X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Aug 2013
เอสยูวี ข้ามพันธุ์ข้ามสัญชาติ
เอสยูวี ข้ามพันธุ์ข้ามสัญชาติ
BMW X5
หากจะแบ่งกลุ่มแบ่งพวกแยกสีแยกสันเหมือนผู้คนในบางประเทศที่ยังอ่อนด้อยการพัฒนากันแล้ว ก็อาจจะแบ่งรถกิจกรรมกลางแจ้งที่วิ่งกันกลาดเกลื่อนตามท้องถนนในขณะนี้ออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ กลุ่มแรก คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ เป็นรถซึ่งตัวถังมีโครงสร้างเหมือนรถกระบะ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า BODY-ON-FRAME STRUCTURE เป็นรถที่เน้นการบรรทุกและการวิ่งบนถนนขรุขระระหกระเหิน การวิ่งบุกป่าลุยโคลนที่รถประเภทอื่นๆ อาจจะทำไม่ได้ รถประเภทนี้กลับทำได้ดี กลุ่มที่ 2 คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า CROSSOVER SUV เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์เทียมที่พัฒนาจากรถเก๋ง และตัวถังมีโครงสร้างแบบรถเก๋ง เป็นโครงสร้างรับแรงอย่างที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า UNIT BODY หรือ UNIBODY หรือ MONOCOQUE หากถามว่ารถกิจกรรมกลางแจ้ง 2 กลุ่มใหญ่นี้ กลุ่มไหนมีมากกว่า ? พยายามค้นหาตัวเลขเพื่อยืนยันคำตอบก็ยังหาไม่ได้ แต่จากประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวงการรถยนต์มายาวนานเกือบ 4 ทศวรรษ ก็ขอฟันธงว่า กลุ่มหลัง คือ CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์น่าจะมีมากกว่าโดยเฉพาะในเมืองไทยของเรา ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ระดับโลกหลายราย ที่โกยเงินโกยทองไปแล้วไม่รู้กี่หมื่นกี่แสนล้านบาทจากการผลิตรถกิจกรรมกลางแจ้ง ไม่เคยแยแสเลยด้วยซ้ำ ว่าในโลกใบกระจ้อยร่อยนี้ ยังมีผู้ต้องการใช้รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้หลงเหลืออยู่สักกี่คน ? เพราะรถกิจกรรมกลางแจ้งทุกรุ่นทุกแบบที่ผลิตออกขาย ล้วนเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ หรือ CROSSOVER SUV ทั้งนั้น ตัวอย่าง คือ ค่าย บีเอมดับเบิลยู ของเยอรมนี ขณะนี้ยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองเบียร์มีรถกิจกรรมกลางแจ้งอยู่ในสายการผลิตรวม 4 อนุกรม คือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 (BMW X1) บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 (BMW X3) บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (BMW X5) และ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 (BMW X6) ทั้งหมดล้วนเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่ตัวถังมีโครงสร้างเหมือนรถเก๋งทั้งนั้น และโปรดอย่าถามว่า X2 กับ X4 หายไปไหน ? ถ้าไม่เชื่อคำห้าม ก็จะตอบได้แต่เพียงว่า X2 ไม่เคยมี และในอนาคตก็คงจะไม่มี ส่วน X4 ไม่เคยมี แต่จะมีในปี 2014 สำหรับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (BMW X5) ที่อวดตัวอยู่ในขณะนี้เป็นรถรุ่นใหม่ เพิ่งอวดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ต้องรอจนกว่าจะถึงงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ซึ่งจะมีขึ้นตอนกลางเดือนกันยายนนี่แหละ ผู้คนจึงจะมีโอกาสสัมผัสตัวจริงเสียงจริง ค่าย "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" นำรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1999 และเปลี่ยนรุ่นรถอนุกรมนี้ไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อต้นปี 2007 รถรุ่นล่าสุดนี้จึงนับต่อเนื่องได้ว่าเป็นรถรุ่นที่ 3 และก็เช่นเดียวกับรถสองรุ่นก่อน รถรุ่นนี้เป็นรถสายพันธุ์เยอรมันที่ไม่ได้ผลิตบนแผ่นดินของคนเยอรมัน แต่ใช้โรงงานที่เมืองสปาร์ทันเบิร์ก (SPARTANBURG) ในรัฐเซาธ์แคโรไลนาของสหรัฐอเมริกาเป็นที่ผลิต บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 รุ่นที่ 3 อยู่ในตัวถังทรงสองกล่อง ยาว 4.886 ม. กว้าง 1.938 ม. และสูง 1.762 ม. คือ ยาวขึ้น 2.9 ซม. กว้างขึ้น 0.5 ซม. และเตี้ยลง 1.4 ซม. เมื่อเทียบกับตัวถังของรถรุ่นที่ 2 ในขณะที่ช่วงฐานล้อยังคงยาว 2.933 ม. เช่นเดิม และค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลม เปลี่ยนจาก 0.33-0.35 เป็น 0.31-0.35 เดือนพฤศจิกายนนี้จะเริ่มออกขายในเยอรมนี โดยมีสีตัวถังให้เลือกถึง 11 สี และมีรถให้เลือกรวม 3 โมเดล คือ BMW X5 XDRIVE 50I ติดตั้งเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC วี 8 สูบ 4,395 ซีซี 330 กิโลวัตต์/450 แรงม้า BMW X5 XDRIVE 30D เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,993 ซีซี 190 กิโลวัตต์/258 แรงม้า และ BMW X5 M50D ติดตั้งเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,993 ซีซี 280 กิโลวัตต์/381 แรงม้า ทุกโมเดลติดตั้งระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC ที่ต่างกันก็คือ 2 โมเดลแรกเป็นรถขับทุกล้อ ส่วนโมเดลสุดท้ายเป็นรถขับล้อหลัง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/91539
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่