกลุ่มผู้นิยมรถขับเคลื่อน 4 ล้อ จนปัจจุบันขยายสู่รถยนต์นั่ง 4 WHEELS สนทนากับ รัฐกิตติ์ วัชรไพศาลสิน CHIEF EXECUTIVE OFFICER บริษัท อ๊อสซี่ อันเดอร์ วิฮิเคิ้ลส์ จำกัด และบริษัท อ๊อสซี่ ออโต้โซน จำกัด
4 WHEELS : บริษัท อ๊อสซี่ อันเดอร์ วิฮิเคิ้ลส์ จำกัด ดำเนินธุรกิจอะไร ?
รัฐกิตติ์ :
บริษัท ฯ เริ่มเปิดดำเนินธุรกิจเมื่อปี 2543 โดยให้บริการซ่อมบำรุง และเซทอัพช่วงล่าง แต่เน้นที่รถพิคอัพ เอสยูวีขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ ปัจจุบันได้ขยายไลน์ไปยังช่วงล่างสำหรับรถยนต์นั่ง โดยบริษัท ฯ ถือเป็นผู้นำเข้าระบบช่วงล่างรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย และได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากประเทศออสเตรเลีย กลยุทธ์ที่ใช้ในช่วงแรกของการดำเนินธุรกิจ จะเน้นที่การให้ความรู้แก่ลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญจนถึงปัจจุบัน รวมถึงเน้นที่การบริการ โดยเริ่มต้นการทำธุรกิจนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมาจำหน่าย และส่งออกไปจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย เขมร ลาว และมีแผนที่จะขยายไปในตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันบริษัท ฯ เป็นผู้ออกแบบสินค้า และส่งไปจำหน่ายในต่างประเทศด้วย ปัจจุบันสินค้าที่บริษัทจำหน่ายจะเป็นชอคอับ ที่พัฒนาร่วมกับโรงงาน ZF SACHS และ POWER DOWN คอยล์สปริงพัฒนาร่วมกับ DOBINSONS และ LOVELLS SPRINGS ส่วนแหนบพัฒนาร่วมกับ JENKINS SPRINGS และล่าสุด บริษัท ฯ ได้เพิ่มบทบาทจากเป็นผู้ออกแบบ มาเป็นผู้ประกอบสินค้า พร้อมกับเป็นฐานการส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ ภายใต้บแรนด์ OZY WESTCOAST ซึ่งบริษัท ฯ จะกำหนดสเปคทั้งหมดให้ทางประเทศออสเตรเลียเป็นผู้ผลิต
4 WHEELS : กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นประเภทใด ?
รัฐกิตติ์ :
กลุ่มลูกค้าค่อนข้างจะมีหลากหลายมาก ซึ่งจะมีทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น หน่วยงานของกองทัพประเทศเพื่อนบ้าน, กลุ่มลูกค้าในตะวันออกกลาง, รถกันกระสุนในหน่วยงานราชการภาคใต้, ให้บริการออกแบบชุดช่วงล่างรถกันกระสุนที่จำหน่ายในประเทศไทย และรถกอล์ฟ, รถตู้, รถขนเงิน, รถไฟ และล่าสุดขยายไปเรื่องรางรถไฟ รวมไปถึงด้านกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ท โดยรถที่ออกแบบนั้นได้คว้าแชมพ์ประเภททีม (ประเภทเครื่องยนต์ต่ำกว่า 2,000 ซีซี) ในการแข่งขัน เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี ปี 2002, เป็นโอเวอร์ออลล์ แชมเพียน ของการแข่งขัน บอร์เนียว ซาฟารี อินเตอร์เนชันแนล ออฟโรด ปี 2005 และโอเวอร์ออลล์ แชมเพียน ของการแข่งขัน เรนฟอเรสต์ ชาลเลนจ์ ปี 2005-2006 และอีกหลายแชมพ์ในประเทศมาเลเซีย และประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีลูกค้าที่นิยมการปรับแต่งช่วงล่าง ทั้งรถพิคอัพ และรถยนต์นั่ง เข้ามาใช้บริการต้นแบบของบริษัท รวมถึงร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอีกทั่วประเทศ
