บทความ

เอสยูวี ข้ามพันธุ์ข้ามสัญชาติ


เอสยูวี ข้ามพันธุ์ข้ามสัญชาติ
BMW X5

หากจะแบ่งกลุ่มแบ่งพวกแยกสีแยกสันเหมือนผู้คนในบางประเทศที่ยังอ่อนด้อยการพัฒนากันแล้ว ก็อาจจะแบ่งรถกิจกรรมกลางแจ้งที่วิ่งกันกลาดเกลื่อนตามท้องถนนในขณะนี้ออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ กลุ่มแรก คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ เป็นรถซึ่งตัวถังมีโครงสร้างเหมือนรถกระบะ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า BODY-ON-FRAME STRUCTURE เป็นรถที่เน้นการบรรทุกและการวิ่งบนถนนขรุขระระหกระเหิน การวิ่งบุกป่าลุยโคลนที่รถประเภทอื่นๆ อาจจะทำไม่ได้ รถประเภทนี้กลับทำได้ดี กลุ่มที่ 2 คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า CROSSOVER SUV เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์เทียมที่พัฒนาจากรถเก๋ง และตัวถังมีโครงสร้างแบบรถเก๋ง เป็นโครงสร้างรับแรงอย่างที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า UNIT BODY หรือ UNIBODY หรือ MONOCOQUE

 

หากถามว่ารถกิจกรรมกลางแจ้ง 2 กลุ่มใหญ่นี้ กลุ่มไหนมีมากกว่า ? พยายามค้นหาตัวเลขเพื่อยืนยันคำตอบก็ยังหาไม่ได้ แต่จากประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวงการรถยนต์มายาวนานเกือบ 4 ทศวรรษ ก็ขอฟันธงว่า กลุ่มหลัง คือ CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์น่าจะมีมากกว่าโดยเฉพาะในเมืองไทยของเรา

 

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ระดับโลกหลายราย ที่โกยเงินโกยทองไปแล้วไม่รู้กี่หมื่นกี่แสนล้านบาทจากการผลิตรถกิจกรรมกลางแจ้ง ไม่เคยแยแสเลยด้วยซ้ำ ว่าในโลกใบกระจ้อยร่อยนี้ ยังมีผู้ต้องการใช้รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้หลงเหลืออยู่สักกี่คน ? เพราะรถกิจกรรมกลางแจ้งทุกรุ่นทุกแบบที่ผลิตออกขาย ล้วนเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ หรือ CROSSOVER SUV ทั้งนั้น ตัวอย่าง คือ ค่าย บีเอมดับเบิลยู ของเยอรมนี

 

ขณะนี้ยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองเบียร์มีรถกิจกรรมกลางแจ้งอยู่ในสายการผลิตรวม 4 อนุกรม คือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 (BMW X1) บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 (BMW X3) บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (BMW X5) และ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 (BMW X6) ทั้งหมดล้วนเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่ตัวถังมีโครงสร้างเหมือนรถเก๋งทั้งนั้น และโปรดอย่าถามว่า X2 กับ X4 หายไปไหน ? ถ้าไม่เชื่อคำห้าม ก็จะตอบได้แต่เพียงว่า X2 ไม่เคยมี และในอนาคตก็คงจะไม่มี ส่วน X4 ไม่เคยมี แต่จะมีในปี 2014

 

สำหรับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (BMW X5) ที่อวดตัวอยู่ในขณะนี้เป็นรถรุ่นใหม่ เพิ่งอวดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ต้องรอจนกว่าจะถึงงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ซึ่งจะมีขึ้นตอนกลางเดือนกันยายนนี่แหละ ผู้คนจึงจะมีโอกาสสัมผัสตัวจริงเสียงจริง ค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” นำรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1999 และเปลี่ยนรุ่นรถอนุกรมนี้ไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อต้นปี 2007 รถรุ่นล่าสุดนี้จึงนับต่อเนื่องได้ว่าเป็นรถรุ่นที่ 3 และก็เช่นเดียวกับรถสองรุ่นก่อน รถรุ่นนี้เป็นรถสายพันธุ์เยอรมันที่ไม่ได้ผลิตบนแผ่นดินของคนเยอรมัน แต่ใช้โรงงานที่เมืองสปาร์ทันเบิร์ก (SPARTANBURG) ในรัฐเซาธ์แคโรไลนาของสหรัฐอเมริกาเป็นที่ผลิต

 

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 รุ่นที่ 3 อยู่ในตัวถังทรงสองกล่อง ยาว 4.886 ม. กว้าง 1.938 ม. และสูง 1.762 ม. คือ ยาวขึ้น 2.9 ซม. กว้างขึ้น 0.5 ซม. และเตี้ยลง 1.4 ซม. เมื่อเทียบกับตัวถังของรถรุ่นที่ 2 ในขณะที่ช่วงฐานล้อยังคงยาว 2.933 ม. เช่นเดิม และค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลม เปลี่ยนจาก 0.33-0.35 เป็น 0.31-0.35

 

เดือนพฤศจิกายนนี้จะเริ่มออกขายในเยอรมนี โดยมีสีตัวถังให้เลือกถึง 11 สี และมีรถให้เลือกรวม 3 โมเดล คือ BMW X5 XDRIVE 50I ติดตั้งเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC วี 8 สูบ 4,395 ซีซี 330 กิโลวัตต์/450 แรงม้า BMW X5 XDRIVE 30D เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,993 ซีซี 190 กิโลวัตต์/258 แรงม้า และ BMW X5 M50D ติดตั้งเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,993 ซีซี 280 กิโลวัตต์/381 แรงม้า ทุกโมเดลติดตั้งระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC ที่ต่างกันก็คือ 2 โมเดลแรกเป็นรถขับทุกล้อ ส่วนโมเดลสุดท้ายเป็นรถขับล้อหลัง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cRuYP

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th