บทความ

ซูบารุ เอกซ์วี ดีเซล


ครอสส์โอเวอร์สายพันธุ์ใหม่จาก ซูบารุ ที่ถึงแม้ว่าจะเข้ามาสู่ตลาดนี้ช้าไป แต่ค่ายนี้ได้ผลิตรถอเนกประสงค์เข้ามาสู่ตลาดก่อนกระแสนิยมด้วย เลกาซี เอาท์แบค เริ่มจำหน่ายในปี 1955 ทำให้รับทราบถึงความต้องการอันมหาศาลในรถประเภทนี้ และนำความสำเร็จด้านยอดจำหน่ายมาสู่ ซูบารุ อย่างมากมายเกินคาด

เอกซ์วี ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการผู้ใช้รถครอบครัวอเนกประสงค์ เช่นเดียวกับที่ค่าย นิสสัน ประสบความสำเร็จกับรถประเภทนี้มาแล้ว ขนาดตัวกะทัดรัด ใต้ท้องรถห่างจากพื้นดินไม่มากนัก พอๆ กับรถประเภทแฮทช์แบค โดยทั่วไปที่ระยะ 220 มม. สูงกว่า อิมพเรซา 75 มม. มีผลทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำและมีการทรงตัวที่ดี ซูบารุ ได้เน้นการมีรูปลักษณ์อันปราดเปรียว เครื่องยนต์ให้สมรรถนะดีในการขับขี่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยอยู่ในมาตรฐานสูง

ภายในห้องโดยสารออกแบบตามหลัก ERGONOMIC COCKPIT CONTROLS โดยได้รับอิทธิพลมาจากรุ่น อิมพเรซา และเลกาซี ที่เน้นความเรียบง่าย ใช้งานสะดวก วัสดุคุณภาพสูงใกล้เคียงกับมาตรฐานของรถยุโรป โครงสร้างของเบาะนั่งนำมาจาก เลกาซี ตำแหน่งการนั่งของเบาะหลังจะอยู่สูงกว่า อิมพเรซา แต่พนักพิงค่อนข้างจะตั้งตรง เบาะหลังพับได้ในอัตรา 60:40 แบนไปในระนาบเดียวกับพื้น ส่วนตำแหน่งการขับขี่จะใกล้เคียงกับแฮทช์แบค พื้นที่วางขากว้างขวาง เหมาะที่จะเป็นรถใช้งานแบบครอบครัว แต่มีพื้นที่เหนือศีรษะน้อยไปหน่อย ด้านหน้ามีระยะ 40 มม. ส่วนด้านหลัง 20 มม. พื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายเมื่อพับเบาะด้านหลังลงจะมีความจุเพิ่มขึ้นจาก 380 เป็น 1,250 ลิตร ใกล้เคียงกับแฮทช์แบคโดยทั่วไป มีน้ำหนักตัว 1,435 กก. ยางที่ติดตั้งมาให้มีขนาด 255/55-17

เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ แบบบอกเซอร์ 2.0 ลิตร 144 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. ที่ 1,600-2,400 รตน. ทำงานได้เงียบและราบรื่น เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ให้ทั้งพละกำลังและแรงบิดที่ดี อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาแค่ 9.3 วินาที ผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ แต่ในช่วงรอบต่ำจะไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง การใช้งานในช่วงที่รอบต่ำกว่า 2,000 รตน. จะมีอาการเทอร์โบแลก อัตราเร่งในช่วง 80-130 กม./ชม. ใช้เวลาถึง 12.4 วินาที ในขณะที่ โฟล์คสวาเกน ทีกวน 138 แรงม้า ใช้แค่ 7.8 วินาที อัตราเร่งที่รอบต่ำ และในเรื่องของความยืดหยุ่นในการทำงานของเครื่องยนต์ ยังคงเป็นข้อด้อยของ ซูบารุ เครื่องยนต์ดีเซล ที่ต้องทำการปรับปรุงอย่างเร่งด่วน ส่วนความเร็วสูงสุดทำได้ 198 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยทำได้ 17.8 กม./ลิตร

ซูบารุ เอกซ์วี จะมีขนาดฐานล้อที่ยาวกว่าแฮทช์แบคโดยทั่วไป ธรณีประตูอยู่ในระดับต่ำ และประตูเปิดได้กว้างเพื่อสะดวกต่อการเข้า/ออกตัวรถ ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบดับเบิลวิชโบน ที่นำมาจาก อิมพเรซา ทั้งหมด ให้การควบคุมบังคับที่ดี ไว้ใจได้บนความเร็วสูง

นิตยสารรถยนต์ชั้นนำจากอังกฤษ ให้คะแนน ซูบารุ เอกซ์วี ในเรื่องการควบคุมบังคับ สมรรถนะ ประโยชน์ใช้สอย อยู่ในระดับ 3 ดาวเท่ากันหมด ภาพโดยรวมของรถรุ่นนี้อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ยังไม่มีอะไรที่โดดเด่นนักเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

คุณรู้หรือไม่ ?
ซูบารุ เอกซ์วี มีพื้นฐานโครงสร้างไม่ว่าจะเป็นแชสซีส์ โครงสร้างตัวถัง ระบบรองรับ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้ร่วมกับ อิมพเรซา แฮทช์แบค รุ่นที่ 4 นำมาแปลงโฉมให้กลายมาเป็นครอสส์โอเวอร์ ที่มีความอเนกประสงค์ในการใช้งานเพิ่มขึ้น


------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/M9SlC
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th