บทความ

ฮอนดา ซีวิค & ซีอาร์-วี ฟิวล์ ชาลเลนจ์


ฮอนดา ซีวิค & ซีอาร์-วี ฟิวล์ ชาลเลนจ์ (HONDA CIVIC & CR-V FUEL CHALLENGE) กิจกรรมทดสอบสมรรถนะ และประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิง ภายใต้สภาวะการขับขี่ที่ “ท้าทาย” สมชื่อ โดยรถทั้ง 2 รุ่นสามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแกสโซฮอล อี 85 ได้ ซึ่งแต่ละคันจะถูกเติมน้ำมันเชื้อเพลิงจนเต็มถังถึงปากคอจุดเติม แล้วปิดผนึกฝาเอาไว้จนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง และวัดหาอัตราสิ้นเปลือง แถมไม่บอกอีกต่างหากว่าแต่ละคันเติมน้ำมันชนิดไหน แกสโซฮอล อี 10 (ออคเทน 95) หรือ แกสโซฮอล อี 85 ระหว่างทางจะมีจุดลงเวลา และระยะทาง ตามที่ผู้จัดกำหนด เพื่อให้สภาวะการขับขี่ “ใกล้เคียงกับชีวิตจริง” มากที่สุด

ในวันแรกเป็นการขับเส้นทางกรุงเทพ ฯ-น่าน ด้วยรถ ฮอนดา ซีวิค โดยมีทั้งรุ่น 1.8 ลิตร กำลัง 140 แรงม้า และ 2.0 ลิตร กำลัง 155 แรงม้า ทั้ง 2 รุ่นส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงแกสโซฮอล อี 85 ทั้งคู่เช่นกัน

ช่วงที่ 1 ระยะทางประมาณ 200 กม. จากจุดสตาร์ทไปที่เขตจังหวัดชัยนาท ภายใต้เงื่อนไขด้านเวลาที่ 2 ชม. เส้นทางโดยรวมเป็นทางหลวง 3-4 เลน สามารถทำความเร็วได้คงที่ แม้จะติดแยกไฟสัญญาณจราจรบ้าง แต่สามารถไปถึงจุดเชคแห่งแรกได้ตามกำหนด

ช่วงที่ 2 เริ่มมีความยากมากขึ้นเล็กน้อย จากจังหวัดชัยนาท สู่เขตจังหวัดพิษณุโลก แม้จะยังใช้เส้นทางหลวง แต่หลายจุดต้องผ่านตัวเมืองนครสวรรค์ ซึ่งการจราจรค่อนข้างคับคั่ง ผ่านทางแยกของอำเภอต่างๆ และบางแห่งมีการซ่อมแซมถนนด้วย ระยะทางในส่วนนี้ประมาณ 166 กม. กับเวลาที่กำหนดไว้ 2 ชม. จึงต้องใช้ความเร็วมากขึ้นเพื่อชดเชยเวลาที่เสียไป

ช่วงที่ 3 ผู้จัดบีบเรื่องเงื่อนไขเวลาเข้ามาอีก จากเขตจังหวัดพิษณุโลก ไปถึงเขตจังหวัดแพร่ โดยให้เวลาแค่ 1.30 ชม. แต่ต้องขับเป็นระยะทางถึงเกือบ 180 กม. แถมเส้นทางยังคงเต็มไปด้วยแยกสัญญาณไฟจราจร และทางขึ้น/ลงภูเขา อีกต่างหาก ราวกับจะบังคับให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องใช้ความเร็วสูง แม้จะเพิ่มอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่น้อย แต่ก็ถือเป็นการทดสอบสมรรถนะไปในตัว

ช่วงที่ 4 เป็นด่านสุดท้ายก่อนถึงจุดหมายที่จังหวัดน่าน ระยะทางประมาณ 133 กม. กำหนดเวลาเอาไว้ที่ 2 ชม. แต่ทว่าเส้นทางเป็นการลัดเลาะตามภูเขา และเส้นทางเหลือแค่ 2 เลนสวนกัน นับเป็นด่านหนึ่งที่ยากเย็นพอสมควร แต่สุดท้ายแล้วรถทุกคันก็สามารถถึงจุดหมายได้ครบ เมื่อเติมน้ำมันเต็มถังอีกครั้ง อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยของรถแต่ละรุ่น และน้ำมันแต่ละประเภทออกมาดังนี้

รุ่นรถ ชนิดของเชื้อเพลิง อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย (กม./ลิตร)
ฮอนดา ซีวิค 1.8 ลิตร แกสโซฮอล อี 10 18.5
ฮอนดา ซีวิค 1.8 ลิตร แกสโซฮอล อี 85 14.6
ฮอนดา ซีวิค 2.0 ลิตร แกสโซฮอล อี 10 19.0
ฮอนดา ซีวิค 2.0 ลิตร แกสโซฮอล อี 85 13.7

