X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
1 Aug 2013
ฟอร์ด เอสเคพ 2013
ฟอร์ด เอสเคพ เป็นรถเอสยูวี ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในตลาดทั่วโลก เป็นเวลายาวนานกว่า 10 ปี ได้รับอิทธิพลในการออกแบบมาจากเอสยูวี ฟูลล์ไซซ์ คือ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ จนมาถึงสายพันธุ์ล่าสุด คือ เอสเคพ 2013 รูปโฉมภายนอกออกแบบมาได้อย่างโฉบเฉี่ยว เป็นการผสมผสานระหว่างรถสปอร์ทและแฮทช์แบค เข้าด้วยกันอย่างลงตัว แลดูคล้ายกับสปอร์ทซีดานอย่าง ฟอร์ด โฟคัส กระจังหน้าขนาดใหญ่ยังคงอยู่ในกระแสนิยมของรถตระกูล ฟอร์ด รุ่นต่างๆ ในปัจจุบัน ในส่วนของฝากระโปรงหน้ามีขนาดที่ยาว เสาหลังคาด้านหลังมีความลาดชัน ให้ความรู้สึกถึงความปราดเปรียวในการใช้งาน ตัวรถยาวขึ้นกว่ารุ่นที่แล้ว 86 มม. โดยมีระยะฐานล้อยาวขึ้นกว่าเดิม มีผลทำให้มีพื้นที่วางขาเพิ่มถึง 25 มม. พื้นที่เหนือศีรษะมีมาให้อย่างเหลือเฟือ และมีน้ำหนักตัวถึง 1,600 กก. มากกว่าคู่แข่งทั้งหมด ภายในรถอาจจะดูคับแคบจากแผงคอนโซลที่มีขนาดใหญ่ และขนาดของเสาหลังคาที่ค่อนข้างหนากว่ารถคู่แข่งทั้งหลาย มาตรวัดที่อยู่ด้านหลังพวงมาลัยออกแบบมาอย่างสวยงาม ตรงกลางมีหน้าจอขนาดเล็กแสดงผลต่างๆ แผงคอนโซลติดตั้งจอแอลอีดี และสวิทช์ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ตกแต่งภายในรถด้วยวัสดุสีมันวาว เพิ่มความหรูหรา น่าสัมผัส เบาะนั่งหุ้มหนังแท้คุณภาพดี เบาะผู้ขับขี่ปรับด้วยไฟฟ้าได้ถึง 10 ทิศทาง เบาะนั่งตอนหลังนั่งสบายและสามารถปรับเอนได้ เพื่อความผ่อนคลายในขณะเดินทางไกล เบาะนั่งมีลักษณะแยกผู้โดยสารออกจากกัน ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว และเมื่อพับเบาะตอนหลังลงจะได้เนื้อที่บรรทุกสัมภาระมากถึง 1,928 ลิตร ระบบความปลอดภัยในห้องโดยสารให้มาครบครัน ทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ด้านข้าง รวมไปถึงม่านนิรภัย ซ้าย/ขวา กระจกมองข้างจะมีสัญญาณแสดงให้กับผู้ขับขี่ทราบทันทีที่ด้านข้างกำลังมีรถแซงขึ้นมา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ นอกจากนี้ เอสเคพ ใหม่ ยังติดตั้งเซนเซอร์ช่วยจอดที่ด้านหน้าและหลัง รวมไปถึงกล้องมองหลัง ทำงานควบคู่กับระบบพวงมาลัยไฟฟ้า โดยที่ผู้ขับขี่ควบคุมแค่คันเร่งและเบรค รถก็จะเข้าจอดได้อย่างปลอดภัย ขุมพลังแบบ 4 สูบ รุ่นใหม่ล่าสุด ที่จะมาแทนเครื่องยนต์แบบ 4 และ 6 สูบเดิมๆ ความจุกระบอกสูบเริ่มตั้งแต่ 1.6 ลิตร อีโคบูสต์ ไดเรคท์อินเจคชัน ที่ให้กำลังขนาด 178 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 25.4 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 8.5 วินาที อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงในเมืองและนอกเมือง ทำได้ 10.2 และ 14 กม./ลิตร ตามลำดับ ถือว่าประหยัดกว่ารุ่นเดิมถึง 25 % นอกจากนี้ยังเสริมพละกำลังสำหรับลูกค้าเท้าหนัก ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบ 240 แรงม้า แรงบิด 37.3 กก.