X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Oct 2013
แชมพ์โลก
เมืองไทยติดอันดับโลกอีกแล้วครับ คราวนี้เข้าป้ายเป็นอันดับ 3 ของประเทศที่มีอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงสุด สถิติอันน่าภาคภูมิของเรา คือ เสียชีวิต 38.1 คน/ประชากร 1 แสนคน ขณะที่อันดับ 2 ได้แก่ สาธารณรัฐโดมินิกัน อัตรา 41.7 คน/1 แสนคน ส่วนแชมพ์เป็นของประเทศเกาะนีอูเอ 68.3 คน/1 แสนคน เห็นตัวเลขแล้วค่อนข้างมั่นใจได้เลยว่า ภายใน 1-2 ปี เราจะไต่ขึ้นไปเป็นรองอันดับ 1 ด้านนี้ และอีกไม่นาน ถ้าผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องยังได้แต่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และรณรงค์ไปวันๆ เราจะครองแชมพ์โลกประเทศที่มีคนตายคาถนนมากที่สุด หวังว่าคุณและผมจะอยู่ถึงวันฉลองแชมพ์ โดยไม่กลายเป็น "เหยื่อ" พวกเมาแล้วขับ หรือวิ่งสวนเลน ที่กำลังระบาดไปเสียก่อน ที่กล้าฝันถึงตำแหน่งแชมพ์โลก เพราะไม่เชื่อว่าการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และรณรงค์ทุกรูปแบบจะช่วยลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และการตายอย่างมากมายลงได้ ทุกวันนี้มีเรื่องอะไรที่คนใช้รถใช้ถนนยังไม่รู้อีกหรือครับ ? เราทุกคนต่างทราบดีครับว่า ขับเร็ว ขับผิดกฎ แซงที่คับขัน พูดโทรศัพท์ขณะขับ เมาแล้วขับ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่สวมหมวกกันนอค ข้ามถนนใต้สะพานข้าม (และบนทางม้าลาย) ฯลฯ เป็นที่มาของอุบัติเหตุ และความตาย แต่เราก็ยังทำอย่างสนุกสนาน และตายอย่างสม่ำเสมอกันต่อไป ฉะนั้น ผมขอบอกเลย ไม่จำเป็นต้องเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เรื่องเหล่านี้อีกแล้ว ในเมื่อคนที่ละเมิดกฎแห่งความตาย ไม่ได้ทำเพราะไม่รู้ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ทำเพราะไม่มีใครเอาผิด ถึงมีก็สามารถหลบเลี่ยงได้ หรือแม้ไม่อาจหลบเลี่ยง โทษที่รับก็เบาสบาย จนไม่น่าเกรงกลัวสักนิด สิ่งที่ต้องทำ หากไม่อยากได้รับเกียรติเป็นแชมพ์โลกด้านนี้ คือ เพิ่มบทลงโทษผู้กระทำผิดกฎจราจรให้รุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งไม่ได้หมายถึงแค่คนขับรถกับคนเดินเท้าเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผู้รักษากฎหมายที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาด้วย โดยเฉพาะความผิดที่จะนำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรง เช่น ขับ "ซิ่ง" หรือเมาแล้วขับ ต้องเอาให้หนักครับ ดูสิว่า ถ้าทำผิดแล้วโดนปรับหมดเนื้อหมดตัว หรือถึงกับติดคุกติดตะราง จะยังมีใครกล้าลองของอีกไหม ถ้ารัฐบาลเห็นด้วยกับผม และไม่ต้องการตำแหน่งแชมพ์โลกที่คนรังเกียจ รบกวนรีบขยับด้วย เรื่อง พรบ. พรก. หรือ รธน. ล้วนรอได้ครับ เพราะคนที่รอเขาไม่มีโอกาสขับรถในบ้านเรา แต่เรื่องนี้ ถ้าช้า ตัวท่าน หรือคนที่ท่านรักอาจเป็น 1 ใน 38.1 คนเมื่อไรก็ได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/92364
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)