X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Aug 2013
เอสยูวี ตีตราสิงห์เผ่น
เอสยูวี ตีตราสิงห์เผ่น
PEUGEOT 2008
เปอโฌต์ (PEUGEOT) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเมืองน้ำหอม นับเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายเก่าแก่รายหนึ่งของโลก บริษัทนี้ก่อตั้งเมื่อปี 1810 และธุรกิจที่ประกอบในยุคนั้น คือ การผลิตเครื่องบดเม็ดกาแฟ พริกไทย และเกลือ ไม่ใช่ผลิตรถยนต์ ต้องรออีกเกือบ 8 ทศวรรษหลังจากนั้น คือ ในปี 1889 นั่นแหละ ผู้คนในฝรั่งเศสจึงได้ยลโฉมรถรุ่นแรกที่ติดป้ายชื่อ เปอโฌต์ (PEUGEOT) และโลโก "สิงห์เผ่น" เป็น TRICYCLE หรือรถ 3 ล้อติดเครื่องจักรไอน้ำที่ทำขึ้นเพียง 4 คัน จากรถรุ่นแรกดังกล่าวกิจการผลิตรถยนต์ติดโลโก "สิงห์เผ่น" ก็เติบโตและก้าวหน้ามาเป็นลำดับ ปัจจุบัน เปอโฌต์ คือ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เอกชนรายใหญ่ที่สุดของเมืองน้ำหอม และเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของชาติ รองจาก เรอโนลต์ (RENAULT) ซึ่งรัฐบาลถือหุ้นร้อยละ 15 ที่น่าประหลาดใจเล็กๆ ก็คือ ในช่วง 1 ศตวรรษแรกของธุรกิจผลิตรถยนต์ ยักษ์รองรายนี้ไม่เคยมีความคิดที่จะผลิตรถกิจกรรมกลางแจ้งกับเขาบ้างเลย จนกระทั่งเมื่อกลางปี 2007 อันเป็นยุคที่ยอดขายของรถประเภทนี้กำลังเบ่งบานเหมือนดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบนั่นเอง คนรักรถทั้งในเมืองน้ำหอมและอีกหลายชาติในทวีปยุโรปจึงมีโอกาสได้ยลโฉมรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบแรกที่มีโลโก "สิงห์เผ่น" ติดอยู่บนตัวถัง เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ซึ่งว่ากันอย่างตรงไปตรงมา ก็ไม่ใช่เลือดเนื้อเชื้อไขที่แท้จริงของ เปอโฌต์ แต่เป็นรถผลิตในญี่ปุ่นตามแบบรถ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ (MITSUBISHI OUTLANDER) ส่งลงเรือไปขึ้นบกที่ทวีปยุโรป แล้วก็ออกโชว์รูมพร้อมกับป้ายชื่อ เปอโฌต์ 4007 (PEUGEOT 4007) ประมาณ 5 ปีหลังจากนั้น คือ เมื่อต้นปี 2012 นี่เอง ยักษ์รองของเมืองน้ำหอมก็เดินตามรอยเท้าเดิม โดยการนำรถกิจกรรมกลางแจ้งติดป้ายชื่อ เปอโฌต์ 4008 (PEUGEOT 4008) ออกสู่โชว์รูม เป็นรถผลิตในญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน แต่คราวนี้ผลิตตามแบบของรถ มิตซูบิชิ อาร์วีอาร์ (MITSUBISHI RVR) ส่วน เปอโฌต์ 2008 (PEUGEOT 2008) ที่เลือกมาให้ชมกันในเดือนนี้ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งอนุกรมใหม่ล่าสุดของค่ายสิงห์เผ่น เป็น CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ที่พัฒนาจากรถเก๋งแฮทช์แบคติดป้ายชื่อ เปอโฌต์ 208 (PEUGEOT 208) เพิ่งอวดตัวแบบ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 83 เมื่อต้นเดือนมีนาคมปีนี้ และออกขายไปเรียบร้อยแล้วในเวลาใกล้เคียงกัน เป็นรถซึ่งใช้โรงงานที่เมืองมูลูส (MULHOUSE) เมืองชายแดนในฝั่งตะวันออกของฝรั่งเศสเป็นที่ผลิต ในเมืองแม่ เปอโฌต์ 2008 ซึ่งอยู่ในตัวถังทรงสองกล่อง ยาว 4.160 ม. และกว้าง 1.740 ม. แบ่งการตกแต่ง/อุปกรณ์เป็น 5 ระดับ กำกับด้วยรหัส ACCESS-ACTIVE-ALLURE-FELINE TATANE-FELINE CUIVRE และมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ถึง 5 ขนาด แยกเป็นเครื่องเบนซิน 2 ขนาด คือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,199 ซีซี 60 กิโลวัตต์/82 แรงม้า กับเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,598 ซีซี 88 กิโลวัตต์/120 แรงม้า และเป็นเครื่องดีเซล 3 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบฉีดตรง SOHC 4 สูบเรียง 1,397 ซีซี 50 กิโลวัตต์/68 แรงม้า เครื่องเทอร์โบฉีดตรง SOHC 4 สูบเรียง 1,560 ซีซี 68 กิโลวัตต์/92 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบฉีดตรง SOHC 4 สูบเรียง 1,560 ซีซี 85 กิโลวัตต์/115 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้ามี 4 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 และ 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 5 และ 6 จังหวะ สนนราคาค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19.6 ของเมืองน้ำหอม อยู่ระหว่าง 15,200-24,450 ยูโร หรือประมาณ 608,000-978,000 บาท ฝรั่งเศสมีระบบ BONUS-MALUS หรือ GOOD-BAD ซึ่งให้โบนัสแก่ผู้ซื้อรถที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 110 กรัม/กม. และเรียกค่าปรับจากผู้ซื้อรถที่ปล่อยแกสนี้มากกว่า 150 กรัม/กม. ในกรณีของ เปอโฌต์ 2008 ผู้ซื้อแทบทุกคนจะได้เงินโบนัส 200 ยูโร หรือประมาณ 8,000 บาท เนื่องจากรถแบบนี้มีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่น่าพอใจมาก คือ อยู่ระหว่าง 98 ถึง 135 กรัม/กม. มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์ที่ใช้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/91545
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่