X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Apr 2013
สมาร์ทดีเมื่อขับขี่รถไฟฟ้า
สมาร์ทดีเมื่อขับขี่รถไฟฟ้า
SMART FORTWO BRABUS ELECTRIC DRIVE
แม้ว่ามีข้อดีที่ไม่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงหรือใช้น้อยลง และไม่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากปลายท่อไอเสีย แต่รถไฟฟ้าก็ยังมีข้อด้อยเมื่อเปรียบเทียบกับรถที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน ข้อด้อยที่สำคัญ คือ ราคา หากไม่มีการสนับสนุนจากรัฐ หรือแม้เมื่อมีแล้วก็ตาม รถไฟฟ้ามักมีค่าตัวแพง เพราะแบทเตอรีราคาแพง ผลการสำรวจที่บริษัท NIELSEN ทำให้แก่นิตยสาร FINANCIAL TIMES เมื่อปี 2010 ชี้ว่า ประมาณ 3 ใน 4 ของผู้ซื้อรถในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษเคยพิจารณา หรือกำลังจะพิจารณาซื้อรถไฟฟ้า แต่พวกเขาไม่ยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่ม ในปีเดียวกันนั้น JD POWER & ASSOCIATES ผู้ชำนัญการด้านการสำรวจและวิจัยก็ระบุว่า ผู้ใช้รถส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจอย่างแจ่มแจ้งในการคำนวณค่าใช้จ่ายตลอดอายุการใช้งานของรถไฟฟ้า "ยังมีความสับสนว่าต้องใช้งานนานแค่ไหน ? จึงจะคุ้มค่าในเรื่องการประหยัดค่าเชื้อเพลิงเมื่อเทียบกับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน นอกจากนั้น ราคาของรถเมื่อขายต่อ และค่าใช้จ่ายเมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนแบทเตอรี ก็เป็นอีก 2 เรื่องที่อยู่ในหัวสมองของผู้คิดจะซื้อรถไฟฟ้า" รถไฟฟ้าสัญชาติเยอรมันอีกแบบหนึ่งที่เลือกมาให้ชื่นชมกัน ก็เป็นผลงานของผู้ผลิตรถยนต์ในเครือข่ายของค่าย "ดาวสามแฉก" และเป็นรถที่เพิ่งอวดตัวแบบ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสซึ่งมีขึ้นเมื่อปลายเดือนกันยายนต่อกับต้นเดือนตุลาคมของปีงูใหญ่เช่นกัน เป็นรถแฮทช์แบคขับเคลื่อนล้อหลังขนาดกระจิ๋วหลิว ซึ่งออกโชว์รูมไปแล้วพร้อมกับป้ายชื่อยาวสองวาครึ่ง คือ สมาร์ท ฟอร์ทู บราบัส อีเลคทริค ดไรฟ (SMART FORTWO BRABUS ELECTRIC DRIVE) ไม่ใช่รถใหม่ที่เริ่มต้นกระบวนการออกแบบด้วยกระดาษเปล่าและมันสมองที่ว่างเปล่าเช่นเดียวกัน หากเป็นรถใหม่ที่พัฒนาจากรถไฟฟ้ารุ่นสามัญ คือ สมาร์ท ฟอร์ทู อีเลคทริค ดไรฟ (SMART FORTWO ELECTRIC DRIVE) รถซึ่งเริ่มการผลิตในโรงงานที่ตั้งอยู่ในฝรั่งเศสเมื่อตอนปลายปี 2009 และขณะนี้หลายร้อยหลายพันคันกำลังวิ่งเพ่นพ่านตามท้องถนน ทั้งในบางเมืองของสหรัฐอเมริกา ในกรุงเบร์ลินนครหลวงของเยอรมนี และอีกหลายเมืองในทวีปยุโรป ผู้พัฒนาก็เห็นได้จากชื่อรถ คือ บราบัส (BRABUS) สำนักแต่งรถผู้ทำมาหากินกับค่ายสมาร์ท มานมนานกาเล การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายในของตัวถังซึ่งยาว 2.695 ม. กว้าง 1.559 ม. และสูง 1.565 ม. ไม่มีอะไรให้กล่าวถึงอย่างเป็นน้ำเป็นเนื้อ เพราะความแตกต่างประการสำคัญของรถรุ่นพิเศษนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับรถรุ่นสามัญ ไม่ได้อยู่ที่หน้าตาหรือรูปทรงองค์เอวของตัวถัง หากอยู่ที่ระบบขับเคลื่อนล้อหลังด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ นั่นคือ การเพิ่มขนาดของมอเตอร์ไฟฟ้าจาก มอเตอร์ขนาด 55 กิโลวัตต์/75 แรงม้า ที่ให้แรงบิดสูงสุด 130 นิวตัน-เมตร/13.3 กก.-ม. และให้กำลังต่อเนื่อง 35 กิโลวัตต์/48 แรงม้า เป็นมอเตอร์ขนาด 60 กิโลวัตต์/82 แรงม้า ที่ให้แรงบิดสูงสุด 135 นิวตัน-เมตร/13.8 กก.-ม. แต่ให้กำลังต่อเนื่องเท่าเดิม คือ 35 กิโลวัตต์/48 แรงม้า ส่วนอุปกรณ์ป้อนพลังไฟยังเป็นแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 230 โวลท์ 17.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่สามารถประจุไฟด้วยไฟบ้าน 230 โวลท์ โดยใช้เวลา 7 ชั่วโมง และเหลือเพียง 1 ชั่วโมง เมื่อใช้วิธีประจุด่วนด้วยอุปกรณ์ที่จัดไว้โดยเฉพาะ การเพิ่มขนาดของมอเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าวข้างต้น ไม่ส่งผลต่อระยะทางที่รถจะวิ่งไปได้ภายหลังการประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้ง คือ ยังคงวิ่งได้ไกลประมาณ 145 กม. ที่เปลี่ยนไป คือ ตัวเลขสมรรถนะความเร็ว กล่าวคือ อัตราเร่ง 0-60 กม./ชม. ที่เคยทำได้ใน 4.8 วินาที ลดเป็น 4.4 วินาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่เคยทำได้ใน 11.5 วินาที ลดเป็น 10.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้นนิดเดียวจนแทบไม่รู้สึก คือ จาก 125 เป็น 130 กม./ชม. เริ่มจำหน่ายแล้วในเมืองแม่และอีกหลายประเทศในยุโรป โดยติดป้ายค่าตัว 29,990 ยูโร หรือประมาณ 1.20 ล้านบาท กรณีตัวถังคูเปเหมือนคันสีดำที่เห็นในภาพ และแพงขึ้นนิดหน่อยเมื่อเป็นตัวถังเปิดประทุนเหมือนคันสีขาว คือ 33,080 ยูโร หรือประมาณ 1.32 ล้านบาท
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/89911
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่