บทความ

ตอบปัญหาเครื่องเสียงรถยนต์


ถ้าพูดถึงปัญหาของเครื่องเสียงรถยนต์ในยุคนี้แล้ว มันจะแตกต่างกับปัญหาในยุคแรกๆ เมื่อประมาณหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ที่การคัดเลือกสินค้า คือ บางครั้งสินค้าที่เลือกมาทำงานไม่แมทช์กัน เนื่องจากว่าในยุคนั้น ข้อมูลทางเทคนิคโดยเฉพาะเอกสารที่เกี่ยวกับรายละเอียดตัวสินค้า ส่วนใหญ่มักจะเป็นภาษาอังกฤษ ก็เลยเป็นปัญหากับผู้ซื้อและร้านติดตั้ง ซึ่งในบางครั้งปัญหาก็เกิดจากผู้นำเข้าบางรายยังมีความรู้ไม่พอเพียง หรือไม่รู้จริง เลยต้องอาศัยจ้างฝรั่งเปิดการอบรมให้รู้ถึงวิธีการปรับตั้ง การติดตั้ง ตลอดจนการใช้งานอยู่บ่อยๆ

ปัญหาในยุคนั้นส่วนใหญ่เป็นแบบพื้นๆ ตัวอย่างเช่น กำลังวัตต์ของแอมพ์ขับซับวูเฟอร์ ไม่เหมาะสมกับลำโพงซับวูเฟอร์ ส่วนใหญ่มักจะมีกำลังขับไม่พอ ไม่เหมือนสมัยนี้ แอมพ์ขับซับที่ใช้วงจรแบบ คลาสส์ ดี ยังไม่มี ทำให้เกิดปัญหาในการขับซับวูเฟอร์ โดยเฉพาะซับวูเฟอร์แม่เหล็กใหญ่ๆ ขอบโดนัทในยุคแรกๆ จะเกิดปัญหาจากกำลังวัตต์ของแอมพ์ขับซับวูเฟอร์ มีกำลังไม่พอ

นอกจากนี้แล้ว ที่เจออยู่บ่อยๆ คือ ปัญหาการออกแบบตีตู้ให้เหมาะสมกับซับวูเฟอร์ ซึ่งในอดีตนั้น ช่างและร้านติดตั้งไม่มีความรู้เรื่องของตู้ เพราะการติดตั้งซับวูเฟอร์ในยุคแรกๆ ใช้วิธีง่ายๆ คือ แขวนลอยเท่านั้น พอมาเจอกับซับวูเฟอร์ที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้ในรูปแบบแขวนลอย ก็เลยมีปัญหา นอกจากนี้แล้วหลังจากที่มีการเรียนรู้อบรมเรื่องเวทีเสียง การตอบสนองความถี่ของลำโพง จะเกิดปัญหาในเรื่องของการติดตั้งลำโพงของคู่หน้า ว่าตำแหน่งที่เหมาะสมอยู่ที่ไหน ถ้าจะพูดไปแล้วในยุคแรกๆ 90 % มักจะเป็นปัญหาพื้นๆ แต่ผู้ติดตั้งและผู้บริโภคไม่รู้ อีกทั้งไม่รู้ว่าจะไปถามใคร

มาถึงยุคนี้ ปัญหาที่พบอยู่บ่อยๆ ก็คือ ความยุ่งยากที่เกิดจากการติดตั้ง เพราะรถยนต์ในปัจจุบันไม่มีเนื้อที่ให้ติดตั้ง แถมระบบควบคุมเชื่อมต่อการทำงาน ส่วนใหญ่จะควบคุมจากปุ่มบนพวงมาลัย ซึ่งมักจะเป็นปัญหาของการเชื่อมต่อระบบสายไฟ กับระบบการทำงาน ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ นั้นการเชื่อมต่อระบบยุ่งยากกว่าแต่ก่อน เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีเรื่องของการปรับตั้งระบบการทำงานที่ละเอียดอ่อน สลับซับซ้อนโดยเฉพาะเรื่องของการปรับตั้งจุดตัดของครอสส์โอเวอร์ การเซทเกน ให้กับเพาเวอร์แอมพ์ การตั้งความลาดชันของซับวูเฟอร์ และจุดไฮพาสส์ของลำโพงเสียงกลาง จนถึงลำโพงเสียงแหลม แถมด้วยความยุ่งยากจากการปรับตั้งเวลาหน่วงสัญญาณ ให้เหมาะกับตำแหน่งลำโพง เช่น การเซท TIME ALIGNMENT ตลอดจนเรื่องของมุมเอียง มุมเงย ของลำโพงเสียงทุ้ม เสียงกลาง เสียงแหลม

เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ ก่อนอื่นคุณจะต้องขจัดปัญหาให้น้อยลง เริ่มต้นจากการจัดชุดให้เหมาะกับสรีระภายในของรถยนต์ โดยเฉพาะตำแหน่งลำโพงคู่หน้า 2 หรือ 3 ทาง ตู้ซับวูเฟอร์ตรงบริเวณด้านท้ายรถ ยิ่งไปกว่านั้นบางคนอยากจะติดซับวูเฟอร์ในตำแหน่งบริเวณด้านหน้าของรถ ก็เกิดปัญหาเช่นเดียวกัน

ปัญหาต่อมา คือ การติดตั้ง การเดินระบบสายไฟ สายสัญญาณ ซึ่งจะต้องอาศัยความรู้ที่ละเอียดอ่อนลึกซึ้ง เพื่อขจัดปัญหาเสียงกวนตั้งแต่แรก อีกทั้งปัญหาที่เกิดจากโครงสร้างรถยนต์ไม่แข็งแรงพอ จึงต้องเพิ่มความแข็งแรงโดยการแดมพ์ การเสริมโครงสร้างเพื่อป้องกันเสียงกระพือ หรือเสียงที่ไม่พึงประสงค์ ที่อาจจะเกิดขึ้น หลังการติดตั้งที่ไม่ถูกวิธี

และปัญหาสุดท้ายซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ คือ การปรับแต่ง ทูนระบบให้อยู่ในจุดที่มีความสมดุล แสดงศักยภาพของชุดเครื่องเสียงของเรา ให้ทำงานได้ดีที่สุด เพราะชุดเครื่องเสียงราคาแพงๆ ค่าการปรับแต่งแบบลึก ลงรายละเอียดในขั้นตอนสุดท้าย ถ้าผู้ปรับแต่งมีความรู้ หรือขาดประสบการณ์ คุณภาพของเสียงอาจแตกต่างกันราวฟ้ากับดิน

ทั้งหมดนี้เป็นปัญหาที่มักจะประสบอยู่บ่อยๆ เพราะฉะนั้นถ้าแฟนๆ นิตยสาร CAR STEREO ไม่อยากเจอกับปัญหา ก็ต้องค้นคว้าเรียนรู้ และบางครั้งก็ต้องลงมือปรับแต่งเองถึงจะเข้าใจ เรามีเรื่องราวดีๆ ให้อ่านติดตาม แล้วเจอกันฉบับหน้าครับทุกท่าน



------------------------------
เรื่องโดย : วิชัย รุ่งเรืองโรจน์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2556
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SkVO8
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th