บทความ

SKYACTIV-D


เครื่องยนต์ดีเซลนั้น ต้องยอมรับว่ากลายเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในกลุ่มของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถในกลุ่มนี้ประกอบไปด้วย รถซีดาน และเอสยูวี นั่นเพราะว่าเครื่องยนต์ดีเซลมีสมรรถนะสูงเกินคาด ให้ทั้งความรู้สึกสนุกสนานในการขับขี่ ความประหยัด รวมถึงมลพิษที่ต่ำมากอีกด้วย

 

เครื่องยนต์ดีเซลแนวคิดใหม่ของ มาซดา ที่ใช้ชื่อว่า สกายแอคทีฟ-ดี (SKYACTIV-D) เป็นเครื่องยนต์ที่เผาไหม้สะอาด รอบจัด ตอบสนองดี และให้ความสนุกในการขับขี่มากกว่าเดิม ด้วยแนวคิดจากการปรับเปลี่ยนเรื่องของกำลังเครื่องยนต์ดีเซลที่แตกต่างออกไป โดยปกติแล้วเครื่องยนต์ดีเซลนั้นจะมีกำลังอัดที่สูงมาก เครื่องยนต์บางรุ่นมีอัตราส่วนกำลังอัดสูงถึงเกือบ 20:1 เลยก็มี

 

เราจะเห็นว่าเครื่องยนต์ดีเซลสมัยใหม่จะมีกำลังอัดสูงมากขึ้นเรื่อยๆ แต่สำหรับ สกายแอคทีฟ-ดี อัตราส่วนกำลังอัดกลับสวนทางกัน คือ มีอัตราส่วนกำลังอัดที่ลดลง ผลลัพธ์คือ ได้พลังงานที่มีประสิทธิภาพ จากการออกแบบทางวิศวกรรมมาเพื่อบรรลุมาตรฐานสูงสุดด้านสิ่งแวดล้อม โดยไม่ต้องใช้ระบบบำบัดไอเสียพิเศษ

 

ลดกำลังอัดลง เพิ่มความประหยัด

อัตราส่วนกำลังอัดที่ลดลงเหลือเพียง 14:1 นั้น ทำให้วงการเครื่องยนต์ดีเซลถึงกับอึ้ง เพราะมันสวนทางกับเครื่องยนต์ปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากอัตราส่วนกำลังอัดที่ต่ำถึง 14:1 ส่งผลให้การเผาไหม้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น การลดกำลังอัดอย่างเดียวคงไม่ส่งผลที่ดีได้ ต้องมีการออกแบบห้องเผาไหม้ที่รับกันด้วย ถึงจะทำให้การขยายตัวของเชื้อเพลิงที่ลุกไหม้แล้ว เกิดความต่อเนื่องกัน ส่งผลให้การสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงประมาณ 20 % (เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซล MZR-CD ขนาด 2.2 ลิตร ของ มาซดา ในปัจจุบัน)

 

ลดความเสียดทาน เพิ่มสมรรถนะ

นอกจากนี้ ระบบวาล์วแปรผันด้านไอเสีย ยังปรับระยะยกวาล์วได้ ทำให้การคายไอเสีย และการนำไอเสียกลับมาใช้ใหม่ มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้การเผาไหม้มีเสถียรภาพแม้ขณะเครื่องยนต์เย็น ซึ่งช่วงเครื่องยนต์เย็น (สตาร์ทเครื่องใหม่) จะก่อมลพิษสูงมาก

 

ชิ้นส่วนเคลื่อนไหวภายในเครื่องยนต์ถูกลดน้ำหนักลง 10 % เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซล MZR-CD ขนาด 2.2 ลิตร ของ มาซดา ในปัจจุบัน รวมถึงการออกแบบวัสดุให้มีความเรียบลื่น สามารถลดความเสียดทานภายในเครื่องยนต์ลง 20 % เมื่อชิ้นส่วนเคลื่อนไหวเบาขึ้น และเคลื่อนที่ได้ราบรื่นขึ้น ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และทำให้เครื่องยนต์ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วต่อเนื่อง ตลอดช่วงความเร็วรอบ ซึ่งรอบสูงสุดทำได้ถึง 5,200 รตน.

 

ระบบอัดอากาศใช้แบบ TWO-STAGE TURBOCHARGE ทำให้การอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงรอบต่ำ และช่วงที่กดคันเร่งเพื่อการเร่งแซง การประจุอากาศที่เพียงพอกับความต้องการของเครื่อง สามารถช่วยให้การเผาไหม้สมบูรณ์

นอกจากนี้ยังมีเครื่องกรองฝุ่นละอองดีเซลแบบเซรามิค ที่มีประสิทธิภาพสูง เรียกง่ายๆ ก็แคทาไลทิค นั่นเอง ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับการปลดปล่อยมลพิษ EURO 6 ของยุโรป TIER II BIN 5 ของสหรัฐอเมริกา และ JAPAN’S POST NEW LONG-TERM ของญี่ปุ่น โดยไม่ต้องใช้เครื่องบำบัดแกสไนโตรเจนออกไซด์ที่มีราคาแพง

 

การทำให้เครื่องยนต์ดีเซลตอบสนองได้รวดเร็ว และเผาไหม้หมดจดนั้น จะส่งผลให้เครื่องยนต์ขับสนุก ประหยัดเชื้อเพลิง และมีมลพิษต่ำ การลดกำลังอัดของเครื่องยนต์ลงเหลือเพียง 14:1 นอกจากเหตุผลดังกล่าวแล้ว ยังมีข้อดีอีกเรื่องหนึ่ง คือ ช่วยให้เสียงการทำงานของเครื่องยนต์เงียบขึ้น เพราะกำลังอัดยิ่งสูง เสียงจากการเผาไหม้ก็จะดังมากขึ้น

 

เร็วๆ นี้เราก็จะได้สัมผัสกับเครื่องยนต์ดีเซลจากค่าย มาซดา ลำพังการออกแบบและพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพสูงเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทำให้ผลรวมดีขึ้นได้ เพราะรถยนต์ยังมีส่วนอื่นๆ ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน เช่น เกียร์, ระบบช่วงล่าง, โครงสร้างตัวถัง ถึงจะรวมเป็นรถทั้งคัน และมีประสิทธิภาพสูงสุด ก็ต้องเป็นผลมาจากระบบอื่นๆ ทำงานร่วมกันนั่นเอง



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/esqnT
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th