X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Aug 2013
รถพันธุ์ยุ่นเมดอินยูเอสเอ
รถพันธุ์ยุ่นเมดอินยูเอสเอ
TOYOTA HIGHLANDER
ก่อนการเฟื่องฟูของตลาดจีนเมื่อ 3-4 ปีก่อน สหรัฐอเมริกา คือ ตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดในโลก ยอดขายรถทุกประเภทซึ่งพุ่งขึ้นสู่ระดับ 17.4 ล้านคันในปี 2005 ก่อนจะดำดิ่งอย่างน่าใจหายใจคว่ำจนลดเหลือแค่ 16.5 ล้านคัน ในปี 2007 และ 11.8 ล้านคัน ในปี 2009 ทำให้ตลาดรถยนต์ในประเทศอันยิ่งใหญ่นี้มีสภาพเป็น "เค้ก" ก้อนใหญ่ ที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายๆ รายมาดหมายจะเชือดเฉือน โดยเฉพาะผู้ผลิตรถยนต์ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ จากทวีปยุโรปและเกาะญี่ปุ่น ผู้ผลิตรถยนต์จากเมืองปลาดิบบางราย ถึงกับขายรถในเมืองมะกันได้มากกว่าในญี่ปุ่นด้วยซ้ำ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจอะไรเมื่อเกิดปรากฏการณ์ มีรถสายพันธุ์ญี่ปุ่นบางแบบบางรุ่น ที่ออกแบบและพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะสำหรับตลาดในทวีปอเมริกาเหนือ และไม่มีจำหน่ายในเมืองแม่ คือ ญี่ปุ่น ตัวอย่าง คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งติดป้ายชื่อ โตโยตา ไฮแลนเดอร์ (TOYOTA HIGHLANDER) ที่กำลังอวดโฉมอยู่ในขณะนี้ ยักษ์ใหญ่ของเมืองยุ่นเริ่มนำ MID-SIZE CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลางติดป้ายชื่อ โตโยตา ไฮแลนเดอร์ (TOYOTA HIGHLANDER) ออกสู่ตลาดในเมืองมะกันเมื่อเดือนมกราคม 2001 คือ เพียง 2-3 เดือนหลังจากนำรถหน้าตาเหมือนกันออกขายในญี่ปุ่น พร้อมกับป้ายชื่อ โตโยตา คลูเกอร์ (TOYOTA KLUGER) สารานุกรมออนไลน์วิกิพีเดียให้ข้อมูลว่า ที่ไม่อาจใช้ชื่อ HIGHLANDER กับรถที่ขายในญี่ปุ่น เพราะซ้ำกันกับชื่อรองของรถรุ่นหนึ่งของค่าย ฮันเด (HYUNDAI) แห่งเกาหลีใต้ รถรุ่นนี้มีห้องโดยสารให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ แบบติดตั้งเก้าอี้ 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน กับแบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้รวม 7 คน รถรุ่นแรกที่มีขายทั้งในทวีปอเมริกาเหนือและในเมืองแม่ดังที่กล่าวข้างต้นอยู่ในตลาดจนถึงปี 2007 ก็ถูกแทนที่ด้วยรถรุ่นที่ 2 ซึ่งเป็นรุ่นที่มีรถไฮบริดให้เลือกใช้ด้วย สิ่งที่แตกต่างจากรถรุ่นแรกก็คือ รถรุ่นใหม่นี้มีจำหน่ายแต่ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ไม่มีขายในญี่ปุ่น และมีแต่แบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้รวม 7 คน ส่วน โตโยตา ไฮแลนเดอร์ ที่เลือกมาให้ชมกันในเดือนนี้ เป็นรถรุ่นที่ 3 เพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และอีกไม่นานก็จะออกสู่โชว์รูมในเมืองมะกัน ในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2014 รถรุ่นที่ 3 ซึ่งจะใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองพรินศ์ทัน (PRINCETON) ในรัฐอินเดียนาเป็นที่ผลิตนี้ อยู่ในตัวถังทรงสองกล่อง ยาว 4.855 ม. กว้าง 1.925 ม. สูง 1.730 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.790 ม. เป็นตัวถังรับแรงเหมือนรถเก๋ง ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้รวม 7-8 คน และเป็นตัวถังที่ยาวขึ้น 7.0 ซม. และกว้างขึ้น 1.5 ซม. เมื่อเทียบกับตัวถังของรถรุ่นเดิม ส่วนความสูงคงเดิม เป็นรถสายพันธุ์ญี่ปุ่นแต่ไม่มีขายในญี่ปุ่นซึ่งจะมีระบบพลังขับเคลื่อนให้เลือกใช้รวม 3 แบบ คือ ขับล้อหน้าด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ความจุ 2.7 ลิตร ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับล้อหน้า หรือทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ความจุ 3.5 ลิตร ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และขับทุกล้อแบบไฮบริด โดยใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ความจุ 3.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าและระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) เป็นรถที่เน้นมากในเรื่องความสะดวกสบายและความปลอดภัยของผู้ขับและผู้โดยสาร จึงพรั่งพร้อมไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ความปลอดภัยนานาชนิด ตัวอย่าง คือ ระบบถุงลมนิรภัยรวม 8 ชุด ระบบความปลอดภัย STAR SAFETY SYSTEM ซึ่งทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและได้ประสิทธิผล ระบบ BLIND SPOT MONITOR ซึ่งช่วยแก้ปัญหาจุดบอด และระบบ LANE DEPARTURE ALERT ซึ่งส่งเสียงเตือนเมื่อรถทำท่าว่าจะวิ่งออกนอกลู่นอกเลน ทั้งหลายทั้งปวงที่กล่าวมานี้ เป็นข้อมูลเบื้องต้น อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PRELIMINARY SPECIFICATION ข้อมูลเหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงได้เมื่อรถออกสู่ตลาดตอนต้นปีหน้า
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/91575
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่