X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
สังคมรถโบราณ(formula)
1 Mar 2013
บีเอมดับเบิลยู อีเซตตา 300
บีเอม ดับเบิลยู อีเซตตา 300 คันนี้เจ้าของทั้งรักทั้งหวง
แรกเริ่มเดิมทีเป็นรถอิตาลี ชื่อ ISO ISETTA ผลิตตั้งแต่ปี 1954 โดย เรนโซ ริโวลตา (RENZO RIVOLTA) จากโรงงานหลายแห่งทั้งใน สเปน เบลเยียม เยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส และบราซิล มีลักษณะ และเครื่องยนต์แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศที่ผลิต แต่ส่วนที่ความคล้ายคลึงกัน คือ รูปทรงหลักเป็น "รถไข่" (EGG SHAPED) โดยแต่ละประเทศจะวางเครื่องยนต์ และระบบขับเคลื่อนให้เหมาะสมกับการใช้งาน และสภาพถนนของประเทศนั้นๆ แต่สำหรับ อีเซตตา (ISETTA) ของประเทศเยอรมนี และอังกฤษ จะใช้
เครื่องยนต์ของ บีเอมดับเบิลยู
บีเอมดับเบิลยู อีเซตตา 300 เป็นรถ 3 ล้อ (2 ล้อหน้า 1 ล้อหลัง) รุ่นปี 1957 พวงมาลัยขวา ผลิตในประเทศอังกฤษ ส่วนรุ่นที่ผลิตในเยอรมนี จะเป็นพวงมาลัยซ้าย และมี 4 ล้อ ขับเคลื่อนล้อหลังเช่นกัน จุดเด่นของรถรุ่นนี้ คือ ประตูเปิดจากด้านหน้า ล้อขนาดจิ๋ว 10 นิ้ว กระจกมองข้าง และไฟหน้า ทรงกลมขนาดใหญ่ ไฟท้ายขนาดเล็ก เข้ากับบั้นท้ายทรงเรียว ด้านหลังมีตะแกรงใส่สัมภาระได้เล็กน้อย หลังคาผ้าใบ พับขึ้นเปิดรับลมจากภายนอก ห้องโดยสารนั่งได้ 2 คน แบทเตอรีขนาดเล็ก ซ่อนอยู่ใต้เบาะ ใช้เครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ บีเอมดับเบิลยู รุ่น 1 สูบ 4 จังหวะ 298 ซีซี ติดตั้งด้านข้าง เพื่อหมุนล้อขับเคลื่อนเพียง ล้อเดียว เบรคมืออยู่ใต้เบาะนั่งตำแหน่งด้านขวาของคนขับ หน้าปัดบอกความเร็ว ทวนเข็มนาฬิกา [table]
ข้อมูลจำเพาะ
ยี่ห้อ/รุ่น บีเอมดับเบิลยู อีเซตตา 300
รูปแบบ, รถเก๋ง 3 ล้อ ปีที่ผลิต (คศ.), 1954-1964
เครื่องยนต์
แบบ, 1 สูบ 4 จังหวะ ความจุ (ซีซี), 298 กำลังสูงสุด, 13 เกียร์ (จังหวะ), ธรรมดา 4 [/table] [table] สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ส่งรถโบราณจำนวน 6 คันเข้าร่วม งานประกวดวงโยธวาทิตนักเรียน นักศึกษา ชิงถ้วยพระราชทาน ครั้งที่ 32 ประจำปี 2556 ณ สนามศุภชลาศัย กรีฑาสถานแห่งชาติ (MAC/FORMULA/201206/VINTAGE/SPECIAL) [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : สังคมรถโบราณ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/89651
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
สังคมรถโบราณ(formula)
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Dec 2023
ICONSIAM VINTAGE CAR SHOW รวมรถโบราณหายาก อันทรงคุณค่า
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Nov 2023
CITROEN CX20 ความสวยงามที่เหนือกาลเวลา
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Oct 2023
FORD THUNDERBIRD สปอร์ทหรู มาดผู้ดี ที่ใครเห็นก็ต้องมอง