AUTOINFO
AUTOINFO
X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
X
DRIVEN
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
NEW CARS
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
Toyota Majesty กลับมาแล้ว
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
NEWS
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
VinFast บริการแบทเตอรีแบบเช่า
Compact ขึ้นแท่นแชมพ์ประจำปี Toyota Gazoo Racing Motorsport 2023
มินิ มิเลนเนียม ออโต้ฯ จัดงานรวมพลชาว MINI
ALL AROUND
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
Redmi Note 13 Pro Plus 5G
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
ช่วงล่างระดับเทพ ! Lamborghini ปรับมุมล้ออัตโนมัติ | X-RAY
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
ABOUT US
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
ติดตามเราได้ทาง
เทคนิค(car)
1 Jul 2013
เทคนิคการต่อลำโพงซับวูเฟอร์
ฉบับนี้ทีมงาน ฯ นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเทคนิคการต่อลำโพงซับวูเฟอร์ ในปัจจุบันลำโพงซับวูเฟอร์ถูกออกแบบให้สามารถรองรับการต่อใช้งานได้หลากหลายยิ่งขึ้น เช่น ซับวูเฟอร์แบบวอยศ์คอยล์คู่ และเพื่อให้เหมาะสมกับเพาเวอร์แอมพ์ ที่มีการออกแบบและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงขึ้น เช่น เพาเวอร์แอมพ์แบบ CLASS D ที่ให้ทั้งคุณภาพเสียง กำลังขับที่สูง และมีขนาดเล็กลง
อิมพีแดนศ์สำคัญอย่างไร
อิมพีแดนศ์ (IMPEDANCE) เป็นค่าความต้านทานไฟฟ้าของลำโพง มีหน่วยเป็นโอห์ม โดยปกติลำโพง ซับวูเฟอร์ติดรถยนต์ทั่วไป ถูกออกแบบให้มีค่าความต้านทานที่ 4 โอห์ม และในหลายยี่ห้อออกแบบให้มี ค่าความต้านทาน 2+2 โอห์ม เช่น ซับวูเฟอร์แบบวอยศ์คอยล์คู่ (DUAL VOICE COILS) เป็นต้น ในบางครั้งมีคำถามเกี่ยวกับลำโพงซับวูเฟอร์ ว่าซับวูเฟอร์วอยศ์คอยล์เดี่ยว กับวอยศ์คอยล์คู่ แบบไหนดีกว่ากัน คำถามเหล่านี้สามารถตอบฟันธงได้ทันทีว่า ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ถ้าหากคุณชอบฟังเพลงเน้นคุณภาพเสียง (SOUND QUALITY) เปิดฟังแบบไม่ดัง ลำโพงซับวูเฟอร์แบบวอยศ์คอยล์เดี่ยวขนาด 10" (1ดอก) สามารถถ่ายทอดรายละเอียดเสียงเบสส์ได้อย่างมีคุณภาพแล้ว แต่ถ้าหากชอบฟังเพลงดังๆ แนว SPL (SOUND PRESSURE LEVEL) ลำโพงซับวูเฟอร์วอยศ์คอยล์คู่ เป็นทางเลือกที่ถูกต้องกว่า นอกจากนี้ เพาเวอร์แอมพ์ในหลายๆ ยี่ห้อ สามารถให้กำลังขับเป็น 1,000 วัตต์ เมื่อขับที่โหลด 1 โอห์ม หรือกำลังขับ ที่สูงกว่านี้
วิธีต่อสายลำโพง
ลำโพงซับวูเฟอร์วอยศ์คอยล์เดี่ยว และวอยศ์คอยล์คู่ มีวิธีต่อสายที่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบอนุกรม ขนาน และผสม เป็นวิธีเพิ่มความหลากหลายในการต่อใช้งาน โดยดูค่าความต้านทานด้วยว่าต้องการต่อให้เหลือความต้านทานที่เท่าไร เช่น 4, 2 หรือ 1 โอห์ม ตัวอย่างเช่น ซับวูเฟอร์วอยศ์คอยล์เดี่ยวขนาด 10" แต่ต้องการใช้ซับวูเฟอร์ 2 ดอก เพื่อให้ได้เสียงที่ดังมากขึ้น และมีเพาเวอร์แอมพ์ที่สามารถต่อได้ที่โหลดต่ำสุด 2 โอห์ม (สามารถดูได้จากภาพประกอบ การต่อสายลำโพงซับวูเฟอร์กับเพาเวอร์แอมพ์) สำหรับการต่อซับวูเฟอร์วอยศ์คอยล์คู่ 2+2 โอห์ม กับเพาเวอร์แอมพ์ที่โหลดปกติ 4 โอห์ม หรือที่โหลดต่ำสุด 1 โอห์ม สามารถทำได้เช่นเดียวกัน แต่ต้องดูรายละเอียดในคู่มือสินค้าด้วยว่าเพาเวอร์แอมพ์ยี่ห้อนี้ สามารถต่อกับซับวูเฟอร์ได้ที่โหลดต่ำสุด 1 โอห์ม ได้หรือไม่ ส่วนการต่อลำโพงที่โหลดแตกต่างกัน เช่น 4 โอห์ม หรือ 2 และ 1 โอห์ม ทำให้กำลังขับที่ได้เปลี่ยนมาก/ น้อยแค่ไหน ตัวอย่างเช่น เพาเวอร์แอมพ์ 250 วัตต์x1 แชนแนล เมื่อต่อที่โหลด 4 โอห์ม และถ้าต่อที่โหลด 2 โอห์ม กำลังขับควรจะเป็น 500 วัตต์x1 แชนแนล ซึ่งกำลังขับที่ได้จะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว หรือดับเบิล นอก จากจะทำให้เพาเวอร์แอมพ์มีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่แล้ว ยังทำให้ซับวูเฟอร์ถ่ายทอดพลังเสียงได้สูงสุด โดยไม่เกิดความเพี้ยนอีกด้วย
ขนาดสายลำโพงที่เหมาะสม
วิธีเลือกสายลำโพงให้เหมาะสมกับการใช้งาน ถ้าหากระยะทางของสายลำโพงไปที่เพาเวอร์แอมพ์มีความยาวมากเกินไป อาจส่งผลต่อค่าความต้านทานภายในสาย (อิมพีแดนศ์) ทำให้รายละเอียดเสียงลดลง ดังตัวอย่าง สายลำโพงเบอร์ 18 GAUGE กับสายลำโพงเบอร์ 12 GAUGE มีความแตกต่างเรื่องความดังเสียงอยู่ที่ 0.1 ดีบี ดังนั้น การเลือกสายลำโพงเบอร์ 18 GAUGE ก็เพียงพอแล้วกับการใช้งาน ยกเว้นการใช้งานกับซับวูเฟอร์กำลังขับสูง ซึ่งจะมีค่า CAPACITANCE, INDUCTANCE, RESISTANCE ที่อยู่ภายในสาย ยิ่งสายยาวมาก ค่านี้จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ด้วยเหตุนี้การเดินสายระหว่างเพาเวอร์แอมพ์ไปยังซับวูเฟอร์ควรจะให้สั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้
อ่านต่อ
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการ
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
Share
บทความแนะนำ
เทคนิค(car)
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
3 Dec 2015
เทคนิค(car)
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
2 Nov 2015
เทคนิค(car)
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
1 Oct 2015
เทคนิค(car)
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
31 Aug 2015
Follow Motor Expo Club Network