กิจกรรม(formula)
NEW MITSUBISHI ATTRAGE
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด พิสูจน์ความประหยัดน้ำมันของ NEW MITSUBISHI ATTRAGE อีโคคาร์ ซีดาน เครื่องยนต์ MIVEC ขนาด 1.2 ลิตร ด้วยการจัดกิจกรรม ถังเดียวเที่ยวแม่สาย ทดสอบอัตราการบริโภคน้ำมันของ NEW MITSUBISHI ATTRAGE โดยสื่อมวลชนสายรถยนต์ เส้นทางกรุงเทพ ฯ-แม่สาย จ. เชียงราย และ แม่สาย-กรุงเทพ ฯ ในระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายน 2556 ด้วย NEW MITSUBISHI ATTRAGE 2 รุ่น คือ 1.2 GLS LTD เกียร์อัตโนมัติ CVT และ 1.2 GLX เกียร์ธรรมดา หลังจาก NEW MITSUBISHI MIRAGE ทำภารกิจ "ถังเล็ก...ถังเดียวเที่ยวเชียงราย" สำเร็จมาแล้วเมื่อปีก่อน
กรุงเทพ ฯ-แม่สาย
27.73 กม./ลิตร (เกียร์อัตโนมัติ)
และ 32.81 กม./ลิตร (เกียร์ธรรมดา)
หลังจากเติมน้ำมันเต็มถัง พร้อมปิดผนึกทั้งฝาถังน้ำมันและกระโปรงหน้า โดยผู้ร่วมกิจกรรมเซ็นชื่อกำกับ เริ่มขึ้นในเวลา 8.30 น.
เราออกตัวอย่างนุ่มนวลเพื่อความประหยัด ใช้รอบเครื่องยนต์ไม่เกิน 2,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติไล่เปลี่ยนเกียร์ไปยังตำแหน่งเกียร์สุดท้ายให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และควบคุมรอบไว้ที่ 1,750-1,900 รตน. ความเร็วระหว่าง 82-90 กม./ชม. เกียร์ธรรมดาจะเปลี่ยนเกียร์ที่ประมาณ 1,500-2,000 รตน. จากนั้นก็ประคองความเร็วไว้ 80-85 กม./ชม. ที่ 2,300-2,500 รตน.
จากสำนักงานใหญ่ มิตซูบิชิ ฯ (นวนคร) เจอปัญหารถติดเล็กน้อย ก่อนแยกซ้ายไปใช้ทางหลวงสายเอเชีย ทำให้รถเกียร์ธรรมดา เข้าช่องทางไม่ได้ หลุดไปทาง จ. สระบุรี และกว่าจะกลับรถได้ ระยะทางก็เพิ่มมากว่า 10 กม. ผ่าน จ. พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และสิงห์บุรี ซึ่งช่วงนี้สามารถประคองคันเร่งในตำแหน่งเกียร์สุดท้ายได้ เพราะถนนกว้างขวาง และการจราจรไม่หนาแน่น
พักรับประทานอาหารกลางวันที่ ปลาครัวท่าน้ำอ้อย จ. ชัยนาท เดินทางต่อโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 1 พหลโยธินไปแยกซ้ายเข้าทางเลี่ยงเมือง จ. นครสวรรค์ ผ่าน จ. กำแพงเพชร เมื่อเลย จ. ตาก เริ่มมีเนินต่อเนื่องการขับต้องประคองคันเร่ง
จาก จ. ลำปาง ต้องขึ้นเขาสูงถึง อ. งาว น้ำหนักตัวรถ 930 กก. มากกว่า NEW MITSUBISHI MIRAGE อยู่ 60 กก. เกียร์อัตโนมัติต้องรักษารอบเครื่องยังอยู่ในระดับไม่เกิน 2,000 รตน. ขณะที่เกียร์ธรรมดาต้องเลี้ยงคันเร่งไม่เกิน 2,500 รตน. ให้ผ่านทางชัน โดยไม่เปลี่ยนเกียร์ ซึ่งถือเป็นช่วงที่ขับยากที่สุดในเส้นทาง
และหยุดพักรับประทานอาหารเย็นที่กว๊านพะเยา จ. พะเยา ประมาณ 2 ทุ่มถึง 3 ทุ่ม ก่อนจะขึ้นเขาอีกพักใหญ่ ถึง อ. แม่จัน เกียร์อัตโนมัติน้ำมันเหลือ 3 ขีด ส่วนเกียร์ธรรมดามี 4 ขีด (ครึ่งถัง) ทำให้เรามั่นใจว่าผ่านช่วงเขาถึง จ. เชียงราย แน่นอน และน้ำมันยังเหลือพอ ไป อ.แม่สาย ได้สบาย
เช้าวันที่ 2 ของการทดสอบ รถทั้ง 2 คันออกเดินทางจากตัวเมืองเชียงราย มุ่งหน้าขึ้นไปด่านพรมแดน อ. แม่สาย กม.891 เพื่อถ่ายภาพร่วมกัน ก่อนจะย้อนกลับมาเติมเชื้อเพลิงหาอัตราสิ้นเปลืองที่ ปั๊ม ปตท. ปิยะพร แยก ทางหลวง 1290 ซึ่งปรากฏว่า ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ น้ำมันเหลือ 2 ขีด ได้ระยะทาง 846.19 กม. (829.6 กม. บนหน้าปัด) ใช้น้ำมันไป 34.190 ลิตร หารด้วยระยะทางออกมาได้อัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 24.75 กม./ลิตร (24.26 กม./ลิตร) ส่วนรุ่นเกียร์ธรรมดา น้ำมันเหลือ 3 ขีด วิ่งไป 863.116 กม. (844.1 กม. บนหน้าปัด) เติมน้ำมันไป 30.378 ลิตร ได้อัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 28.41 กม./ลิตร (27.79 กม./ลิตร) เป็นอัตราสิ้นเปลืองที่ ประหยัด กว่าค่าเฉลี่ยบนหน้าปัด ที่แจ้งไว้ 25.3 กม./ลิตร และสำเร็จภารกิจ ถังเดียวเที่ยวแม่สาย
