บทความ

โรลล์ส-รอยศ์


ช่วงที่มีข่าวรถหรูเลี่ยงภาษี ดูเหมือนจะเป็นโอกาสให้นักการเมืองดังคนหนึ่งของเมืองไทย ได้มีโอกาสอวดว่าเขาเป็นเจ้าของรถหรูคลาสสิคของโลก คือ โรลล์ส-รอยศ์ คนที่เห็นข่าวนั้น มีความรู้สึกแตกต่างกันไป ที่ชื่นชมเข้าใจว่าจะน้อย เพราะไม่รู้ว่าจะชื่นชมไปทำไม กับนักการเมืองคนหนึ่งที่เป็นเจ้าของรถหรู ราคาแพง ที่มีภาพลักษณ์เชื่อมโยงถึงราชวงศ์ในประเทศต่างๆ แต่ก็นั่นแหละนะคะ กิเลสของคนเรา ที่เผลอเข้าใจว่าตนเองไต่เต้าไปถึงจุดสูงสุดของชีวิต โรลล์ส-รอยศ์ คือ ประจักษ์พยานว่า ความฝันอันสูงสุดของเขาได้บรรลุแล้ว มี และได้มาแล้ว จะมีความสุขหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

 

แม้ว่า โรลล์ส-รอยศ์ จะมี บีเอมดับเบิลยู เป็นเจ้าของ แต่ก็ยังผลิตในอังกฤษด้วยฝีมือของคนอังกฤษ ช่วงนี้เศรษฐกิจยุโรปดิ่งยังไม่โงหัวขึ้น (จะมีก็แต่เยอรมนีเท่านั้นที่คนของเขาทำงานหนัก) อังกฤษเองก็เศรษฐกิจถดถอยเป็น 3 เท่า แต่รถหรูของอังกฤษกลับไม่สะเทือน ไม่ว่าจะเป็น แลนด์ โรเวอร์ ของค่าย แจกวาร์ ที่ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 30 % ในปีที่แล้วจนกระทั่งกำลังตัดสินใจที่จะขยายโรงงานผลิตเครื่องยนต์เป็น 2 เท่า

 

ส่วน โรลล์ส-รอยศ์ ยอดขายทำสถิติใหม่ทะลุ 3,575 คัน เมื่อปีที่แล้ว ก็กำลังเครื่องร้อนเช่นกัน ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา 2013 ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีการเปิดตัว โรลล์ส-รอยศ์ เรธ คูเป สำหรับพเลย์บอยออกมาในสนนราคา 245,000 ยูโร ประมาณ 12,250,000 บาท เหมาะสำหรับคนที่ชอบขับเอง ส่วน เบนท์ลีย์ ฟลายอิง สเปอร์ ใหม่ ก็ถูกนำมาอวดโฉมที่งานนี้เช่นกัน แม้ว่ารถหรูระยับทั้ง 3 ยี่ห้อ จะหลุดมืออังกฤษไปแล้วก็ตามที แต่ก็มีคนยินดีที่จะรักษาบแรนด์ไว้โดยยื่นมือเข้ามาอุ้ม

 

ค่าย ทาทา แห่งอินเดีย อุ้ม แลนด์ โรเวอร์ ค่าย บีเอมดับเบิลยู อุ้ม โรลล์ส-รอยศ์ และค่ายโฟล์คสวาเกน อุ้ม เบนท์ลีย์ แต่ถึงอย่างไรเสน่ห์ของรถเหล่านี้คือ ความเป็นอังกฤษอย่างไม่เสื่อมคลาย

 

มีข้อน่าสังเกตเรื่องกำไรขาดทุนของรถหรูระดับไฮเอนด์ของยุโรปเทียบกับรถยุโรปแนวบ้านๆ จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่น บีเอมดับเบิลยู ทำกำไรได้คันละ 4,000 ยูโร ประมาณ 200,000 บาท แต่ โอเพล วอกซ์ฮอลล์ ซึ่งเป็นรถยุโรปของ ค่าย จีเอม กลับขาดทุน 1,500 ยูโร ประมาณ 75,000 บาท/คัน ซึ่งรถหรูก็ดูจะขายดีไม่หยุด

