กิจกรรม(formula)
ฮอนดา ซีวิค & ซีอาร์-วี ฟิวล์ ชาลเลนจ์
ฮอนดา ซีวิค & ซีอาร์-วี ฟิวล์ ชาลเลนจ์ (HONDA CIVIC & CR-V FUEL CHALLENGE) กิจกรรมทดสอบสมรรถนะ และประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิง ภายใต้สภาวะการขับขี่ที่ ท้าทาย สมชื่อ โดยรถทั้ง 2 รุ่นสามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแกสโซฮอล อี 85 ได้ ซึ่งแต่ละคันจะถูกเติมน้ำมันเชื้อเพลิงจนเต็มถังถึงปากคอจุดเติม แล้วปิดผนึกฝาเอาไว้จนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง และวัดหาอัตราสิ้นเปลือง แถมไม่บอกอีกต่างหากว่าแต่ละคันเติมน้ำมันชนิดไหน แกสโซฮอล อี 10 (ออคเทน 95) หรือ แกสโซฮอล อี 85 ระหว่างทางจะมีจุดลงเวลา และระยะทาง ตามที่ผู้จัดกำหนด เพื่อให้สภาวะการขับขี่ ใกล้เคียงกับชีวิตจริง มากที่สุด
ในวันแรกเป็นการขับเส้นทางกรุงเทพ ฯ-น่าน ด้วยรถ ฮอนดา ซีวิค โดยมีทั้งรุ่น 1.8 ลิตร กำลัง 140 แรงม้า และ 2.0 ลิตร กำลัง 155 แรงม้า ทั้ง 2 รุ่นส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงแกสโซฮอล อี 85 ทั้งคู่เช่นกัน
ช่วงที่ 1 ระยะทางประมาณ 200 กม. จากจุดสตาร์ทไปที่เขตจังหวัดชัยนาท ภายใต้เงื่อนไขด้านเวลาที่ 2 ชม. เส้นทางโดยรวมเป็นทางหลวง 3-4 เลน สามารถทำความเร็วได้คงที่ แม้จะติดแยกไฟสัญญาณจราจรบ้าง แต่สามารถไปถึงจุดเชคแห่งแรกได้ตามกำหนด
ช่วงที่ 2 เริ่มมีความยากมากขึ้นเล็กน้อย จากจังหวัดชัยนาท สู่เขตจังหวัดพิษณุโลก แม้จะยังใช้เส้นทางหลวง แต่หลายจุดต้องผ่านตัวเมืองนครสวรรค์ ซึ่งการจราจรค่อนข้างคับคั่ง ผ่านทางแยกของอำเภอต่างๆ และบางแห่งมีการซ่อมแซมถนนด้วย ระยะทางในส่วนนี้ประมาณ 166 กม. กับเวลาที่กำหนดไว้ 2 ชม. จึงต้องใช้ความเร็วมากขึ้นเพื่อชดเชยเวลาที่เสียไป
ช่วงที่ 3 ผู้จัดบีบเรื่องเงื่อนไขเวลาเข้ามาอีก จากเขตจังหวัดพิษณุโลก ไปถึงเขตจังหวัดแพร่ โดยให้เวลาแค่ 1.30 ชม. แต่ต้องขับเป็นระยะทางถึงเกือบ 180 กม. แถมเส้นทางยังคงเต็มไปด้วยแยกสัญญาณไฟจราจร และทางขึ้น/ลงภูเขา อีกต่างหาก ราวกับจะบังคับให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องใช้ความเร็วสูง แม้จะเพิ่มอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่น้อย แต่ก็ถือเป็นการทดสอบสมรรถนะไปในตัว
ช่วงที่ 4 เป็นด่านสุดท้ายก่อนถึงจุดหมายที่จังหวัดน่าน ระยะทางประมาณ 133 กม. กำหนดเวลาเอาไว้ที่ 2 ชม. แต่ทว่าเส้นทางเป็นการลัดเลาะตามภูเขา และเส้นทางเหลือแค่ 2 เลนสวนกัน นับเป็นด่านหนึ่งที่ยากเย็นพอสมควร แต่สุดท้ายแล้วรถทุกคันก็สามารถถึงจุดหมายได้ครบ เมื่อเติมน้ำมันเต็มถังอีกครั้ง อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยของรถแต่ละรุ่น และน้ำมันแต่ละประเภทออกมาดังนี้
[table]
รุ่นรถ , ชนิดของเชื้อเพลิง , อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย (กม./ลิตร)
ฮอนดา ซีวิค 1.8 ลิตร , แกสโซฮอล อี 10 , 18.5
ฮอนดา ซีวิค 1.8 ลิตร , แกสโซฮอล อี 85 , 14.6
ฮอนดา ซีวิค 2.0 ลิตร , แกสโซฮอล อี 10 , 19.0
ฮอนดา ซีวิค 2.0 ลิตร , แกสโซฮอล อี 85 , 13.7
[/table]
วันที่สอง เปลี่ยนรถมาเป็นครอสส์โอเวอร์สไตล์ เอสยูวี ฮอนดา ซีอาร์-วี เมื่อมีคุณสมบัติความเป็นรถลุยอยู่ในตัวทางผู้จัดจึงเพิ่มความท้าทายยิ่งขึ้นกว่าวันแรก ด้วยการกำหนดเส้นทางข้ามสู่เขตประเทศสาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) โดยรถที่เตรียมไว้ให้มีทั้งรุ่น 2.0 ลิตร กำลัง 155 แรงม้า และรุ่น 2.4 ลิตร 170 แรงม้า มีทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อตลอดเวลา โดยมีจุดหมาย คือ เมืองหลวงพระบาง
ช่วงที่ 1 จากเขตจังหวัดน่าน มุ่งหน้าสู่ด่านชายแดนประเทศ สปป. ลาว ผ่านทาง อ. เฉลิมพระเกียรติ เข้าสู่เขตเมืองหงสา เส้นทางในช่วงนี้ยังมีความสะดวกพอสมควร ลัดเลาะไปตามภูเขา สลับทางลาดชัน สภาพเส้นทางค่อนข้างดี แม้จะข้ามมาเขตประเทศ สปป. ลาว ระยะทางในส่วนนี้ประมาณ 141.7 กม.
ช่วงที่ 2 จากบริเวณชายแดน และเมืองหงสา มุ่งหน้าสู่เมืองไชยะบุรี ระยะทางประมาณ 155 กม. เส้นทางเริ่มมีความยากมากขึ้น ถนนมีความกว้างน้อยลง สภาพโดยรวมแม้ลาดยาง แต่ยังมีความขรุขระ และทรุดโทรมหลายจุด ด้วยตัวรถที่ควบคุมง่าย อยู่มือ ทำให้การขับตามเส้นทางดังกล่าวลดความเหนื่อยล้าได้มาก ผนวกกับกำลังของเครื่องยนต์ที่มากพอ ทำให้ผ่านทางลาดชันได้ง่ายดาย
ช่วงที่ 3 จากเมืองไชยะบุรี สู่จุดหมายเมืองหลวงพระบาง ระยะทางประมาณ 97 กม. ทิ้งทวนด้วยเส้นทางที่ โหดหินที่สุด เริ่มต้นมาก็เป็นทางฝุ่นขรุขระ จนมาถึงท่าเรือแพขนานยนต์ข้ามแม่น้ำโขง (เส้นทางบางช่วงเป็นโคลนเลน แต่ ซีอาร์-วี ก็สามารถผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ นับว่ารถรุ่นนี้มีประสิทธิภาพการลุยที่มากเกินคาด ถัดมาเป็นทางฝุ่นที่กำลังก่อสร้างสมบุกสมบัน เมื่อวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่จุดหมายปลายทาง แยกตามขนาดเครื่องยนต์ ชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิง เฉลี่ยออกมาได้ตามนี้
[table]
รุ่นรถ , ชนิดของเชื้อเพลิง , อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย (กม./ลิตร)
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 ลิตร , แกสโซฮอล อี 10 , 11.1
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 ลิตร , แกสโซฮอล อี 85 , 8.8
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 ลิตร , แกสโซฮอล อี 10 , 10.9
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 ลิตร , แกสโซฮอล อี 85 , 8.9
[/table]
เมื่อเสร็จสิ้นการทดสอบ ฮอนดา ซีวิค แสดงให้เห็นถึงความเป็นรถซีดานที่มีสมรรถนะดี การบังคับควบคุมที่ตอบสนองได้เหมาะสม มีการประหยัดเชื้อเพลิงที่น่าพอใจ ขณะที่ ซีอาร์-วี มีสมรรถนะด้านการลุยได้ดีเกินคาด การบังคับควบคุมที่เชื่องมือ กับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น่าพอใจ แม้จะลุยหนักขนาดนี้ก็ตาม มีระยะทำการมากพอที่จะท่องเที่ยวตามทิวเขาห่างไกล เรียกได้ว่าแต่ละคัน ไม่ใช่แค่ไปได้ แต่ยังไปถึงจุดหมายอย่างสบาย
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : กิจกรรม(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/90014