บทความ

แลนด์ โรเวอร์ เรนจ์ โรเวอร์/สปอร์ท และ อีโวค


บแรนด์เก่าแก่ที่มีถิ่นกำเนิดจากเมืองผู้ดีที่มีประวัติยาวนานในแวดวงยานยนต์ของโลก โดยถือเป็นบแรนด์รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่เก่าแก่ที่สุดเป็นลำดับ 2 รอง จาก จีพ และถือว่า แลนด์ โรเวอร์ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาอยากโชกโชน โดยเฉพาะถ้านับย้อนหลังไปกว่า 20 ปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีการเปลี่ยนมือผู้ครอบครองอยู่หลายครั้งหลายครา จนกระทั่งปัจจุบันในเดือนมีนาคม ปี 2008 บแรนด์นี้ได้เข้ามาอยู่ภายใต้อาณัติของ “ทาทา มอเตอร์ส” ยักษ์ใหญ่แห่งแดนภารตะที่เข้ามารับไม้ต่อจาก ฟอร์ด อีกที โดยรถทั้ง 3 รุ่น ในฉบับนี้ ถือเป็น เอสยูวี ในฝันของใครหลายคน จากรูปลักษณ์ภายนอกที่หรูหรา ทันสมัย และเพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยี แต่สำหรับทีมนักออกแบบของเรามีความคิดเห็นไปในทิศทางใดติดตามได้ดังต่อไปนี้

 

ภัทรกิติ์ : ทั้ง 3 รุ่นนี้ ต้องบอกก่อนเลยว่า คันที่ถือเป็นปฐมบท คือ รุ่น อีโวค เป็นรถที่เปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพของ เรนจ์ โรเวอร์ ไปอย่างมาก จากเดิมที่ออกแนวคลาสสิค

ฟอร์มูลา : อนุรักษนิยมใช่ไหมครับ

 

ภัทรกิติ์ : ครับ ในช่วงก่อนหน้านี้ที่ อีโวค จะถือกำเนิด เรนจ์ โรเวอร์ ยังอยู่ในอาณัติของค่าย บีเอมดับเบิลยู แต่พอย้ายมาอยู่กับค่าย ฟอร์ด และในที่สุดย้ายไปอยู่ในเครือ ทาทา ของอินเดีย ก็เริ่มมีแนวความคิดโดยเอาระบบตัวถังแบบอลูมิเนียมมาผสมผสานกับรถพวกนี้ คันแรกที่ทำออกมาเลย คือ อีโวค ซึ่งดีไซจ์นถูกถ่ายทอดไปที่ เรนจ์ โรเวอร์ รุ่นใหญ่ด้วย

 

อีโวค ถือเป็นสายพันธุ์ใหม่ของรถอนุกรม แลนด์ โรเวอร์ เรนจ์ โรเวอร์ คือ สมัยก่อน แลนด์ โรเวอร์ มีรุ่น ฟรีแลนเดอร์ เอสยูวี รุ่นเล็ก ส่วนรุ่น ดีเฟนเดอร์ เป็นตัวลุยแบบคลาสสิค แล้วก็มี ดิสคัฟเวอรี รถแนวลุยรุ่นทันสมัย

 

ส่วนทางด้านของ แลนด์ โรเวอร์ เรนจ์ โรเวอร์ มี 2 รุ่น ได้แก่ เรนจ์ โรเวอร์ กับ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท สำหรับ อีโวค ถือเป็นรถสายพันธุ์ใหม่ เป็นรถที่ลงมาอยู่ในข่ายที่เรียกว่า เอสยูวี พันธุ์หรู ขนาดเล็ก แต่จริงๆ ก็ไม่ได้เล็กมาก เพราะมีขนาดพอๆ กับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ซึ่งการลงมาอยู่ในรุ่นนี้ ก็ได้ช่วงชิงตลาดกับรถในรุ่นเดียวกันได้อย่างพอฟัดพอเหวี่ยงเลยทีเดียว และการลดขนาดลง ถือว่าเปิดโอกาสช่องทางการขายได้เยอะทีเดียว

 

อีโวค มีบุคลิกภาพคล้าย เรนจ์ โรเวอร์ ในยุคแรก คือ มี รุ่น 3 ประตูด้วย แนวคิดของ อีโวค ถือว่าสดกว่ารถ เอสยูวี ประเภทเดียวกันของยี่ห้ออื่น

 

สำหรับ เรนจ์ โรเวอร์ “รุ่นใหญ่” ทีมนักออกแบบที่รังสรรค์บุคลิก รูปร่างหน้าตา ถือว่ามีความเข้าใจในบุคลิกภาพของบแรนด์ได้ดี โดยแสดงเอกลักษณ์ของ เรนจ์ โรเวอร์ ที่มีมาตั้งแต่รุ่นแรกจนมาถึงรุ่นปัจจุบันยังคงอยู่อย่างชัดเจน นั่นคือ ฝากระโปรงแบบ คแลมเชลล์ (CLAMSHELL) ที่เหมือนกับฝาหอยกาบ ฝากระโปรงที่มีแนวเส้นเปิดมาอยู่ด้านข้างๆ

 

ฟอร์มูลา : อาจารย์หมายถึงแนวของฝากระโปรงหน้าที่ยาวลงมาจนเป็นส่วนหนึ่งของแก้มหรือเปล่าครับ

ภัทรกิติ์ : ใช่ครับ ส่วนนี้ถือเป็นเอกลักษณ์ที่มีอยู่ใน เรนจ์ โรเจอร์ มาตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงรุ่นปัจจุบัน แล้วยังมีเอกลักษณ์อีกอย่าง นั่นคือ “เสาเอ-พิลลาร์ สีดำ” รูปลักษณ์แบบนี้ตั้งแต่รุ่นแรก โดยในยุคแรก คือ ไม่ได้สร้างให้เป็นรถหรู เลือกใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ วี 8 ทรงพลัง แต่ก็เหมาะสำหรับการล่าสัตว์มากกว่า เพราะภายในห้องโดยสารค่อนข้างเรียบง่าย แต่ยุคหลังเพิ่มความหรูหราเข้าไป และกลายเป็นรถสำหรับผู้นำในหลายประเทศ ระบบรองรับถุงลม การที่ลงมาเล่นในรถตลาดนี้

 

แม้กระทั่งการใช้สัดส่วนของล้อใน เรนจ์ โรเวอร์ ดูน่าสนใจ มีการใช้ล้อที่ค่อนข้างใหญ่ ถ้าเทียบกับรถรุ่นเดียว คือ ถ้าเอาล้อมาซ้อนกัน ความสูงจะเท่ากับหลังคาพอดี ทำให้ดูดุดัน และการที่เขาเน้นกระจกห้องโดยสารเตี้ยกว่ารถทั่วไป ให้ความรู้สึกห่อหุ้ม รู้สึกปลอดภัย คนที่นั่งอยู่ในรถจะรู้สึกอุ่นใจ ส่วนหลังคาที่ต่ำ ทำให้รถดูสปอร์ท

 

ฟอร์มูลา : อาจารย์หมายถึง อีโวค ใช่ไหม

 

ภัทรกิติ์ : จริงๆ แล้ว หมายถึง เรนจ์ โรเวอร์ ทุกรุ่น เพียงแต่ อีโวค จะชัดเจนเป็นพิเศษ จากหลังคาเตี้ยแบบสปอร์ทเหนือใคร รายละเอียดต่างๆ ดูหรูหรา โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับรถในคลาสส์เดียวกัน ทำให้รถรุ่นอื่นกินรุ่นนี้ไม่ลง ตั้งแต่กระจังหน้าไปจนถึงไฟท้าย เนี้ยบมาก กระจังหน้าเป็นแบบ 3 มิติ สวยงามมาก แต่ อีโวค ต้องเผื่อไว้ให้รุ่นพี่ได้ “ปล่อยของ” บ้าง เพราะฉะนั้น อีโวค จะไม่ค่อยมีระบบอีเลคทรอนิคที่พิสดารมาก เช่น เข็มไมล์แบบธรรมดา ดังนั้นเมื่อ อีโวค ออกมาถือว่าประสบความสำเร็จมาก คนบอกว่าเป็น เอสยูวี สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งหลายคนชอบ เพราะฉะนั้นแนวทางการออกแบบจึงถูกถ่ายทอดสู่ เรนจ์ โรเวอร์ รุ่นใหญ่ เจเนอเรชันที่ 4 ซึ่งรถรุ่นนี้จะเป็นรถที่สวยงามแต่เพียงภายนอกอย่างเดียวไม่พอ

 

ถ้าถามว่ารถรุ่นนี้สวยไหม ผมบอกได้เลยว่าสวยมาก ลงตัวหมด เส้นสายพอดีทุกสัดส่วน แนวเส้นตั้งแต่ด้านหน้าจรดท้ายรถ ลงตัวจริงๆ แต่จุดที่ เรนจ์ โรเวอร์ ใช้เป็นจุดขาย ไม่ใช่แค่เรื่องการออกแบบ แต่เป็นของวิศวกรรมที่ต้องเป็นระดับแนวหน้า โดยรถคันนี้ถ้าเทียบกับรุ่นเดิมจะมีน้ำหนักเบาลงถึง 400-700 กก. แล้วแต่การตกแต่ง ส่วนเรื่องราคานั้น ถ้าจะหารถ เอสยูวี ที่แพงกว่านี้ยากแล้วนะ นี่ถือเป็นรถระดับมหาราชา เศรษฐีน้ำมันชอบใช้รถรุ่นนี้ ฉะนั้นต้องใส่ความสุดๆ ให้มากเข้าไว้ เรียกว่าต้องมีทุกอย่างเลยก็ว่าได้ ภายนอกถือว่ามีความใกล้เคียงกับ อีโวค แต่เนี้ยบกว่า เส้นสายคม และหรูหรากว่า จุดเด่นอีกอย่าง ช่องระบายอากาศ ที่แก้มข้างมีมาแต่รุ่นแรก แต่อีกจุดที่ไม่เหมือนรุ่นแรก คือ มือจับประตู ถือว่ามีเอกลักษณ์มาก ใครเป็นเจ้าของคงมีแต่คนอิจฉา

 

สิ่งที่ปรากฏอยู่ใน เรนจ์ โรเวอร์ และถือเป็นจุดแข็ง คือ ห้องโดยสารที่เหมือนกับนั่งอยู่ในเรือยอชท์ ตั้งแต่รถเจเนอชันที่ 3 ซึ่งยังคงมาอยู่ในรถเจเนอเรชันที่ 4 ซึ่งเป็นแนวการออกแบบที่เรียกว่า ลงตัว และคลาสสิคดีทีเดียว โดยรุ่นก่อนหน้านี้ถือว่าออกแบบได้อย่างลงตัว ซึ่งรุ่นใหม่ก็ทำได้ดีกว่าเดิม แม้จะกระเดียดไปทาง แจกวาร์ แต่อะไรหลายๆ อย่างยังคงอยู่ รวมถึงชิ้นส่วนที่หยิบยืม แจกวาร์ มาใช้ (แจกวาร์ เอกซ์เจ) อาทิ หัวเกียร์แบบโรตารี หรือหน้าจอแบบ ทีเอฟที ที่หลายคนชอบถามว่าดีอย่างไร หน้าจอประเภทนี้ ดีตรงที่ว่าสามารถเปลี่ยนภาพหน้าจอเป็นอะไรก็ได้ น้ำหนักเบา และมีความซับซ้อนน้อยกว่า ส่วนประกอบอื่นๆ ทุกอย่างเป็นรถที่ทันสมัยมาก ความกว้างของคอนโซลกลางถือเป็นจุดเด่นของรถคันนี้ คนนั่งไม่รู้สึกเบียดกัน เรียกว่าจัดหนักเต็มที่ เบาะนั่งหนังแท้ คุณภาพสูง พร้อมชุดเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์บแรนด์ของประเทศอังกฤษ ไม่มีข้อกังขาของรถรุ่นนี้ น้องๆ โรลล์ส-รอยศ์ ติดอยู่อย่างเดียว คือ ไม่ได้ผลิตด้วยมือแค่นั้น ถือเป็นการตอบโจทย์ของกลุ่มลูกค้า เรนจ์ โรเวอร์ ได้ดีมาก

 

ฟอร์มูลา : เรนจ์ โรเวอร์ และรุ่น อีโวค มีจุดไหนที่อาจารย์ไม่ชอบบ้าง

ภัทรกิติ์ : ไม่มีเลย เป็นรถที่ประเสริฐมาก แต่ติดอยู่เรื่องเดียว คือ “ราคาสูงมาก” แต่เรื่องวิศวกรรมก็ถือว่าดีมากจริงๆ รอยต่อทุกอย่างประณีตเนี้ยบ รถที่คิดจะมาเทียบชั้น คงต้องทำการบ้านมาอย่างดีที่สุด บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 โฉม 2014 ที่เพิ่งออกมา ก็ยังสู้ไม่ได้ รถคันนี้หลุดไปชนกับ โรลล์ส-รอยศ์ เพราะเรื่องของบุคลิกคันนี้เป็น “กแรนด์ ทัวเรอร์” ไปแล้ว เนี้ยบมาก ขนาดแผงลายไม้นี่ ใหญ่กว่าโต๊ะกาแฟที่บ้านอีกครับ

อภิชาต : ผมว่าเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่บรรดาลูกค้าที่ชื่นชอบรถประเภท เอสยูวี แต่ต้องการความเป็นสปอร์ทที่แฝงความหรูหรา โดยรวมถือว่าพอใจมากเลยทีเดียว

