ข่าวรอบโลก (4wheels)
ข่าวรอบโลก
ไครสเลอร์
เรียกคืนรถ จีพ แก้ปัญหาถุงลมนิรภัย
ไครสเลอร์ กรุพ แอลแอลซี (CHRYSLER GROUP LLC) ทำการเรียกคืนรถ จีพ จำนวน 919,545 คัน ซึ่งรถที่ทำการเรียกคืนดังกล่าว เป็นรถที่ผลิตในช่วงปี 2545-2547 เพื่อทำการแก้ไขปัญหาชิ้นส่วนของระบบถุงลมนิรภัย
โดยข้อมูลจากหน่วยงานด้านความปลอดภัยบนท้องถนนสหรัฐอเมริกา หรือ NHTSA รายงานว่า ไครสเลอร์ จะทำการเรียกคืนรถ จีพ รุ่น กแรนด์ เชอโรคี และลิเบอร์ที จำนวน 919,545 คัน ซึ่งเป็นรถที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา 744,822 คัน ในแคนาดา 49,430 คัน และในเมกซิโก 21,828 คัน ส่วนอีก 103,465 คัน อยู่ภายนอกตลาดอเมริกาเหนือ
โดย NHTSA รายงานว่า ไครสเลอร์ จะทำการแก้ไขปัญหากล่องควบคุมระบบถุงลมนิรภัย ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะทำงานผิดพลาด และส่งผลให้ถุงลมนิภัยฝั่งคนขับ และม่านถุงลมนิรภัยตอนหน้า ทำงานเอง ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ
ไครสเลอร์ รายงานว่ามีการร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวจำนวน 215 ครั้ง ซึ่งจำนวน 81 ครั้ง ทำให้เกิดการบาดเจ็บเล็กน้อย
จีเอม
เปิดไลน์การผลิตรถกระบะ BI-FUEL
เจเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอม ผู้ผลิตรถยนต์จากสหรัฐอเมริกา ผลักดัน เชฟโรเลต์ ซิลเวอราโด และจีเอมซี สิเอร์รา เวอร์ชัน BI-FUEL หรือรุ่นใช้เชื้อเพลิงทางเลือก เข้าสู่สายการผลิตจริงแล้ว
เอด เพเพอร์ (ED PEPER) รองประธานฝ่ายขายรถเพื่อการพาณิชย์ และฟลีท ของเจเนอรัล มอเตอร์ส เปิดเผยว่า รถทั้ง 2 รุ่น จะใช้เครื่องยนต์รุ่น วอร์เทกซ์ ความจุ 6.0 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ วี 8 ที่สามารถสลับการใช้เชื้อเพลิง แบบเบนซิน และซีเอนจี ซึ่งเป็นแกสธรรมชาติ
ซึ่งลูกค้าจะยังคงได้สมรรถนะและพละกำลังของเครื่องยนต์คงเดิม แต่มีค่าใช้จ่ายด้านพลังงานเชื้อเพลิงที่ต่ำกว่า
สำหรับราคาขายของ ซิลเวอราโด และสิเอร์รา รุ่น BI-FUEL จะมีค่าตัวสูงกว่ารุ่นธรรมดา 11,000 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 340,560 บาท
เมร์เซเดส-เบนซ์
เตรียมพัฒนารถเอสยูวีขนาดเล็ก
เมร์เซเดส-เบนซ์ เตรียมพัฒนารถเอสยูวี ที่ได้แรงบันดาลใจจากรุ่น จี-คลาสส์ โดยรถรุ่นใหม่จะมาพร้อมกับความล้ำหน้า ผสมผสานความคลาสสิค มีตัวถังขนาดคอมแพคท์ ซึ่งขณะนี้สื่อมวลชนหลายสำนัก เรียกรถรุ่นใหม่นี้ว่า มีนี จี โดยวิศวกรของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ทำการพัฒนารถรุ่นนี้บนโครงสร้างตัวถังของ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ รุ่นใหม่
สื่อมวลชนในประเทศอังกฤษ รายงานว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ จะทำการผลิตรถเอสยูวี รุ่นเล็ก ออกมาแข่งขันในตลาดรถอเนกประสงค์ โดยมีรถ แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ เป็นคู่แข่งสำคัญ และมีแนวโน้มว่า อาจจะใช้ชื่อรุ่นที่ทำการผลิตจริงว่า จีแอลจี
