สนทนาธุรกิจ (formula)
ทวีชัย ตังธนาวิรุตม์
สีพ่นซ่อมรถยนต์ นิพพอนเพนท์ โชว์ศักยภาพรุกตลากด้วยกลยุทธ์หลัก 3 ประการ ตั้งเป้า 7 ปี เป็นผู้นำอันดับ 1 ในเอเชีย "ฟอร์มูลา" สนทนากับ ทวีชัย ตังธนาวิรุตม์ ผู้จัดการทั่วไป หน่วยธุรกิจสีพ่นรถยนต์ บริษัท นิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) จำกัด
ฟอร์มูลา : นโยบายและแผนงานการตลาดวางไว้อย่างไร ?
ทวีชัย : เราจะเน้นการรุกตลาดด้วยกลยุทธ์หลัก 3 ประการ คือ 1. มุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เปิดตัว แนกซ์ คริสตัล 9905 มิร์เรอร์ อิเมจ เคลียร์ 2 เค เคลียร์เคลือบเงาที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเคลียร์เคลือบเงาในระดับเดียวกัน ที่ได้รับการพัฒนามาจากนวัตกรรม ไซกลาซ 2. เน้นสร้างการรับรู้เรื่องบแรนด์ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายหลักเข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังพัฒนาในส่วนของบุคลากร โดยเน้นที่การบริการหลังการขาย ที่ปรึกษาด้านเทคนิค ระดับเฉดสี แต่งสี แก้ปัญหาสี การสร้างพโรเจคท์ การเพิ่มกำไรให้แก่เจ้าของอู่ และศูนย์บริการ โดยไม่ได้ลดเฉพาะต้นทุน แต่เป็นการบริหารจัดการทั้งระบบ การบริการด้วยเครื่องมือและสินค้าที่มีคุณภาพในการซ่อม ซึ่งใช้งบประมาณการตลาดถึง 70 ล้านบาท และ 3. LEAN FOR GROWTH หรือ LFG การบริหารธุรกิจที่ใช้ร่วมกัน 13 ประเทศ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากทั้ง 13 ประเทศ มียอดขายและกำไรเติบโตเพิ่มขึ้น 2 หลัก
ฟอร์มูลา : ยอดขายในครึ่งปีแรกเป็นอย่างไร ปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ ?
ทวีชัย : ยอดขายในครึ่งปีแรก ถือว่ายังไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก โดยเฉพาะยอดขายของผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังจะต้องรุกตลาดมากยิ่งขึ้น ส่วนยอดขายรวมนั้น ถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย แต่ด้านผลกำไรเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ นั่นเป็นผลมาจากการพัฒนาเรื่องการลดต้นทุน การพัฒนารูปแบบการจัดการที่ดีขึ้น
สำหรับภาพรวมในครึ่งปีหลัง หลายฝ่ายมองว่าตลาดจะลงลด ดังจะเห็นได้ว่า จีดีพี ของประเทศจะลดลง ความมั่นใจของนักธุรกิจลดลง แต่สำหรับบริษัท ฯ มั่นใจว่าจนถึงสิ้นปียอดขายจะเป็นไปตามที่ตั้งไว้คือ เติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 25 % โดยปีที่แล้วมียอดขายกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัท ฯ มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 27-28 % จากปีที่แล้ว มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 24 % ส่วนมูลค่าตลาดรวมปีนี้จะเพิ่มเป็น 3,000-4,000 ล้านบาท จากปีที่แล้วมีอยู่ประมาณ 2,800 ล้านบาท
ฟอร์มูลา : การแข่งขันจะเป็นอย่างไร ?
