บทความ

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่


“มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 29″ ถือเป็นงานที่ผมภาคภูมิใจที่สุด และจะอยู่ในความทรงจำของผมไปอีกนาน จากความสำเร็จที่เกินคาดหมาย

ฉบับนี้ผมขอประมวลข้อมูลของผู้ชมงาน ที่ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 2,000 ระเบียน มารายงานให้ท่านผู้อ่านรับทราบ เพื่อเป็นการปิดฉากงานดังกล่าวอย่างสมบูรณ์ ดังต่อไปนี้ (ตัวเลขในวงเล็บ คือ ข้อมูลของงานปีก่อน)

 

คำถามแรก เกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ปรากฏว่าสัดส่วน ชาย:หญิง ต่อ 100 ของผู้ตอบ คือ 62.7 %:37.3 % (60.1:39.9)

 

กลุ่มอายุส่วนใหญ่ของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ที่ 25-34 ปี ถึง 38.4 % (42.5 %) รองลงไปได้แก่ กลุ่มอายุช่วง 35-44 ปี 26.0 % (22.1 %) 45-54 ปี 14.0 % (10.0 %) 15-24 ปี 12.0 % (14.4 %) 54 ปีขึ้นไป 9.0 % (9.6 %) ส่วนผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 15 ปี มี 0.6 % (1.4 %) กว่าครึ่งของผู้เข้าชมงานหรือ 60.0 % (63.0 %) จบการศึกษาระดับปริญญาตรี 15.2 % (13.4 %) จบปริญญาโท 1.5 % (0.5 %) จบปริญญาเอก ในขณะที่ 23.0 % (22.4 %) เรียนต่ำกว่าปริญญาตรี และ 0.3 % (0.7 %) ตอบว่าอื่นๆ

 

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 41.5 % (55.5 %) เป็นลูกจ้าง/พนักงาน/ข้าราชการ/หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อีก 31.3 % (18.6 %) เป็นเจ้าของกิจการ/นักธุรกิจ 9.0 % (11.0 %) เป็นผู้ทำงานวิชาชีพเฉพาะ เช่น แพทย์-พยาบาล/วิศวกร/สถาปนิก ส่วนนักศึกษาสนใจเข้ามาชมงานกัน 7.0 % (9.2 %) โดยเฉลี่ยผู้ชมของเราจัดเป็นคนมีฐานะดีพอสมควร แม้ว่า 25.4 % (31.6 %) จะมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 20,000 บาท ก็ตาม แต่ 20.3 % (24.6 %) รายได้อยู่ในเกณฑ์ 20,001-30,000 บาท และ 10.4 % (12.2 %) รายได้อยู่ในเกณฑ์ 30,001-40,000 บาท ขณะที่ 10.1 % (4.6 %) รายได้มากกว่า 100,000 บาท ส่วนอีก 8.9 % (5.5 %) และ 5.9 % (3.2 %) รายได้อยู่ในเกณฑ์ 40,001-50,000 บาท และ 50,001-60,000 บาท ตามลำดับ

 

สำหรับหัวข้อการนำคำขวัญ “ยานยนต์วันหน้า ที่มาวันนี้” มาแสดงออกเป็นรูปธรรมชัดเจนที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามของเราเทคะแนนให้ บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ฮันเด โดยรถรุ่นที่ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่า มีลักษณะเข้ากันกับความหมาย “ยานยนต์วันหน้า ที่มาวันนี้” ที่สุด คือ รถแนวคิด ทาทา รุ่น เมกาพิกเซล จาก บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด

 

ส่วนบูธที่มีการตกแต่งสวยงามที่สุด ตามความเห็นของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ บูธผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ เชฟโรเลต์ จาก บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทที่สามารถจัดชุดแต่งกายพรีเซนเตอร์ได้สอดคล้องกับคำขวัญประจำงานมากที่สุด คือ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

รางวัลสุดท้าย บริษัทที่สามารถควบคุมการใช้เสียงในบูธได้ตามมาตรฐานของงานมากที่สุด ได้แก่ บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด

 

ต่อมาเป็นคำถามเกี่ยวกับรถยนต์ที่ใช้อยู่ และแผนการซื้อรถในอนาคต ผู้ตอบแบบสอบถาม 65.4 % (51.3 %) มีพาหนะเป็นของตัวเอง ในจำนวนรถที่เป็นเจ้าของนั้น 45.3 % (51.0 %) เป็นเก๋ง 4 ประตู รองลงมา 6.7 % (8.2 %) เป็นเจ้าของรถกระบะ 2 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ30.9 % (40.1 %) อยากได้รถคันใหม่ เป็นเก๋ง 4 ประตู 7.5 % (8.0 %) รถกิจกรรมกลางแจ้ง 7.0 % (9.4 %) รถกระบะ 2 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ 6.3 % (7.8 %) รถกระบะ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 6.0 % (5.1 %) รถอเนกประสงค์ 4.6 % (4.7 %) รถคูเป 2 ประตู 4.2 % (4.9 %) รถสปอร์ท

 

ผู้เข้าชมงานของเรามาจากทุกภาคของประเทศ มากที่สุด 65.0 % (70.6 %) อยู่ในกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล 11.9 % (10.6 %) อยู่ในภาคกลาง 6.7 % (4.8 %) จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5.9 % (7.1 %) จากภาคตะวันออก 4.3 % (2.3 %) จากภาคใต้ 3.6 % (1.7 %) จากภาคตะวันตก และ 2.6 % (2.1 %) จากภาคเหนือ

 

ส่วนข้อมูลที่ยืนยันว่างานนี้ดีเกินคาดและทำลายสถิติทุกรายการ คือ ยอดผู้ชมงาน 1,650,124 คน ยอดขายรถ 85,904 คัน สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนภายในงานได้กว่า 76,000 ล้านบาท !

ตัวเลขขนาดนี้จะไม่ถือเป็น “ประวัติศาสตร์หน้าใหม่” ได้อย่างไรครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eLXT8

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th