โดย จีแอลจี จะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเบนซิน หรือดีเซล แต่จะมีความจุกระบอกสูบไม่มาก ขณะเดียวกันยังเตรียมพัฒนาเวอร์ชันสมรรถนะสูง ภายใต้รหัส GLG AMG ขับเคลื่อน 4 ล้อ อัพเกรดระบบเบรค และพวงมาลัย ให้มีความเฉียบคมยิ่งขึ้น
ขณะนี้ยังไม่ได้รับไฟเขียวให้เดินหน้าเต็มตัว แต่คาดว่าผู้บริหารน่าจะอนุมัติในอีกไม่ช้า โดยกำหนดการออกทำตลาด น่าจะเป็นช่วงปี 2558
โฟล์คสวาเกน
ชะลอแผนการผลิตรถเอสยูวี เบนท์ลีย์ และลัมโบร์กินี
แหล่งข่าวภายในของ โฟล์คสวาเกน เปิดเผยถึงแผนการเปิดตัวรถเอสยูวีระดับหรู ของค่าย เบนท์ลีย์ และลัมโบร์กินี ซึ่ง โฟล์คสวาเกน กรุพ เป็นเจ้าของ อาจจะมีการชะลอแผนดังกล่าวออกไป เพื่อรักษาสภาพคล่องทางการเงินให้กับบริษัทแม่
โดยก่อนหน้านี้ เบนท์ลีย์ ผู้ผลิตรถหรูจากประเทศอังกฤษ และผู้ผลิตรถสปอร์ท ลัมโบร์กินี จากประเทศอิตาลี ได้ทำการเปิดตัวรถเอสยูวีต้นแบบ ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา และมหกรรมยานยนต์ปักกี่ง ที่ผ่านมา
ทางด้าน สเตฟาน วิงเคลมานน์ (STEPHAN WINKELMANN) ซีอีโอของค่าย ลัมโบร์กินี กล่าวถึงข่าวดังกล่าวว่า โฟล์คสวาเกน ได้ลงนามอนุมัติให้กับทาง ลัมโบร์กินี เพื่อทำการผลิตรถเอสยูวี รุ่น อูรุส แล้ว ซึ่งผู้ผลิตรถจากอิตาลี กำลังเดินหน้าพัฒนารถรุ่นดังกล่าว
ส่วนทางด้านโฆษกของค่าย เบนท์ลีย์ ยังไม่ขอออกความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้
อคูรา
หยุดผลิตครอสส์โอเวอร์ รุ่น เซดดีเอกซ์
อคูรา เซดดีเอกซ์ รถครอสส์โอเวอร์ จากค่าย ฮอนดา ซึ่งเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา ครั้งแรกเมื่อปี 2552 โดยตั้งเป้ารถรุ่นนี้ให้เป็นคู่แข่งกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 และเตรียมที่จะหยุดสายการผลิตรถรุ่นนี้แล้ว หลังทำตลาดได้ไม่ดีเท่าที่ควร
โดย อคูรา ประกาศในวันเปิดตัวว่า เซดดีเอกซ์ รุ่นใหม่ ปี 2556 จะเป็นเวอร์ชันสุดท้าย ก่อนยุติสายการผลิต เพื่อที่จะพัฒนารถรุ่นอื่นต่อไป
สำหรับปี 2554 ที่ผ่านมา อคูรา จำหน่ายรถรุ่น เซดดีเอกซ์ ได้เพียง 1,564 คัน และ 6 เดือนแรกของปี 2555 จำหน่ายได้เพียง 416 คันเท่านั้น
สำหรับ เซดดีเอกซ์ รุ่นใหม่ ขณะนี้เปิดให้ลูกค้าชาวอเมริกันจองแล้ว ด้วยราคาจำหน่าย 50,920 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 1,576,483 ล้านบาท
SMS NEWS
- นิสสัน มอเตอร์ ประกาศแผนการลงทุนเพิ่ม 11,000 ล้านบาท ผุดโรงงานใหม่ รองรับการเติบโตของตลาดรถในภูมิภาคอาเซียน
- จีเอม เผยกำไรสุทธิ 3 ไตรมาสของปีที่แล้ว ฟันกำไร 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ส่วนรายได้ก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี เพิ่มขึ้นเป็น 2.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ฯ
- เชฟโรเลต์ สร้างสถิติยอดขายทั่วโลกสูงสุด 8 ไตรมาสติดต่อกัน สูงกว่า 1.25 ล้านคัน โตขึ้น 3.1 % พร้อมเตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ 25 รุ่นทั่วโลก ในปี 2556
เรื่องโดย : สรรพรถ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/88607