4 WHEELS : ศูนย์บริการต้นแบบเป็นอย่างไร ?
รัฐกิตติ์ :
บริษัท ฯ ได้ย้ายสำนักงานใหญ่มาอยู่ที่ย่านวัชรพล-สายไหม กรุงเทพ ฯ รวมถึงได้จัดตั้งศูนย์บริการต้นแบบ ที่เป็นศูนย์ซ่อมบำรุงช่วงล่างครบวงจร โดยใช้ชื่อว่า OZY AUTOZONE โดยบริษัท ฯ มีแผนที่จะขยายเพิ่มขึ้นอีก 4 มุมเมืองรอบกรุงเทพ ฯ
4 WHEELS : ปัจจุบันการแข่งขันของระบบช่วงล่างเป็นอย่างไร ?
รัฐกิตติ์ :
การแข่งขันค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากมีสินค้าบแรนด์ใหม่เกิดขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตาม บริษัท ฯ มีความได้เปรียบเรื่องสินค้าที่จะมีให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย รวมถึงจะเน้นการให้ความรู้เป็นสิ่งสำคัญ เพราะบางครั้งการติดตั้งชุดช่วงล่างอาจจะต้องเซทระบบให้ถูกต้อง จึงจะได้ประสิทธิภาพดีในการขับขี่ นอกจากนี้ สินค้าในกลุ่มของ OZY WESTCOAST จะเน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงสูง มีราคาต่ำสุดประมาณ 3,000 บาท และสูงสุด 8,500 บาท/ตัว แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุด คือ การสร้างภาพลักษณ์ของบริษัท ฯ ให้ลูกค้าได้รับรู้ว่า คุณวางใจเราได้เสมอ รวมถึงสินค้าของบริษัท ฯ จะมีการรับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กม.
4 WHEELS : ปีที่แล้วมียอดขายเท่าไร และปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าไร ?
รัฐกิตติ์ :
ในแต่ละปีบริษัท ฯ ตั้งเป้าเติบโตปีละ 15-20 % โดยปัจจุบันถือเป็นเจ้าตลาดที่มีช่วงล่างครบชุด และเป็นผู้นำอันดับ 1 ในส่วนของ บแรนด์ ยอดขาย และการบริการ
4 WHEELS : วางเป้าหมายการทำธุรกิจไว้อย่างไร ?
รัฐกิตติ์ :
เป็นผู้นำตลาดในเอเชีย โดยปีหน้าจะขยายตลาด บแรนด์ OZY WESTCOAST ไปยังตลาดต่างประเทศ โดยช่วงแรกจะเน้นที่สินค้าชอคอับก่อน และมีแนวโน้มจะมีสินค้าใหม่ที่เกี่ยวกับระบบช่วงล่างทั้งหมด
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/92713
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
24 Jan 2024
จัสท์ คาร์ (ประเทศไทย)ฯ ขยายธุรกิจใหม่ ตั้งเป้ารายได้ 100 ล้านบาท
สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
24 Jan 2024
V-KOOL เปิดกลยุทธ์ ฉลอง 30 ปี ขยายตลาดครอบคลุมทั่วประเทศ
สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
16 Nov 2023
CP FOTON THE FUTURE OF TRUCK ขานรับธุรกิจขนส่งเติบโต
สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
20 Oct 2023
AC POWER ปรับเปลี่ยนช่วงล่างรถบ้าน MOTOR HOME ให้ขับง่าย นั่งสบาย เที่ยวอย่างปลอดภัย
สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
13 Jun 2023
JUST มุ่งตอบสนองทุกความต้องการ
สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
19 May 2023
UDC CAR AUDIO ศูนย์ติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ มาตรฐานระดับแชมพ์ USA, EUROPE
สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
19 May 2023
MITSUBISHI XRT CONCEPT ต้นแบบ TRITON ในอนาคต
ดูต่อในคอลัมน์ สาระเชิงโฆษณา(4wheels)