ทวีชัย : การแข่งขันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยจะแข่งขันกันในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่การบริการที่ดีและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะนำระบบดิจิทอลมาใช้มากขึ้น สำหรับบริษัท ฯ การพัฒนาผลิตภัณฑ์นั้นถือว่าเป็นผู้นำในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำเหนือคู่แข่ง รวมถึงการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้จะมีการแนะนำออกสู่ตลาดอีก ส่วนการพัฒนาระบบดิจิทอล ได้นำระบบไอทีมาช่วยเรื่องการบริการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ถูกต้อง และดียิ่งขึ้น ตัวอย่าง การพัฒนาแอพพลิเคชัน เกี่ยวกับข้อมูล เกี่ยวกับสี สูตรสีกว่า 25,000 สูตร ในประเทศไทย ที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบว่าสีรถที่ใช้เป็นสีอะไร ค้นหาสูตรสี ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และยังมีเวบไซท์ที่อำนวยความสะดวกเรื่องข้อมูลต่างๆ เช่นกัน
ฟอร์มูลา : ช่องทางการจัดจำหน่ายมีอะไรบ้าง ?
ทวีชัย : ช่องทางการจัดจำหน่ายยังคงเน้นที่ร้านตัวแทนจำหน่ายที่มีอยู่กว่า 1,000 ราย ซึ่งในส่วนนี้จะรวมศูนย์บริการรถยนต์ด้วย ซึ่งการเจาะตลาดสินค้าใหม่ บริษัท ฯ จะเข้าไปจัดกิจกรรมสาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์ โดยการส่งทีมขายที่มีความรู้ด้านเทคนิคเข้าไปแนะนการใช้งานอย่างถูกวิธี รวมถึงการจัดสัมมนา อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อแนะนำและสาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์ให้กับกลุ่มศูนย์บริการของตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ชั้นนำ ณ ศูนย์ทเรนิง เซนเตอร์
ส่วนแผนงานการขยายช่องทางการจำหน่ายในปีนี้ จะไม่เน้นมากนัก โดยจะเน้นไปที่เรื่องการฝึกอบรม เนื่องจาก ศูนย์ทเรนิง เซนเตอร์ ของบริษัท ฯ เป็นศูนย์อบรมและพัฒนาฝีมือช่าง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จุดนี้คือแผนงานที่จะพัฒนาช่างไทยให้มีศักยภาพ เพื่อการขยายตลาดสู่ประชาคมอาเซียน
ฟอร์มูลา : แผนการลงทุนใหม่เป็นอย่างไร ?
ทวีชัย : แผนการลงทุนระยะสั้น จะเน้นเรื่องของเครื่องจักรที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้เต็มที่มากขึ้น โดยจะเน้นเรื่องของความปลอดภัย คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2 ล้านบาท
สำหรับแผนการลงทุนระยาวในขณะนี้ จะต้องพิจารณาในหลายด้าน โดยปัจจัยหลักต้องดูที่สถานการณ์เศรษฐกิจของโลกว่าจะเป็นอย่างไร ดูที่ความชัดเจนในความมั่นคงมากยิ่งขึ้น
ฟอร์มูลา : คุณจะทำอย่างไร เพื่อรักษาการเป็นผู้นำอันดับ 1 และวางเป้าหมายในอนาคตไว้อย่างไร ?
ทวีชัย : นิปปอนเพนต์ ฯ ใช้เวลา 7 ปี ในการขึ้นเป็นอันดับ 1 สีพ่นซ่อม ที่ผ่านมาจะเน้นการสร้างบแรนด์ โดยช่วงแรกเน้นที่กลุ่มผู้ใช้สีก่อน หลังจากนั้นเน้นไปที่กลุ่มผู้ใช้รถ เนื่องจากเจ้าของรถจะเลือกยี่ห้อสี ดังนั้นบริษัท ฯ จะเน้นไปในการสร้างการรับรู้ว่า สีที่ติดมากับรถนั้น เป็นสี นิพพอนเพนท์ ที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่เลือกใช้ ต่อจากนั้นเน้นการบริการ และวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่เป็นเฉพาะสีพ่นซ่อมรถยนต์ ทำให้เกิดความรวดเร็ว แสดงถึงความเอาใจใส่บริการ ไม่หยุดอยู่กับที่ ไม่ได้ทำดีที่สุด แต่เน้นการทำให้ดีกว่าเดิม สำหรับเป้าหมายต่อไปจากการเป็นผู้นำอันดับ 1 ในประเทศไทย ในอีก 7 ปีข้างหน้า นิพพอนเพนท์ ฯ จะเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : สนทนาธุรกิจ (formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/92548