บทความ

ONE WORLD FUTBOL


ออกตัวแรงๆ ก่อนครับว่า ผมเป็นสาวกของ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเทด ทีมฟุตบอลชื่อดังของพรีเมียร์ลีก เจ้าของสโลแกน เธียเตอร์ ออฟ เธอะ ดรีม ที่แฟนๆ ลิเวอร์พูล ชอบล้อเลียนว่า เป็นโรงละครลิเก อะไรประมาณนั้น แต่ก็ภูมิใจครับ ที่ทีมโปรดยังเดินหน้าไล่ล่า ทริพเพิล แชมพ์ ในฤดูกาลนี้ ส่วนทีมเป็ด เอ๊ย ! หงส์แดง ยังควานหาฟอร์มตัวเองต่อไป

ที่ต้องเขียนแวะเวียนไปหาฟุตบอลนั้น เพราะผมได้ร่วมเดินทางกับคาราวาน เชฟโรเลต์ วัน เวิร์ลด์ ฟุตบอล เส้นทางที่ 2 เดินทางจากกรุงเทพ ฯ สู่จังหวัดขอนแก่น และหนองคาย เพื่อบริจาคเจ้าลูกฟุตบอล “ที่ไม่มีวันแตก” อุปกรณ์การเรียน และอื่นๆ ให้กับเด็กที่ด้อยโอกาส

ความพิเศษของเจ้าลูกฟุตบอล ที่พูดถึงนี้ เราๆ ท่านๆ เคยเห็นตัวจริงแล้วในบูธ เชฟโรเลต์ ที่ร่วมแสดงในงาน MOTOR EXPO 2012 ลูกฟุตบอลสีเหลืองใบนี้ เป็นลูกฟุตบอลที่มีความทนทานสูง มีอายุการใช้งานแบบสมบุกสมบัน นานกว่า 20 ปี ! พูดง่ายๆ คือ ไม่มีวันแตก

โครงการ วัน เวิร์ลด์ ฟุตบอล เกิดจาก ทิม จาห์นิเกน ผู้ก่อตั้ง โดยได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ลูกฟุตบอลที่มีความทนทานสูง ให้แก่เด็กๆ หลังจากที่เขารับรู้เรื่องราวของเด็กในเขตสงครามดาร์ฟูร์ ที่ใช้เกมฟุตบอลในการผ่อนคลายความตึงเครียดในค่ายผู้ลี้ภัย ระยะแรกเขาได้รับการสนับสนุนจากสตริง นักร้องเพลงพอพ ชื่อดัง และต่อมา เชฟโรเลต์ เห็นความสำคัญจึงเข้ามาร่วมสนับสนุนการก่อตั้งโครงการ ฯ และตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะมอบลูกฟุตบอลกว่า 1.5 ล้านลูก ให้แก่เด็กและเยาวชนที่อาศัยในค่ายผู้ลี้ภัย ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยสงคราม ภัยพิบัติตามธรรมชาติ และความยากจนแสนสาหัส

กลับมาที่คาราวาน วัน เวิร์ลด์ ฟุตบอล อีกครั้ง ภารกิจของคาราวานครั้งนี้ ถูกกำหนดไว้ 4 เส้นทาง โดยเริ่มเส้นทางแรก ระนอง-ภูเก็ต-หาดใหญ่ ไปแล้ว ที่เหลืออีก 2 เส้นทาง คือ พิษณุโลก-เชียงราย และระยอง-จันทบุรี…5,000 ลูก คือ จำนวนลูกฟุตบอลที่ เชฟโรเลต์ ตั้งใจส่งมอบให้ได้ภายในปีนี้ โดยผ่าน 3 มูลนิธิการกุศล ได้แก่ มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทย มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย และมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ รวมถึงตัวแทนจำหน่าย เชฟโรเลต์ 52 แห่งทั่วประเทศ ที่ร่วมสนับสนุนโครงการ วัน เวิร์ลด์ ฟุตบอล เพื่อส่งมอบให้ถึงมือเด็กที่ด้อยโอกาสอย่างแท้จริง และพร้อมส่งมอบให้ครบ 20,000 ลูก ให้แก่เด็กๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งกัมพูชา ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย

เด็กๆ กับกีฬา เป็นของคู่กัน การสนับสนุนกีฬาในหมู่เด็ก จึงเป็นเรื่องดีในสายตาของผู้ใหญ่หลายคน รวมถึงตัวผมด้วย ส่วนตัวแล้วในวันเสาร์ หรืออาทิตย์ ผมมักจะถูก “น้องก้อง” เด็กประถมข้างบ้านชวนเตะบอลเสมอ สนามของเราไม่ใช่สนามที่ดีเลิศ ถึงขนาดเทียบเท่าสนามแอนฟีลด์ หรือโอลด์ ทแรฟฟอร์ด หรอกครับ แต่เป็นพื้นที่ว่างของถนนหน้าบ้าน เพียงแค่นี้เรา 2 คนก็มีความสุขตามแบบฉบับเด็กผู้ชายได้แล้ว เตะบอลกับน้องก้อง ยังดีนะครับ น้องเขาเรียกผมว่า “พี่” แต่พอไปเตะบอลเล่นกับเด็กๆ ที่นำลูกฟุตบอลไปแจก เขาเรียกผมว่า “ลุง” โอ้โห ! วันนั้นเล่นเอาซึมไปพักใหญ่ ลุงจะเตะไม่ไหว ก็เพราะมันเซ็งเป็ดนี่ละ…เรียกพี่ ยังพอมีแรงฮึด แต่พอเรียกลุง แรงมันหมด ตั้งแต่ยังไม่ลงสนามนะหนู

ทิ้งท้ายอีกนิด ถ้าคุณเป็นแฟนกีฬาตัวยง โดยเฉพาะฟุตบอล คุณจะเห็นความตั้งใจของ เชฟโรเลต์ ที่ร่วมสนับสนุนกีฬา โดยเฉพาะทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเทด และลิเวอร์พูล 2 สุดยอดทีมแห่งพรีเมียร์ลีกของเกาะอังฤกษ และฤดูกาลหน้า ยังรุกคืบเป็นสปอนเซอร์ คาดหน้าอกเสื้อแข่งทั้งเหย้าและเยือนให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเทด อีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sfs5y

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th