บทความ

SKYACTIV-D


เครื่องยนต์ดีเซลนั้น ต้องยอมรับว่ากลายเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในกลุ่มของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถในกลุ่มนี้ประกอบไปด้วย รถซีดาน และเอสยูวี นั่นเพราะว่าเครื่องยนต์ดีเซลมีสมรรถนะสูงเกินคาด ให้ทั้งความรู้สึกสนุกสนานในการขับขี่ ความประหยัด รวมถึงมลพิษที่ต่ำมากอีกด้วย

 

เครื่องยนต์ดีเซลแนวคิดใหม่ของ มาซดา ที่ใช้ชื่อว่า สกายแอคทีฟ-ดี (SKYACTIV-D) เป็นเครื่องยนต์ที่เผาไหม้สะอาด รอบจัด ตอบสนองดี และให้ความสนุกในการขับขี่มากกว่าเดิม ด้วยแนวคิดจากการปรับเปลี่ยนเรื่องของกำลังเครื่องยนต์ดีเซลที่แตกต่างออกไป โดยปกติแล้วเครื่องยนต์ดีเซลนั้นจะมีกำลังอัดที่สูงมาก เครื่องยนต์บางรุ่นมีอัตราส่วนกำลังอัดสูงถึงเกือบ 20:1 เลยก็มี

 

เราจะเห็นว่าเครื่องยนต์ดีเซลสมัยใหม่จะมีกำลังอัดสูงมากขึ้นเรื่อยๆ แต่สำหรับ สกายแอคทีฟ-ดี อัตราส่วนกำลังอัดกลับสวนทางกัน คือ มีอัตราส่วนกำลังอัดที่ลดลง ผลลัพธ์คือ ได้พลังงานที่มีประสิทธิภาพ จากการออกแบบทางวิศวกรรมมาเพื่อบรรลุมาตรฐานสูงสุดด้านสิ่งแวดล้อม โดยไม่ต้องใช้ระบบบำบัดไอเสียพิเศษ

 

ลดกำลังอัดลง เพิ่มความประหยัด

อัตราส่วนกำลังอัดที่ลดลงเหลือเพียง 14:1 นั้น ทำให้วงการเครื่องยนต์ดีเซลถึงกับอึ้ง เพราะมันสวนทางกับเครื่องยนต์ปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากอัตราส่วนกำลังอัดที่ต่ำถึง 14:1 ส่งผลให้การเผาไหม้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น การลดกำลังอัดอย่างเดียวคงไม่ส่งผลที่ดีได้ ต้องมีการออกแบบห้องเผาไหม้ที่รับกันด้วย ถึงจะทำให้การขยายตัวของเชื้อเพลิงที่ลุกไหม้แล้ว เกิดความต่อเนื่องกัน ส่งผลให้การสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงประมาณ 20 % (เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซล MZR-CD ขนาด 2.2 ลิตร ของ มาซดา ในปัจจุบัน)

 

ลดความเสียดทาน เพิ่มสมรรถนะ

นอกจากนี้ ระบบวาล์วแปรผันด้านไอเสีย ยังปรับระยะยกวาล์วได้ ทำให้การคายไอเสีย และการนำไอเสียกลับมาใช้ใหม่ มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้การเผาไหม้มีเสถียรภาพแม้ขณะเครื่องยนต์เย็น ซึ่งช่วงเครื่องยนต์เย็น (สตาร์ทเครื่องใหม่) จะก่อมลพิษสูงมาก

 

ชิ้นส่วนเคลื่อนไหวภายในเครื่องยนต์ถูกลดน้ำหนักลง 10 % เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซล MZR-CD ขนาด 2.2 ลิตร ของ มาซดา ในปัจจุบัน รวมถึงการออกแบบวัสดุให้มีความเรียบลื่น สามารถลดความเสียดทานภายในเครื่องยนต์ลง 20 % เมื่อชิ้นส่วนเคลื่อนไหวเบาขึ้น และเคลื่อนที่ได้ราบรื่นขึ้น ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และทำให้เครื่องยนต์ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วต่อเนื่อง ตลอดช่วงความเร็วรอบ ซึ่งรอบสูงสุดทำได้ถึง 5,200 รตน.

 

ระบบอัดอากาศใช้แบบ TWO-STAGE TURBOCHARGE ทำให้การอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงรอบต่ำ และช่วงที่กดคันเร่งเพื่อการเร่งแซง การประจุอากาศที่เพียงพอกับความต้องการของเครื่อง สามารถช่วยให้การเผาไหม้สมบูรณ์

นอกจากนี้ยังมีเครื่องกรองฝุ่นละอองดีเซลแบบเซรามิค ที่มีประสิทธิภาพสูง เรียกง่ายๆ ก็แคทาไลทิค นั่นเอง ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับการปลดปล่อยมลพิษ EURO 6 ของยุโรป TIER II BIN 5 ของสหรัฐอเมริกา และ JAPAN’S POST NEW LONG-TERM ของญี่ปุ่น โดยไม่ต้องใช้เครื่องบำบัดแกสไนโตรเจนออกไซด์ที่มีราคาแพง

 

การทำให้เครื่องยนต์ดีเซลตอบสนองได้รวดเร็ว และเผาไหม้หมดจดนั้น จะส่งผลให้เครื่องยนต์ขับสนุก ประหยัดเชื้อเพลิง และมีมลพิษต่ำ การลดกำลังอัดของเครื่องยนต์ลงเหลือเพียง 14:1 นอกจากเหตุผลดังกล่าวแล้ว ยังมีข้อดีอีกเรื่องหนึ่ง คือ ช่วยให้เสียงการทำงานของเครื่องยนต์เงียบขึ้น เพราะกำลังอัดยิ่งสูง เสียงจากการเผาไหม้ก็จะดังมากขึ้น

 

เร็วๆ นี้เราก็จะได้สัมผัสกับเครื่องยนต์ดีเซลจากค่าย มาซดา ลำพังการออกแบบและพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพสูงเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทำให้ผลรวมดีขึ้นได้ เพราะรถยนต์ยังมีส่วนอื่นๆ ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน เช่น เกียร์, ระบบช่วงล่าง, โครงสร้างตัวถัง ถึงจะรวมเป็นรถทั้งคัน และมีประสิทธิภาพสูงสุด ก็ต้องเป็นผลมาจากระบบอื่นๆ ทำงานร่วมกันนั่นเอง



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/esqnT
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th