-ม. แลกด้วยอัตราการบริโภคเชื้อเพลิงในเมืองและนอกเมือง 9.3 และ 12.7 กม./ลิตร ตามลำดับ ส่วนอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ต่ำกว่า 8 วินาที จากการทดสอบเป็นระยะทางไกล ในรุ่น 2.0 ลิตร เทอร์โบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมสัมภาระและผู้โดยสาร สามารถทำอัตราการบริโภคเชื้อเพลิงได้ถึง 8.8 กม./ลิตร ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีสำหรับรถประเภทนี้ ส่วนเครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร 4 สูบ ปราศจากเทอร์โบ ให้กำลัง 168 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 23.5 กก.-ม. นำมาจากรุ่นเดิม โดยมีให้เลือกแค่ระบบขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าเท่านั้น สำหรับเครื่องยนต์ตัวนี้ โดย ฟอร์ด เอสเคพ ทุกรุ่นจะถ่ายทอดพละกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้า และแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าจะติดตั้งอุปกรณ์อีเลคทรอนิค เพื่อควบคุมแรงบิดขณะอยู่ในโค้ง ซึ่งทำงานควบคู่กับระบบเบรคเอบีเอส บุคลิกในการขับขี่คล้ายกับว่าเรากำลังอยู่ใน ฟอร์ด โฟคัส พวงมาลัยให้การตอบสนองได้อย่างดี ระบบรองรับให้ความมั่นใจในขณะขับขี่ทั้งบนทางตรงและทางโค้ง วงล้อขนาด 19 นิ้ว อาจสร้างความสะเทือนในการใช้งานอยู่บ้าง แต่ยางซีรีส์ต่ำ ช่วยเพิ่มการทรงตัวที่ดีในขณะเข้าโค้ง เป็นก้าวใหม่ที่เดินมาอย่างถูกทางของ ฟอร์ด โดยการผลิตรถเอสยูวีออกมาได้ตรงใจผู้ขับขี่ ให้ทั้งสมรรถนะและความประหยัดที่คุ้มค่า โดยมีอุปกรณ์มาตรฐานติดตั้งมาให้อย่างครบถ้วน น่าจะเป็นรถที่ขายดีอีกรุ่นหนึ่งจากค่าย ฟอร์ด [table]
คุณรู้หรือไม่ ?
ฟอร์ด เอสเคพ 2013 เป็นเอสยูวีที่มีอัตราการบริโภคเชื้อเพลิงที่ดีที่สุดในกลุ่มรถประเภทเดียวกัน รวมไปถึงรถครอสส์โอเวอร์ ที่มีขนาดตัวที่เล็กกว่าด้วย ประหยัดกว่า เอสเคพ รุ่นเดิมถึง 2.1 กม./ลิตร จากตัวเลขของหน่วยงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมสหรัฐอเมริกา หรือ EPA [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/91408
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jun 2023
CHEVROLET TRAILBLAZER 2023 ครอสส์โอเวอร์พลังเทอร์โบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2023
FORD BRONCO RAPTOR เอสยูวีสสไตล์เรทโร...ตัวลุยของจริง !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2023
TOYOTA RAV4 HYBRID ครอสส์โอเวอร์ ขับ 4 พร้อมลุย
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2022
NISSAN PATHFINDER ครอสส์โอเวอร์สายลุย 7 ที่นั่ง
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2022
HONDA CR-V 2023 เอสยูวีรุ่นยอดนิยม เพิ่มขุมพลังไฮบริด...หล่อดี พี่ชอบ !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Sep 2022
BMW X1 XDRIVE 28I เล็กพริกขี้หนู
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2022
CHEVROLET SILVERADO ฟูลล์ไซซ์พิคอัพระดับหรู
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน