บทความ

สภาพอคูสติค


ถึงเวลาแล้วครับ…ที่ทีมงานจะทำการทดสอบเครื่องเสียงในรถจริง ตอนแรกคิดว่าจะทำห้องจำลองสภาพรถ เพื่อความสะดวกในการทดสอบ แต่แล้วก็มาลงตัวที่ ฮอนดา ซิที ปี 1996 ซึ่งเป็นรถซิทีคาร์ในอดีต

 

ก่อนอื่นต้องหาสภาพอคูสติคในรถเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นปริมาตรห้องโดยสาร วัสดุที่ใช้ประกอบภายในรถ รวมถึงระยะห่างของลำโพงในการติดตั้งปกติ ซึ่งในการทดสอบ จะติดตั้งชุดลำโพงในตำแหน่งปกติ ส่วนซับวูเฟอร์พร้อมตู้สูตร วางที่เบาะด้านหลัง สำหรับฟรอนท์เอนด์ เพาเวอร์แอมพ์ จะถอดเปลี่ยนชุดสายไฟ สายสัญญาณ และสายลำโพงเท่านั้น

 

แต่ในระยะแรก ทีมงานจะทดสอบเฉพาะฟรอนท์เอนด์ 1 DIN เพาเวอร์แอมพ์ ซับบอกซ์ และซับวูเฟอร์ที่มาพร้อมตู้สูตรก่อน เพื่อความสะดวกในการเซทระบบ สำหรับชุดลำโพง และฟรอนท์เอนด์ประเภท 2 DIN คงต้องอดใจรอกัน

 

สภาพอคูสติค

ค้นนี้เป็นรถที่มีห้องโดยสารขนาดเล็ก ใกล้เคียงกับอีโคคาร์ในปัจจุบัน แต่นักเล่นที่ใช้รถที่มีห้องโดยสารขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ไม่ต้องตกใจ เพราะนี่คือ สภาพอคูสติคที่ใช้อ้างอิงเท่านั้น เหมือนกับชุดอ้างอิงทดสอบ ด้วยเครื่อง RTA เพื่อให้มีค่าตายตัวเหมือนกัน ส่วนสินค้าที่นำมาทดสอบ จะทำให้เกิดค่าเปลี่ยนแปลง ซึ่งนั่นคือผลที่นำมาอ้างอิงได้

 

มิติ (ก/ส/ล) ของห้องโดยสาร ในกล่องสี่เหลี่ยมจากด้านหน้าคอนโซลหน้า ถึงพนักพิงเบาะด้านหลัง 120x105x135 เซนติเมตร คำนวณได้ 62.96 ลูกบาศก์ฟุต (ไม่ได้หักปริมาตรของเบาะนั่ง) และอีก 3 ส่วนที่คำนวณออกมาได้ คือ ปริมาตรใต้คอนโซลหน้า 3.75 ลูกบาศก์ฟุต ปริมาตรด้านบนคอนโซลหน้า 7.88 ลูกบาศก์ฟุต และปริมาตรด้านบนเรียร์เดค 5.34 ลูกบาศก์ฟุต รวมปริมาตรของห้องโดยสารคันนี้ 79.93 ลูกบาศก์ฟุต หรือประมาณ 80 ลูกบาศก์ฟุต

 

ระบบเสียงเดิม

ชุดเครื่องเสียงเดิมเป็นระบบ SINGLE-AMP ฟรอนท์เอนด์ PIONEER รุ่น DEH-1450UB ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง DLS REFERENCE SERIES รุ่น PS6A เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล SOUND CRAFT รุ่น 852 สายสัญญาณ QUEST LAB ใช้ภาคอีควอไลเซอร์ในฟรอนท์เอนด์ และภาคพรีของเพาเวอร์แอมพ์ปรับแต่งเสียง

 

ตำแหน่งติดตั้ง ฟรอนท์เอนด์ลงช่องเดิมกลางคอนโซลหน้า ชุดลำโพงกลาง/แหลมวางทวีเตอร์ปรับมุมบนคอนโซลหน้าแบบตัดไขว้ (CROSSFIRE) ลำโพงมิดเบสส์ วางตำแหน่งเดิมบริเวณแผงประตู เพาเวอร์แอมพ์ และพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ วางที่พื้นรถด้านผู้โดยสาร เพื่อความสะดวกในการถอดเปลี่ยนอุปกรณ์

 

ผลทดสอบ

ทีมงานได้ตรวจวัดเสียงด้วย AUDISON BIT TUNE เรามีกราฟมาให้ดูกัน จะเห็นได้ว่าการตอบสนองความถี่ทำได้ดีในช่วงเสียงกลางสูง ต่อเนื่องเสียงแหลม โดยเสียงเบสส์จะเกาะกลุ่มกันที่ความถี่ 25-160 HZ จากนั้นลดระดับลงในช่วงเสียงกลางต่ำ 250-630 HZ และมีความชัดเจนในช่วง 800-2,500 HZ ก่อนลดระดับลงในช่วงปลาย โดยความถี่ 4,000-16,000 HZ ก็ยังเกาะกลุ่มกันได้ดี ยกเว้นปลายเสียงที่ตกลงไป หรืออาจมองอีกมุมหนึ่งคือ เสียงเบสส์และเสียงกลางสูงโดดเด่น

 

ทดลองฟังดนตรีทั่วไป ให้เสียงเบสส์ลงได้ไม่ลึกมากนัก มีพลังและน้ำหนักพอประมาณ ชิ้นดนตรีมีตำแหน่งชัดเจน เสียงร้องชัดนำ ดนตรีเสียงแหลมมีความสดชัดดี เหมาะกับดนตรีที่เน้นเสียงร้อง ฟังเก็บรายละเอียดได้

 

สำหรับฉบับหน้า เตรียมพบการทดสอบ ชุดอ้างอิงของเราได้ครับ…



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Izhog
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th