บทความ

โตโยตา จัดคาราวานทอดกฐินพระราชทาน ประจำปี 2555


บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นำคณะสื่อมวลชนไทยร่วมงาน คาราวานทอดกฐินพระราชทานประจำปี 2555 เส้นทางวังเวียง-เชียงขวาง-เวียงจันทน์ เมื่อวันที่ 23-25 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา

งานนี้เกิดขึ้นจากการร่วมมือของสมาคมไทย-ลาว เพื่อมิตรภาพ และสมาคมลาว-ไทย เพื่อมิตรภาพ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตเวียงจันทน์ เชิญผ้าพระกฐินพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปทอด ณ วัดสีพม เมืองคูน แขวงเชียงขวาง โดยมี ดร. วีรพงษ์ รามางกูร นายกสมาคมไทย-ลาว เพื่อมิตรภาพ ศ. ดร. บ่อแสงคำ วงดาลา ประธานสมาคมลาว-ไทย เพื่อมิตรภาพ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) เป็นประธานฝ่ายไทยและลาว และได้เชิญ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับตัวแทนจำหน่ายใน สปป. ลาว ซึ่งประกอบด้วย บริษัท โตโยต้า ลาวธานี จำกัด/บริษัท ลาวโตโยต้า บริการ จำกัด/บริษัท โตโยต้า ลาวสะหวัน จำกัด และบริษัท โตโยต้าจำปา จำกัด ร่วมงานบุญครั้งนี้ด้วย

การเดินทางเริ่มต้นขึ้นที่ โตโยต้า ฯ อุดรธานี พาหนะที่ใช้เป็น โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ พรีรันเนอร์ และโตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 2WD จำนวน 11 คัน

ขบวนคาราวานมุ่งหน้าสู่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว เพื่อรวมตัวกับทีมคาราวาน และสื่อมวลชน ของ สปป. ลาว ประมาณ 30 คัน จากนั้นไปเมืองวังเวียง ด้วยระยะทางประมาณ 240 กม. เส้นทางเป็นแบบ 2 เลนสวนทาง ประมาณ 154 กม. ทำให้กินเวลายาวนานกว่า 4 ชม. แต่เมื่อถึงจุดหมาย เมืองวังเวียง สวยงามดั่งฝัน จนใครหลายคนขนานนามว่าเป็น “กุ้ยหลินเมืองลาว” บรรยากาศยามเย็นริมแม่น้ำซอง ที่ INTRIRA HOTEL ที่พักของเรา ซึ่งห่างจากตัวเมืองเวียงจันทน์ ทำให้ทุกคนลืมความเหนื่อยล้าจากการขับรถกันไป และด้วยความสวยงามของธรรมชาติ ที่นี่จึงมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาไม่ขาดสาย

วันต่อมา ขบวนคาราวานเดินทางสู่วัดสันติพาบ บ้านโพนสะหวัน แขวงเชียงขวาง เพื่อร่วมเฉลิมฉลององค์พระกฐิน เส้นทางที่ไปไม่ง่ายอย่างที่คิด การขับรถใน สปป. ลาว พื้นที่ถนนตัดผ่านภูเขา ทำให้เส้นทางคดเคี้ยว โค้งขึ้น/ลงเนิน สลับกันไป ใครคอไม่แข็ง และไม่ได้นั่งหลังพวงมาลัย มีสิทธิ์เวียนศีรษะ นั่งรถมาได้ครึ่งวัน จึงแวะพักรับประทานอาหารกลางวันบริเวณเทือกเขาภูคูณ บรรยากาศขณะนั้นหมอกลงจัด พร้อมเม็ดฝนโปรยปราย ช่วยคลายอาการ “เมา” รถได้พอสมควร