 

เรื่องนี้ ซีอีโอ ของ โรลล์ส-รอยศ์ ออกมาให้ความเห็นว่า “ก็คนรวยนะมีแต่จะเพิ่มขึ้น” กลุ่มคนที่จะเป็นลูกค้าของ โรลล์ส-รอยศ์ เพิ่มขึ้นปีละ 3-5 % และมีแนวโน้มว่าจะรักษาระดับอย่างนี้ต่อไป ภูมิภาคที่ยอดขาย โรลล์ส-รอยศ์ พุ่งกระฉูดก็จะเป็นที่ไหนไม่ได้นอกจากเอเชียตะวันออก ดินแดนที่ “ความสำเร็จ” ถูกวัดด้วยการเป็นเจ้าของหรู ของแพง

 

ได้มีการศึกษาวิจัยโดย KPMG เมื่อเร็วๆ นี้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ว่า ลูกค้าคนรวยให้ความสนใจรถยนต์ขนาดเล็ก ที่มีประสิทธิภาพสูง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในขณะที่ลูกค้าในประเทศกลุ่ม BRIC จะต้องการรถที่อยู่ระดับบน หากยังมีเงินไม่เพียงพอ ก็จะรอด้วยใจจดจ่อที่จะเป็นเจ้าของในวันหนึ่งข้างหน้า เพราะสาเหตุที่รถยนต์เป็นสิ่งแสดงสถานะนี้เองที่ทำให้ ทาทา นาโน ไม่ได้รับความนิยม เพราะไม่มีใครอยากให้คนอื่นมองเห็นตนเองขับรถคนจน

 

บริษัทแมคคินซีย์ ฯ ได้สำรวจพบว่า ในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนนั้น รถเปรียบเสมือนนามบัตรทีเดียว เวลาที่พบกัน รถที่คุณขับมานั่นแหละ จะบอกสถานะว่าคุณเป็นใคร และผู้บริโภคกลุ่มนี้ ยังให้ความสนใจกับความสะดวกสบายภายในมากกว่ารูปลักษณ์ภายนอกเฉพาะในประเทศจีน ความต้องการรถหรูเพิ่มขึ้นปีละ 36 % เทียบกับยอดขายรถโดยรวมในจีนที่เติบโต 26 % บริษัทแมคคินซีย์ ฯ บอกว่าแม้ในอนาคตเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง ยอดขายรถหรูก็จะไม่มีวันลดลง อาจเพียงแค่อัตราการเติบโตลดลงไปบ้างเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ตลาดรถโดยรวมโต 8 % ยอดขายรถหรูก็จะเติบโตมากกว่า คือ ประมาณ 12 % และเมื่อถึงเวลานั้นประเทศจีนจะเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุดของรถระดับหรู

 

ส่วน ซีอีโอ ของ เจแอลอาร์ เจ้าของ เบนท์ลีย์ ก็ทำนายว่ายอดขายรถหรูจะเพิ่มขึ้น 45 % ในอีก 10 ปีข้างหน้า ตอนนี้ เจแอลอาร์ ก็มองเลยประเทศกลุ่ม BRIC ไปที่กลุ่ม MIST ได้แก่ เมกซิโก อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ และตุรกี ซึ่งคนชั้นกลางกำลังขยายตัว โดยเฉพาะ แลนด์ โรเวอร์ เรนจ์ โรเวอร์ ได้ติดกลุ่มสินค้าที่ “ยิ่งแพงยิ่งอยากได้” และสำหรับรถคลาสสิคอย่าง โรลล์ส-รอยศ์ ซึ่งใครมีใครก็ต้องอวดนั้น ความภูมิใจอยู่ที่ 3 ใน 4 ของรถที่ผลิตออกมายังคงวิ่งอยู่บนท้องถนนทุกวันนี้

 

คิดแล้วก็เหมือนนาฬิกาโรเลกซ์ละค่ะ ใครมีก็ใส่ไปได้ตลอดชีวิต และเมื่อไม่อยู่แล้ว ก็ยังมอบให้ลูกให้หลานต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GSAq7

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th