X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
1 Feb 2013
โพร์เช กาเยนน์ เอส ดีเซล
กาเยนน์ ได้รับการยอมรับว่าเป็นรถเอสยูวีในระดับหัวแถว จากการที่ โพร์เช ได้ปรับปรุงและพัฒนาในทุกๆ ด้านอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์สมรรถนะสูง ที่มีให้เลือกใช้งานทั้งแบบเบนซิน ดีเซล และไฮบริด รวมถึงระบบรองรับ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งถือว่าไม่เป็นรองใคร ในบรรดารถประเภทเดียวกัน ภายนอกมีขนาดตัวที่ค่อนข้างใหญ่โต แต่แลดูสปอร์ทกว่ารุ่นที่ผ่านมา จากการขัดเกลาให้มีความปราดเปรียว เพรียวลม ลดเหลี่ยมมุมที่เคยมีอยู่ในรุ่นเดิม โดยเฉพาะมุมมองที่ด้านหน้าและหลัง ให้มีความทันสมัยมากขึ้น ติดตั้งยางขนาด 255/55 R18 ห้องโดยสารกว้างขวาง หรูหรา จนแทบไม่น่าเชื่อว่า เรากำลังนั่งอยู่ในรถเอสยูวี ที่เหมาะสำหรับการใช้งานอเนกประสงค์ สามารถลุยได้ในระดับหนึ่ง วัสดุคุณภาพสูงติดตั้งอยู่แทบทุกจุดภายในตัวรถ การออกแบบทำได้อย่างสวยงาม แฝงไว้ด้วยความสปอร์ท เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ฝาสูบทำจากอลูมิเนียม วี 8 สูบ ความจุ 4.2 ลิตร ทวินเทอร์โบแบบแปรผัน ทวินอินเตอร์คูเลอร์ ให้พละกำลังสูงสุดถึง 382 แรงม้า แต่ที่น่าสนใจกว่านั้น คือ แรงบิดสูงสุดทำได้ถึง 86.7 กก.-ม. (850 นิวตัน-เมตร) ที่รอบต่ำเพียงแค่ 2,0002,750 รตน. เท่านั้นเอง และเมื่อลากรอบสูง เสียงเครื่องยนต์จะออกไปในแนวรถอเมริกัน เครื่องโต ทาง โพร์เช ให้ความสำคัญกับการออกแบบระบบท่อไอเสีย โดยแยกเป็น 2 ฝั่งซ้าย/ขวา ตามแนวลูกสูบ การสั่นสะเทือนมีน้อย ไม่มีเสียงรบกวนเหมือนกับเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไป อัตราเร่งรวดเร็ว แม้ว่าจะมีน้ำหนักตัวเกือบ 2.2 ตัน แต่ความจัดจ้านในช่วง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาสั้นๆ เพียงแค่ 5.7 วินาที แถมในขณะเข้าโค้งที่พื้นถนนมีความลื่นก็ยังสามารถใช้ความเร็วสูงได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ส่ออาการลื่นไถลจากระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ถ่ายทอดกำลังไปมาระหว่างล้อคู่หน้าและหลัง เพื่อความสมดุลในการขับขี่ ทำงานตอบสนองได้อย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 1/1,000 วินาที โดยมีเซนเซอร์ติดตั้งไว้ในจุดต่างๆ เพื่อรับข้อมูลไปวิเคราะห์และสั่งงาน ทำให้รถเกิดความสมดุลในขณะขับขี่ แชสซีส์และสปริงของระบบรองรับด้านหน้า ได้รับการปรับมาเพื่อรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของเครื่องยนต์ 8 สูบ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยทำได้ถึง 12 กม./ลิตร มีผลทำให้น้ำมันเมื่อเติมเต็มถัง 85 ลิตร สามารถนำพารถคันนี้ไปได้ไกลกว่า 1,000 กม. เลยทีเดียว ถือว่าประหยัดมากสำหรับรถที่มีน้ำหนักตัว 2.2 ตัน แถมใช้เครื่องยนต์ 8 สูบ 4.2 ลิตร ระบบถ่ายทอดกำลังแบบทิพทรอนิค เอส 8 จังหวะ ให้ความต่อเนื่องในการขับเคลื่อนที่ดี รวมไปถึงการปรับอัตราทดในเกียร์ท้ายๆ ให้ลดต่ำลง ระบบเกียร์จะมีให้เลือกใช้ถึง 2 โหมด คือ NORMAL และ SPORT การขับขี่ทำได้ง่าย แม้ว่าตัวรถจะมีขนาดใหญ่ ความกว้างของตัวรถ อาจมีปัญหาเรื่องความคล่องตัวไปบ้างสำหรับการใช้งานบนถนนที่มีการจราจรคับคั่ง แต่สำหรับการเดินทางบนมอเตอร์เวย์ จากทัศนวิสัยอันโปร่งโล่งจากตัวรถที่สูงกว่ารถเก๋งโดยทั่วไป ทำให้เกิดความสบายในการขับและนั่งโดยสาร ที่ความเร็วสูงเกือบ 200 กม./ชม. ตัวรถยังคงนิ่งราวกับวิ่งในระดับ 120-140 กม./ชม. การเก็บเสียงรบกวนไม่ให้เข้ามาในห้องโดยสารทำได้ดี ทำให้บรรยากาศอันรื่นรมย์ในการฟังดนตรีจากเครื่องเสียงคุณภาพสูงเป็นไปด้วยดี คุณภาพของ โพร์เช การ์เยนน์ เอส ดีเซล อยู่ในระดับทอพของรถเอสยูวี โดยไม่มีข้อสงสัย เครื่องยนต์ดีเซลตัวใหม่ให้ทั้งพละกำลัง โดยมีความประหยัดเชื้อเพลิงเป็นของแถม ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องคอยพะวงกับเกจวัดระดับน้ำมันจนเกินไป
คุณรู้หรือไม่ ?
จากการเพิ่มอัตราทดในเกียร์ตำแหน่งที่ 7 และ 8 มีผลทำให้รอบการทำงานของเครื่องยนต์ลดลงไปถึง 20 % ช่วยลดการสึกหรอ และการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ได้เป็นอย่างดี โดยทอพสปีดจะอยู่ในเกียร์ 8
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2556
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/88957
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jun 2023
CHEVROLET TRAILBLAZER 2023 ครอสส์โอเวอร์พลังเทอร์โบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2023
FORD BRONCO RAPTOR เอสยูวีสสไตล์เรทโร...ตัวลุยของจริง !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2023
TOYOTA RAV4 HYBRID ครอสส์โอเวอร์ ขับ 4 พร้อมลุย
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2022
NISSAN PATHFINDER ครอสส์โอเวอร์สายลุย 7 ที่นั่ง
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2022
HONDA CR-V 2023 เอสยูวีรุ่นยอดนิยม เพิ่มขุมพลังไฮบริด...หล่อดี พี่ชอบ !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Sep 2022
BMW X1 XDRIVE 28I เล็กพริกขี้หนู
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2022
CHEVROLET SILVERADO ฟูลล์ไซซ์พิคอัพระดับหรู
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน