บทความ

ทวีชัย ตังธนาวิรุตม์


สีพ่นซ่อมรถยนต์ นิพพอนเพนท์ โชว์ศักยภาพรุกตลากด้วยกลยุทธ์หลัก 3 ประการ ตั้งเป้า 7 ปี เป็นผู้นำอันดับ 1 ในเอเชีย “ฟอร์มูลา” สนทนากับ ทวีชัย ตังธนาวิรุตม์ ผู้จัดการทั่วไป หน่วยธุรกิจสีพ่นรถยนต์ บริษัท นิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

ฟอร์มูลา : นโยบายและแผนงานการตลาดวางไว้อย่างไร ?

ทวีชัย : เราจะเน้นการรุกตลาดด้วยกลยุทธ์หลัก 3 ประการ คือ 1. มุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เปิดตัว แนกซ์ คริสตัล 9905 มิร์เรอร์ อิเมจ เคลียร์ 2 เค เคลียร์เคลือบเงาที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเคลียร์เคลือบเงาในระดับเดียวกัน ที่ได้รับการพัฒนามาจากนวัตกรรม ไซกลาซ 2. เน้นสร้างการรับรู้เรื่องบแรนด์ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายหลักเข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังพัฒนาในส่วนของบุคลากร โดยเน้นที่การบริการหลังการขาย ที่ปรึกษาด้านเทคนิค ระดับเฉดสี แต่งสี แก้ปัญหาสี การสร้างพโรเจคท์ การเพิ่มกำไรให้แก่เจ้าของอู่ และศูนย์บริการ โดยไม่ได้ลดเฉพาะต้นทุน แต่เป็นการบริหารจัดการทั้งระบบ การบริการด้วยเครื่องมือและสินค้าที่มีคุณภาพในการซ่อม ซึ่งใช้งบประมาณการตลาดถึง 70 ล้านบาท และ 3. LEAN FOR GROWTH หรือ LFG การบริหารธุรกิจที่ใช้ร่วมกัน 13 ประเทศ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากทั้ง 13 ประเทศ มียอดขายและกำไรเติบโตเพิ่มขึ้น 2 หลัก

 

ฟอร์มูลา : ยอดขายในครึ่งปีแรกเป็นอย่างไร ปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ ?

ทวีชัย : ยอดขายในครึ่งปีแรก ถือว่ายังไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก โดยเฉพาะยอดขายของผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังจะต้องรุกตลาดมากยิ่งขึ้น ส่วนยอดขายรวมนั้น ถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย แต่ด้านผลกำไรเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ นั่นเป็นผลมาจากการพัฒนาเรื่องการลดต้นทุน การพัฒนารูปแบบการจัดการที่ดีขึ้น

 

สำหรับภาพรวมในครึ่งปีหลัง หลายฝ่ายมองว่าตลาดจะลงลด ดังจะเห็นได้ว่า จีดีพี ของประเทศจะลดลง ความมั่นใจของนักธุรกิจลดลง แต่สำหรับบริษัท ฯ มั่นใจว่าจนถึงสิ้นปียอดขายจะเป็นไปตามที่ตั้งไว้คือ เติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 25 % โดยปีที่แล้วมียอดขายกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัท ฯ มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 27-28 % จากปีที่แล้ว มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 24 % ส่วนมูลค่าตลาดรวมปีนี้จะเพิ่มเป็น 3,000-4,000 ล้านบาท จากปีที่แล้วมีอยู่ประมาณ 2,800 ล้านบาท

 

ฟอร์มูลา : การแข่งขันจะเป็นอย่างไร ?

ทวีชัย : การแข่งขันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยจะแข่งขันกันในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่การบริการที่ดีและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะนำระบบดิจิทอลมาใช้มากขึ้น สำหรับบริษัท ฯ การพัฒนาผลิตภัณฑ์นั้นถือว่าเป็นผู้นำในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำเหนือคู่แข่ง รวมถึงการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้จะมีการแนะนำออกสู่ตลาดอีก ส่วนการพัฒนาระบบดิจิทอล ได้นำระบบไอทีมาช่วยเรื่องการบริการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ถูกต้อง และดียิ่งขึ้น ตัวอย่าง การพัฒนาแอพพลิเคชัน เกี่ยวกับข้อมูล เกี่ยวกับสี สูตรสีกว่า 25,000 สูตร ในประเทศไทย ที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบว่าสีรถที่ใช้เป็นสีอะไร ค้นหาสูตรสี ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และยังมีเวบไซท์ที่อำนวยความสะดวกเรื่องข้อมูลต่างๆ เช่นกัน

 

ฟอร์มูลา : ช่องทางการจัดจำหน่ายมีอะไรบ้าง ?

ทวีชัย : ช่องทางการจัดจำหน่ายยังคงเน้นที่ร้านตัวแทนจำหน่ายที่มีอยู่กว่า 1,000 ราย ซึ่งในส่วนนี้จะรวมศูนย์บริการรถยนต์ด้วย ซึ่งการเจาะตลาดสินค้าใหม่ บริษัท ฯ จะเข้าไปจัดกิจกรรมสาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์ โดยการส่งทีมขายที่มีความรู้ด้านเทคนิคเข้าไปแนะนการใช้งานอย่างถูกวิธี รวมถึงการจัดสัมมนา อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อแนะนำและสาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์ให้กับกลุ่มศูนย์บริการของตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ชั้นนำ ณ ศูนย์ทเรนิง เซนเตอร์

 

ส่วนแผนงานการขยายช่องทางการจำหน่ายในปีนี้ จะไม่เน้นมากนัก โดยจะเน้นไปที่เรื่องการฝึกอบรม เนื่องจาก ศูนย์ทเรนิง เซนเตอร์ ของบริษัท ฯ เป็นศูนย์อบรมและพัฒนาฝีมือช่าง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จุดนี้คือแผนงานที่จะพัฒนาช่างไทยให้มีศักยภาพ เพื่อการขยายตลาดสู่ประชาคมอาเซียน

 

ฟอร์มูลา : แผนการลงทุนใหม่เป็นอย่างไร ?

ทวีชัย : แผนการลงทุนระยะสั้น จะเน้นเรื่องของเครื่องจักรที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้เต็มที่มากขึ้น โดยจะเน้นเรื่องของความปลอดภัย คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2 ล้านบาท

 

สำหรับแผนการลงทุนระยาวในขณะนี้ จะต้องพิจารณาในหลายด้าน โดยปัจจัยหลักต้องดูที่สถานการณ์เศรษฐกิจของโลกว่าจะเป็นอย่างไร ดูที่ความชัดเจนในความมั่นคงมากยิ่งขึ้น

 

ฟอร์มูลา : คุณจะทำอย่างไร เพื่อรักษาการเป็นผู้นำอันดับ 1 และวางเป้าหมายในอนาคตไว้อย่างไร ?

ทวีชัย : นิปปอนเพนต์ ฯ ใช้เวลา 7 ปี ในการขึ้นเป็นอันดับ 1 สีพ่นซ่อม ที่ผ่านมาจะเน้นการสร้างบแรนด์ โดยช่วงแรกเน้นที่กลุ่มผู้ใช้สีก่อน หลังจากนั้นเน้นไปที่กลุ่มผู้ใช้รถ เนื่องจากเจ้าของรถจะเลือกยี่ห้อสี ดังนั้นบริษัท ฯ จะเน้นไปในการสร้างการรับรู้ว่า สีที่ติดมากับรถนั้น เป็นสี นิพพอนเพนท์ ที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่เลือกใช้ ต่อจากนั้นเน้นการบริการ และวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่เป็นเฉพาะสีพ่นซ่อมรถยนต์ ทำให้เกิดความรวดเร็ว แสดงถึงความเอาใจใส่บริการ ไม่หยุดอยู่กับที่ ไม่ได้ทำดีที่สุด แต่เน้นการทำให้ดีกว่าเดิม สำหรับเป้าหมายต่อไปจากการเป็นผู้นำอันดับ 1 ในประเทศไทย ในอีก 7 ปีข้างหน้า นิพพอนเพนท์ ฯ จะเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6h6RP
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th