แม่สาย-กรุงเทพ ฯ
24.74 กม./ลิตร (เกียร์อัตโนมัติ)
และ 28.41 กม./ลิตร (เกียร์ธรรมดา)
หลังเติมน้ำมันเต็มถัง และพักรับประทานอาหารกลางวัน ก่อนเริ่มออกเดินทางในเวลาประมาณ 13.00 น. วิ่งย้อนเส้นทางผ่าน จ. เชียงราย จ. พะเยา ลงมาพักที่ โรงแรมลำปางเวียงทอง จ. ลำปาง
เช้าวันที่ 3 ก็ล่องลงมาผ่าน จ. ตาก กำแพงเพชร และเข้านครสวรรค์ เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน แล้ววิ่งตามทางหลวงสายเอเซียผ่าน แยกอุทัยธานี สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ก่อนจะใช้ทางหลวง 347 บางปะหัน-ปทุมธานี ผ่านเชียงรากใหญ่ เชียงรากน้อย เข้าไปเติมน้ำมันที่ปั๊ม ปตท. ปิโตเลียม ใกล้แยกคลองหลวง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
สำหรับผลการขับเที่ยวกลับแม่สาย-กรุงเทพ ฯ ระยะทางรวม 843.8 กม. (827.3 กม. บนหน้าปัด) รุ่นเกียร์อัตโนมัติใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไป 34.655 ลิตร ได้อัตราอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 24.35 กม./ลิตร (23.87 กม./ลิตร) ใกล้เคียงกรุงเทพ ฯ-แม่สาย ส่วนรุ่นเกียร์ธรรมดา 846.8 กม. (830.2 บนหน้าปัด) เติมน้ำมัน 29.519 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 28.69 กม./ลิตร (28.12 กม./ลิตร) ดีกว่ากรุงเทพ ฯ-แม่สาย เล็กน้อย เช่นเดียวกับตัวเลขบนหน้าปัด อยู่ที่ 25.5 กม./ลิตร
บทสรุปของการทดสอบ
น้ำมันในถังความจุ 42 ลิตรเพียงถังเดียวของ NEW MITSUBISHI ATTRAGE สามารถพาเราจากกรุงเทพ ฯ ไปถึง อ. แม่สาย จ. เชียงราย หรือจาก อ. แม่สาย จ. เชียงรายกลับมากรุงเทพ ฯ ได้สบาย
หมายเหตุ
เติมลมยางให้อยู่ในระดับ 45 PSI เท่ากันทั้ง 4 ล้อ (มาตรฐานรถ 35 PSI)
เติมน้ำมันเชื้อเพลิงแกสโซฮอล 91 เต็มถัง พร้อมกับโยกรถติดต่อกัน 4-5 รอบเพื่อไล่อากาศและให้ได้ปริมาณน้ำมันมากที่สุด ทั้งก่อนขับและหลังขับเพื่อวัดอัตราสิ้นเปลือง
เปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเส้นทางการทดสอบ
ปิดผนึกทั้งฝาถังน้ำมันและกระโปรงหน้าป้องกันการเติมน้ำมันและดัดแปลงแก้ไขเครื่องยนต์ระหว่างการทดสอบ
ขับด้วยความเร็วเฉลี่ย 80-90 กม./ชม.
อัตราการบริโภคน้ำมันความสามารถในการขับของผู้ทดสอบด้วย
อัตราการบริโภคน้ำมันอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพการขับของผู้ขับแต่ละท่าน
[table]
รุ่น ,สื่อมวลชน, เส้นทาง ระยะทาง (กม.), ปริมาณน้ำมัน (ลิตร), อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย (กม./ลิตร), หมายเหตุ
GLS LTD,องอาจ จรุงศรี (นักเลงรถ),กรุงเทพ ฯ-แม่สาย (เชียงราย) 846.2 ,34.190 ,24.75 ,จาก สนง. ใหญ่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย
เกียร์อัตโนมัติ CVT, ภิญโญ ศิลปศาสตร์ดำรง (กรังด์ปรีซ์),แม่สาย (เชียงราย)-กรุงเทพ ฯ 843.8,34.655,24.35, ถึง ปั๊ม ปตท. เชียงราก
GLX,อภิชาติ สุวรรณโพธิ์ศรี (ยานยนต์),กรุงเทพ ฯ-แม่สาย (เชียงราย) 863.1,30.378,28.41 ,จาก สนง. ใหญ่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย
เกียร์ธรรมดา ,ธนสาร เสาวมล ("ฟอร์มูลา"),แม่สาย (เชียงราย)-กรุงเทพ ฯ 846.8 ,29.519, 28.69, ถึง ปั๊ม ปตท. เชียงราก
[/table]
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : กิจกรรม(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/91730