X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
1 Sep 2013
SKYACTIV-D
เครื่องยนต์ดีเซลนั้น ต้องยอมรับว่ากลายเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในกลุ่มของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถในกลุ่มนี้ประกอบไปด้วย รถซีดาน และเอสยูวี นั่นเพราะว่าเครื่องยนต์ดีเซลมีสมรรถนะสูงเกินคาด ให้ทั้งความรู้สึกสนุกสนานในการขับขี่ ความประหยัด รวมถึงมลพิษที่ต่ำมากอีกด้วย เครื่องยนต์ดีเซลแนวคิดใหม่ของ มาซดา ที่ใช้ชื่อว่า สกายแอคทีฟ-ดี (SKYACTIV-D) เป็นเครื่องยนต์ที่เผาไหม้สะอาด รอบจัด ตอบสนองดี และให้ความสนุกในการขับขี่มากกว่าเดิม ด้วยแนวคิดจากการปรับเปลี่ยนเรื่องของกำลังเครื่องยนต์ดีเซลที่แตกต่างออกไป โดยปกติแล้วเครื่องยนต์ดีเซลนั้นจะมีกำลังอัดที่สูงมาก เครื่องยนต์บางรุ่นมีอัตราส่วนกำลังอัดสูงถึงเกือบ 20:1 เลยก็มี เราจะเห็นว่าเครื่องยนต์ดีเซลสมัยใหม่จะมีกำลังอัดสูงมากขึ้นเรื่อยๆ แต่สำหรับ สกายแอคทีฟ-ดี อัตราส่วนกำลังอัดกลับสวนทางกัน คือ มีอัตราส่วนกำลังอัดที่ลดลง ผลลัพธ์คือ ได้พลังงานที่มีประสิทธิภาพ จากการออกแบบทางวิศวกรรมมาเพื่อบรรลุมาตรฐานสูงสุดด้านสิ่งแวดล้อม โดยไม่ต้องใช้ระบบบำบัดไอเสียพิเศษ
ลดกำลังอัดลง เพิ่มความประหยัด
อัตราส่วนกำลังอัดที่ลดลงเหลือเพียง 14:1 นั้น ทำให้วงการเครื่องยนต์ดีเซลถึงกับอึ้ง เพราะมันสวนทางกับเครื่องยนต์ปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากอัตราส่วนกำลังอัดที่ต่ำถึง 14:1 ส่งผลให้การเผาไหม้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น การลดกำลังอัดอย่างเดียวคงไม่ส่งผลที่ดีได้ ต้องมีการออกแบบห้องเผาไหม้ที่รับกันด้วย ถึงจะทำให้การขยายตัวของเชื้อเพลิงที่ลุกไหม้แล้ว เกิดความต่อเนื่องกัน ส่งผลให้การสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงประมาณ 20 % (เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซล MZR-CD ขนาด 2.2 ลิตร ของ มาซดา ในปัจจุบัน)
ลดความเสียดทาน เพิ่มสมรรถนะ
นอกจากนี้ ระบบวาล์วแปรผันด้านไอเสีย ยังปรับระยะยกวาล์วได้ ทำให้การคายไอเสีย และการนำไอเสียกลับมาใช้ใหม่ มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้การเผาไหม้มีเสถียรภาพแม้ขณะเครื่องยนต์เย็น ซึ่งช่วงเครื่องยนต์เย็น (สตาร์ทเครื่องใหม่) จะก่อมลพิษสูงมาก ชิ้นส่วนเคลื่อนไหวภายในเครื่องยนต์ถูกลดน้ำหนักลง 10 % เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซล MZR-CD ขนาด 2.2 ลิตร ของ มาซดา ในปัจจุบัน รวมถึงการออกแบบวัสดุให้มีความเรียบลื่น สามารถลดความเสียดทานภายในเครื่องยนต์ลง 20 % เมื่อชิ้นส่วนเคลื่อนไหวเบาขึ้น และเคลื่อนที่ได้ราบรื่นขึ้น ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และทำให้เครื่องยนต์ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วต่อเนื่อง ตลอดช่วงความเร็วรอบ ซึ่งรอบสูงสุดทำได้ถึง 5,200 รตน. ระบบอัดอากาศใช้แบบ TWO-STAGE TURBOCHARGE ทำให้การอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงรอบต่ำ และช่วงที่กดคันเร่งเพื่อการเร่งแซง การประจุอากาศที่เพียงพอกับความต้องการของเครื่อง สามารถช่วยให้การเผาไหม้สมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีเครื่องกรองฝุ่นละอองดีเซลแบบเซรามิค ที่มีประสิทธิภาพสูง เรียกง่ายๆ ก็แคทาไลทิค นั่นเอง ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับการปลดปล่อยมลพิษ EURO 6 ของยุโรป TIER II BIN 5 ของสหรัฐอเมริกา และ JAPAN'S POST NEW LONG-TERM ของญี่ปุ่น โดยไม่ต้องใช้เครื่องบำบัดแกสไนโตรเจนออกไซด์ที่มีราคาแพง การทำให้เครื่องยนต์ดีเซลตอบสนองได้รวดเร็ว และเผาไหม้หมดจดนั้น จะส่งผลให้เครื่องยนต์ขับสนุก ประหยัดเชื้อเพลิง และมีมลพิษต่ำ การลดกำลังอัดของเครื่องยนต์ลงเหลือเพียง 14:1 นอกจากเหตุผลดังกล่าวแล้ว ยังมีข้อดีอีกเรื่องหนึ่ง คือ ช่วยให้เสียงการทำงานของเครื่องยนต์เงียบขึ้น เพราะกำลังอัดยิ่งสูง เสียงจากการเผาไหม้ก็จะดังมากขึ้น เร็วๆ นี้เราก็จะได้สัมผัสกับเครื่องยนต์ดีเซลจากค่าย มาซดา ลำพังการออกแบบและพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพสูงเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทำให้ผลรวมดีขึ้นได้ เพราะรถยนต์ยังมีส่วนอื่นๆ ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน เช่น เกียร์, ระบบช่วงล่าง, โครงสร้างตัวถัง ถึงจะรวมเป็นรถทั้งคัน และมีประสิทธิภาพสูงสุด ก็ต้องเป็นผลมาจากระบบอื่นๆ ทำงานร่วมกันนั่นเอง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/91895
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
18 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รู้ทันเทคนิค
25 Feb 2024
รถจอดนิ่ง ทำไมพัดลมแอร์ทำงาน ?
รู้ทันเทคนิค
21 Jan 2024
TANK 300 กับเทคโนโลยีสำหรับการลุย
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี
รู้ทันเทคนิค
21 Sep 2023
SMART COCKPIT HPC การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค