X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
1 Apr 2013
INTEGRATED MOTOR ASSIST
ฮอนดา เป็นอีกค่ายหนึ่งที่ได้พัฒนารถยนต์ระบบไฮบริดมานานพอสมควรแล้ว ด้วยเจตนารมณ์ที่ ฮอนดา ได้ประกาศเมื่อปี 2553 เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจด้วยความมุ่งมั่น สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่สร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า ด้วยความรวดเร็ว ในราคาที่ย่อมเยา และมีการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ
มองไปข้างหน้า เพื่อสิ่งแวดล้อม
เป็นเรื่องที่น่าสนใจเมื่อทาง ฮอนดา ได้กำหนด BLUE SKIES FOR OUR CHILDREN ขึ้นมา เพื่อสิ่งแวดล้อมที่มุ่งหวังว่าจะมอบให้แก่ลูกหลานในอนาคต โครงการที่เห็นเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนเกิดขึ้นเมื่อปี 2513 วิศวกรของ ฮอนดา ได้แสดงเจตนารมณ์ในการคิดค้นผลิตภัณฑ์เพื่อลดการปล่อยมลพิษให้ได้ตามกฎหมาย CLEAN AIR ACT นับว่าเป็นกฎหมายที่เข้มงวดที่สุดของสหรัฐอเมริกา ทั้งยังส่งผลถึงความมุ่งมั่นของ ฮอนดา ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจวบจนปัจจุบัน แม้ว่ารถยนต์ไร้มลพิษ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน หรือแม้แต่รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ ยังไม่พร้อมจะออกสู่สายพานการผลิตอย่างเป็นทางการ แต่รถยนต์ที่มลพิษต่ำมีความพร้อมในการใช้งานมากกว่า ฮอนดา ก็ได้ให้ความสำคัญอย่างเต็มที่ เห็นได้จากรถยนต์ไฮบริดหลายๆ รุ่น ที่ทยอยออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ในบ้านเราก็นำเข้ามาให้ผู้คนรู้จักเป็นเวลานับ 10 ปีแล้ว แต่ว่าไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงนัก เพราะขณะนั้นยังมาในรูปแบบของรถนำเข้า วันนี้ ฮอนดา ได้สร้างโรงงานเพิ่ม และมุ่งเน้นที่จะให้โรงงานแห่งใหม่เป็นฐานการผลิตรถไฮบริดด้วย นั่นหมายความว่า นับจากนี้ ฮอนดา จะเป็นอีกค่ายหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับรถประเภทนี้ในบ้านเรา INTEGRATED MOTOR ASSIST (IMA) ระบบที่ ฮอนดา เลือกใช้ คือ ระบบไฮบริดแบบคู่ขนาน (PARALLEL HYBRID) แตกต่างจากคู่แข่งคนสำคัญอยู่บ้าง แต่ยังไงก็ยังใช้หลักการทำงานของเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าผสมผสานกัน โดยมีเครื่องยนต์เป็นขุมพลังหลักในการขับเคลื่อน ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องยนต์ เนื่องจากรูปแบบของระบบไฮบริดแบบคู่ขนานไม่ซับซ้อน จึงไม่จำเป็นต้องใช้มอเตอร์และแบทเตอรีขนาดใหญ่ ทำให้มีขนาดกะทัดรัด และน้ำหนักเบา ซึ่งมีส่วนช่วยในการเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ และความประหยัดเชื้อเพลิง
ไม่ต้องทุนสูง ก็ประหยัดได้จริง
ความแตกต่างในการทำงาน คือ ระบบ IMA ของ ฮอนดา นั้น จังหวะออกตัวมอเตอร์จะเสริมการทำงานของเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว ในช่วงความเร็วต่ำคงที่ ระบบจะเปลี่ยนมาเป็นการขับเคลื่อนในโหมด EV หรือขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับระดับแบทเตอรีที่มีด้วย ต่างจากระบบที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง และแบทเตอรีที่จุไฟได้เยอะ จะสามารถออกตัวตั้งแต่หยุดนิ่งได้ด้วยมอเตอร์ ในจังหวะเร่งแซงนั้น ทั้งเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า จะทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างแรงบิดในการเร่งแซงนั่นเอง จังหวะรถติดหยุดนิ่งนั้น เมื่อระบบมีไฟฟ้าในแบทเตอรีเพียงพอ เครื่องยนต์จะหยุดการทำงานชั่วคราวและจะติดขึ้นเองเมื่อออกตัว หรือเมื่อแบทเตอรีเริ่มต่ำ ระบบไฮบริดแบบคู่ขนานของ ฮอนดา นี้ ทำให้ต้นทุนต่ำ สามารถแข่งขันในตลาดได้ง่าย รวมถึงผู้บริโภคสามารถซื้อได้ในราคาที่ไม่แพงนัก อนาคตอันใกล้นี้เราจะเห็นรถยนต์รุ่นอื่นๆ ของ ฮอนดา มีรุ่นไฮบริด ออกมาจำหน่ายด้วย น่าเสียดายที่ภาครัฐมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในเรื่องการทำงานของระบบไฮบริด ถึงขนาดออกมาเบรคการตั้งฐานรถไฮบริดในบ้านเรา เพราะกลัวว่าจะทำให้การใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้นจนก่อให้เกิดปัญหา แท้ที่จริงแล้ว รถไฮบริดนั้นสามารถผลิตไฟฟ้าได้ในตัวเอง โดยไม่ต้องอาศัยแหล่งไฟฟ้าจากภายนอกเลย แทนที่จะสนับสนุนให้มีการจำหน่ายรถไฮบริดมากขึ้น เพื่อช่วยลดมลพิษ ลดการใช้ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง อยากให้ภาครัฐทำการบ้าน และมองให้รอบด้านกว่านี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/89831
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
18 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รู้ทันเทคนิค
25 Feb 2024
รถจอดนิ่ง ทำไมพัดลมแอร์ทำงาน ?
รู้ทันเทคนิค
21 Jan 2024
TANK 300 กับเทคโนโลยีสำหรับการลุย
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี
รู้ทันเทคนิค
21 Sep 2023
SMART COCKPIT HPC การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค