บันทึกธุรกิจ(formula)
บันทึกธุรกิจ
เชฟโรเลต์
แถลงนโยบายปี 2556
มาร์ทิน แอพเฟล ประธานกรรมการประจำประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2555 บริษัท ฯ มียอดขาย 75,461 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 139 % เมื่อเทียบกับปี 2554 ส่วนปี 2556 บริษัท ฯ เน้นรุกธุรกิจด้วยนโยบายเสนอเทคโนโลยีใหม่ โดยสินค้าใหม่ปีนี้จะแนะนำ เชฟโรเลต์ สปิน รถอเนกประสงค์เอมพีวี รวมถึงการขยายศูนย์ผู้แทนจำหน่ายของ เชฟโรเลต์ ตั้งเป้าภายในปีนี้จะมีตัวแทนจำหน่าย 120 แห่งทั่วประเทศ
นอกจากนี้ยังได้แนะนำ กุสตาโว แดเนียล โคลอซซี รองประธานฝ่ายขาย การตลาดและการบริการ คนใหม่อีกด้วย
ดีไฮจีนิค ฯ
เปิดตัวบริการใหม่
พิสิษฐ์ องค์ศรีตระกูล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ดีไฮจีนิค (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการการฆ่าเชื้อโรคที่นอน พรม โซฟา เฟอร์นิเจอร์ เปิดเผยว่า บริการใหม่ DE HYGIENIQUE LUXURY CAR DETAILER DELIVERY SERVICE เป็นการนำเทคโนโลยีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรครถยนต์ ทั้งภายในและภายนอกด้วยนวัตกรรมเทคนิคจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดบเน้นการให้บริการยังบ้านของลูกค้า ซึ่งบริษัท ฯ ได้ทุ่มงบ 10 ล้านบาทในการบริการใหม่นี้
สำหรับลูกค้าเป้าหมายจะเน้นการให้บริการในระดับพรีเมียมในทุกขั้นตอน โดยขณะนี้มีฐานลูกค้ากว่า 4,000 ราย และคาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
บริดจ์สโตน
ก่อตั้งศูนย์วิจัยเทคนิค
รายงานช่าวจากบริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า บริดจ์สโตน เอเชียแปซิฟิค ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ในเขตภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคของ บริดจ์สโตน คอร์พอเรชัน ได้ลงทุนประมาณ 3.7 พันล้านเยน เพื่อก่อตั้งศูนย์วิจัยทางเทคนิคแห่งใหม่ในประเทศไทย และจะเริ่มดำเนินการประมาณเดือนกรกฎาคม 2556 นี้
การลงทุนครั้งนี้ บริดจ์สโตน มุ่งหวังที่จะพัฒนาการทำงานทั้งด้านวิจัยและพัฒนา เพื่อให้สามารถสะท้อนข้อมูลของตลาดได้ทันท่วงที เนื่องจากสภาวะตลาดในเขตภูมิภาคเอเชียได้เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ปตท.
เลิกจำหน่ายเบนซิน 91
สรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. ได้ยกเลิกจำหน่ายเบนซิน 91 และเปลี่ยนเป็น อี 20 แทน ซึ่งสถานีใดมี อี 20 อยู่แล้ว ก็จะทำการล้างถังแล้วทดแทนด้วยเบนซิน 95 เพื่อให้ผู้บริโภคที่ยังต้องใช้เบนซิน 91 มีทางเลือกในการปรับใช้เชื้อเพลิงและปรับแต่งสภาพรถยนต์ โดยสถานีบริการที่จำหน่ายเบนซิน 91 กว่า 1,000 แห่ง จะเปลี่ยนเป็น อี 20 จำนวน 250 แห่ง อี 85 จำนวน 50 แห่ง แกสโซฮอล 91 จำนวน 100 แห่ง และอีก 600 แห่ง จะปรับเป็นเบนซิน 95
มาซดา
เปิดโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ
โชอิชิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า มาซดา เปิดโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ 2 แห่ง คือ กลุ่มบริษัทไทยรุ่ง เทรดดิ้ง จำกัด หรือ มาซดา บิซ มอเตอร์ส ตั้งอยู่ปากซอย สุขุมวิท 65 และ บริษัท อุบลพิจิตรเพชร มอเตอร์คาร์ จำกัด จังหวัดอุบลราชธานี ภายใต้คอนเซพท์ MCI (MAZDA CORPORATE IDENTITY) ซึ่งเป็นภาพลักษณ์โฉมใหม่ของ มาซดา ที่ถูกออกแบบใหม่หมด เน้นการสื่อสารบแรนด์ และความทันสมัยในการออกแบบเป็นหลัก เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ ซูม-ซูม และสามารถให้บริการลูกค้าเพิ่มสูงขึ้นภายใต้นโยบายการสร้างความเป็นปึกแผ่นเดียวกัน หรือ ONE MAZDA
มิตซูบิชิ
ปี 2556 ตั้งสร้างความสุขให้ลูกค้า
โนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดผยว่า ในปี 2555 บริษัท ฯ มียอดขาย 129,460 คัน ส่วนปี 2556 ตั้งเป้ามียอดขายรวมประมาณ 120,000 คัน
ส่วนแนวทางการดำเนินงานคือ สร้างสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า และเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม รวมถึงการพัฒนาทุกๆ ส่วนงานที่เกี่ยวข้องทั้งการขายและบริการหลังการขาย เพื่อสร้างความสุขให้แก่ลูกค้า พร้อมเสริมด้วยกิจกรรมการตลาด การจัดแคมเปญ เพื่อให้ลูกค้าได้เป็นเจ้าของรถง่ายขึ้น
โวลโว กรุพ
เปิดตัวรถหัวลากใหม่
ชาคส์ มิเชล ประธานกรรมการ บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อสร้างทางเลือกใหม่แก่ธุรกิจขนส่ง บริษัท ฯ จึงได้เปิดตัว รถบรรทุก โวลโว รุ่น เอฟเอม 400 ซีเอนจี ดูอัล ฟิวล์ ที่มาพร้อมจุดเด่นที่สามารถใช้ได้ทั้งแกสธรรมชาติควบคู่กับน้ำมันดีเซล ในสัดส่วน 60:40 ทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานมากถึง 35 % และถือว่าเป็นบแรนด์แรกในประเทศไทย ที่ให้การรับประกันระบบ DUAL FUEL จากโรงงานประกอบรถตามเงื่อนไขการรับประกันรถของ โวลโว ราคาเริ่มต้น 4.5 ล้านบาท
สยามกลการ ฯ
สร้างคลังสินค้า
ดร. พรเทพ พรประภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามกลการ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้ลงทุน 1,000 ล้านบาท สนับสนุน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ก่อสร้างคลังสินค้า นิสสัน แห่งใหม่ บนถนนบางนา-ตราด กม. 32 รองรับแนวโน้มการเติบโตของตลาดรถยนต์อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นการสร้างความมั่นใจกับบริการหลังการขาย เพิ่มศักยภาพและมาตรฐานศูนย์บริการ นิสสัน ทั่วประเทศ
ทั้งนี้ได้วางศิลาฤกษ์อาคารคลังสินค้าบนพื้นที่ 67,000 ตรม. ซึ่งจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนตุลาคม 2556
ออโต้แก๊ส ซิสเต็ม ฯ
เปิดตัวอุปกรณ์ติดตั้งแกส
ณัฐธี พูนผล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ออโต้แก๊ส ซิสเต็ม จำกัด เปิดเผยว่า ชุดอุปกรณ์ติดตั้งแกส LEAF นำระบบ SYNERGY OBD II มีจุดเด่นที่ไม่มีปัญหาเรื่องเครื่องเบาดับ อืด เร่งไม่ขึ้น มีมาตรฐานยุโรป ECER-67 ตั้งเป้ายอดขายเดือนละ 1,500 ชุด จากตลาดรวมประมาณ 22,000-23,000 คัน/เดือน หรือเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 10-15 %
อีตั้น ฯ
เปิดบริการ PREMIUM CARE
อัจฉรีย์ ตันติยันกุล ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท อีตั้น อิมปอร์ท จำกัด เปิดเผยว่า บริการ ETON PREMIUM CARE เป็นบริการพิเศษที่เกิดขึ้นจากบริษัท ฯ ต้องการดูแลลูกค้า ด้วย 6 บริการพิเศษ คือ รับรถจากบ้านโดยรถสไลด์เพื่อเข้ารับบริการ เพื่อความอุ่นใจและความสะดวกสบายแก่ลูกค้า ฟรี 1 ปี ช่วยเหลือฉุกเฉินภายในบ้าน รับนัดและให้คำปรึกษาเรื่องรถยนต์ พร้อมอำนวยความสะดวกในไลฟ์สไตล์ของลูกค้า บริการแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนถึงกำหนดเข้าเชคระยะ พร้อมรับนัดหมายจากลูกค้าที่ต้องการให้บริการ และบริการด้วยพื้นที่กว้างขวาง โดยเฉพาะศูนย์บริการสาขาถนนศรีนครินทร์ ที่มีถึง 20 ช่องซ่อม สำหรับรถทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ
ฮอนดา
ประกาศยอดขายปี 2556
พิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2555 บริษัท ฯ มียอดขายรวม 171,208 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 104 % ถือว่าเติบโตเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2554
ส่วนปี 2556 ในครึ่งปีแรก จะเป็นช่วงทยอยส่งมอบรถให้แก่ลูกค้า ในขณะที่ความต้องการของรถในกลุ่มรถคันแรกจะมีการชะลอตัวบ้าง แต่ความต้องการของรถเซกเมนท์อื่นยังคงเติบโต และมีการเปิดตัวรุ่นใหม่ออกสู่ตลาด ซึ่งบริษัท ฯ ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 200,000 คัน โดยคาดว่าตลาดรวมน่าจะอยู่ที่ 1,200,000 คัน
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : บันทึกธุรกิจ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/89663