หลังจากนั้น มุ่งหน้าสู่เมืองโพนสะหวัน เส้นทางช่วงบ่าย “โหด” กว่าช่วงเช้าหลายเท่า ทางโค้งมีมากขึ้น ทั้งโค้งลึก โค้งหักศอก นอกจากระวังว่าจะเมาทางแล้ว ยังต้องระวังฝูงปศุสัตว์อีก รถพยาบาลที่ร่วมในขบวนโดนฝูงปศุสัตว์เบียดจนหม้อน้ำแตกเลยทีเดียว
เมื่อเข้าเขตเมืองโพนสะหวัน ขบวนคาราวานแวะแหล่งท่องเที่ยว “ทุ่งไหหิน” หรือที่นักท่องเที่ยวรู้จักในนาม “สนามรบอินโดจีน” เป็นเนินเขาไม่สูงนัก เป็นแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์โบราณคดีที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก เชื่อกันว่าไหหินเหล่านี้ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อบรรจุศพ กระจัดกระจายตามเนินเขาต่างๆ มากกว่า 60 แห่ง ซึ่งคาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 1,000 ใบ รูปทรงคล้ายไห เนื้อทำด้วยหินทราย มีขนาดเล็กและใหญ่กระจัดกระจายไปเต็มทุ่ง ปัจจุบันแตกหักไปบ้าง เนื่องจากถูกระเบิดในช่วงสงคราม

จากนั้นเดินทางต่อจนมาถึงวัดสันติพาบ เพื่อตั้งองค์กฐิน โดยมีพระสงฆ์ 9 รูป เข้าร่วมสวดพระปริตร ทำพิธีศักดิ์สิทธิ์ ก่อนจะแห่กฐินในวัดถัดไป โดยคืนนี้ตัวแทนขบวนคาราวาน จักริน ชลนทีทร รองผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ สปป. ลาว บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นำเงินจากชาวคาราวาน ทั้งฝั่งไทยและลาว มอบถวายวัด รวม 5,235,788.30 บาท

วันงานบุญใหญ่ ขบวนคาราวานเดินทางล่วงหน้าสู่วัดสีพม เมืองคูน เพื่อทอดกฐินพระราชทาน ระยะทางประมาณ 32 กม. โดยตลอดทางที่แห่องค์กฐิน มีชาวบ้าน 2 ข้างทาง ร่วมทำบุญเพิ่มเติมมากมาย เมื่อเสร็จพิธี อิ่มบุญกันเป็นที่เรียบร้อย จึงเดินทางสู่เวียงจันทน์ มุ่งหน้าปากซัน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีเส้นทางสวยแห่งหนึ่งในแถบเอเชีย

เมื่อพ้นทางเขา ก็ลุยทางน้ำแทน ช่วงตื่นเต้นที่สุดของขบวนคาราวาน คือ การขับรถข้ามแม่น้ำปากซัน คาราวานจากฝั่งไทย ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี แต่คาราวานจากฝั่งลาว เว้นช่วงรถนานไปนิด เลยทำให้ผิดจังหวะไปหน่อย เกิดอุบัติเหตุรถจมน้ำ แต่ทีมเซอร์วิศไทย ข้ามกลับไปช่วยได้อย่างปลอดภัย

ค่ำคืนนั้น ชาวคาราวานนอนโรงแรมติดริมแม่น้ำโขง มองเห็นฝั่งไทยอยู่ตรงหน้า แม่น้ำยามค่ำคืนสงบนิ่ง หวนคิดถึงบรรยากาศ 3 วัน 2 คืน ที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้นมากมาย ทั้งความสนุก เหนื่อยล้า และอิ่มบุญ
แล้วจะคิดถึงเธอ “สปป. ลาว”



------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2556
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Bcfy4

บทความที่เกี่ยวข้อง

เมร์เซเดส-เบนซ์ จัดกิจกรรม ทำความดีถวายพ่อ
เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)ฯ สานต่อโครงการ
อีซูซุ จัดทริพพิเศษ สัมผัสชีวิตพอเพียง กับความสุขที่ออกแบบได้
SPIRIT รุ่นที่ 131 กองทัพบกร่วมเรียนรู้
อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th