ฟอร์มูลา : ถ้าเทียบกับ โพร์เช กาเยนน์

ภัทรกิติ์ : ถ้าพูดถึง โพร์เช กาเยนน์ คงต้องเปรียบเทียบกับ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ที่มีพื้นฐานไม่ต่างจาก “รุ่นใหญ่” มากนัก จะต่างกันที่บุคลิก โดยรถรุ่นนี้ค่อนข้างใกล้เคียงกับ อีโวค มากกว่า ส่วน เรนจ์ โรเวอร์ ไฟหน้าใกล้เคียง อีโวค ดูสปอร์ท กระจังหน้าแคบกว่า คุณสมบัติในการลุย ยังไม่มีรถค่ายไหนเทียบได้ เพราะถ้าจำไม่ผิดท่อดูดอากาศจะอยู่ในตำแหน่งสูงมาก อาจจะสามารถดำน้ำลึกเป็นเมตรได้เลย

อภิชาต : น่าจะเป็นการเปรียบว่า เอสยูวี ที่มีทั้งความหรูหราและความเป็นสปอร์ทเทียบกับ เอสยูวี ที่เน้นความเป็นสปอร์ท อย่างเดียว

 

ฟอร์มุลา : ถ้าเป็นผมแค่ฝนตกก็ไม่เอาออกมาขับแล้ว

ภัทรกิติ์ : ถามว่าทำได้ไหม ถ้าถึงคราวต้องทำ ก็สามารถไปได้แน่นอนครับ ถือเป็นรถที่สุดขั้วในทุกเรื่อง แถมรุ่นใหม่นี้ ยังให้เบาะนั่งแบบ 3 แถวอีกต่างหาก ส่วนเรื่องทริมในตัว เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ต่างกับตัว เรนจ์ โรเวอร์ อย่างชัดเจน นั่นคือ เรื่องของคันเกียร์ โดยคันเกียร์เหมือนกับ บีเอมดับเบิลยู

 

ฟอร์มูลา : คล้ายๆ กันนะครับ เป็นแบบจอยสติค

ภัทรกิติ์ : คันเกียร์แบบ จอยสติค ถือว่าใช้งานง่าย จริงๆ เป็นเกียร์ เซดเอฟ เหมือนทาง บีเอมดับเบิลยู หรือเปล่า

 

ฟอร์มูลา : ใช่ครับ เขาใช้เกียร์อัตโนมัติ เซดเอฟ แบบ 8 จังหวะ

ภัทรกิติ์ : ถือว่าสุดยอด ถามว่าถ้าใครสักคนที่มีเงินแล้วอยากได้ เอสยูวี ชั้นเลิศ แล้วเลือกหยิบ 1 ใน 3 คันนี้ รับรองไม่ผิดหวัง เพียงแต่ว่าต้องการรถไซซ์ใหญ่หรือเล็กเท่านั้น เพราะนี่ก็คือ “KING OF THE OFF ROAD” จักรพรรดิ์โดยแท้ แต่ทนหรือเปล่าไม่รู้ เรื่องการออกแบบ ผมให้คะแนนเต็มทั้ง 3 คัน ทีมนักออกแบบทำการบ้านมาดีมาก แต่ทีมเดิมหรือเปล่าไม่แน่ใจ วิศวกรรมถือว่าสุดยอด งานออกแบบ และรักษาเอกลักษณ์ไว้ แล้วพัฒนาต่อให้สุด แต่ปัญหา คือ มองผ่านๆ นึกว่ารุ่นเก่า แต่จุดนี้ถือว่าคนต้องเลือกว่า จะเลือกที่ความสด กับความเป็นเอกลักษณ์ ถือว่าสวยทั้งภายนอก/ภายใน ทั้ง 3 คัน แต่ถามว่าต่างกันไหม ไม่ต่างเท่าไร เมื่อจอดเทียบกันไม่ต้องสงสัย อะไรก็ดูดีหมด อยากจะให้นิยามเท่ๆ ว่า “รถลุยของสุลต่าน”

อภิชาต : เห็นด้วย เรื่อง “KING OF THE OFF ROAD” แต่ก็ยากจะแยกให้เห็นว่า แลนด์ โรเวอร์ นั้น จะเน้นพัฒนาการออกแบบให้สินค้าดู พรีเมียม แต่ยังคงอัตลักษณ์ที่เป็นแนวสไตล์อังกฤษอยู่ในที มากกว่าเป็นการออกแบบที่ดูตื่นตาตื่นใจ ส่วนตัวแล้วผมชอบ แลนด์ โรเวอร์ เรนจ์ โรเวอร์ “รุ่นใหญ่” ครับ

 

ฟอร์มูลา : ส่วนตัวอาจารย์ชอบคันไหนครับ “รุ่นใหญ่” หรือเปล่า

ภัทรกิติ์ : แลนด์ โรเวอร์ เรนจ์ โรเวอร์ “รุ่นใหญ่” ถือว่าสุดยอดครับ แต่รถพวกนี้ผมกลัวเรื่องระบบอีเลคทรอนิคส์มีปัญหามาก เพราะมันค่อนข้างละเอียดอ่อน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4idRX

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th