บทความ

มาซดา บีที-50 คาราวาน เปิดประตูสู่เมียนมาร์


บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดทริพประวัติศาสตร์ “คาราวาน…มาซดา เปิดประตูสู่เมียนมาร์” เป็นค่ายรถยนต์จากประเทศไทยรายแรก ที่เข้าไปสัมผัสวิถีชีวิตพื้นเมืองของชาวเมียนมาร์ หลังเปิดประเทศขานรับประชาคมอาเซียน

 

วันแรก
534.7 กม. แบบชิลล์ๆ จากกรุงเทพ ฯ ไปแม่สอด ชายแดนไทย

ขบวนรถพิคอัพ มาซดา บีที-50 พโร ใหม่ 12 คัน เริ่มต้นการเดินทางจากโชว์รูม มาสด้า เวิร์นส์ ฯ ใกล้แยกสุทธิสาร ริมถนนวิภาวดีรังสิต พร้อมคณะสื่อมวลชน จำนวน 30 คน พร้อมทีมงาน มาซดา อีก 3 คัน ทั้งรถนำขบวน รถเซอร์วิศ และรถพยาบาล

 

ทั้งหมดมุ่งหน้าสู่ทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 1 (สายเอเชีย) แวะพักรับประทานอาหารกลางวัน ที่ จ. กำแพงเพชร และเข้าสู่ อ. แม่สอด จ. ตาก ในช่วงเย็น รวมระยะทางกว่า 530 กม.

 

วันที่สอง
294.9 กม. จากแม่สอด สู่เมียวดี แวะนมัสการพระธาตุอินทร์แขวน

ขบวนคาราวานเดินทางมาที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง อ. แม่สอด เพื่อยื่นเอกสารข้ามแดน ท่ามกลางบรรยากาศคึกคักและเต็มไปด้วยฝูงชนชาวเมียนมาร์ ที่แห่เข้ามาขายแรงงาน และบรรดาพ่อค้าแม่ค้า

 

หลังผ่านขั้นตอนการยื่นเอกสารต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ขบวนคาราวานก็ข้ามแม่น้ำเมย เดินทางมุ่งหน้าสู่เมืองเมียวดี ซึ่งเป็นเขตปกครองของกะเหรี่ยงพุทธ และคริสต์ ผ่านแหล่งชุมชน และตลาดสด ก่อนที่จะเริ่มต้นการเดินทางที่ทรหด บนเทือกเขาดอนนา ระยะทางแค่ 60 กม. ใช้เวลาขับรถมากกว่า 3 ชม. แม้จะใช้ระบบวันเวย์ ซึ่งทางการพม่า กำหนดวันเข้าและวันออกไว้ชัดเจน เนื่องจากเส้นทางเป็นหลุม บ่อ บวกกับรถขนส่งสินค้าทั้งขนาดเล็ก/ใหญ่ และรถบัสโดยสารที่มีจำนวนมาก จอดติดอยู่บนภูเขาเกือบตลอดเส้นทาง และยังต้องหลบหลีกรถจักรยานยนต์ที่วิ่งสวนทางมา ยิ่งสร้างความลำบากในการขับเพิ่มมากขึ้น

 

เดินทางต่อไปยังเมืองกอกาเรก และผาอัน ซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่ และเป็นสัญลักษณ์ของชาวกะเหรี่ยง แวะรับประทานอาหารกลางวัน ก่อนที่จะมุ่งหน้าเข้าเมืองโจกกะต่า เพื่อขึ้นไปนมัสการพระธาตุอินทร์แขวน 1 ใน 5 ของมหาบูชาสถานสูงสุดของพม่า ที่ศักดิ์สิทธิ์และโด่งดังไปทั่วโลก

 

การขึ้นไปนมัสการพระธาตุ ต้องเปลี่ยนมานั่งรถขนหมู ซึ่งเป็นรถดรัมบรรทุกสิบล้อ ดัดแปลงพาดคาดเหล็กไว้สำหรับนั่ง ดูน่าหวาดเสียว และขึ้นเขาไปอีกนับสิบกม. อากาศที่ยิ่งสูง ก็ยิ่งหนาว ผิดกับอุณหภูมิที่ร้อนด้านล่าง ค่ำคืนนี้ คณะเราพักแรมบนรีสอร์ท ที่พระธาตุอินทร์แขวน ท่ามกลางหมอกที่ลงจัด อากาศหนาวเหน็บ และลมกระโชกแรง

 

วันที่สาม
พระธาตุอินทร์แขวน-หงสาวดี-ย่างกุ้ง ระยะทางประมาณ 300 กม.

เริ่มต้นจากพระธาตุอินทร์แขวน มุ่งหน้าสู่เมืองหงสาวดี ที่อยู่ในรัฐพะโค เป็นเมืองหลวงเก่าแก่ของชาวมอญ และเคยเป็นอดีตราชธานีของพระเจ้าบุเรงนอง (ผู้ชนะสิบทิศ) แวะนมัสการพระเจดีย์ชเวมอร์ดอร์ หรือพระธาตุมุเตา พระเจดีย์ในสมัยเดียวกับพระเจดีย์ชเวดากอง พระธาตุมุเตา เป็นพระเจดีย์คู่บ้านคู่เมืองหงสาวดี เป็นเจดีย์ที่อยู่สูงที่สุดในกรุงหงสาวดี

 

หลังจากแวะรับประทานอาหารกลางวันระหว่างทางแล้วเดินทางต่อ ผ่านถนนลาดยางแคบๆ มุ่งหน้าสู่เมืองหลวงเก่าของเมียนมาร์…จากนั้นจึงเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองย่างกุ้ง ผ่านแหล่งธุรกิจต่างๆ บนถนนที่พลุกพล่าน เข้าสู่ที่พัก KANDAWGYI PALACE โรงแรมไฮโซระดับ 5 ดาว ใจกลางเมือง ก่อนที่จะเดินทางโดยรถบัสมาตลาดสกอท แหล่งจับจ่ายใช้สอยของคนเมืองย่างกุ้ง แวะดูของฝาก ของที่ระลึก ก่อนที่จะไปนมัสการพระมหาเจดีย์ชเวดากอง ซึ่งเป็นเจดีย์ที่ศักดิ์สิทธิ์ มีอายุกว่า 2,500 ปี เป็นที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุ 8 เส้นของพระพุทธเจ้า องค์พระเจดีย์สร้างด้วยทองคำหนัก 2 ตัน ประดับด้วยเพชร 5,548 เม็ด และพลอย 2,217 เม็ด รวมถึงทับทิมขนาดเท่าไข่ไก่ บนยอดพระเจดีย์

 

ขอขอบคุณ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ชักชวนให้ร่วมขบวนคาราวานประวัติศาสตร์ ฯ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ที่คอยช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง และ มาซดา บีที-50 พโร ดับเบิลแคบ 3.2 อาร์ 200 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่เป็นรถคู่ใจ “ฟอร์มูลา” ในการเดินทางครั้งนี้



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1KM0H
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th