 

วันที่สอง เปลี่ยนรถมาเป็นครอสส์โอเวอร์สไตล์ เอสยูวี ฮอนดา ซีอาร์-วี เมื่อมีคุณสมบัติความเป็นรถลุยอยู่ในตัวทางผู้จัดจึงเพิ่มความท้าทายยิ่งขึ้นกว่าวันแรก ด้วยการกำหนดเส้นทางข้ามสู่เขตประเทศสาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) โดยรถที่เตรียมไว้ให้มีทั้งรุ่น 2.0 ลิตร กำลัง 155 แรงม้า และรุ่น 2.4 ลิตร 170 แรงม้า มีทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อตลอดเวลา โดยมีจุดหมาย คือ เมืองหลวงพระบาง

ช่วงที่ 1 จากเขตจังหวัดน่าน มุ่งหน้าสู่ด่านชายแดนประเทศ สปป. ลาว ผ่านทาง อ. เฉลิมพระเกียรติ เข้าสู่เขตเมืองหงสา เส้นทางในช่วงนี้ยังมีความสะดวกพอสมควร ลัดเลาะไปตามภูเขา สลับทางลาดชัน สภาพเส้นทางค่อนข้างดี แม้จะข้ามมาเขตประเทศ สปป. ลาว ระยะทางในส่วนนี้ประมาณ 141.7 กม.

ช่วงที่ 2 จากบริเวณชายแดน และเมืองหงสา มุ่งหน้าสู่เมืองไชยะบุรี ระยะทางประมาณ 155 กม. เส้นทางเริ่มมีความยากมากขึ้น ถนนมีความกว้างน้อยลง สภาพโดยรวมแม้ลาดยาง แต่ยังมีความขรุขระ และทรุดโทรมหลายจุด ด้วยตัวรถที่ควบคุมง่าย อยู่มือ ทำให้การขับตามเส้นทางดังกล่าวลดความเหนื่อยล้าได้มาก ผนวกกับกำลังของเครื่องยนต์ที่มากพอ ทำให้ผ่านทางลาดชันได้ง่ายดาย

ช่วงที่ 3 จากเมืองไชยะบุรี สู่จุดหมายเมืองหลวงพระบาง ระยะทางประมาณ 97 กม. ทิ้งทวนด้วยเส้นทางที่ “โหดหินที่สุด” เริ่มต้นมาก็เป็นทางฝุ่นขรุขระ จนมาถึงท่าเรือแพขนานยนต์ข้ามแม่น้ำโขง (เส้นทางบางช่วงเป็นโคลนเลน แต่ ซีอาร์-วี ก็สามารถผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ นับว่ารถรุ่นนี้มีประสิทธิภาพการลุยที่มากเกินคาด ถัดมาเป็นทางฝุ่นที่กำลังก่อสร้างสมบุกสมบัน เมื่อวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่จุดหมายปลายทาง แยกตามขนาดเครื่องยนต์ ชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิง เฉลี่ยออกมาได้ตามนี้

รุ่นรถ ชนิดของเชื้อเพลิง อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย (กม./ลิตร)
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 ลิตร แกสโซฮอล อี 10 11.1
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 ลิตร แกสโซฮอล อี 85 8.8
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 ลิตร แกสโซฮอล อี 10 10.9
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 ลิตร แกสโซฮอล อี 85 8.9

 

เมื่อเสร็จสิ้นการทดสอบ ฮอนดา ซีวิค แสดงให้เห็นถึงความเป็นรถซีดานที่มีสมรรถนะดี การบังคับควบคุมที่ตอบสนองได้เหมาะสม มีการประหยัดเชื้อเพลิงที่น่าพอใจ ขณะที่ ซีอาร์-วี มีสมรรถนะด้านการลุยได้ดีเกินคาด การบังคับควบคุมที่เชื่องมือ กับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น่าพอใจ แม้จะลุยหนักขนาดนี้ก็ตาม มีระยะทำการมากพอที่จะท่องเที่ยวตามทิวเขาห่างไกล เรียกได้ว่าแต่ละคัน ไม่ใช่แค่ไปได้ แต่ยังไปถึงจุดหมายอย่างสบาย



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/X63xm

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา สร้างเมืองสีเขียว ปลูกป่าชายเลน 55,000 ต้น
ขับ ซีอาร์-วี ไปสร้างฝาย อนุรักษ์ ดิน น้ำ ป่า
TOYOTA MOTORSPORT 2017
อีซูซุ คาราวานสัญจร เส้นทางแรก ตรัง-พังงา
CONTINENTAL TECH SHOW 2017
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
17 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th